Người bị rối loạn thần kinh tim nên ăn gì?

Rối loạn thần kinh tim là một bệnh lý thường không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng ảnh hưởng không ít đến chất lượng cuộc sống. Có nhiều cách để chung sống hào bình với bệnh này. Nhiều người thắc mắc rối loạn thần kinh tim nên ăn gì sẽ tìm được câu trả lời trong bài viết sau.

Rối loạn thần kinh tim gây nhịp tim nhanh

Đôi điều về bệnh Rối loạn thần kinh tim

Bệnh rối loạn thần kinh tim hay còn gọi là bệnh rối loạn thần kinh thực vật thường xảy ra ở người lớn tuổi, đôi khi vẫn có thể xuất hiện ở những người trẻ. Hệ thần kinh thực thực vật được phân chia thành 2 nhóm giao cảm đối giao cảm. Bệnh rối loạn thần kinh tim thường do hiện tượng cường giao cảm gây nên các triệu chứng nhịp tim nhanh, dễ hồi hộp, lo âu, đánh trống ngực, khó thở…

Người bị rối loạn thần kinh tim nên ăn gì?

Rối loạn thần kinh tim là một bệnh lý thường không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng ảnh hưởng không ít đến chất lượng cuộc sống. Có nhiều cách để chung sống hào bình với bệnh này. Nhiều người thắc mắc rối loạn thần kinh tim nên ăn gì sẽ tìm […]

Bệnh rối loạn thần kinh tim có thể được kiểm soát bằng việc thay đổi chế độ ăn uống khoa học. Một số nhóm thực phẩm sau đây có thể giúp người bệnh kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

roi-loan-than-kinh-tim-nen-an-gi-2
Chế độ ăn uống khoa học là trong những cách kiểu soát bệnh hiệu quả

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa hữu hiệu thường được dùng trong lĩnh vực làm đẹp. Ngoài ra vitamin C còn có một số công dụng khác như giảm stress, giãn cơ bắp từ đó giúp điều hòa hệ thần kinh tim. Trong bệnh rối loạn thần kinh tim, việc kiểm soát cảm xúc của bản thân và giảm stress là điều rất quan trọng vì chúng giúp hạn chế tần suất xuất hiện của bệnh.

Do đó, người bệnh rối loạn thần kinh tim nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như cam, canh, bưởi, mâm xôi, ổi, bông cải xanh, rau ngót…

Rối loạn thần kinh tim nên ăn gì? – Cá

 là nguồn cung cấp protein chất lượng cho cơ thể, nhiều axit béo omega-3 không bão hòa rất tốt cho hệ tim mạch, mắt và cải thiện sức khỏe hệ thần kinh. Người bệnh rối loạn thần kinh tim nên ăn các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ, cá thu…) ít nhất 2-3 lần mỗi tuần để bổ sung axit béo omega-3 cho cơ thể có thể làm giúp kiểm soát bệnh rối loạn thần kinh tim hiệu quả.

Thực phẩm giàu các vitamin nhóm B

Các thực phẩm giàu vitamin nhóm B có thể ngăn ngừa tình trạng homocysteine trong máu tăng cao, là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý tim mạch trong đó có bệnh rối loạn thần kinh tim. Do đó để kiểm soát tình trạng bệnh, người bị rối loạn thần kinh tim có thể ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin B như hạt điều, óc chó, chuối, bơ, măng tây…Tuy nhiên không khuyến khích người bệnh tự ý mua thuốc để bổ sung vitamin B tại nhà mà cần có lời khuyên từ bác sĩ.

Thực phẩm giàu kali

Các thực phẩm giàu kali như chuối, bơ, nho khô, măng tây, dừa, bông cải xanh… giúp giữu cân bằng điện giải trong cơ thể, từ đó giúp hộ trợ điều hòa nhịp tim. Ngoài ra bổ sung thực phẩm giàu kali còn giúp điều hòa huyết áp, làm giảm nguy cơ đột quỵ, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất đạm và chất đường bột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, kích thích sự phát triển của hệ cơ bắp và hệ thần kinh.

Tuy kali đem lại nhiều hiệu quả cho chúng ta, nhưng việc bổ sung kali không kiểm soát hoặc dùng thuốc bổ sung kali không theo đơn của bác sĩ có thể dẫn đến những tác dụng ngoài ý muốn nghiêm trọng như buồn nôn, tiêu chảy, tim đập nhanh, tê các đầu ngón tay ngón chân hoặc thậm chí có thể tử vong.

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ ngoài công dụng trước giờ được nhiều người nhắc đến như nhuận trường, giảm đầy hơi, khó tiêu ra thì chất xơ còn giúp cơ thể giảm hấp thụ cholesterol, là một chất làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch do tạo mảng xơ vữa trong lòng mạch. Không những thế chất xơ trong thực phẩm còn giúp làm giảm tình trạng tăng đường huyết đột ngột, đặc biệt hữu hiệu cho các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Do đó việc sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau củ quả tươi có thể đem lại nhiều lợi ích trong việc kiểm soát tình trạng bệnh rối loạn thần kinh tim cũng như ngăn ngừa các biến cố tim mạch.

Rối loạn thần kinh tim nên ăn gì? – Khổ sâm

Khổ sâm được sử dụng khi có lời khuyên từ bác sĩ Đông Y

Ngày nay, Đông Tây Y kết hợp là một trong những phương pháp trị liệu hữu hiệu đã và đang được áp dụng rộng rãi trong tất cả các bệnh lý, đặc biệt là các bệnh lý mạn tính. Khổ sâm chứa các hoạt chất matrine, oxy matrine và kurarinone đã được các nhà nghiên cứu chứng minh vai trò của chúng trong việc chống rối loạn nhịp tim nhờ khả năng kéo dài dài thời gian dẫn truyền, thư giãn mạch máu nên giúp làm chậm nhịp tim lại khi bạn quá stress hoặc căng thẳng.

Vì vậy người bệnh có thể đến và tham khảo ý kiến của bác sĩ Đông y để được hướng dẫn chi tiết hơn về việc bổ sung các sản phẩm chuyên biệt chứa thành phần thuốc này.

Kết luận

Rối loạn thần kinh tim là một bệnh lý mãn tính có thể gây nguy hiểm đến tính mạnh cho người bệnh. Tuy nhiên bệnh có thể được kiểm soát hiệu quả từ 80-90% nhờ việc thay đổi lối sống lành mạnh và có một chế độ ăn uống khoa học. Người bệnh không nên chủ quan khi mắc phải bệnh này mà cần đến bác sĩ để nhận được lời khuyên phù hợp.