Top 7 triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt nam giới nên biết!

Phì đại tuyến tiền liệt (BPH) là sự mở rộng của tuyến tiền liệt. Nam giới trên 75 tuổi thường sẽ gặp các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt. BPH là một tình trạng rất nhỏ và không liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể gây khó chịu và bất tiện. Để hiểu rõ hơn về triệu chứng bệnh, hãy cùng Docosan tham khảo nội dung dưới đây.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì và nó ảnh hưởng đến nam giới như thế nào?

Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo và hỗ trợ sinh sản. Khi nam giới già đi, tuyến tiền liệt lớn hơn và bắt đầu gây áp lực lên bàng quang và niệu đạo, gây ra các triệu chứng khó chịu. Nó có thể chịu trách nhiệm ngăn dòng chảy của nước tiểu ra khỏi bàng quang và có thể gây ra các vấn đề ở bàng quang, đường tiết niệu hoặc thận.

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt

Nếu tuyến tiền liệt của bạn phì đại, nó có thể không phải là dấu hiệu của ung thư, nhưng đó là điều bạn nên thảo luận với bác sĩ. Nhiều triệu chứng của tuyến tiền liệt phì đại có xu hướng liên quan đến tiểu tiện. Nếu bạn lo lắng về tuyến tiền liệt phì đại, đây là 7 triệu chứng cần tìm:

  • Khó khăn khi bắt đầu đi tiểu: Tuyến tiền liệt mở rộng làm thay đổi áp lực của bàng quang để thải nước tiểu. Điều này có thể gây hại cho thận của bạn.
  • Dòng nước tiểu yếu: Khi niệu đạo bị hạn chế, nước tiểu đi với tốc độ chậm hơn nhiều.
  • Cần đi tiểu gấp: Bạn có thể từ không cần đi tiểu đến đột ngột cần đi vì bàng quang bị co thắt.
  • Các vấn đề về giấc ngủ: Áp lực từ tuyến tiền liệt mở rộng có thể cản trở tín hiệu thần kinh vào nửa đêm. Điều này dẫn đến việc bạn nghĩ rằng bạn phải đi tiểu khi không.
  • Cảm thấy không thể làm rỗng bàng quang hoàn toàn: Bạn không thể làm rỗng bàng quang hoàn toàn, điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) và các vấn đề về sỏi.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nhiễm trùng tiểu là do nước tiểu nằm trong bàng quang mà bạn không thể thải hết ra ngoài, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.
  • Sỏi bàng quang: Nước tiểu còn sót lại trong bàng quang của bạn cũng có thể kết tinh để tạo ra sỏi bàng quang.

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây ra những triệu chứng này, nhưng có những triệu chứng này không nhất thiết có nghĩa là bạn bị BPH. Có nhiều lý do tại sao bạn có thể gặp vấn đề về tiết niệu. Nếu bạn lo ngại rằng bạn có thể bị phì đại tuyến tiền liệt, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Hãy nhớ rằng không có cách chữa trị vĩnh viễn phì đại tuyến tiền liệt, nhưng các lựa chọn điều trị nhằm làm giảm các triệu chứng do BPH gây ra để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Bác sĩ có thể đề xuất các phương án thay đổi lối sống, dùng thuốc hoặc phẫu thuật tùy thuộc vào chi tiết của từng trường hợp cụ thể.

Thay đổi lối sống thường được khuyến nghị là lựa chọn đầu tiên, đặc biệt là trong các trường hợp BPH nhẹ. Các thay đổi lối sống điển hình mà bác sĩ đề xuất để giúp kiểm soát BPH bao gồm:

  • Hạn chế uống caffeine và rượu
  • Các bài tập để tăng cường cơ sàn chậu
  • Ăn nhiều chất xơ hơn để giúp ngăn ngừa táo bón (có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng)
  • Ăn kiêng và tập thể dục để giúp đạt và duy trì cân nặng hợp lý
  • Hạn chế tiêu thụ chất béo và thức ăn cay

Trong các trường hợp BPH mức độ trung bình và các trường hợp thay đổi lối sống không hiệu quả, bác sĩ tiết niệu có thể chọn kê đơn thuốc. Thuốc có thể được sử dụng để thư giãn tuyến tiền liệt và cơ bàng quang để giảm các triệu chứng, thu nhỏ tuyến tiền liệt và ngăn chặn sự phát triển thêm hoặc tăng tốc độ dòng chảy.

Ngoài thuốc, có các thủ thuật xâm lấn tối thiểu cũng như các lựa chọn phẫu thuật để giúp điều trị BPH. Các thủ thuật xâm lấn tối thiểu được ưa thích hơn vì chúng thường mang lại thời gian phục hồi nhanh hơn và phục hồi ít đau hơn. Trong một số tình huống, các lựa chọn phẫu thuật truyền thống là cần thiết dựa trên mức độ nghiêm trọng của trường hợp và kết quả mong muốn.

Đối với bất kỳ lộ trình điều trị nào, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ tiết niệu, thảo luận về các lựa chọn của bạn và cùng nhau xác định kế hoạch điều trị tốt nhất.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: njurology