Những cách chữa viêm đại tràng tại nhà mà bạn cần biết!

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà bằng những bài thuốc dân gian ngày càng được nhiều người quan tâm nhờ vào những công dụng mang lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách áp dụng đúng để điều trị hiệu quả. Bài viết dưới đây của Docosan gửi đến bạn thông tin về cách chữa viêm đại tràng tại nhà.

Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng

Bệnh viêm đại tràng thường có các triệu chứng sau, bạn cần lưu ý:

  • Đau bụng: thường xảy ra sau khi ăn đồ nhiều dầu mỡ, nước ngọt có ga hoặc đồ ăn không đảm bảo vệ sinh. Bệnh nhân có cảm giác đầy bụng, chướng hơi, bụng thường xuyên căng tức.
  • Rối loạn tiêu hóa: bệnh nhân khi táo bón khi tiêu chảy. Một số trường hợp đặc biệt người bệnh rối loạn đại tiện kèm theo một số triệu chứng như sốt, nôn, đi ngoài ra máu hoặc chứa cả dịch nhầy.
  • Ăn uống không ngon miệng, ăn uống khó tiêu, chán ăn làm người bệnh mệt mỏi, sụt cân nhanh.

Viêm đại tràng có nên chữa tại nhà không?

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa mà nhiều người gặp phải, có thể điều trị bằng cách dân gian tại nhà. Bạn nên cân nhắc để đưa ra lựa chọn điều trị hợp lý với tình trạng bệnh của bản thân.

Với các uu điểm: Bài thuốc sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên và dễ kiếm nên người bệnh có thể dễ dàng tìm được với chi phí thấp. Bên cạnh đó, các phương pháp này khá an toàn, hạn chế tác dụng phụ nên có thể sử dụng được lâu dài mà không lo tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc Tây

Bên cạnh đó có các nhược điểm: phương pháp dân gian chữa đại tràng tại nhà thường chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị giúp giảm triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh chứ không trị dứt điểm được. Hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của từng người.

Những cách chữa viêm đại tràng tại nhà hiệu quả

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà bằng nghệ và mật ong 

Nghệ có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như: sát khuẩn, chống viêm, giảm đau, tăng cường thể lực… Đặc biệt, nghệ còn giúp làm lành vết viêm loét và hỗ trợ tiêu hoá hiệu quả.

Mật ong cũng là một trong các nguyên liệu tốt cho hệ tiêu hóa, làm dịu và nâng cao hiệu quả chữa lành vết thương. Khi được pha hỗn hợp nghệ với mật ong có tác dụng giảm viêm đau đại tràng nhanh chóng.

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà
Mẹo những cách chữa viêm đại tràng tại nhà mà bạn cần biết

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà bằng nha đam

Nha đam có nhiều tác dụng đối với sức khỏe như: nhuận tràng, thanh nhiệt giải độc và đặc biệt là có đặc tính kháng viêm mạnh, giúp làm lành vết thương hiệu quả. Vì vậy, nha đam như một bài thuốc thường được dùng để điều chế làm thành các loại thuốc chữa dị ứng, làm dịu vết bỏng, vết cắn côn trùng và chữa viêm đại tràng. Tuy nhiên, lạm dụng nha đam quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá và gây tiêu chảy.

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà
Mẹo những cách chữa viêm đại tràng tại nhà mà bạn cần biết

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà bằng lá ổi

Nấu lá ổi lấy nước có thể dùng để điều trị viêm đại tràng, do trong lá ổi có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kích thích cơ trơn ruột, làm se lớp niêm mạc và ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn gây hại. Bên cạnh đó, các dưỡng chất trong lá ổi rất tốt cho người mắc bệnh tiêu hoá như: giảm tiêu chảy, kháng viêm, giảm đau,…

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà
Mẹo những cách chữa viêm đại tràng tại nhà mà bạn cần biết

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà bằng vừng đen

Trong vừng đen (hay còn gọi là mè đen) có chứa thành phần acid béo không bão hòa, vitamin E và một số khoáng chất khác như canxi, photpho, sắt,… Các thành phần này có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa lão hóa, điều trị dạ dày, giảm đau, kháng viêm,…

Mẹo nhữCách chữa viêm đại tràng tại nhà
Mẹo những cách chữa viêm đại tràng tại nhà mà bạn cần biết

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà bằng củ riềng

Theo Đông y, củ riềng có tính ấm, ôn trung tán hàn, chống nôn chỉ tả, làm ấm tỳ vị và tăng cường chức năng tỳ thổ. Vì vậy đây là dược liệu được dân gian tốt giúp điều trị chứng bệnh viêm đại tràng.

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà
Mẹo những cách chữa viêm đại tràng tại nhà mà bạn cần biết

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà với lá chè xanh

Lá chè xanh có tác dụng thanh nhiệt, giảm mệt mỏi, điều trị cảm cúm và phòng ngừa các biến cố tim mạch. Bên cạnh đó, lá chè còn chứa thành phần giúp kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Do có công dụng như vậy nên dân gian thường dùng loại lá này để điều trị chứng bệnh viêm đại tràng.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá 3 ly trong ngày hoặc không nên uống vào buổi tối để tránh mất ngủ và tránh uống trà ngay sau bữa ăn để tránh ức chế khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể;

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà
Mẹo những cách chữa viêm đại tràng tại nhà mà bạn cần biết

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà qua sử dụng củ sen

Hàm lượng chất xơ trong củ sen lớn, có tác dụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn, ruột non co bóp dễ dàng và hỗ trợ lợi khuẩn phát triển. Do đó, sử dụng củ sen đúng cách giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, tiêu chảy và còn có tác dụng điều trị bệnh viêm đau đại tràng. Mỗi tuần người bệnh viêm đại tràng nên ăn cháo củ sen từ 2 – 3 lần để mang lại hiệu quả giảm viêm đau nhanh chóng.

Cách chữa viêm đại tràng tại nhà
Mẹo những cách chữa viêm đại tràng tại nhà mà bạn cần biết

Những lưu ý khi tự chữa viêm đại tràng tại nhà

Chữa viêm đại tràng tại nhà bằng các bài thuốc dân gian cần chú ý:

  • Phương pháp dân gian có tác dụng chậm, do đó bạn cần kiên trì áp dụng ít nhất 2 tuần mới mang lại hiệu quả.
  • Khi sử dụng các loại lá thuốc trị bệnh cần chọn lá, củ không bị sâu bệnh, chú ý rửa sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Nếu cơ địa bị dị ứng, bạn cần lựa chọn cách điều trị an toàn hơn , không gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Trường hợp viêm đại tràng nặng, cần kết hợp sử dụng các loại thuốc điều trị khác để bệnh được cải thiện tốt nhất.

Tóm lại, người bệnh có thể hoàn toàn chữa bệnh viêm đại tràng tại nhà bằng các bài thuốc dân gian. Tuy nhiên, bài thuốc chỉ mang lại hiệu quả cao với trường hợp viêm nhẹ. Nếu tình trạng bệnh nặng, xuất hiện cơn đau co thắt thường xuyên hoặc xuất huyết nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.