Mổ nội soi ruột thừa và những thông tin bạn cần lưu ý

Mổ nội sỏi ruột thừa là biện pháp điều trị chủ đạo trong bệnh lý viêm ruột thừa. Hãy cùng Docosan tìm hiểu mổ viêm ruột thừa bằng nội soi trong bài viết dưới đây nhé!

Mổ nội soi ruột thừa trong bệnh lý nào?

Ruột thừa là một bộ phận nằm ở đoạn đầu ruột già, có dạng hình túi và kích thước khoảng một ngón tay. Ruột thừa thường nằm 1/4 dưới phải của bụng. Chức năng của ruột thừa hiện nay vẫn còn chưa được làm rõ. Khi có sự tắc nghẽn xảy ra bên trong ruột thừa khiến các chất cặn bã bị tích tụ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công, phát triển gây ra bệnh viêm ruột thừa.

Viêm ruột thừa là một cấp cứu ngoại khoa cần can thiệp càng sớm càng tốt. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt ở trẻ em và người nhà là những đối tượng dễ gặp nguy hiểm do phát hiện trễ. Nguyên nhân là vì các triệu chứng của bệnh trong giai đoạn đầu không đặc hiệu, dễ gây nhầm lẫn. Sau 24 giờ đầu các triệu chứng mới rầm rộ hơn và vượt ra khỏi giới hạn chịu đựng của người bệnh.

Phương pháp điều trị chính yếu của viêm ruột thừa đó là phẫu thuật kết hợp điều trị kháng sinh, chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa để hạn chế tối đa các biến chứng hậu phẫu. Phương pháp phẫu thuật được lựa chọn hàng đầu hiện nay là mổ nội soi ruột thừa.

Mổ nội soi ruột thừa xâm lấn tối thiểu, đảm bảo vệ mặt thẩm mỹ hơn so với phương pháp mổ hở có đường rạch da lớn. Các thao tác trong mổ nội soi cần nhiều yếu tố tay nghề, kỹ năng và kinh nghiệm của bác sĩ ngoại khoa. Đây là phương pháp mổ có lợi ích vượt trội, tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng có thể mổ nội soi.

Phương pháp mổ nội soi có thể được tiến hành dễ dàng nếu viêm ruột thừa giai đoạn sớm, chưa bị vỡ. Nếu có hiện tượng nhiễm trùng lan tỏa, vỡ ruột thừa viêm thì cân nhắc phương pháp mổ hở để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, tránh bỏ sót tổn thương trong ổ bụng.

Quy trình mổ nội soi ruột thừa

Bệnh nhân cần tuân thủ dặn dò của bác sĩ và điều dưỡng tại phòng cấp cứu để đảm bảo cho công tác chuẩn bị bệnh nhân. Một trong những yêu cầu thường thấy là nhịn ăn nhịn uống để hạn chế nguy cơ hít sặc nôn ói trong quá trình gây mê. Trước khi mổ nội soi ruột thừa bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm thường quy để kiểm tra đã đạt các yêu cầu cho cuộc mổ hay chưa. Sau khi hoàn thành các giai đoạn này người bệnh sẽ đưa lên phòng mổ.

Bác sĩ gây mê sẽ hỏi người bệnh các câu hỏi cần thiết về tiền căn sức khỏe, tiền căn dị ứng, bữa ăn cuối cùng, gọi là khám tiền mê. Đây là khâu rất quan trọng để đảm bảo cuộc mổ được diễn ra thuận lợi, hạn chế các biến chứng trong lúc mổ như sốc phản vệ do dị ứng thuốc…

Sau khi tiền hành gây gây mê, người bệnh sẽ được cho thở máy qua nội khí quản. Phẫu thuật viên sẽ mở 2-3 lối vào trên vùng bụng của bệnh nhân. Tiếp theo, bác sĩ sẽ đưa một ống có camera qua một lối vào để quan sát khoang bụng bệnh nhân trên màn hình. Một lỗ vào còn lại sẽ được đưa vào ống bơm khí CO2, khí này được bơm vào sẽ làm bụng phồng lên, giúp cho phẫu thuật viên có thể quan sát bên trong bụng bệnh nhân dễ dàng hơn.

Từ những hình ảnh được thám sát qua dụng cụ hiện trên màn hình, phẫu thuật viên sẽ điều khiển, sử dụng các dụng cụ chuyên biệt để tìm ruột thừa và kẹp, bóc tách ruột thừa ra khỏi ruột già, làm lộ gốc ruột thừa. Bác sĩ sẽ tiến hành cột chỉ tại vị trí gốc này, sau đó dùng tia điện đốt cắt ruột thừa và đưa ra ngoài.

Sau khi làm vệ sinh ổ bụng, bác sĩ phẫu thuật sẽ che vết mổ bằng băng keo dán vết thương chuyên dụng hoặc đặt ống dẫn lưu trong một số trường hợp để theo dõi biến chứng sau mổ viêm ruột thừa.

Sau khi phẫu thuật thành công, người bệnh cần phải làm theo các hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Vì mổ nội soi là phương pháp ít xâm lấn nên người bệnh sẽ có thể cảm thấy hồi phục nhanh, tuy nhiên không vì vậy mà người bệnh có thể vận động mạnh không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc vết thương sau mổ. Bệnh nhân sau mổ chỉ nên đi lại nhẹ nhàng, giảm nguy cơ đông máu ở chân và hạn chế rách vết mổ.

Sau 1 đến 2 tuần bệnh nhân đã có thể khôi phục lại các hoạt động bình thường, nếu vết mổ xuất hiện triệu chứng bất thường như chảy dịch, chảy máu, sưng đỏ, đau, ngứa,… bệnh nhân nên tái khám để được kiểm tra, đánh giá hồi phục vết mổ và biến chứng hậu phẫu nếu có.

Ưu điểm của mổ nội soi ruột thừa

Mổ nội soi ruột thừa là phương pháp điều trị viêm ruột thừa chính yếu hiện nay, đa số các ca mổ nội soi đều được diễn ra thành công, ít để lại biến chứng và đảm bảo về mặt thẩm mỹ cho bệnh nhân. Dưới đây là một số ưu điểm nổi trội của phương pháp mổ nội soi ruột thừa:

  • Ít đau sau khi phẫu thuật xong vì đường vào của vết mổ nhỏ, ngắn, xâm lấn tối thiểu.
  • Thời gian nằm viện sau phẫu thuật ngắn: khoảng 1 đến 2 tuần nếu bệnh nhân hồi phục tốt có thể xuất viện và sinh hoạt bình thường.
  • Mổ nội soi sẽ giúp hồi phục chức năng đường ruột nhanh hơn do nguy cơ tổn thương đến các cơ quan tiêu hóa đặc biệt là các đoạn ruột xung quanh thấp.
  • Nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường sau khi mổ từ 1 đến 2 tuần nên ít ảnh hưởng đến công việc hay học tập của bệnh nhân.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ hơn cho bệnh nhân, đặc biệt là phái đẹp.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Mổ nội soi ruột thừa và những thông tin bạn cần lưu ý”. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về phương pháp mổ viêm ruột thừa bằng nội soi.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS