Suy thận ở trẻ em: Một số thông tin quan trọng bạn cần biết

Suy thận ở trẻ em nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của trẻ. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về thực đơn cho các bệnh nhân suy thận trong các giai đoạn nhé!

Suy thận ở trẻ em là bệnh lý gì?

Suy thận ở trẻ em là bệnh lý suy giảm chức năng thận ở trẻ. Thận mất đi khả năng bài tiết các chất độc và suy giảm chức năng lọc máu nên các chất độc có thể ứ đọng lại trong cơ thể như creatinin, ure,… thời gian lâu dài có thể gây ra nhiều tình trạng nguy hiểm cho trẻ em.

Suy thận ở trẻ em được chia làm 2 dạng, cụ thể:

  • Suy thận cấp tính: gặp ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ sơ sinh, nguyên nhân gây bệnh thường do yếu tố dị tật bẩm sinh.
  • Suy thận mạn tính: bệnh suy thận mạn thường xuất hiện ở trẻ trong độ tuổi từ 8 đến 10 tuổi. Bệnh có thể xuất hiện với nhiều giai đoạn khác nhau với nhiều nguyên nhân.

Các nguyên nhân suy thận ở trẻ em thường thấy:

  • Nhóm yếu tố di truyền, bẩm sinh: Các dị tật bẩm sinh và đột biến, di truyền khi người mẹ mang thai có thể xuất hiện và gây bệnh cho thai nhi, gây biến đổi cấu trúc tế bào, trong đó có bệnh lý suy thận ở trẻ em. Những dị tật bẩm sinh như thận đa nang, thận móng ngựa, thận đôi, bất sản thận… có thể gây các dấu hiệu suy thận ở trẻ em.
  • Giảm lưu lượng tuần hoàn: Giảm lưu lượng tuần hoàn đi kèm sự sụt giảm các thành phần tế bào máu như hồng cầu, bạch cầu. Giảm hồng cầu gây thiếu máu bẩm sinh, bạch cầu suy giảm là yếu tố thuận lợi để tác nhân nhiễm trùng tấn công hệ miễn dịch đang suy yếu của trẻ. Nhiễm trùng tiết niệu có thể gây suy thận ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời.
  • Tổn thương nguyên phát ở thận: bệnh lý thận viêm cầu thận, hoại tử ống thận, hội chứng thận hư… bẩm sinh hay mắc phải đều đe dọa đến sức khỏe của bé. Những bệnh lý này có thể ảnh hưởng nặng nề lên chức năng của thận khiến thận tổn thương, nếu không điều trị kịp thời có thể gây suy thận.
  • Bệnh lý tim mạch: trẻ em nếu mắc những bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, bệnh tim bẩm sinh,… có nguy cơ bị các bệnh lý thận như suy thận, hội chứng thận hư… Có một số thuốc điều trị nếu không được sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể khiến trẻ mắc phải suy thận.

Dấu hiệu nhận biết suy thận ở trẻ em

Suy thận trong giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ rệt do đó người thân, phụ huynh của trẻ sẽ gặp khó khăn để nhận biết dấu hiệu trẻ bị bệnh về thận. Do đó khi phát hiện được triệu chứng thì thường đã ở giai đoạn bệnh trở nặng, cần phải nhập viện gấp để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Cha mẹ trẻ cần lưu ý những triệu chứng suy thận ở trẻ em dưới đây để kịp thời đưa trẻ đi khám:

  • Tiểu đêm nhiều lần hoặc đi tiểu quá nhiều: trẻ đi tiểu nhiều có suy thận hay không còn phụ thuộc vào trước đó trẻ có uống nhiều nước hay không, đánh giá suy thận cần dựa thêm vào cận lâm sàng. Tuy nhiên tiểu nhiều lần, đặc biệt đi tiểu nhiều vào ban đêm, là dấu hiệu quan trọng để đưa trẻ đi khám. Ngoài ra trẻ còn gặp tình trạng tiểu khó, tiểu buốt, nước tiểu có thể có bọt do tình trạng tiểu đạm. Tình tạng này có thể khiến trẻ bị mất ngủ, quấy khóc về đêm, lâu dài có thể khiến cơ thể bị suy nhược.
  • Phù nề: phụ huynh có thể phát hiện tình trạng phù ở mắt sau khi trẻ ngủ dậy hoặc phù mềm ở tứ chi, bụng, lưng. Phù gây ra bởi tình trạng cơ thể tích trữ nước do thận mất chức năng đào thải. Ngay khi phát hiện trẻ bị phù cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay.
  • Suy thận ở trẻ em có thể gây ra các tình trạng uể oải, mệt mỏi, sức khỏe sa sút, thường xuyên có cảm giác buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, ảnh hưởng đến việc học của bé, với trẻ nhỏ sơ sinh có thể làm trẻ quấy khóc liên tục.
  • Hơi thở của trẻ có mùi và cơ thể ngứa ngáy khiến trẻ gãi liên tục là những triệu chứng thường xuyên gặp do thận suy yếu, giảm khả năng đào thải độc chất của cơ thể. Các chất độc này tích trữ trong cơ thể lâu dài sẽ làm trẻ bị ngứa và hôi miệng.

Cách điều trị suy thận ở trẻ em

Trẻ em khi bị suy thận giai đoạn muộn sẽ thường xuyên mệt mỏi, sức khỏe sa sút, nếu bệnh giai đoạn đầu thì triệu chứng thoáng qua không đặc hiệu, thoáng qua, không ảnh hưởng đến trẻ nhiều, cha mẹ có thể bỏ sót các triệu chứng này. Do đó bất cứ khi nào cha mẹ phát hiện trẻ có các dấu hiệu triệu chứng lạ, nghi ngờ bệnh thận cần đưa trẻ đi khám ở cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tùy vào tình trạng suy thận của trẻ đang ở giai đoạn nào, có gây triệu chứng nào hay không mà bác sĩ điều trị sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Thông thường nếu bệnh trong giai đoạn đầu, thường điều trị triệu chứng và thay đổi lối sống cho bé. Nếu bệnh trong giai đoạn nặng, có thể tiến hành các biện pháp can thiệp chuyên sâu hơn như lọc máu, chạy thận nhân tạo hay ghép thận khác cho bé.

Cha mẹ cần theo dõi sát sao tình trạng của bé, cho bé tái khám định kì thường xuyên để được kiểm tra chức năng thận. Nếu để bệnh tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn thì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Suy thận ở trẻ em: một số thông tin quan trọng bạn cần biết”. Suy thận là một bệnh lý rất nguy hiểm đối với trẻ do đó cha mẹ cần lưu tâm, để ý đến các dấu hiệu suy thận và đưa trẻ đi khám ngay.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS