Huyết áp cao và các bệnh mạn tính bạn cần phải quan tâm

Đặc trưng của bệnh tăng huyết áp chính là huyết áp cao, đây được xem như 1 “sát thủ thầm lặng” vì sự tiến triển âm thầm cũng như hậu quả mà nó gây ra trong thời gian lâu dài. Vậy thế nào là bệnh cao huyết áp? Biểu hiện cao huyết áp gồm những gì? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh huyết áp cao

Huyết áp cao
Tổng quan về bệnh huyết áp cao:

Bệnh huyết áp cao (hay còn gọi là tăng huyết áp) là một bệnh mạn tính không lây, cực phổ biến hiện nay không phân biệt lứa tuổi (chủ yếu là người trung niên). Cơ chế bệnh sinh là sự gia tăng áp lực thủy tĩnh của máu tác động lên lòng mạch. Tình trạng này xảy ra lâu dài sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, thậm chí có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Bệnh huyết áp cao được chia thành nhiều loại, thường gặp nhất vô căn (còn gọi là cao huyết áp nguyên phát). Ngoài ra, còn có những loại huyết áp cao khác như thứ phát (do 1 bệnh lý gây ra), hoặc cao huyết áp tâm thu đơn độc.

Huyết áp cao là kẻ đứng sau những biến chứng ở các cơ quan trọng yếu của cơ thể như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy thận… ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân, thậm chí có thể tước đi vĩnh viễn khả năng lao động của họ. Những biến cố tim mạch vừa rồi cũng là các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Hội Tim mạch Việt Nam ước tính rằng tỉ lệ dân số nước ta bị huyết áp cao và mắc các bệnh tim mạch khác lên đến khoảng 25%. Cụ thể trong những năm gần đây, bệnh huyết áp cao còn đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, một số người tuy vẫn còn đang trong độ tuổi lao động nhưng đã bị cao huyết áp.

Cuối năm 2018, tỷ lệ người trên 24 tuổi mắc bệnh huyết áp cao đã tăng lên 47%, gần như gấp 2 lần so với thời điểm 10 năm trước đó (25%). Nghiêm trọng hơn, phần lớn bệnh nhân bị huyết áp cao thường không biểu hiện bất kì triệu chứng nào và khó phát hiện bản thân đang mắc bệnh, và đa số chỉ vô tình phát hiện qua các đợt khám sức khỏe định kì.

Những triệu chứng huyết áp cao

Huyết áp cao
Đau đầu là 1 trong những triệu chứng huyết áp cao

Như đã nêu trên, bệnh huyết áp cao thường tiến triển thầm lặng, ít khi biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài, tuy nhiên hậu quả sức khỏe mà bệnh gây ra thì vô cùng nguy hiểm. Đa số người bệnh huyết áp cao cũng không có thói quen tự theo dõi huyết áp của mình tại nhà bằng cách sử dụng máy đo huyết áp.

Triệu chứng của huyết áp cao có thể ở mức độ thoáng qua, nhẹ như nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, hoặc ở mức độ nặng nề hơn như gây đau ngực sau xương ức, giảm thị lực, hồi hộp thở gấp, da niêm tái xanh, đỏ bừng mặt, hốt hoảng, nôn ói.

Phòng ngừa đột quỵ ở người bệnh huyết áp cao

Trong số các biến chứng nguy hiểm của bệnh huyết áp cao, đột quỵ được xem như một trong các biến chứng đáng sợ nhất. Viện Tim mạch Quốc gia thống kê rằng có đến khoảng 80% người bị đột quỵ lần đầu có nguyên nhân là do bệnh huyết áp cao. Vì thế, việc kiểm soát huyết áp rất quan trọng để phòng ngừa nguy cơ xảy ra đột quỵ.

Nguyên tắc của điều trị bệnh huyết áp cao là kiểm soát và ổn định mức huyết áp bình thường của bệnh nhân nhỏ hơn 140/90 mmHg, trừ những thể trạng đặc biệt như mắc thêm những các bệnh mạn tính khác như tiểu đường, bệnh thận mạn thì mục tiêu huyết áp có thể cần nhỏ hơn 130/80 mmHg so với những bệnh nhân huyết áp cao khác.

Ngoài ra, trong phác đồ điều trị bệnh huyết áp cao luôn có bước đầu là thay đổi lối sống, trước khi phối hợp thêm các thuốc hạ huyết áp ở tất cả các nhóm đối tượng người bệnh. Tùy theo huyết áp hiện tại, sức khỏe tổng thể, bệnh lý đồng mắc và những yếu tố nguy cơ tim mạch mà bác sĩ sẽ phân vào các nhóm đối tượng khác nhau để có thuốc điều trị tương ứng.

Như đã nêu, ưu tiên hàng đầu trong việc điều trị huyết áp cao vẫn là thay đổi lối sống. Các phương pháp thay đổi lối sống đơn giản có thể hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp cao như sau:

  • Hạn chế ăn muối trong khẩu phần ăn hằng ngày (< 1500mg muối/ ngày, khoảng một ½ thìa cà phê)
  • Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa như nội tạng động vật, mỡ động vật.
  • Ăn nhiều trái cây, rau quả tươi.
  • Nên ăn cá 2 đến 3 lần/ tuần, ưu tiên các loại cá giàu omega 3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu.
  • Bổ sung thêm sữa ít béo, ngủ cốc nguyên hạt.
  • Tập thể dục với cường độ phù hợp khả năng của bản thân, duy trì tối thiểu 150 phút mỗi tuần
  • Không hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, chất kích thích khác.

Các chuyên gia tim mạch đã khẳng định chỉ với việc áp dụng đúng, đều đặn các phương pháp thay đổi lối sống hàng ngày có thể giảm được 10 – 20 mmHg huyết áp, nguy cơ đột quỵ từ đó cũng được hạn chế đáng kể.

Huyết áp cao
Ăn cá để bổ sung omega 3 giúp giảm nguy cơ xảy ra đột quỵ ở người bệnh huyết áp cao

Ngoài ra, bệnh nhân huyết áp cao cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ. Đặc thù của bệnh huyết áp cao là cần uống thuốc mỗi ngày suốt đời, nên đỏi hỏi sự kiên trì và cả nhận thức cao về chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Bạn cần khám tổng quát định kỳ mỗi 6 tháng, tái khám bệnh huyết áp cao đúng hẹn của bác sĩ vì thể trạng ở mỗi lần thăm khám có thể hoàn toàn khác nhau, bác sĩ sẽ cân nhắc tình trạng sức khỏe để điều chỉnh thuốc điều trị cho bạn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Huyết áp cao: 1 bệnh mạn tính bạn cần phải quan tâm tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com