Cách giảm huyết áp nhanh nhất tại nhà mà bạn nên biết

Khi huyết áp tăng cao tại nhà, việc nắm bắt cách giảm huyết áp nhanh nhất và an toàn nhất sẽ giúp chúng ta ứng phó và xử trí tốt hơn. Hãy cùng tìm hiểu với Docosan về cách để giảm huyết áp nhanh trong bài viết dưới đây nhé!

Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo huyết áp tăng cao

Tăng huyết áp là bệnh lý khi áp lực lên thành mạch máu ở thì tâm thu (SBP, systolic blood pressure) lớn hơn 140 mmHg hoặc huyết áp tâm trương (DBP, diastolic blood pressure) lớn hơn 90 mmHg. Điều này có thể khiến bệnh nhân gia tăng các nguy cơ cao bị tổn thương các cơ quan đích như: võng mạc – não – tim – thận và các mạch máu lớn như động mạch vành, động mạch não và các động mạch ngoại biên khác.

Sự điều hòa huyết áp nhanh và sớm là một trong những vai rò của hệ thần kinh, thông qua các đáp ứng của áp cảm thụ quan thành mạch. Chính sự gia tăng huyết áp ở thành động mạch chủ và xoang cảnh (vùng cổ) sẽ kích thích các áp cảm thụ quan này, tạo ra các xung động dẫn truyền theo dây Cyon và Hering đến hành não, kích thích dây X làm nhịp tim chậm lại, hạ huyết áp. Cách giảm huyết áp nhanh nhất được nghiên cứu và thực hành dựa trên cơ chế sinh lý này của cơ thể.

Một bệnh nhân bị tăng huyết áp có thể xuất hiện những triệu chứng như:

  • Nhức đầu vùng chẩm vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy
  • Cảm giác chóng mặt, đầu óc xoay vòng
  • Hồi hộp, mau mệt
  • Các triệu chứng do tổn thương mạch máu: chảy máu mũi, nhìn lóa do tổn thương võng mạc, đau ngực (gặp trong bóc tách động mạch chủ ngực)
  • Triệu chứng do các bệnh lý khác làm tăng huyết áp thứ phát: đau đầu từng cơn kèm cảm giác hồi hộp đánh trống ngực, đỏ mặt kèm cảm giác nóng, yếu liệt cơ do hạ kali máu,…

Đối với bệnh nhân chưa từng được chẩn đoán tăng huyết áp trước đây, chưa ghi nhận tiền căn huyết áp cao, khi phát hiện bản thân mắc các triệu chứng trên bạn cần đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra liệu có thực sự mắc bệnh huyết áp hay không, hoặc có mắc các bệnh kèm theo hay không.

Đối với người bệnh đã được chẩn đoán tăng huyết áp và thực hiện các biện pháp điều trị can thiệp như thuốc hạ áp, tuân thủ thay đổi lối sống. Nếu xuất hiện các triệu chứng này bạn cần phải nhớ lại xem bản thân đã uống thuốc đủ chưa. Đừng vội thực hiện các cách giảm huyết áp nhanh nhất mà hãy tiến hành kiểm tra huyết áp tại nhà trước. Nếu chỉ số huyết áp lớn hơn 180/120mmHg bạn cần phải nhập viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh để xảy ra các biến chứng và làm trầm trọng hơn các triệu chứng.

Cách giảm huyết áp nhanh nhất tại nhà

Đối với cách giảm huyết áp nhanh nhất tại nhà bằng nước, mất nước chính là nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp. Khi cơ thể bị mất nước, lưu lượng tuần hoàn trong cơ thể sẽ giảm đi, mà huyết áp tỉ lệ thuận với lưu lượng tuần hoàn. Cách giảm huyết áp nhanh nhất trong trường hợp này là uống ngay 1 ly nước sau đó mỗi 30-60 phút lại uống thêm một lý, cần cân đo sao cho lượng nước uống trong ngày rơi vào khoảng 2 – 2.5 lít nước, tránh uống nước quá nhiều. Biện pháp này sẽ giúp cơ thể khắc phục được tình trạng thiếu này. Người bệnh cũng nên duy trì thói quen này mỗi ngày.

Bên cạnh nước lọc bạn có thể sử dụng các loại trà giảm huyết áp để cải thiện tình trạng huyết áp tăng. Đây cũng là một cách giảm huyết áp nhanh nhất mà bạn có thể thực hiện được tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại trà này trước khi sử dụng.

Áp dụng tư thế Savasana (hoặc còn gọi là tư thế xác chết) là cách giảm huyết áp nhanh nhất trong các tư thế yoga, có thể giúp giảm nhịp tim đồng thời có thể giúp giảm huyết áp đáng kể. Tư thế được thực hiện như sau: tư thế nằm ngửa, nhắm mắt lại và cố gắng thư giãn toàn bộ cơ thể. Nghỉ ngơi ở tư thế Savasana này trong khoảng 10 – 15 phút sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ mệt hơn.

Một cách giảm huyết áp nhanh nhất tại nhà có phần phức tạp hơn nhưng rất hiệu quả dựa vào cơ chế điều hòa huyết áp của cơ thể, đó là tác động lên các cảm thụ quan. Có 3 vị trí trên đầu và cổ có thể giúp hạ huyết áp của bạn chỉ với vài động tác, tuy nhiên bạn cần thực hiện đúng vị trí và đúng kỹ thuật:

  • Vị trí đầu tiên ở ngay dưới dái tai của bạn, từ vị trí này bạn vẽ một đường thẳng kéo dài từ điểm này vùng giữa cổ, đây chính là vị trí thứ hai hay còn gọi là xoang cảnh. Dùng các ngón tay nhẹ nhàng xoa đều cổ dọc theo đường thẳng này. Lặp lại động tác này 10 lần mỗi bên cổ. Sau đó tiến hành nghỉ ngơi để kiểm tra đáp ứng. Tránh xoa quá nhiều lần có thể gây tụt huyết áp.
  • Vị trí thứ ba trên mặt có thể giúp giảm huyết áp: từ vị trí dái tai, kéo ngón tay của bạn ra trước khoảng 0,5 cm, massage nhẹ nhàng vị trí này ở cả hai bên mặt khoảng 1 phút.

Cách giảm huyết áp nhanh nhất bằng thuốc hạ áp

Đối với các trường hợp đã được chẩn đoán tăng huyết áp và có điều trị trước đó, khi đã tuân thủ được điều trị, đã thực hiện cách hạ huyết áp tại nhà mà vẫn xuất hiện các triệu chứng nghi do tăng huyết áp. Bạn cần đến khám bác sĩ ngay để được kiểm tra huyết áp, chẩn đoán xem có mắc tăng huyết áp kháng trị hay không, có đáp ứng với phác đồ đang điều trị hay không và có cần thay đổi phác đồ hay không?

Trường hợp ở nhà bạn đo được mức huyết áp ở ngưỡng báo động, có cơn tăng huyết áp (HA >180/120 mmHg) bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức để kiểm tra có tổn thương cơ quan trong cơ thể hay không. Đối với trường hợp tăng huyết áp cấp cứu cần can thiệp điều trị ngay cơ quan tổn thương.

Với mức huyết áp tăng rất cao, bác sĩ điều trị sẽ lựa chọn thuốc và huyết áp mục tiêu theo từng đối tượng cụ thể. Nguyên tắc chung là không hạ huyết áp quá nahnh và để mức huyết áp quá thấp vì có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh và có nguy cơ gây tụt huyết áp.

Trong điều trị tăng huyết áp cấp cứu cần các thuốc có tác dụng nhanh, đạt hiệu quả tối đa và dễ dàng chỉnh liều. Vì vậy các thuốc đường tĩnh mạch là thường được lựa chọn, bên cạnh các thuốc đường uống điều trị hỗ trợ. Các thuốc này có 2 nhóm gồm: thuốc giãn mạch nhanh (nicardipine, nitroglycerin, hydralazine, fenoldopam, enalapril…) và các thuốc ức chế thụ thể adrenergic (esmolol, labetalol, phentolamine). Ưu tiên nhóm giãn mạch vì giúp hạ huyết áp nhanh nhưng đồng thời không làm giảm lưu lượng máu tới cơ quan đích, tránh gây giảm tưới máu.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Cách giảm huyết áp nhanh nhất tại nhà bạn cần biết”. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về cách làm giảm huyết áp nhanh nhất tại nhà và thông qua thuốc điều trị.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: CDC