Cách chữa rối loạn tiêu hóa nhanh nhất tại nhà hiệu quả

Cách chữa rối loạn tiêu hóa nhanh nhất tại nhà một cách khoa học không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn có sự hiệu quả lâu dài, nhờ vậy mà giúp sức khỏe gia đình luôn trong tình trạng tốt nhất. Sau đây Doctor có sẵn sẽ giới thiệu đến bạn những cách để chữa rối loạn tiêu hóa tốt nhất.

Bổ sung nhiều chất xơ

Chất xơ rất có lợi cho tiêu hóa, chất xơ hòa tan hấp thụ nước và giúp bổ sung lượng lớn vào phân của bạn. Chất xơ không hòa tan hoạt động giống như một chiếc bàn chải đánh răng khổng lồ, giúp đường tiêu hóa của bạn giữ cho mọi thứ di chuyển theo.

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong cám yến mạch, các loại đậu, quả hạch và hạt, trong khi rau, ngũ cốc nguyên hạt và cám lúa mì là nguồn cung cấp chất xơ không hòa tan tốt.

Chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các tình trạng tiêu hóa, bao gồm loét, trào ngược, trĩ, viêm túi thừa và IBS.

Prebiotics là một loại chất xơ khác cung cấp vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh của bạn. Chế độ ăn giàu chất xơ này đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm ruột. Prebiotics được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc.

Một chế độ ăn giàu chất xơ thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và có thể bảo vệ chống lại rối loạn tiêu hóa.

Thêm chất béo vào chế độ ăn uống của bạn

Để có hệ tiêu hóa tốt bạn cần ăn đủ chất béo. Chất béo giúp bạn cảm thấy no sau bữa ăn và thường cần thiết để hấp thụ chất dinh dưỡng thích hợp. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 có lợi bao gồm hạt lanh, hạt chia, các loại hạt (đặc biệt là quả óc chó), cũng như các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi.

Uống nhiều nước

Uống ít nước là nguyên nhân phổ biến của táo bón, các chuyên gia khuyên bạn nên uống 50 66 ounce, 5 2 lít) chất lỏng không chứa cafein mỗi ngày để ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, bạn có thể cần nhiều hơn nếu bạn sống trong khí hậu ấm áp hoặc tập thể dục vất vả.

Ngoài nước, bạn cũng có thể bổ sung chất lỏng bằng các loại trà thảo mộc và đồ uống không chứa caffein khác như nước seltzer.

Một cách khác để giúp đáp ứng nhu cầu hấp thụ chất lỏng của bạn là bao gồm trái cây và rau quả chứa nhiều nước, chẳng hạn như dưa chuột, bí xanh, cần tây, cà chua, dưa, dâu tây, bưởi và đào

Ăn uống một cách có khoa học

Nếu không chú ý, bạn dễ ăn quá nhiều và nhanh chóng dẫn đến đầy bụng, đầy hơi và khó tiêu. Ăn uống có khoa học là quá trình chú ý đến tất cả các khía cạnh của thực phẩm của bạn và quá trình ăn uống.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn uống một cách hợp lý làm giảm các triệu chứng tiêu hóa ở những người bị viêm loét đại tràng và IBS. Bạn có thể áp dụng những cách sau đây để quá trình cơ thể hấp thụ thức ăn tốt nhất.

  • Ăn chậm
  • Tập trung vào món ăn của bạn bằng cách tắt TV và cất điện thoại
  • Để ý xem thức ăn của bạn trông như thế nào trên đĩa và mùi của nó như thế nào
  • Ăn chín uống sôi
  • Bữa ăn phải đầy đủ chất dinh dưỡng

Sử dụng các chất dinh dưỡng hỗ trợ đường ruột

Bổ sung đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn luôn là cách chữa rối loạn tiêu hóa nhanh nhất tại nhà. Bạn cần phải bổ sung những chất sau đây.

Probiotics

Probiotics là vi khuẩn có lợi có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa khi được dùng dưới dạng chất bổ sung. Những vi khuẩn lành mạnh này hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách phá vỡ các chất xơ khó tiêu, có thể gây đầy hơi và chướng bụng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng men vi sinh có thể cải thiện các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng và đau ở những người bị IBS. Hơn nữa, chúng có thể cải thiện các triệu chứng táo bón và tiêu chảy.

Probiotics được tìm thấy trong các loại thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kim chi và miso, cũng như các loại sữa chua có nền văn hóa sống và hoạt động. Chúng cũng có sẵn ở dạng viên nang. Một chất bổ sung probiotic nói chung tốt sẽ chứa một hỗn hợp các chủng bao gồm Lactobacillus và Bifidobacterium .

Glutamine

Glutamine là một axit amin hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Nó đã được chứng minh là làm giảm tính thấm của ruột (ruột bị rò rỉ) ở những người bị bệnh nặng. Bạn có thể tăng mức glutamine bằng cách ăn các loại thực phẩm như gà tây, đậu nành, trứng và hạnh nhân.

Glutamine cũng có thể được dùng ở dạng bổ sung, nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn trước để đảm bảo rằng đó là một chiến lược điều trị thích hợp cho bạn.

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho một đường ruột khỏe mạnh, và sự thiếu hụt có thể dẫn đến các rối loạn tiêu hóa khác nhau. Bổ sung kẽm đã được chứng minh là có lợi trong việc điều trị tiêu chảy, viêm đại tràng, ruột bị rò rỉ và các vấn đề tiêu hóa khác.

Lượng kẽm được khuyến nghị hàng ngày (RDI) là 8 mg đối với phụ nữ và 11 mg đối với nam giới. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm động vật có vỏ, thịt bò và hạt hướng dương.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: