Thiết lập 5 kế hoạch ngủ đủ giấc mùa tết bạn cần nên biết

Thiết lập kế hoạch ngủ đủ giấc mùa tết là điều mà bạn cần thực hiện. Đừng bỏ bê một giấc ngủ chất lượng sau cuối ngày ăn chơi. Một giấc ngủ chất lượng không chỉ giúp cơ thể nghỉ ngơi mà còn giúp bạn nạp lại năng lượng cho ngày mới cũng như giữ sức khỏe để trở lại với công việc sau ngày nghỉ Tết. Vậy, bạn đã tự lên cho mình được kế hoạch chưa, nếu chưa hãy tham khảo ngay bài viết được Docosan chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Khám sức khỏe trước tết để có ngày nghỉ trọn vẹn

Một năm với nhiều bộn bề, cơ thể cũng cần được nghỉ ngơi sau gần 365 ngày lao động miệt mài. Dịp Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ lễ dài trong năm, nhiều người sẽ dành thời gian về quê hoặc đi du lịch. Và đây cũng chính là thời điểm cơ thể có nhiều thời gian thư giãn nhất. Ngoài việc sắm sửa quần áo, lên kế hoạch đi chơi, sức khỏe cũng cần được kiểm tra và điều chỉnh lại để đón một mùa xuân mới. Có được một sức khỏe tốt, bạn sẽ không cần lo nghĩ đến ốm vặt trong những ngày nghỉ tết.

Tuy nhiên, cuối năm là thời điểm mà phần lớn công việc đổ dồn để hoàn thành và làm báo cáo cuối năm nên bạn sẽ khá bận bịu, không còn thời gian để đi đến bệnh viện hay phòng khám để kiểm tra sức khỏe. Giải pháp cho bạn lúc này kiểm tra sức khỏe tại nhà với gói xét nghiệm sức khỏe cơ bản của Docosan.

ngủ đủ giấc mùa tết
Gói xét nghiệm sức khỏe cơ bản – Kiểm tra sức khỏe để có được mùa tết trọn vẹn

Gói xét nghiệm sức khỏe cơ bản của Docosan bao gồm các xét nghiệm được thiết kế phù hợp dành cho mọi đối tượng. Trong gói này, sức khỏe của bạn sẽ được đánh giá toàn diện bao gồm các hạng mục chính như xét nghiệm đường huyết, công thức máu toàn phần, đánh giá chức năng gan thận,… Ngoài ra, gói xét nghiệm này còn có những ưu điểm khác:

  • Y tá liên hệ và đến tận nhà để lấy mẫu xét nghiệm
  • Mẫu phẩm sẽ được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích
  • Bao gồm 20 xét nghiệm quan trọng
  • Quy trình lấy mẫu nhanh chóng, không đau

Sau khi có kết quả kiểm tra, bạn sẽ được kết nối với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tư vấn trực tuyến. Hơn thế, bác sĩ còn tư vấn thêm những vấn đề xoay quanh ngày tết để bạn có được một sức khỏe tốt nhất như: thực đơn ngày tết, ngủ đủ giấc mùa tết, cách ăn tết mà không mập,…

Những lợi ích của việc ngủ đủ giấc mùa tết

Nhiều người cho rằng, tết là thời điểm để vui chơi thỏa thích, ăn nhậu thoải mái sau một năm lao động mệt nhọc. Việc cắm đầu vào những cuộc ăn nhậu không hồi kết sẽ khiến sức khỏe dễ bị kiệt sức. Chưa kể đến những lần tụ họp chơi lô tô, chơi xì “dách” thua đậm khiến bạn dấy lên suy nghĩ phục thù và kết quả là khiến cuộc chơi kéo dài. Việc vui chơi bị lố thời gian sẽ khiến bạn mệt mỏi, lúc này, đánh một giấc ngủ sâu là điều hơn cả tuyệt vời.

Đó là những người trẻ, còn những bà nội trợ, quần quật quanh năm nhưng dịp tết cũng không tha. Bà nội trợ vẫn quanh quẩn trong bếp để chuẩn bị đồ cúng tổ tiên, bữa cơm gia đình, bàn tiệc tiếp đãi khách,… và còn rất nhiều điều cần phải lo lắng. Những điều này phần nào sẽ khiến các bà nội trợ căng thẳng và chịu không biết bao nhiêu áp lực. Một giấc ngủ sâu vào ban đêm cũng phần nào vơi đi nỗi nhọc nhằn này.

ngủ đủ giấc mùa tết
Cần ngủ đủ giấc mùa tết sau khoảng thời gian vui chơi cùng người thân và bè bạn

Ăn chơi quá đà hay tất bật chuẩn bị mâm cơm, bạn cần ngủ đủ giấc mùa tết. Một giấc ngủ đủ và sâu sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Nạp năng lượng để bạn đủ sức tham gia các hoạt động vui chơi giải trí vào ngày hôm sau.
  • Ngủ đủ giấc mùa tết giúp bạn ăn uống ngon miệng và lành mạnh, đảm bảo được sức khỏe và cân nặng tốt.
  • Não bộ được nghỉ ngơi khi có được giấc ngủ ngon, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, gia tăng sự tập trung
  • Phòng ngừa ốm vặt trong ngày nghỉ tết.

Thiết lập kế hoạch ngủ đủ giấc mùa tết bạn cần lưu lại

Với những lợi ích mà giấc ngủ mang lại, hãy chủ động thiết lập kế hoạch ngủ đủ giấc mùa tết từ hôm nay. Sự chuẩn bị từ trước sẽ giúp bạn ý thức được các hoạt động vui chơi, ăn uống ngày tết, từ đó có sự chủ động kỹ lưỡng hơn để có được giác ngủ chất lượng.

Tranh thủ đi ngủ khi cơ thể mệt mỏi

Cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi sau những trận nhậu nhẹt và tụ tập vui chơi ngày tết, lúc này hãy đánh một giấc ngủ chừng 15 – 30 phút. Tuy là một giấc ngủ ngắn nhưng lại giúp ích rất nhiều cho cơ thể bạn.

ngủ đủ giấc mùa tết
Tranh thủ chợp mắt khi cơ thể mệt mỏi bởi những ngày chơi tết

Mặc dù tết là thời gian là mọi người vui chơi thỏa thích nhưng để đảm bảo sức khỏe, hãy dành đủ thời gian để ngủ. Thời gian ngủ đủ giấc mùa tết cũng như các ngày bình thường được khuyến nghị cho một người trưởng thành khỏe mạnh là ít nhất bảy giờ đồng hồ. Theo đó, bạn vẫn cần duy trì thời gian sinh học của cơ thể để tránh mất sức cũng như phòng ngừa tình trạng không còn tỉnh táo vào ngày hôm sau.

Tránh ăn uống quá nhiều vào buổi tối để có được một giấc ngủ ngon

Đừng đi ngủ khi bụng đói hoặc ăn quá no. Đặc biệt, tránh ăn những thức ăn gây nặng bụng trước giờ ngủ. Chúng có thể khiến bạn khó chịu và khó đi vào giấc ngủ sâu. Nếu đói, hãy ăn nhẹ mẩu bánh mì nhỏ.

ngủ đủ giấc mùa tết
Ăn quá nhiều vào buổi tối sẽ khiến bạn mất ngủ hoặc khó đi vào giấc ngủ

Không nên dùng rượu hay bia để tạo cảm giác buồn ngủ. Những chất kích thích này có thể làm bạn cảm thấy buồn ngủ lúc ban đầu nhưng nó sẽ thực hiện cơ thế trao đổi chất. Nhiều khi, bạn sẽ khó đi vào lại giấc ngủ nếu bị đánh thức.

Ngủ đủ giấc mùa tết là tạo không gian ngủ thoải mái

Giữ cho căng phòng yên tĩnh, mát mẻ và có ánh sáng phù hợp để bạn đánh một giấc ngủ sâu. Đặc biệt là ánh sáng, nhiều khi nó khiến bạn chi phối và khó đi vào giấc ngủ.

ngủ đủ giấc mùa tết
Chuẩn bị không gian ngủ để bạn có được giấc ngủ chất lượng

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị thêm chiếc giường âm ái với đầy đủ chăn gối và cần đảm bảo yếu tố sạch sẽ. Bạn cũng nên bổ sung thêm một ít mùi thơm dễ chịu từ nến sáp để đi vào giấc ngủ nhanh.

Giải tỏa căng thẳng, để cơ thể trạng thái thư giãn

Đừng mang nỗi lo lắng, muộn phiền trước khi đi ngủ, hãy cố gắng giải quyết nó. Bạn cũng có thể giải quyết bằng cách ghi lại những gì bạn suy nghĩ, kế hoạch cho ngày mai và đặt nó sang một bên. Việc quản lý căng thẳng khoa học sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng, tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hãy bắt đầu với những điều cơ bản, chẳng hạn như tổ chức, thiết lập các ưu tiên.

ngủ đủ giấc mùa tết
Ngủ đủ giấc mùa tết bằng cách giải tỏa căng thẳng với một bản nhạc du dương

Thiền, nghe nhạc hay đọc sách cũng là một cách hay để bạn ngủ đủ giấc mùa tết này. Hãy nhớ, chọn bản nhạc du hưởng nhẹ nhàng hay chủ đề sách không quá cuốn người đọc, hãy đọc những đoạn trích ngắn mà bạn thấy hữu ích.

Không dùng thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ

Các thiết bị điện tử là vật cám dỗ của con người, có không ít người đành phần lớn thời gian để lướt điện thoại dù dịp tết bận rộn. Một số nghiên cứu khoa học cho biết, việc sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ sẽ phát ra ánh sáng màu xanh khiến não ngưng sản xuất loại hormone giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ. Thay vào đó, cơ thể sẽ tự tạo ra chất neurotoxin khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

ngủ đủ giấc mùa tết
Tắt mọi thiết bị công nghệ điện tử trước khi đi ngủ

Bên cạnh việc vui chơi tận hưởng những ngày nghỉ dài của năm, bạn cần thiết lập kế hoạch ngủ đủ giấc mùa tết. Điều này không chỉ giúp bạn đủ tỉnh táo cho những công việc vào ngày hôm sau mà còn giữ sức khỏe để trở lại công việc sau tết. Chúc bạn và người thân yêu có được ngày tết trọn vẹn, vui vẻ và hạnh phúc. Và đừng quên bảo vệ sức khỏe của trong dịp tết, phòng tránh ốm vặt kẻo tết mất vui bạn nhé.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.