Cần chuẩn bị gì trước khi mang thai để mẹ và bé cùng khỏe?

Khi có kế hoạch mang thai, bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ, đặc biệt là mặt sức khỏe để mẹ và bé cùng khỏe. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ phía người chồng cũng chính là yếu tố quan trọng giúp người phụ nữ cảm thấy tự tin và được chia sẻ trong quá trình sinh nở và chăm con. Vậy, cần chuẩn bị những hành trang nào? Chuyên gia Docosan sẽ cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Sức khỏe là yếu tố rất quan trọng khi mang thai

Sức khỏe là một trong những yếu tố rất quan trọng không chỉ được chuẩn bị trước khi mang thai mà còn được duy trì mỗi ngày. Bạn cần biết, sức khỏe của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào sức khỏe của người mẹ. Nếu sức khỏe của người mẹ không tốt sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bào thai.

Những sự chuẩn bị để có một sức khỏe tốt:

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học. Tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả tươi, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.
  • Thường xuyên vận động cơ thể bằng các bài tập vừa sức để nâng cao sức đề kháng. Đó có thể là bài tập yoga tăng sự dẻo dai.
  • Kiểm soát tốt cân nặng, tránh tăng cân hay sụt cân quá mức.
  • Từ bỏ hút thuốc và rượu bia. Vì hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh non và nhẹ cân. Trong khi đó, uống rượu bia nhiều sẽ gây hại cho thai nhi.
  • Kiểm soát lượng cafein mỗi ngày. Vì tiêu thụ một lượng lớn sẽ gia tăng nguy cơ bị sảy thai ở một số phụ nữ.
  • Bạn có thể không thể loại bỏ hoàn toàn các mối nguy hiểm về môi trường nhưng bạn cần cố gắng hết sức tránh xa chúng càng nhiều càng tốt.
mang thai
Điều chỉnh chế độ ăn uống và duy trì cân nặng ở mức hợp lý

Kiểm tra sức khỏe tiền sản trước khi mang thai

Để chuẩn bị mang thai và đón một thai kỳ khỏe mạnh, cả hai vợ chồng nên chủ động kiểm tra sức khỏe sinh sản từ 3 – 5 tháng trước khi mang thai. Đặc biệt là người phụ nữ trên 35 tuổi chưa mang thai lần nào, cần hết sức chú ý đến vấn đề. Vì ở độ tuổi này, phụ nữ thường gặp phải các vấn đề về suy buồng trứng, sinh non, rau tiền đạo, nguy cơ tiền sản giật, dị tật thai nhi,…

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm tiền sản trước khi mang thai. Vì Docosan thấu hiểu được mang thai là một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của người phụ nữ. Xét nghiệm tiền sản là bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho thai phụ và thai nhi. Gói xét nghiệm này giúp xác định xem có bất kỳ tình trạng bệnh lý nào đang cản trở sự phát triển bình thường của thai nhi hay không.

mang thai
Xét nghiệm tiền sản trước khi mang thai

Bạn sẽ được y tá đến nhà lấy mẫu. Kết quả gửi về sẽ bao gồm 6 nhóm chỉ số xét nghiệm quan trọng giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của người mẹ một cách khả quan. Sau đó, người phụ nữ sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để nhận sự tư vấn.

Chuẩn bị tâm lý, phòng ngừa trầm cảm sau sinh 

Mang thai và sinh nở là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của người phụ nữ. Cuộc sống của hai vợ chồng sẽ có những sự thay đổi nhất định khi có sự hiện diện của thiên thần nhỏ. Nếu cuộc sống khi xưa của bạn chỉ là vợ chồng son thì từ khi có con, mọi thứ dường như bị đảo lộn.

Nếu bạn đang quen với cuộc sống tự do tự tại, thoải mái vui chơi thì có thể đây chưa phải là thời điểm để bạn làm mẹ. Vì khi có con, sự thoải mái, tự do của bạn sẽ bị kiềm lại vì bạn cần có nhiều thời gian hơn để chăm lo đứa trẻ đó. Bên cạnh đó, theo thống kê mới nhất, đã có rất nhiều phụ nữ vướng vào tình trạng trầm cảm sau sinh. Nguyên nhân chính là do bạn chưa có sự tốt về mặt tâm chính.

mang thai
Người phụ nữ cần chuẩn bị tốt về mặt tâm lý để phòng tránh tình trạng trầm cảm sau sinh

Vì thế, bên cạnh sự chuẩn bị về mặt sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm lý cũng chính là điều mà vợ chồng bạn cần trang bị để chào đón bào thai và đứa trẻ.

Chuẩn bị tài chính vững vàng

Nếu ngày xưa có quan niệm “trời sinh voi sinh cỏ” thì thời hiện đại ngày nay không còn phù hợp nữa. Chi tiêu tài chính hàng tháng sẽ gia tăng khi bạn sinh con. Đó là chưa kể đến chi phí con ốm đau, tiền viện phí, tiền bỉm sữa, tiền con đi học,… Ngay cả khi con trẻ khỏe mạnh thì cũng đã có vô số loại chi phí rồi. Do đó, sự chuẩn bị tài chính vững vàng cũng chính là điều cần thiết mà bạn cần chuẩn bị.

Mặt khác, vào thời kỳ thai sản, gia đình sẽ mất đi nguồn thu nhập từ mẹ. Đừng để bản thân rơi vào tình trạng “chạy ăn từng bữa”, chật vật về mặt tài chính. Điều đó có thể gây ra xung đột giữa hai vợ chồng, thậm chí hôn nhân rạn nứt.

mang thai
Chuẩn bị vững vàng về mặt tài chính

Kiến thức sinh sản – Điều người mẹ không nên bỏ qua

Ngoài các yếu tố trên, cả người vợ và người chồng cần có sự chuẩn bị thêm về mặt kiến thức. Một số kiến thức cơ bản mà bạn cần bổ cập là:

  • Phương pháp mang thai tự nhiên
  • Phương pháp phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục
  • Loại vắc xin mà bà bầu cần bổ sung trước và trong quá trình mang thai
  • Biện pháp tránh thai an toàn sau khi sinh nở
  • Kiến thức về dinh dưỡng thai kỳ
  • Kỹ năng chăm sóc sức khỏe trong khi mang thai và sau khi sinh
  • Kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh
mang thai
Tự bổ cập những kiến thức quan trọng về mang thai và sinh nở

Hiển nhiên, một số kiến thức bạn sẽ tự bổ cập thông qua sách vở, tài liệu hoặc trên trang mạng xã hội. Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể tham gia một số lớp học tiền sản dành cho nữ giới được tổ chức ở các phòng khám chuyên sản phụ khoa.

Trên đây là những lời khuyên từ chuyên gia về vấn đề cần chuẩn bị những gì trước khi mang thai để mẹ và bé khỏe mạnh. Điều cần nhất mà mỗi người mẹ cần chuẩn bị cho việc mang thai là một tâm lý ổn định và một sức khỏe tốt. Khi mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng, bạn có thể an tâm để trải qua 9 tháng 10 ngày mang nặng và đủ hành trang để chào đón thiên thần. Mọi vấn đề còn bất cập, vui lòng trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để nhận thêm thông tin.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.