Cách chữa trĩ nội độ 2 tại nhà an toàn mà bạn cần biết

Trong các biện pháp điều trị trĩ độ 2, chữa trĩ nội độ 2 tại nhà là một vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Hãy cùng Docosan tìm hiểu cách chữa trĩ nội độ 2 trong bài viết dưới đây nhé!

Trĩ nội độ 2 và dấu hiệu nhận biết

Trĩ là bệnh lý gây ra bởi sự căng giãn của mạng lưới tĩnh mạch trĩ ở vùng hậu môn – trực tràng do suy yếu hệ tĩnh mạch, hệ quả tạo thành các búi trĩ. Bệnh trĩ nếu khởi phát giai đoạn sớm thì khó nhận biết nếu không có búi trĩ sa ra ngoài. Tuy nhiên, người bệnh có thể nhận biết bằng các triệu chứng khác: phân có máu đỏ, tiêu phân đen, giấy vệ sinh có máu.

Bệnh trĩ được chia thành 3 loại chính là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Cách chia này dựa trên giải phẫu, trong đó trĩ nội là sự phình giãn mạng lưới tĩnh mạch phía trên đường lược. Dựa theo bộ Y tế, trĩ nội độ 2 là tình trạng búi trĩ sa ra ngoài khi đi đại tiện, nhưng có khả năng tự co hồi về vị trí cũ mà không cần phải dùng tay đẩy vào.

Giống các cấp độ trĩ khác, trĩ nội độ 2 cũng có những dấu hiệu nhận biết chính sau::

  • Chảy máu: đây là triệu chứng sớm và thường gặp nhất. Máu có thể chảy nhỏ giọt, tạo vệt bám theo phân hoặc có thể chảy thành tia khi bệnh nhân đi vệ sinh. Máu có màu đỏ tươi hoặc máu cục. Người bệnh có thể quan sát thấy nếu dùng giấy vệ sinh sau khi đi tiêu, sẽ thấy máu dính lên.
  • Sa búi trĩ: với trĩ độ 2, búi trĩ sa xuống có thể tự co hồi về vị trí cũ. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì búi trĩ sa xuống nhiều hơn và không thể tự co về được, tức bệnh diễn tiến thành trĩ nội độ 4.
  • Những triệu chứng thường gặp khác bao gồm: đau rát, táo bón, ngứa hậu môn…

Cách chữa trĩ nội độ 2 tại nhà

Cách chữa trĩ nội độ 2 căn bản gồm xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đặc biệt cần bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như rau của quả tươi. Bổ sung các loại thực phẩm lên men như sữa chua hỗ trợ quá trình tiêu hóa được vận hành tốt hơn. Đồng thời người bệnh cũng nên tránh sử dụng các loại đồ ăn, đồ uống cay nóng. Đặc biệt là cần cai rượu ở nhóm bệnh nhân nghiện rượu.

Về phương pháp chữa trĩ nội cấp độ 2 thì bệnh nhân thường được điều trị phối hợp cả nội khoa và ngoại khoa nếu có chỉ định. Bệnh nhân có thể được sử dụng thuốc đặt hậu môn và thuốc uống. Búi trĩ độ 2 có sa ra ngoài nhưng chưa thật sự cần thiết phải phẫu thuật. Do đó việc chữa trị trĩ nội độ 2 tại nhà là thường được sử dụng với điều kiện người bệnh phải đi khám để được hướng dẫn chứ không phải tự ý điều trị.

Điều đầu tiên khi nhắc đến chữa trĩ nội độ 2 tại nhà đó yêu cầu người bệnh thay đổi thói quen ăn uống, cách sinh hoạt và tuân thủ vệ sinh hàng ngày, đặc biệt phải kết hợp với một số các phương pháp nội khoa khác để giúp thuyên giảm tình trạng bệnh.

Biện pháp chữa trĩ nội độ 2 tại nhà có sử dụng các loại thuốc tây y với tác dụng giảm đau nhanh tại chỗ. Tuy nhiên trĩ là bệnh cần sự kiên nhẫn từ người bệnh và một khoảng thời gian đủ dài để điều trị thành công. Do đó trong bệnh lý trĩ người bệnh cũng thường được tư vấn sử dụng đến các vị thuốc Đông y để hỗ trợ chữa trĩ nội độ 2 tại nhà.

Chữa trĩ nội độ 2 tại nhà bằng rau mồng tơi

Người bệnh có thể sử dụng rau mồng tơi để nấu canh rau ăn thường xuyên để vừa hỗ trợ điều trị trĩ, ngăn ngừa các triệu chứng táo bón. Rau mồng tơi mua về rửa sạch bằng nước muối và rửa lại với dung dịch điện di (nếu có), sau đó đem đi chế biến. Không nên đắp rau mồng tơi vào búi trĩ vì nhiều nguy cơ nhiễm trùng thậm chí hoại tử búi trĩ.

Chữa trĩ nội độ 2 tại nhà bằng rau nghệ tươi

Thành phần chính của nghệ tươi là hoạt chất curcumin giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng và có tác dụng chống oxi hóa. Nghệ tươi có vai trò trong việc giảm sưng, giảm đau và có thể giúp làm teo búi trĩ lại. Bạn có thể sử dụng bột nghệ tươi uy tín khuấy với nước sôi rôi dùng gạc bôi lên búi trĩ sẽ giúp giảm đau, giảm ngứa và hạn chế nhiễm trùng.

Chữa trĩ nội độ 2 tại nhà bằng rau diếp cá

Rau diếp cá là vị thuốc dân gian có vai trò hỗ trợ chữa trĩ nội độ 2 tại nhà an toàn và hiệu quả. Trong thành phần của rau diếp cá có chất Quercetin, theo một số nghiên cứu, có tác dụng làm bền vững và hạn chế sự căng giãn đám rối tĩnh mạch trĩ, hạn chế sự giãn nở của búi trĩ ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng lên.

Lưu ý khi chữa trĩ nội độ 2 tại nhà

Có thể thấy việc chữa trĩ nội độ 2 tại nhà an toàn và thành công hay không gần như do bệnh nhân định đoạt. Việc điều trị cần sự kiên nhẫn và tuân thủ chính xác sự hướng dẫn của bác sĩ. Bất cứ vấn đề nào người bệnh chưa rõ cũng cần phải hỏi lại bac sĩ để tránh điều trị sai cách sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Tuyệt đối không tuân theo các bài thuốc chữa trĩ tại nhà trôi nổi không rõ nguồn gốc. Việc điều trị theo phương pháp Đông y cũng cần tuân theo sự hướng dẫn và cho phép của bác sĩ điều trị hiện tại. Tránh bị kẻ xấu lợi dụng bằng những hình thức quảng cáo đầy cám dỗ, tránh “tiền mất, tật mang”.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Cách chữa trĩ nội độ 2 tại nhà an toàn mà bạn cần biết”. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích về bệnh trĩ cấp độ 2.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS