Các loại thuốc viêm đại tràng giúp chữa bệnh hiệu quả

Các thuốc viêm đại tràng là biện pháp điều trị cần thiết cho bệnh nhân mắc phải các triệu chứng do căn bệnh này gây ra. Hãy cùng Docosan tìm hiểu xem một số thông tin về thuốc trị viêm đại tràng trong bài viết dưới đây nhé!

Viêm đại tràng là bệnh gì?

Đại tràng là một cơ quan đóng vai trò không thể thiếu của đường tiêu hóa, song đây cũng là cơ quan rất dễ bị tổn thương. Đại tràng hay ruột già chính là nơi chuyển đổi thức ăn thành phân, sau đó bài tiết ra ngoài thông qua trực tràng tống phân đến ống hậu môn. Chính vì thế đây cũng là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và gây bệnh cho cơ thể.

Một trong những bệnh lý thường gặp ở đại tràng chính là viêm đại tràng, tổn thương do viêm đại tràng gây ra có thể khu trú hay lan tỏa khắp niêm mạc đại tràng tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh. Bệnh có thể được phân thành hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Các trường hợp viêm cấp tính thường liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Vấn đề viêm mãn tính có thể do thói quen ăn uống hoặc bệnh lý tự miễn.

Viêm đại tràng nếu không được phát hiện kịp thời để điều trị sẽ gây các hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe như mất nước, rối loạn điện giải, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là thay đổi thói quen đi tiêu. Một số trường hợp có thể dẫn đến loét đại tràng, thủng đại tràng hay ung thư đại tràng… Trong đó ung thư đại – trực tràng là một trong những nhóm bệnh xuất hiện ngày càng nhiều hơn và có tỷ lệ tử vong cao.

Viêm đại tràng mãn tính có thể được phát hiện thông qua các triệu chứng như đau dọc theo khung đại tràng, đau thắt hạ vị, tiêu chảy kéo dài, táo bón, chán ăn, mệt mỏi, sụt cân nhanh,… Khi phát hiện cơ thể mắc các triệu chứng tiêu hóa kéo dài không thuyên giảm người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe và điều trị kịp thời nếu có bệnh.

Các loại thuốc điều trị viêm đại tràng chữa bệnh hiệu quả

Vậy viêm đại tràng uống thuốc gì? Hiện nay các loại thuốc chữa viêm đại tràng bao gồm các nhóm chính: thuốc giảm đau, thuốc giảm co thắt đại tràng, thuốc cầm tiêu chảy, thuốc nhuận tràng điều trị táo bón, thuốc kháng sinh đường ruột.

Thuốc viêm đại tràng giảm đau

Một trong những triệu chứng thường gặp trong viêm đại tràng là đau bụng, đau dọc khung đại tràng hoặc đau khu trú, đau thắt hạ vị. Do đó thuốc viêm đại tràng giúp giảm co thắt có thể giúp bệnh nhân điều trị triệu chứng. Một số thuốc nhóm này có thể được chỉ định bao gồm:

  • Trimebutine (Debridat) 100mg/viên
  • Mebeverine (Duspatalin) 100mg dạng viên nén
  • Phloroglucinol (Spasfon) 80mg dạng viên

Thuốc viêm đại tràng giảm táo bón

Táo bón là một trong những triệu chứng có thể gặp khi mắc viêm đại tràng với biểu hiện giảm số lần đi tiêu so với trước đây, thường là ít hơn 3 lần/ tuần. Phân có tình trạng khô cứng, vón viên, người bệnh gặp khó khăn khi tống phân ra ngoài, nếu kéo dài sẽ gây tổn thương hậu môn. Do đó các thuốc nhuận tràng có thể được chỉ định để hỗ trợ điều trị.

  • Laxan dạng viên nén thường được dùng cho người lớn
  • Normaco dạng cốm bao đường, dùng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên
  • Forlax dạng bột pha dung dịch
  • Macrogol ở dạng dung dịch, thành phần tương tự như Forlax

Thuốc viêm đại tràng cầm tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những triệu chứng nguy hiểm khi mắc phải viêm đại tràng, hiện nay các khuyến các từ các tổ chức hiệp hội y học trên thế giới cho rằng nên cân nhắc khi sử dụng thuốc tiêu chảy ở bệnh nhân bởi vì đây là một phản ứng giúp cơ thể bài tiết các chất thải ra ngoài.

Tuy nhiên trong các trường hợp tiêu chảy nặng, gây mất nước, rối loạn điện giải và ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân thì cần phải điều trị để cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân. Các thuốc viêm đại tràng cầm tiêu chảy sẽ giúp giảm nhu động ruột, tạo một lớp màng bọc bao quanh niêm mạc ruột. Các thuốc viêm đại tràng giúp điều trị triệu chứng tiêu chảy thường dùng;

  • Loperamide
  • Diarsed
  • Smecta
  • Actapulgite
  • Imodium

Thuốc viêm đại tràng diệt khuẩn

Trong một số trường hợp viêm đại tràng do vi khuẩn tấn công thì thuốc viêm đại tràng kháng sinh diệt khuẩn đường ruột có thể được bác sĩ điều trị kê toa để giúp bệnh nhân mau hồi phục:

  • Metronidazol dạng viên nén 250mg
  • Ciprofloxacin 500mg
  • Biseptol 480mg

Cần lưu ý các kháng sinh đường ruột cần được bác sĩ kê toa, người bệnh không nên tự ý mua thuốc kháng sinh tự điều trị vì có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như không thuyên giảm tình trạng bệnh, đề kháng kháng sinh, … Việc sử dụng thuốc kháng sinh cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng như bác sĩ dặn dò.

Lưu ý khi sử dụng các thuốc viêm đại tràng

Khi sử dụng các thuốc viêm đại tràng

  • Chỉ được sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ
  • Dùng thuốc đúng liều và đúng thời gian theo hướng dẫn của bác sĩ
  • Một điều cần chú ý khi sử dụng thuốc viêm đại tràng đó là người bệnh không nên lạm dụng thuốc kháng sinh. Điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm như tiêu chảy, nổi mẩn ngứa, viêm dạ dày, sốc phản vệ,…
  • Kiểm tra hướng dẫn sử dụng và hạn sử dụng của tất cả loại thuốc
  • Không sử dụng đơn thuốc cũ của lần bệnh trước hoặc đơn thuốc của người khác có cùng bệnh
  • Sử dụng thuốc đúng đối tượng đặc biệt các đối tượng có nguy cơ như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền,…
  • Trong quá trình sử dụng thuốc nếu xảy ra các triệu chứng khác thường người bệnh cần báo lại với bác sĩ điều trị ngay.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Các loại thuốc viêm đại tràng giúp chữa bệnh hiệu quả”. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích về các loại thuốc giúp điều trị căn bệnh viêm đại tràng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS