Trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì? Gợi ý 13 loại thực phẩm

Trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì? Đây là câu hỏi được nhiều phụ huynh thắc mắc và tìm kiếm ngay khi biết tình trạng của trẻ. Bởi viêm ruột ở trẻ là một bệnh lý rất thường gặp và vì lúc này ruột đã bị tổn thương, dễ nhạy cảm khiến hệ tiêu hóa hoạt động cực kì kém nên việc có chế độ ăn khoa học là hết sức quan trọng. Vậy hãy cùng Doctor có sẵn tìm câu trả lời của câu hỏi trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm ruột ở trẻ em là gì?

Sức khỏe của con cái luôn là vấn đề được các bậc làm cha mẹ quan tâm và chú trọng, nhất là với các bé nhỏ – sức đề kháng và hệ miễn dịch còn kém. Ở giai đoạn này, trẻ có thể gặp phải nhiều vấn đề khác nhau, trong số đó không thể tránh khỏi bệnh liên quan đến đường ruột. Một trong những vấn đề mà phụ huynh quan tâm nhất lúc này sẽ là, trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh.

Trẻ nhỏ thường mắc các bệnh về đường ruột do hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch đường ruột của trẻ còn non yếu và chưa phát triển toàn diện, dễ bị nhiễm bệnh do nhiều nguyên nhân: môi trường sống, chế độ ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm, cách chế biến và kết hợp các loại thực phẩm…

Bệnh viêm đường ruột ở trẻ xảy ra khi ruột non, ruột già của trẻ bị tổn thương, viêm nhiễm có thể do nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus khiến trẻ bị tiêu chảy, sốt, đau bụng và có thể bị nôn ói nhiều.

Tại sao trẻ bị viêm ruột? Trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì?

Nguyên nhân gây viêm đường ruột chủ yếu là do virus rota và virus adeno ngoài ra cũng có thể do nhiều loại virus khác nữa. Trẻ em có thể bị viêm đường ruột nhiều lần. Chính vì thế bố mẹ cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, chọn những loại thực phẩm an toàn, đảm bảo, hợp vệ sinh cho bé để tránh tình trạng bé mắc phải nhiều lần gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Rota là một loại virus rất dễ lây lan, chúng có ở mọi nơi xung quanh trẻ, đặc biệt là những môi trường chung như nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí, siêu thị… Đây là những môi trường các bé thường xuyên qua lại, vui chơi, người lớn rất khó kiểm soát được. Virus gây viêm đường ruột sẽ lây truyền nếu:

  • Trẻ chạm vào đồ vật của người đang bị bệnh này.
  • Trẻ có thói quen cho tay vào miệng.

Virus Adeno cũng rất dễ lây lan nhất là với trẻ nhỏ, Virus này sẽ lây nhiễm trong những trường hợp sau:

  • Tiếp xúc trực tiếp giữa người với người qua đường hô hấp.
  • Lây qua niêm mạc do bơi lội hoặc nguồn nước rửa bị ô nhiễm do dịch tiết từ mắt, mũi, phân của bệnh nhân.
  • Tiếp xúc gián tiếp qua đồ dùng của bệnh nhân bị nhiễm Virus Adeno.
  • Lây truyền qua giọt nước bọt như các hạt khí thông qua đường hô hấp.
  • Lây truyền qua bể bơi bị nhiễm Virus Adeno.

Bên cạnh nguyên nhân do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn kém, dễ bị virus, vi trùng, vi khuẩn…tấn công thì trẻ bị viêm đường ruột còn do dùng kháng sinh. Kháng sinh không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn có hại mà còn diệt cả các vi khuẩn có lợi dẫn đến mất cân bằng sinh thái đường ruột. Sự mất cân bằng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, đường ruột còn non nớt của trẻ khiến cho trẻ dễ mắc bệnh hơn.

Bố mẹ có chế độ dinh dưỡng cho bé không hợp lý, cho bé ăn các thực phẩm ăn nhanh, ăn liền không tốt cho sức khỏe, các loại đồ uống có gas, có chất kích thích như trà, cà phê…hoặc cho bé tiếp xúc nhiều với môi trường không an toàn, không đảm bảo vệ sinh…cũng là nguyên nhân khiến bé bị bệnh liên quan đến đường ruột. Chính vì vậy, trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì là vấn đề phụ huynh cần lưu tâm khi chăm sóc con trẻ.

Với hệ tiêu hóa còn non nớt, trẻ nhỏ thường rất dễ bị tấn công bởi virus chính vì vậy khi trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì là nỗi băn khoăn của các bậc phụ huynh. Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cho tình trạng bệnh của bé thuyên giảm cũng như hỗ trợ để chữa trị kịp thời, dứt điểm tránh những hệ quả về sau gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Vậy trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết của Doctor có sẵn.

Để biết chắc chắn trẻ có bị bệnh viêm ruột, phụ huynh cần quan sát xem bé có gặp phải những triệu chứng sau hay không:

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh viêm ruột ở trẻ là: mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa. Đôi khi, trẻ bị viêm ruột còn kèm theo các triệu chứng như: sốt hoặc đau bụng.

  • Tiêu đàm máu: Trẻ đi tiêu ra phân có dính máu, chất nhầy
  • Tiêu chảy: Trẻ đi tiêu phân lỏng, tóe nước nhiều lần.
  • Lừ đừ, li bì
  • Buồn nôn, ói mửa
trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì
Bé bị viêm ruột nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?
  • Đau bụng
  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao
  • Đau cơ khớp
  • Bỏ bú, bú kém, chán ăn

Trẻ bị viêm ruột có nguy hiểm không?

Bệnh đường ruột ở trẻ nhỏ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Nếu bé bị viêm đường ruột tái đi tái lại nhiều lần sẽ khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém, bé không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Dẫn đến tình trạng bé bị thiếu chất, suy dinh dưỡng. Viêm đường ruột kéo dài sẽ khiến trẻ bị mất nước nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trẻ bị viêm ruột bao lâu thì khỏi?

Hướng điều trị của viêm ruột ở trẻ em thì tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Thời gian khỏi bệnh của trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố: do loại vi khuẩn hoặc virus gây ra bệnh, mức độ nhiễm trùng, độ tuổi và tình trạng sức khỏe của trẻ.

Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng nhẹ sẽ mất đi sau vài ngày và trẻ sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng 3-7 ngày. Tuy nhiên, nếu bệnh nghiêm trọng, thời gian khỏi bệnh có thể kéo dài hơn và cần phải đưa trẻ đến điều trị tại bệnh viện. Các trường hợp nặng, cấp cứu muộn, trẻ có thể phải phẫu thuật cắt đoạn ruột viêm đi. Chính vì thế, trong trường hợp bé có những biểu hiện của bệnh viêm đường ruột bố mẹ cần theo dõi kĩ và cho bé đi khám để có hướng điều trị kịp thời.

Chính vì sự nguy hiểm của bệnh viêm đường ruột ở trẻ mà bố mẹ nên có phương pháp để “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Một trong số đó là thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì để trẻ vừa hấp thu được vừa đảm bảo dinh dưỡng giúp trẻ phát triển luôn là mối quan tâm của bố mẹ.

Trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì không chỉ áp dụng khi trẻ đang bị mà còn nên áp dụng cho trước và sau khi bé mắc phải. Điều này giúp cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của bé được bảo vệ, hoàn thiện hơn, tránh sự xâm nhập và phát triển của virus gây bệnh.

Trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì?

Trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì để mau chóng khỏi bệnh? Bên cạnh vấn đề trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì thì bố mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước để bổ sung lại phần nào lượng nước cũng như điện giải bị mất. Hãy chắc chắn rằng trẻ được bù nước tốt bằng cách uống nhiều nước hoặc dung dịch bù nước có chứa điện giải như Oresol, nhất là trong trường hợp trẻ không thể ăn.

Tốt nhất là bố mẹ hãy cho bé uống nhiều nước hoặc có thể bổ sung thêm sữa, các loại nước ép nhiều dưỡng chất, vitamin, không quá ngọt, nhiều đường. Khi bổ sung chất điện giải,cần bổ sung liều lượng vừa đủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì
Trẻ em bị viêm đường ruột nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Cách điều trị bệnh viêm ruột chính là cung cấp đủ nước cho trẻ. Nước trong trường hợp này được xem là những loại chất lỏng khác nhau. Khi cho các bé uống nước, các mẹ cũng cần lưu ý: không nên cho trẻ uống một lượng lớn nước mà nên cho trẻ uống nhiều lần với lượng nhỏ.

Triệu chứng nôn sau khi ăn hoặc mất sự thèm ăn sẽ có thể kéo dài trong một thời gian ngắn. Khi sự thèm ăn của trẻ trở lại, có thể cho trẻ ăn chế độ ăn bình thường của mình, ngay cả khi trẻ vẫn bị tiêu chảy.

Trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì?Trong thời gian trẻ bị viêm ruột, điều quan trọng là phải ăn uống như bình thường nhất có thể: Ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa giảm bớt gánh nặng cho bộ máy tiêu hóa đang bị tổn thương hoặc ăn các thức ăn giàu tinh bột, ăn thức ăn tươi, sạch, không có hóa chất, chất bảo quản, thuốc trừ sâu.

Trong thời điểm này, bố mẹ không cho trẻ ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán, cay nóng, đồ ăn vặt, đóng hộp, các loại nước ngọt, nước có gas, cà phê…Những loại thực phẩm này sẽ khiến cho tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn.

Trên thực tế, việc ăn uống giúp niêm mạc ruột nhanh chóng lành lại và cho phép cơ thể lấy lại sức. Ngược lại, không ăn hoặc nhịn ăn, kiêng ăn sẽ kéo dài tình trạng tiêu chảy khiến cho trẻ bị mất sức, mệt mỏi.

Bắt đầu bằng cách ăn một lượng nhỏ thức ăn, ăn từng chút một, chia nhỏ bữa ăn và lượng thức ăn hợp lý để trẻ dễ hấp thu hơn. Sau đó, tăng dần số lượng tùy theo khẩu vị và mức độ cải thiện của tình trạng bệnh. Bố mẹ không nên ép bé ăn quá mức sẽ khiến phản tác dụng nhưng cũng không bỏ mặc để bé không ăn gì.

Trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì cũng là vấn đề bố mẹ nên quan tâm.Các mẹ hãy lưu ý để bổ sung những loại thực phẩm sau cho bé, tốt nhất mẹ hãy chế biến thành cháo, súp, hoặc luộc để bé dễ ăn và dễ hấp thụ:

  • Cơm, cháo.
  • Thịt nạc và được chế biến với ít chất béo.
  • Cá có hàm lượng chất béo thấp.
  • Trứng.
  • Nước ép trái cây tươi, nhiều vitamin.
  • Đậu Hà Lan và cà rốt luộc chín.
  • Ngũ cốc ăn sáng không chứa đường.
  • Bánh mì.
  • Chuối
  • Gạo lức
  • Thịt gà
  • Khoai tây
  • Rau

Đối với trẻ sơ sinh hoặc nhũ nhi, mẹ nên cho trẻ bú theo nhu cầu sữa mẹ hoặc sữa công thức như bình thường mà không cần pha loãng. Hãy cho trẻ bú thường xuyên và nên chia làm nhiều cử bú.

Trẻ bị viêm đường ruột không nên ăn gì?

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn kiêng không hề giúp điều trị bệnh viêm ruột ở trẻ em. Hầu hết các chuyên gia không khuyến cáo việc nhịn ăn hoặc kiêng cử khi trẻ bị viêm ruột.

Tuy nhiên cũng có một số thành phần thực phẩm có thể làm cho các triệu chứng bệnh viêm ruột như tiêu chảy nặng hơn như:

  • Thức uống có chứa caffeine, chẳng hạn như cà phê và trà và một số nước ngọt, các loại thức uống này sẽ gây ra tình trạng mất nước cho trẻ
  • Thức ăn chiên có nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ chẳng hạn như thức ăn chiên, bánh pizza và thức ăn nhanh.
  • Thực phẩm và đồ uống có chứa một lượng lớn đường đơn, chẳng hạn như đồ uống có đường và một số loại nước hoa quả.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa, có chứa đường lactose. Một số trẻ đang hồi phục sau bệnh viêm ruột có thể gặp vấn đề trong việc hấp thu đường lactose trong vòng khoảng một tháng hoặc hơn.
  • Những đồ ăn kích thích nhu động ruột như chuối, thức ăn cay, thức ăn nóng
  • Thức ăn đông lạnh hoặc đồ hộp chế biến sẵn.
  • Đồ uống thể thao như Gatorade
  • Nước ngọt hoặc nước có ga
  • Nước dùng và súp đóng hộp hoặc đóng gói
  • Kem và thạch
  • Trái cây sấy khô, trái cây đóng hộp dạng siro
  • Ngũ cốc ngọt
  • Kẹo và sô cô la
  • Các loại nước giải khát,nước uống thể thao, nước ép trái cây,… mà chưa được pha loãng. Vì những loại thức uống này chứa nhiều đường, sẽ khiến cho tình trạng tiêu chảy của trẻ tồi tệ hơn.
trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì
Trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Khi trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì, cha mẹ bé nên cho trẻ ăn và uống theo những lưu ý trên để giúp trẻ có thể hồi phục tốt nhất và nhanh chóng nhất. Một trường hợp viêm đường ruột để lâu sẽ khiến cho trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng hoặc để lại những hậu quả ngoài ý muốn khác nên cha mẹ nên lưu ý để trẻ có thể phát triển tốt nhất và an toàn nhất.

Bố mẹ có thể bảo vệ con khỏi virus rota chuyên gây bệnh viêm ruột ở trẻ em bằng cách cho trẻ uống vacxin Rota đúng thời gian, đủ liều và tuân thủ theo hướng dẫn từ bác sĩ. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần đảm bảo bé được sống và phát triển trong môi trường thoáng, sạch sẽ để tránh những virus, vi khuẩn gây bệnh.

Rất khó để cấm trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, nhưng bố mẹ có thể hạn chế đưa bé đến những nơi tụ tập đông người, nhất là trong thời gian có dịch bệnh đang xảy ra. Khi ra ngoài, bố mẹ cần giữ gìn vệ sinh cho trẻ, không tiếp xúc quá nhiều với những đồ dùng công cộng.

Vấn đề dinh dưỡng cho trẻ luôn được phụ huynh quan tâm nhất là lúc trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì? Bố mẹ có thể tham khảo những gợi ý trên đây để biết khi trẻ bị viêm đường ruột nên ăn gì để trẻ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.