Nguyên nhân huyết áp cao phổ biến mà bạn cần biết

Tăng huyết áp là một bệnh lý tim mạch thường gặp, việc nắm bắt các nguyên nhân huyết áp cao giúp bạn có thể phòng ngừa bệnh lý này. Hãy cùng tìm hiểu với Docosan về nguyên nhân cao huyết áp trong bài viết dưới đây nhé!

Tăng huyết áp là bệnh gì?

Tăng huyết áp được xem là một bệnh lý tim mạch thường gặp và phổ biến với đa số mọi người. Tăng huyết áp có khả năng đe dọa đến sức khỏe của người bệnh, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác. Hậu quả khiến người bệnh có tỉ lệ tử vong hàng đầu như suy tim, đột quỵ, suy thận,… Mỗi năm tăng huyết áp cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người trên thế giới.

Tăng huyết áp có thể diễn tiến âm thầm, bệnh nhân vô tình được chẩn đoán qua thăm khám sức khỏe tổng quát. Huyết áp có thể thay đổi trong ngày, do đó việc kiểm tra huyết áp nên được thực hiện bài bản, thường người bệnh sẽ được chẩn đoán tăng huyết áp ở phòng khám, một số trường hợp cần theo dõi huyết áp lưu động 24 giờ tại nhà.

Nắm bắt được nguyên nhân gây huyết áp cao sẽ giúp chúng ta có thể phòng ngừa được bệnh lý này. Bệnh nhân tăng huyết áp cũng có thể nâng cao hiệu quả điều trị bằng cách hạn chế, giảm thiểu các yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp. Nguyên nhân gây cao huyết áp đa số đã được tìm thấy và đánh giá dựa vào các nghiên cứu được thực hiện trên hầu hết khắp nơi trên thế giới.

Nguyên nhân của bệnh cao huyết áp được chia thành 2 nhóm lớn: nguyên nhân gây tăng huyết áp nguyên phát hay còn gọi là tăng huyết áp vô ăn và nguyên nhân gây tăng huyết áp thứ phát. Đối với điều trị tăng huyết áp, hai biện pháp quan trọng thường được sử dụng là điều trị nội khoa bằng thuốc hạ áp và thay đổi lối sống. Mỗi giai đoạn tăng huyết áp, mỗi bệnh nhân sẽ có những hướng điều trị khác nhau.

Nguyên nhân huyết áp cao nguyên phát thường gặp

Tăng huyết áp nguyên phát hay còn gọi là tăng huyết áp vô căn là bệnh lý mà huyết áp tăng cao hơn trong quá trình bơm máu so với ngưỡng bình thường, hậu quả làm tăng áp lực cho tim. Nguyên nhân cao huyết áp nguyên phát không được xác định một cách rõ ràng. Cao huyết áp nguyên phát chiếm tới 95% tổng số bệnh nhân bị bệnh tăng huyết áp và thường gặp ở những người trong độ tuổi từ 40 – 50 tuổi trở lên.

Vì không xác định được chính xác nguyên nhân gây tăng huyết áp nguyên phát, do đó các chuyên gia tim mạch đã thực hiện những nghiên cứu để tìm ra mối liên hệ giữa các yếu tố nguy cơ với tình trạng tăng huyết áp. Kết quả cho thấy ở các nghiên cứu những yếu tố nguy cơ dưới đây có mối liên hệ mật thiết với tình trạng tăng huyết áp nhưng cơ chế vẫn còn chưa được làm rõ hoàn toàn:

  • Tuổi già: khi cơ thể tiến vào giai đoạn lão hóa ở độ tuổi trung niên, các mạch máu trong cơ thể sẽ mất dần độ đàn hồi và dẫn đến nguy cơ mắc phải tăng huyết áp nguyên phát. Theo một số nghiên cứu, phụ nữ ở độ tuổi 60 tuổi trở lên có nguy cơ bị cao huyết áp nguyên phát nhiều hơn nam giới trong cùng độ tuổi.
  • Yếu tố di truyền: cao huyết áp có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào chứ không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi như nhiều người lầm tưởng, bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa và số ca bệnh huyết áp ở trẻ em cũng ngày một tăng lên. Nguyên nhân gây tăng huyết áp chủ yếu ở trẻ em là do yếu tố di truyền, phần ít do các tác động từ môi trường bên ngoài.
  • Đái tháo đường và thừa cân, béo phì: lối sống không lành mạnh kết hợp với chế độ ăn uống dinh dưỡng mất cân đối, đặc biệt là thói quen ít vận động là những nguyên nhân huyết áp cao từ hệ quả gây ra các bệnh lý đái tháo đường, rối loạn dinh dưỡng. Những yếu tố này không chỉ là nguyên nhân huyết áp cao nguyên phát mà còn có thể gây ra tăng huyết áp thứ phát.
  • Thói quen ăn mặn, ăn quá nhiều muối: theo Tổ chức Y tế Thế giới, có gần 1/3 số trường hợp bị tăng huyết áp nguyên phát có mối liên quan chặt chẽ với tình trạng tiêu thụ quá nhiều muối trong thực đơn mỗi ngày.

Nguyên nhân huyết áp cao thứ phát

Tăng huyết áp thứ phát là tình trạng huyết áp cao do một bệnh lý đã mắc trước đó và được xác định là nguyên nhân huyết áp cao khi có cơ chế hoặc mối liên quan đến chỉ số huyết áp và khi điều trị khỏi có thể kéo theo tình trạng huyết áp trở về ngưỡng bình thường. Tình trạng này chiếm khoảng 5-10% các ca bệnh huyết áp cao và nếu điều trị theo đúng nguyên nhân gây bệnh huyết áp thì bệnh có thể chữa khỏi. Các nguyên nhân huyết áp cao thứ phát thường gặp là:

  • Bệnh lý thận niệu là nguyên nhân huyết áp cao thường gặp nhất trong tăng huyết áp thứ phát như viêm cầu thận, hội chứng thận hư, tổn thương thận cấp, suy thận mạn, hẹp động mạch thận…
  • Bệnh lý tuyến thượng thận: tuyến thượng thận đóng vai trò quan trọng trong cơ chế điều hòa huyết áp của cơ thể chúng ta. Tuyến thượng thận là một tuyến nội tiết nằm ngay phía trên thận ở mỗi bên, chúng tiết ra các hormone điều hòa lượng muối – nước giúp cân bằng nội môi và điều hòa huyết áp của cơ thể. Nếu tuyến này xuất hiện bất thường về cấu tạo và chức năng có thể gây ra tăng huyết áp.
  • Một số bệnh lý nội tiết khác là nguyên nhân huyết áp tăng thứ phát bao gồm cường giáp, suy giáp, bướu giáp,,…
  • Ở trẻ em cần phải loại trừ nguyên nhân huyết áp cao thứ phát do bệnh tim bẩm sinh như hẹp eo động mạch chủ. Đặc điểm của các trường hợp này là huyết áp ở tay cao trong khi ở chân lại thấp hơn hẳn và có thể nằm trong ngưỡng giá trị bình thường.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Nguyên nhân huyết áp cao phổ biến mà bạn cần biết”. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về các nhóm nguyên nhân làm tăng huyết áp để giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về bệnh và từ đó có thể phòng ngừa được bệnh lý huyết áp cao.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: CDC