Hẹp van tim là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Hẹp van tim là một bệnh nguy hiểm nhưng không phải quá khó điều trị và khi được điều trị đúng và kịp thời thì bệnh van tim sẽ không để lại biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến tính mạng. Hãy cùng Doctor có sẵn điểm qua mặt bệnh này để hiểu rõ hơn về nó nhé!

Hẹp van tim là?

hẹp van tim
Hẹp van tim là gì? Có phải là bệnh nguy hiểm không?

Hẹp van tim là một thuật ngữ y khoa để chỉ một van tim bị co lại, không mở đúng cách. Các lá van có thể dày lên, cứng lại hoặc dính với nhau. Kết quả là van tim không thể mở hoàn toàn. Tim cần phải làm việc (co bóp) mạnh và nhiều hơn để bơm máu qua van, và việc cung cấp oxy cho cơ thể có thể bị ảnh hưởng.

Các thể bệnh hẹp van tim gồm:

  • Hẹp van 2 lá
  • Hẹp van 3 lá
  • Hẹp vạn động mạch chủ
  • Hẹp van động mạch phổi

Hẹp van tim có nguy hiểm không?

Lượng máu chảy ra không tương xứng với lượng máu lưu thông vì van tim bị hẹp lại. Điều này làm cho máu tích tụ trong phổi hoặc buồng tim, dẫn đến những hậu quả có thể gây tử vong như:

  • Suy tim xảy ra khi van tim bị hẹp lại, cản trở lưu thông máu và buộc tim phải làm việc nhiều hơn để duy trì lượng máu đầy đủ cho cơ thể. Điều này gây ra suy tim theo thời gian.
  • Máu bị ứ lại ở phổi làm tăng áp lực lên thành động mạch phổi, từ đó gây ra tăng áp động mạch phổi.
  • Rung tâm nhĩ: Đây là một tình trạng có khả năng gây tử vong cao, có thể dẫn đến ngừng tim hoặc tạo cục máu đông. Các cục máu đông này có thể gây tắc mạch máu não dẫn đến đột quỵ, hoặc có thể đi vào phổi gây ra phù phổi cấp, thuyên tắc phổi.
  • Mở rộng tim: Máu tích tụ trong các buồng tim khiến tim giãn ra và lớn hơn. Điều này làm giảm khả năng bơm máu của tim và tăng nguy cơ loạn nhịp tim.

Mặc dù bệnh van tim nặng có thể gây tử vong, nhưng hầu hết các loại rối loạn van tim đều có thể được điều trị một cách an toàn và hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh hẹp van tim

hẹp van tim
Hẹp van tim là gì? Có phải là bệnh nguy hiểm không?

Để hiểu rõ hơn về bệnh hẹp van tim là gì? Thì ta không thể không bàn đến các lý do gây bệnh hẹp van tim. Một số nguyên nhân phổ biến nhất của hẹp van tim bao gồm:

Hầu như tất cả các thể bệnh van tim đều có sự liên quan với tuổi tác, tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh hẹp van tim cũng tăng theo

Một số loại bệnh van tim là do các vấn đề về tim bẩm sinh gây ra. Ví dụ, van động mạch chủ hai lá là một loại van động mạch chủ bị khiếm khuyết. Khoảng 1% đến 2% dân số được sinh ra với van hai lá bất thường, có nghĩa là hai trong số ba lá van mở để lưu thông máu bị dính với nhau. Kết quả là, máu đi qua một lỗ nhỏ hơn, hạn chế hơn.

  • Vôi hóa van: Khi quá trình lão hóa đi đôi với rối loạn lipid máu sẽ làm tăng nguy cơ lắng đọng canxi quanh van tim, gây hẹp van.
  • Liên quan đến liên cầu: Đây là một biến chứng của viêm họng, là một nguyên nhân phổ biến của hẹp van tim.
  • Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng: Do bờ van dày lên và dính lại, đây là nguyên nhân phổ biến gây hẹp van tim.
  • Các nguyên nhân khác: xạ trị ngực với các bệnh tự miễn khác nhau, chẳng hạn như lupus ban đỏ, có thể gây ra hẹp van tim.

Triệu chứng của hẹp van tim

Hẹp van hai lá và hẹp van động mạch chủ sẽ biểu hiện sớm hơn so với hẹp van ba lá và van động mạch phổi.

Sau đây là một số dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hẹp van tim:

  • Ho khan nặng lên theo thời gian, đặc biệt là khi nghỉ ngơi.
  • Chóng mặt, ngất xỉu
  • Khi gắng sức, bạn có thể bị đau ngực, khó thở và kiệt sức.
  • Nhịp tim nhanh, hồi hộp và chân tay lạnh

Các triệu chứng hẹp van tim nặng: bệnh nhân bị bệnh van tim nặng có thể không có triệu chứng, điều này rất quan trọng mà bệnh nhân cần hiểu.

Mang thai, căng thẳng và nhiễm trùng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng kể trên. Hẹp van tim nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể tiến triển nhanh, nặng hơn và dẫn đến suy tim với các triệu chứng như:

  • Sưng bàn chân hoặc mắt cá chân, chướng bụng
  • Ngất xỉu, nhịp tim nhanh
  • Tăng cân quá mức
  • Ho ra máu và khó thở trong suốt các hoạt động bình thường, kể cả khi nghỉ ngơi

Điều trị hẹp van tim

Phần lớn các bệnh van có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị đều có những nguy hiểm cần được thảo luận với bác sĩ của bạn. Điều quan trọng là phải đánh giá cẩn thận các lựa chọn điều trị của bạn bởi vì các rối loạn van tim không được điều trị có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng, đe dọa tính mạng.

Trong những trường hợp mới mắc và hẹp van nhẹ, bạn chỉ cần kiểm tra định kì và dự phòng viêm nội tâm mạc nhiễm trùng trước khi tiến hành các thủ thuật gây chảy máu cơ thể như nhổ răng, phẫu thuật …

Khi bệnh nghiêm trọng hơn, xuất hiện các dấu hiệu có hại như đau ngực, khó thở và các vấn đề về nhịp tim, người ta sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau dựa trên tình trạng bệnh lý.

Bệnh nhân có thể không cần điều trị nếu hẹp van tim nhẹ. Một số loại thuốc có thể giúp giảm quá tải cho tim, kiểm soát nhịp tim và giảm thiểu các triệu chứng cũng như ngăn ngừa hậu quả và trì hoãn thời gian để can thiệp.

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, thuốc chống đông máu, thuốc chống loạn nhịp tim và thuốc kháng sinh, được sử dụng trong bệnh hẹp van để đạt được kết quả tốt nhất đồng thời giảm thiểu tác dụng phụ, đặc biệt khi có bệnh đi kèm.

Khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn hoặc phát sinh các biến chứng, bác sĩ có thể đề nghị phương pháp phẫu thuật.

hẹp van tim
Hẹp van tim là gì? Có phải là bệnh nguy hiểm không?

Hẹp van tim chỉ tình trạng van tim bị co lại, các lá van có thể dày lên, cứng lại hoặc dính với nhau làm máu khó lưu thông qua và tim cần phải co bóp nhiều hơn để bơm máu qua van. Lượng máu chảy ra không tương xứng với lượng máu lưu thông, điều này làm cho máu tích tụ trong phổi hoặc buồng tim, dẫn đến những hậu quả có thể gây tử vong. Phần lớn các bệnh van có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: heart-valve-surgery.com, heart.org