Đại tràng co thắt là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Đại tràng co thắt là hiện tượng co thắt tự phát và đột ngột của các cơ trong ruột kết (đại tràng) nơi chịu trách nhiệm hình thành, lưu trữ và bài tiết phân. Co thắt đại tràng thường liên quan đến hội chứng ruột kích thích (IBS) tuy nhiên nó cũng có thể là kết quả của các vấn đề hoặc tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác. Co thắt đại tràng cũng có thể xảy ra mà không có lý do xác định. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý tiêu hóa này, mời bạn đọc cùng Docosan tham khảo nội dung dưới đây.

Triệu chứng đại tràng co thắt

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng co thắt đại tràng có thể khác nhau ở mỗi người. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng của co thắt đại tràng có thể xảy ra:

  • Đau đớn: Đau bụng dữ dội đột ngột, đặc biệt là ở vùng bụng dưới và bên trái, thường gặp khi bị co thắt đại tràng. Cơn đau có thể khác nhau về cường độ theo từng cơn co thắt.
  • Đầy hơi hoặc chướng bụng: Những dấu hiệu này có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, không phụ thuộc vào chế độ ăn uống.
  • Đột ngột muốn đi đại tiện: Các cơn co thắt cơ của đại tràng co thắt có thể làm tăng tốc độ chuyển động của ruột, vì vậy khi cơn co thắt xảy ra, bạn có thể thấy mình cần phải đi vệ sinh lập tức.
  • Thay đổi nhu động ruột: Xen kẽ giữa tiêu chảy và táo bón khi đi tiêu có thể xảy ra ở những người bị đại tràng co thắt
  • Phân lỏng: Nhu động không nhất quán có thể khiến cơ thể bạn không thể hình thành phân đầy đủ, vì vậy phân khi đi cầu có thể lỏng
  • Chất nhầy trong phân: Chất nhầy trong hoặc trắng có thể xuất hiện khi đi tiêu nếu bạn bị co thắt đại tràng. Chất nhầy trong phân của bạn cũng là một triệu chứng của IBS.

Nguyên nhân đại tràng co thắt

Co thắt đại tràng thường là một triệu chứng của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. IBS là tình trạng sức khỏe tiềm ẩn phổ biến nhất có thể gây ra co thắt đại tràng. Các điều kiện khác cũng có thể gây ra những cơn co thắt này. Bao gồm các:

  • Viêm đại tràng
  • Bệnh Crohn
  • Đầy hơi
  • Nhiễm vi khuẩn trong ruột
  • Tắc ruột

Co thắt đại tràng có nhiều triệu chứng giống như hội chứng ruột kích thích. Đó là lý do tại sao bạn cần phải hẹn gặp bác sĩ và kiểm tra để xác định xem các triệu chứng của bạn có phải là kết quả của chứng co thắt hay do một tình trạng tiềm ẩn như IBS gây ra hay không.

Các biến chứng của đại tràng co thắt

Co thắt đại tràng có thể nghiêm trọng ở lần đầu nhưng hầu như không đáng chú ý trong lần tiếp theo và bệnh hiếm khi là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng. Bạn có thể cần đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu bị co thắt đại tràng là khi bạn có dấu hiệu tắc ruột. Các triệu chứng của việc tắc ruột bao gồm:

  • Đau bụng hoặc đau bụng dữ dội
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Táo bón

Chất lỏng và phân tích tụ trong ruột của bạn có thể là một tình trạng đe dọa tính mạng nếu nó không được điều trị đúng cách và nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị co thắt đại tràng hoặc các triệu chứng khác, hãy đến gặp bác sĩ. Nếu việc chẩn đoán được thực hiện, bạn và bác sĩ có thể bắt đầu điều trị để ngăn ngừa co thắt trong tương lai. Nếu tình trạng co thắt tiếp tục, bạn và bác sĩ có thể lập một kế hoạch để xử lý bất kỳ tác dụng phụ nào của tình trạng co thắt.

Những lựa chọn điều trị đại tràng co thắt

Điều trị đại tràng co thắt nhằm mục đích làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng do đại tràng. Hiện tại, không có cách chữa trị hoặc cách nào để ngăn chặn vĩnh viễn tình trạng co thắt đại tràng xảy ra.

Nếu bạn nhận được chẩn đoán co thắt đại tràng từ bác sĩ, họ có thể trao đổi với bạn về các loại phương pháp điều trị co thắt đại tràng sau:

Thay đổi lối sống

  • Quản lý căng thẳng: Học cách quản lý căng thẳng và giảm tác động của nó đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn khi nó xảy ra. Điều này có thể giúp ngăn ngừa co thắt đại tràng trong tương lai.
  • Vận động nhiều hơn: Tăng cường hoạt động thể chất và tập thể dục thường xuyên hơn có thể giúp giữ cho đường tiêu hóa hoạt động tốt nhất.
  • Ăn nhiều chất xơ: Chất xơ bổ sung lượng lớn cho phân của bạn. Điều này có thể làm giảm khả năng đi ngoài ra phân lỏng hoặc đi cầu ra phân sệt xen kẽ. Chất xơ có trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại đậu. Cắt giảm chất béo cũng có thể làm giảm kích thích ruột kết. Những thay đổi này có thể làm dịu cơn co thắt đại tràng và ngăn ngừa các cơn co thắt trong tương lai.
  • Hạn chế hoặc bỏ rượu và thuốc lá: Cả hai sản phẩm này đều có thể can thiệp vào chức năng GI khỏe mạnh, vì vậy việc cắt giảm hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn có thể giúp ngăn chặn các cơn co thắt trong tương lai.

Các lựa chọn y tế

  • Thuốc chống tiêu chảy: Cả thuốc chống tiêu chảy không kê đơn và kê đơn đều có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng của co thắt đại tràng và chấm dứt tiêu chảy.
  • Thuốc chống co thắt: Những loại thuốc này có khả năng làm dịu cơ và giảm các cơn co thắt nghiêm trọng do đại tràng co thắt.

Thông thường, chứng đại tràng co thắt không nghiêm trọng. Nhiều người thấy giảm co thắt đại tràng bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để kiểm soát IBS hoặc chứng không dung nạp thực phẩm. Tuy nhiên, nếu thay đổi chế độ ăn uống không hiệu quả, người bệnh có thể cần xét nghiệm và điều trị y tế để xác định nguyên nhân và tìm ra các giải pháp khả thi.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com