Cách giảm huyết áp tại nhà hiệu quả bạn cần biết

Ngày nay có nhiều người còn đang lo lắng không biết cách giảm huyết áp tại nhà làm như thế nào? Nếu bạn đang mắc bệnh cao huyết áp hoặc huyết áp không ổn định hay bị tăng đột ngột thì có thể áp dụng một số phương pháp do Docosan giới thiệu dưới đây!

Cách làm giảm huyết áp tại nhà nhanh chóng 

Ngâm chân trong nước nóng

Một biện pháp đơn giản và được nhiều người nghĩ đến đầu tiên là ngâm chân trong nước nóng. Nếu nước càng ấm sẽ càng tốt hơn, nhưng bạn cũng lưu ý là nước không quá nóng có thể gây bỏng. Cách làm giảm huyết áp tại nhà này có thể giúp giữ cho đầu và cổ bạn có nhiệt độ thấp hơn so với chân, đồng thời giúp ngăn máu chảy lên não và huyết áp giảm. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần đổ nước đã đun nóng vào một cái chậu rồi pha thêm nước vừa đủ, sau đó ngồi xuống và ngâm chân trong vòng 10 – 15 phút. 

Cách giảm huyết áp tại nhà
Một biện pháp đơn giản và được nhiều người nghĩ đến đầu tiên là ngâm chân trong nước nóng

Nghe nhạc cổ điển

Nhiều người không biết rằng việc nghe những ca khúc thể loại êm dịu như nhạc cổ điển hay nhạc thính phòng là một trong những cách hạ huyết áp. Hiệu quả hơn nữa nếu bạn kết hợp nghe nhạc thư giãn với các bài tập thở hoặc thiền nhẹ nhàng. Qua các nghiên cứu thì các nhà khoa học thấy được rằng những thể loại nhạc này giúp giảm hormone cortisol gây căng thẳng và có tác dụng làm dịu cơ thể. Cách giảm huyết áp tại nhà được khi bạn nghe nhạc có âm lượng hoặc nhịp điệu không biến đổi nhiều, không lời và có điệp khúc lặp lại đều đặn.

Thở mũi trái

Nếu bạn thở sâu bằng mũi trái sẽ giúp giãn các mạch máu và giảm các hormone gây căng thẳng, từ đó kiểm soát huyết áp được ổn định. Động tác này được xem là cách giảm huyết áp tại nhà hiệu quả và nhanh chóng, cách thực hiện như sau:

  • Ngồi trên ghế hoặc ở đâu bạn có tư thế thoải mái, thẳng lưng
  • Đặt bàn tay trái lên bụng
  • Dùng ngón tay cái bên phải bịt lỗ mũi phải lại
  • Hít một hơi thật sâu bằng mũi trái, giữ trong 5 đến 7 giây, rồi thở ra
  • Hít thở chậm và sâu bằng mũi trái trong khoảng 3 – 5 phút rồi nằm nghỉ ngơi.
  • Có thể lặp lại động tác này nhiều lần nếu bạn vẫn còn triệu chứng của tăng huyết áp.
Cách giảm huyết áp tại nhà
Thở sâu bằng mũi trái sẽ giúp giãn các mạch máu và giảm các hormone gây căng thẳng

Thư giãn trong tư thế savasana

Savasana (hoặc còn gọi là tư thế giả chết) là một tư thế trong môn yoga giúp giảm nhịp tim và giảm huyết áp. Với cách này sẽ không cần bạn phải làm gì mà chỉ cần nằm ngửa, nhắm mắt lại và cố gắng thư giãn từng cơ bắp của cơ thể. Việc nghỉ ngơi và thư giãn ở tư thế này trong khoảng 10 phút sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Ngoài việc làm cho huyết áp trở lại bình thường, tư thế savasana còn có tác dụng giúp cân bằng hoạt động hệ thần kinh của bạn.

Massage tai và cổ

Massage một số vị trí tại vùng tai và cổ sẽ giúp làm giảm căng cơ và giúp điều hòa lượng máu lên não. Có 3 vị trí trên đầu và cổ có thể là cách giảm huyết áp tại nhà chỉ trong vài phút dành cho bạn.

  • Vị trí đầu tiên là ở ngay dưới dái tai của bạn và vẽ một đường thẳng kéo dài từ điểm này đến giữa cổ chính là vị trí thứ hai. Dùng ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp cổ dọc theo đường thẳng này và lặp lại động tác này 10 lần mỗi bên.
  • Vị trí thứ ba nằm ở trên mặt, xác định bằng cách từ dái tai kéo ngón tay của bạn ra trước khoảng 1 ngón tay. Sau đó massage nhẹ nhàng theo hình vòng tròn ở cả hai bên mặt khoảng 1 phút.
Cách giảm huyết áp tại nhà
Massage vị trí tại tai và cổ sẽ giúp làm giảm căng cơ và điều hòa lượng máu lên não

Cách giảm huyết áp tại nhà bằng thực phẩm tự nhiên 

Cách giảm huyết áp tại nhà bằng cần tây

Cần tây ngoài việc được sử dụng như loại thực phẩm thì loại rau này còn được quan tâm đến với khả năng điều trị cao huyết áp rất tốt. Vì bên trong cần tây có chứa chất apigenin giúp giãn nở mạch máu và làm giảm huyết áp.

Thực hiện bài thuốc này bằng cách bạn chuẩn bị cần tây đã rửa sạch rồi sắc lấy nước uống 3 lần mỗi ngày. Cứ 50g cần tây sẽ cần đun với 3 bát nước, sắc lấy 1 bát để uống . Hoặc bạn cũng có thể giã hoặc xay nhuyễn cần tây, rối chắt lấy nước đun với mật ong và đường.

Cách giảm huyết áp tại nhà bằng đậu nành

Sữa đậu nành được coi là một phương thuốc dân gian giúp hạ huyết áp do chứa các hoạt chất tự nhiên như stigmasterol, kali và magie. Đây đều là những chất giúp tăng cường quá trình đào thải muối tại thận qua đường tiết niệu và góp phần duy trì huyết áp ổn định được lâu dài. Một ly sữa đậu nành không đường mỗi ngày là vừa đủ để giúp điều hòa huyết áp và phòng tránh những bệnh về tim mạch. Cần nhớ là bạn không nên lạm dụng uống quá nhiều loại thực phẩm này nhé!

Cách giảm huyết áp tại nhà
Cách giảm huyết áp tại nhà bằng đậu nành

Cách giảm huyết áp tại nhà bằng tỏi

Trong củ tỏi có thành phần loại hợp chất tên là allicin có khả năng kết hợp với những tế bào hồng cầu trong mạch máu làm giảm bớt áp lực lên thành mạch và giúp dòng máu lưu thông tốt hơn. Chính vì vậy mà tỏi được coi là một cách ổn định huyết áp của người bệnh được hiệu quả.

Theo các mẹo dân gian thì phương pháp thường nhất là sử dụng tỏi kết hợp với rượu trắng để chữa tăng huyết áp. Cách làm là bạn bóc vỏ các tép củ tỏi rồi để khoảng 15 phút ở bên ngoài, rồi cho vào trong bình có chứa rượu trắng với lượng rượu khoảng gấp đôi số tỏi đã bóc. Bạn cần để bình rượu ngâm tỏi ở nơi thoáng mát và thỉnh thoảng lắc đều. Sau ít nhất 15 ngày là có thể sử dụng, uống 2 lần một ngày, mỗi lần khoảng 30 – 50 ml và nên uống vào trước bữa sáng và trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách giảm huyết áp tại nhà bằng sữa không đường

Một số protein có trong sữa đóng vai trò như chất ức chế men chuyển angiotensin có tác dụng giãn mạch máu mà làm giảm huyết áp. Ngoài ra, sữa là thực phẩm rất giàu canxi, một loại dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển sức đề kháng của bệnh nhân cao huyết áp.

Thực tế cho thấy chế độ ăn uống có nhiều sữa, bao gồm 3 sản phẩm sữa và khoảng 8 đến 10 khẩu phần trái cây và hoa quả sử dụng hàng ngày có thể làm huyết áp tâm thu giảm 8 đến 14 mmHg. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo rằng những người tăng huyết áp nên hạn chế sử dụng đường trong khẩu phần ăn nên bạn cần dùng sữa không đường để đảm bảo an toàn và hiệu quả.


Bài viết trên đây giới thiệu một số cách giảm huyết áp tại nhà nhanh chóng và đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên nếu tình trạng tăng huyết cứ lặp lại nhiều lần và tiến triển cao hơn nữa thì bạn nên đi khám bác sĩ để được đánh giá và có biện pháp can thiệp phù hợp. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Heart.org.