Viêm đại tràng cấp tính: Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh viêm đại tràng cấp tính thường có các triệu chứng khá điển hình như đau bụng, tiêu chảy, đi ngoài phân nhầy và máu. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Docosan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm đại tràng cấp tính qua bài viết dưới đây.

Viêm đại tràng cấp tính là gì?

Viêm đại tràng cấp tính chính là tình trạng niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng gây ra. Tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh và mức độ tổn thương nặng hay nhẹ mà bệnh nhân sẽ có các triệu chứng và tiến triển của bệnh khác nhau khác nhau.

viêm đại tràng cấp tính
Viêm đại tràng cấp tính là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh

Ở Việt Nam, hầu hết nguyên nhân gây ra bệnh bị viêm đại tràng cấp tính là do nhiễm lỵ amip hoặc do nhiễm lỵ trực trùng (Shigella). Ngoài ra, các tác nhân như vi khuẩn thương hàn (Salmonella), vi khuẩn tả (Vibrio cholerae), vi khuẩn E. coli, vi rút Rota cũng có thể gây bệnh này. Hiếm gặp hơn, người bệnh có thể bị viêm đại tràng cấp tính do dị ứng thức ăn.

Bạn có thể bị bệnh kiết lỵ nếu tiếp xúc hoặc sử dụng nguồn nước bị nhiễm, ăn thức ăn do người mắc bệnh chế biến, hoặc chạm vào vật gì có ký sinh trùng hoặc vi khuẩn trên đó, chẳng hạn như tay cầm bồn cầu hoặc bồn rửa.

viêm đại tràng cấp tính
Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng cấp tính

Triệu chứng viêm đại tràng cấp tính

Những người mắc bệnh viêm đại tràng cấp do lỵ thường có hội chứng lỵ cấp khá điển hình, bao gồm:

  • Đau quặn bụng ở phần bụng dưới.
  • Cảm giác mót rặn, đi cầu nhiều lần không hết.
  • Tiêu phân đàm nhầy hoặc máu.
  • Có thể sốt.
viêm đại tràng cấp tính
Triệu chứng viêm đại tràng cấp tính

Ngoài ra, bệnh nhân còn có các triệu chứng khác ở đường tiêu hóa như buồn nôn, ói mửa và tiêu chảy. Riêng đối với các tác nhân khác nhau, người bệnh cần lưu ý:

Trường hợp bị viêm đại tràng cấp do nhiễm amip nặng, bệnh nhân có thể bị kèm theo áp xe gan phổi.

Trường hợp bị viêm đại tràng cấp do nhiễm lỵ trực trùng (Shigella) còn có một số dấu hiệu khác xảy ra bên ngoài đường tiêu hóa như mắt bị viêm kết mạc, viêm âm đạo ở phụ nữ, nhiễm trùng máu, viêm màng não, viêm phổi và viêm khớp.

AmipTrực trùng
Kéo dài> 7 ngày2-7 ngày
Sốt< 38oC > 38oC
Tiêu chảyÍtNhiều
Mất nướcÍtNhiều
Phân biệt Viêm đại tràng cấp do amip và do trực trùng

Bệnh viêm đại tràng cấp có nguy hiểm không?

Biến chứng phổ biến nhất của viêm đại tràng cấp do kiết lỵ, hoặc bất kỳ loại tiêu chảy nào, là mất nước. Điều quan trọng là phải uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất do bị tiêu chảy.

Các biến chứng khác của bệnh kiết lỵ có liên quan đến mất nước và có thể bao gồm:

  • Mức kali thấp nghiêm trọng, có thể gây ra thay đổi nhịp tim đe dọa tính mạng
  • Co giật
  • Hội chứng tan máu (một loại tổn thương thận)

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bệnh diễn biến của viêm đại tràng cấp tính rất nhanh, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây mất nước và rối loạn điện giải, dấn đến bị trụy tim mạnh, sẽ bị đe dọa tính mạng.

Hãy liên hệ bác sĩ nếu bạn bị đau quặn bụng, tiêu chảy, tiêu phân nhầy máu và các triệu chứng khác nghiêm trọng hoặc nếu chúng không thuyên giảm trong vòng một tuần. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu gần đây bạn đã đi du lịch đến một quốc gia nơi bệnh lỵ thường gặp.

viêm đại tràng cấp tính
Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Phòng khám, bệnh viện chữa viêm đại tràng cấp tính

  • Phòng khám nội tổng hợp An Phước – Q.10
  • Golden Healthcare – Q. Tân Bình
  • Bệnh viện quốc tế City – Q. Bình Tân

Chẩn đoán bệnh viêm đại tràng cấp

Các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng cấp có thể trông giống như rất nhiều bệnh đường ruột khác, bao gồm cả một số loại virus dạ dày thông thường. Bác sĩ sẽ cần xem xét mẫu phân của bạn dưới kính hiển vi để xem liệu bạn có bị bệnh lỵ hay không hay bạn đang mắc tác nhân gây bệnh nào khác.

viêm đại tràng cấp tính
Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Cách điều trị bệnh viêm đại tràng cấp tính

Khi có các triệu chứng biểu hiện của viêm đại tràng cấp tính, người bệnh cần đi khám để tại các chuyên khoa tiêu hóa để xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời. Nếu biết được nguyên nhân sẽ giúp việc điều trị thuận lợi hơn rất nhiều. Trong khi chờ kết quả xét nghiệm soi phân, thuốc giảm đau bụng sẽ được cân nhắc. Nhưng điều quan trọng nhất là việc bù nước nước và chất điện giải,  đó là hết sức cần thiết nhằm mục đích không để bệnh nhân rơi vào trụy tim mạch.

Điều trị bệnh lỵ amip

Nếu bạn bị lỵ amip kèm theo các triệu chứng, bạn có thể dùng thuốc để tiêu diệt ký sinh trùng trong máu, ruột và gan. Bạn sẽ dùng những loại thuốc này trong khoảng 10 ngày.

viêm đại tràng cấp tính
Dùng thuốc điều trị viêm đại tràng cấp tính

Điều trị lỵ trực khuẩn

Hầu hết những người bị kiết lỵ trực khuẩn không cần thuốc theo toa. Nhiễm trùng thường tự khỏi trong vòng một tuần. Nếu nhiễm trùng không tự khỏi trong vài ngày, bạn có thể cần điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Điều trị bằng chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đúng cách góp phần không nhỏ trong hiệu quả điều trị bệnh viêm đại tràng cấp tính. Bệnh nhân cần thực hiện chế độ ăn uống như sau:

Ăn các thức ăn dạng lỏng và chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để bổ sung chất dinh dưỡng mà bộ máy tiêu hóa đang bị bệnh không phải làm việc quá sức. Người bệnh gặp phải triệu chứng tiêu chảy cho nên chế độ ăn lỏng cũng rất cần thiết.

Bên cạnh đó, hãy hạn chế ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chưa được nấu chín hay các món ăn cay nóng vì dễ gây kích thích niêm mạc đại tràng làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Phòng ngừa bệnh viêm đại tràng cấp

Viêm đại tràng cấp tính có thể gọi là “bệnh từ nguồn nước” và gắn liền với vệ sinh thực phẩm. Vì vậy để phòng bệnh, chúng ta cần đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm thật tốt.

Phòng bệnh viêm đại tràng cấp do lỵ trực trùng

Bệnh lỵ rất dễ lây lan. Ở nhà không đi làm hoặc đi học cho đến khi bạn hết tiêu chảy trong ít nhất 48 giờ để tránh lây bệnh cho người khác. Rửa tay thường xuyên và không chế biến thức ăn cho bất kỳ ai khác trong vòng ít nhất 2 ngày sau khi các triệu chứng của bạn khỏi hẳn. Cũng tránh quan hệ tình dục cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Sau khi hết nhiễm trùng, hãy dọn dẹp nhà cửa kỹ lưỡng để tiêu diệt vi trùng. Giặt khăn trải giường, khăn tắm và quần áo bằng nước nóng. Khử trùng bàn cầu, tay cầm xả nước, tay nắm bồn rửa, tay nắm cửa và những nơi khác mà bạn thường chạm vào.

viêm đại tràng cấp tính
Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nhất là trước khi ăn và sau khi đại tiện

Không ăn các loại thực phẩm chưa nấu chín (đặc biệt là tiết canh) và không uống nước chưa đun sôi. Chỉ ăn trái cây sống và rau quả sau khi được rửa sạch và tiệt trùng. Không ăn thức ăn bán hàng rong hoặc thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Trong gia đình, khi có người mắc bệnh do lỵ, thương hàn, tả… cần đun sôi các dụng cụ dùng trong ăn uống bằng để tiệt khuẩn. Phân người bệnh phải được xử ý đúng cách, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và miền núi, phải cho vào hố xí và có chất sát khuẩn mạnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc sử dụng nước rửa tay . Không dùng chung khăn tắm, cốc hoặc các vật dụng cá nhân khác với người bị bệnh lỵ. Luôn rửa tay trước khi nấu ăn hoặc ăn.

Kết luận

Tóm lại, bệnh viêm đại tràng cấp là một bệnh truyền nhiễm do nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể gây ra nguy hiểm tính mạng. Nếu bạn xuất hiện những triệu chứng trong bài, hãy nhanh tay liên hệ với Docosan.com, đội ngũ bác sĩ chúng tôi sẽ đưa đến bạn những tư vấn và điều trị kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.