Các loại thuốc trị thận yếu hiệu quả hiện nay

Thuốc trị thận yếu là câu trả lời cho câu hỏi “Thận yếu uống thuốc gì?” của rất nhiều người. Tuy nhiên thuốc trị thận yếu gồm những loại thuốc nào thì lại ít người biết ngoại trừ các bác sĩ. Vậy hôm nay hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu kĩ hơn về các loại thuốc được dùng để trị thận yếu nhé!

Thuốc lợi tiểu

thuốc trị thận yếu
Thuốc trị thận yếu: Thận yếu nên uống thuốc gì

Thuốc lợi tiểu là một trong các nhóm thuốc trị thận yếu được sử dụng khá rộng rãi trong y khoa.

Những bệnh nhân khi đã không còn nguy cơ suy giảm thể tích tuần hoàn thì có thể cân nhắc dùng thuốc lợi tiểu tùy thuộc vào giai đoạn (suy thận nhẹ: thuốc lợi tiểu thiazide hoặc thuốc đối kháng aldosterone như spironolactone (verospirone, aldactone) có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với furosemide, chỉ sử dụng furosemide khi bệnh từ trung bình đến nặng)

Liều verospirone bắt đầu từ 25 mg mỗi ngày, trong khi liều furosemide bắt đầu từ 20 mg mỗi ngày, tùy thuộc vào phản ứng của bệnh nhân sẽ điều chỉnh liều thuốc lợi tiểu cho phù hợp. Bệnh nhân phải được điều trị trong bệnh viện vì việc sử dụng thuốc này cần phải theo dõi lượng nước tiểu, cân nặng hàng ngày và điện giải máu.

Thuốc kiểm soát kali

Quá nhiều kali trong máu có thể dẫn đến nhịp tim không đều và các rối loạn nghiêm trọng như rối loạn nhịp tim và yếu cơ. Trong khi đó, bệnh thận yếu khiến thận không thể lọc đúng cách lượng kali trong máu. Để ngăn ngừa sự tích tụ kali trong máu, người bệnh có thể cần dùng thuốc canxi, glucose hoặc natri polystyrene sulfonate (Kionex) do bác sĩ kê đơn.

Thuốc điều hòa huyết áp

Cao huyết áp là một tác dụng phụ thường gặp của bệnh thận yếu, do đó bệnh nhân có thể được dùng thuốc để hạ huyết áp và duy trì chức năng thận. Thuốc ức chế men chuyển hoặc thuốc chẹn thụ thể angiotensin II, thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chẹn beta, thuốc lợi tiểu là các thuốc huyết áp thường được sử dụng.

Thuốc huyết áp ban đầu có thể làm suy giảm chức năng thận và thay đổi mức điện giải, người bệnh cần phải xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi sức khỏe của mình. Khi bệnh nhân đang dùng thuốc huyết áp điều trị suy thận, bác sĩ có thể kê đơn thuốc lợi tiểu và tư vấn chế độ ăn ít muối.

Thuốc giảm cholesterol – chất béo trong máu

Khó lấy máu khi có chỉ định lọc máu hoặc ghép thận vì bệnh nhân suy thận thường có hàm lượng cholesterol xấu cao, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tim mạch – đặc biệt là xơ vữa động mạch. Bác sĩ có thể kê toa thuốc statin để giúp giảm cholesterol trong máu và kiểm soát huyết áp, giúp giữ cho thận của bạn khỏe mạnh.

Thuốc bảo vệ xương

Bệnh nhân thường xuyên mắc các bệnh về xương như loãng xương, nhuyễn xương, gãy xương. Bổ sung canxi và vitamin D có thể giúp ngăn ngừa xương yếu và giảm nguy cơ gãy xương do các biến chứng của suy thận. Chất kết dính phốt phát là loại thuốc có thể uống trong bữa ăn để hạn chế số lượng phốt phát trong máu và bảo vệ mạch máu khỏi sự lắng đọng canxi (vôi hóa). Chất kết dính phốt phát ngăn phốt pho đi vào máu thông qua chế độ ăn uống. Canxi cacbonat (Caltrate), calcitriol (Rocaltrol) và sevelamer (Renagel) là những loại thuốc làm giảm phốt pho …

Thuốc chống thiếu máu

thuốc trị thận yếu
Thuốc trị thận yếu: Thận yếu nên uống thuốc gì

Vì bệnh thiếu máu thường liên quan đến bệnh thận yếu, nên việc bổ sung hormone erythropoietin chứa chất sắt hoặc darbepoetin (Aranesp) có thể giúp cơ thể tạo ra nhiều tế bào hồng cầu hơn, giảm mệt mỏi.

Dịch truyền làm tăng áp suất keo

Bệnh nhân suy thận thường xuyên bị suy dinh dưỡng và có thể có tiểu đạm. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân chế độ ăn uống phù hợp với bệnh thận cũng như các bệnh lý tiềm ẩn khác như đái tháo đường, tăng huyết áp … Nên sử dụng Albumin nếu bệnh nhân vào viện và phù nhiều ( albumin máu dưới 25 g / l). Chai 50 ml và 100 ml được giảm giá 20% hoặc 25%. Albumin 20% loại 100 ml có thể được sử dụng nếu albumin dưới 25 g / l.

Thuốc đặc hiệu

Một số bệnh thận, chẳng hạn như hội chứng thận hư, viêm cầu thận lupus, và những bệnh khác, sẽ cần được chăm sóc đặc biệt. Trong trường hợp không thể sinh thiết thận, bệnh nhân có thể được điều trị theo phác đồ điều trị sau:

Corticosteroid

thuốc trị thận yếu
Thuốc trị thận yếu: Thận yếu nên uống thuốc gì

Prednisolone, prednisone và methyprednisolone đều là corticosteroid. Methyprednisolone (4 mg) tương đương với prednisolone (5 mg).

Bác sĩ cần lưu ý các hậu quả như nhiễm trùng, xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn tâm thần và hội chứng giả cushing khi điều trị với thuốc này.

Thuốc ức chế miễn dịch

Trong trường hợp đáp ứng kém, không đáp ứng với corticosteroid, bệnh hoặc tái phát hoặc suy thận đồng thời, bệnh nhân nên được chuyển lên tuyến trên để điều trị ức chế miễn dịch bằng một trong các loại thuốc được liệt kê dưới đây.

  • Cyclophosphamide
  • Chlorambucil
  • Azathioprine
  • Cyclosporine A
  • Mycophenolate acid hoặc Mycophenolate mofetil

Lưu ý: Các thuốc ức chế miễn dịch trên được dùng khi bệnh nhân không đáp ứng với corticosteroid hoặc có nhiều tác dụng phụ, cần giảm liều hoặc ngừng corticosteroid. Nếu bệnh nhân không đáp ứng hoặc không tránh khỏi các tác dụng phụ của thuốc, cần làm sinh thiết thận để hướng dẫn điều trị dựa trên các tổn thương bệnh lý. Điều quan trọng là phải tuân theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian dùng thuốc và theo dõi tác dụng phụ của thuốc đối với bệnh nhân. Ngay cả khi không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh, không được ngừng thuốc đột ngột.

Thận yếu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, việc điều trị có thể giúp làm giảm các triệu chứng và ngăn bệnh trở nên tồi tệ hơn. Bác sĩ điều trị sẽ kê đơn các loại thuốc điều trị phù hợp dựa trên việc bệnh nhân được chẩn đoán là suy thận cấp hay suy thận mãn tính, cũng như các bệnh lý đi kèm và giai đoạn của thận yếu. Người bệnh có thể được kê một số loại thuốc sau: thuốc lợi tiểu, corticoid, thuốc chống thiếu máu, …

Xem thêm: Cách chữa thận yếu

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên ứng dụng Docosan để rút ngắn thời gian chờ đợi lâu.