7 tuyệt chiêu để có sức khỏe ngày Tết trọn vẹn

Lễ Tết là khoảng thời gian có nhiều sự thay đổi về thói quen ăn uống và sinh hoạt. Vậy, cần làm gì để có sức khỏe ngày Tết trọn vẹn? Cùng tham khảo bài chia sẻ dưới đây, Docosan sẽ mách bạn 7 chiêu mà không phải ai cũng biết đến.

Mách bạn 7 “tip” để có sức khỏe ngày Tết trọn vẹn

Quanh đi quẩn lại thế là một cái tết mới lại đến. Đây là khoảng thời gian mà người người nhà nhà trở về cùng dùng bữa cơm đoàn viên cũng như có một kỳ nghỉ dài. Và chính ngày tết đã được gắn mắc là kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Tết là dịp mà có không ít người lo lắng về mặt sức khỏe bởi những bữa cơm giàu chất đạm, chất béo, bánh kẹo ngọt, nhiều chất cồn và thời gian sinh hoạt bị “nhiễu”.

Lúc này, bạn cần biết ngay đến 7 bí kíp để có sức khỏe ngày Tết trọn vẹn. Qua đó, không những chính bản thân của bạn mà còn có cả người thân, gia đình có được một sức khỏe tốt nhất để đón tết vui, tết ấm và tết khỏe.

Giữ chế độ ăn uống khoa học để có sức khỏe ngày Tết trọn vẹn

Bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, đồ chiên, đồ cay, bánh kẹo ngọt, mứt,… và không quên kể đến bia rượu, đồ uống có cồn. Đây đều là những “đặc sản” không thể thiếu trong những ngày tết. Có không ít người đã nhân thời cơ này để ăn uống một cách thoải mái và quên đi việc kiêng khem hay tăng cân. Phần lớn họ cho rằng, cứ việc ăn uống thoải mái, việc giảm cân sẽ tính sau.

Cũng chính là những suy nghĩ đó mà có không ít người gặp vấn đề về đường ruột. Bên cạnh đó, một số người còn bị ngộ độc thực phẩm do thức ăn không được đảm bảo vệ sinh hoặc hâm nóng nhiều lần dẫn đến ôi thiu. Mắc phải những bệnh lý này sẽ khiến ngày tết của bạn mất vui.

Nếu bạn mong muốn dịp Tết này ăn uống thoải mái nhưng vẫn muốn giữ dáng và phòng ngừa bệnh đường tiêu hóa thì bạn cần đa dạng hóa thực phẩm trong một bữa ăn, cần ăn nhiều trái cây, rau tươi để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng tối đa. Hạn chế ăn đồ chiên dầu, nướng, tốt nhất là giữ nguyên độ tươi của thức ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân bằng các món ăn trên bàn tiệc, tránh ăn quá nhiều, kiểm soát đồ uống và đặc biệt là tránh lạm dụng nước ngọt có gas, bia, rượu,…

sức khỏe ngày tết
Bổ sung rau xanh và trái cây tươi vào trong bữa ăn để đảm bảo cơ thể có đủ chất xơ, tránh táo bón hay phát sinh bệnh đường ruột

Duy trì lối sinh hoạt lành mạnh, luyện tập thể dục điều độ

Không nên lấy cớ ngày Tết để ngủ muộn, ngủ nướng hay thức quá khuya để chơi bời mà bỏ bê tập thể dục mỗi buổi sáng. Điều này không chỉ khiến bạn dễ mệt mỏi, uể oải mà còn phát sinh một số bệnh lý mà bản thân không lường trước được.

Vì vậy, để có được một sức khỏe tốt, tinh thần luôn thoải mái, bạn cần duy trì lối sinh hoạt lành mạnh, dành thời gian tập thể dục vào mỗi buổi sáng sớm. Không bắt buộc là những bài tập nặng, bạn hoàn toàn tham gia những bộ môn nhẹ nhàng như tập yoga, đi bộ nhẹ nhàng, chạy quanh sân,…

sức khỏe ngày tết
Đừng quên tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày tết

Chăm sóc sức khỏe tinh thần để Tết thêm an vui

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe thể chất, bạn cũng không quên sức khỏe tinh thần. Sẽ có không ít chị em hay người mẹ phải nặng đầu cho việc sắm sửa đồ tết, suy nghĩ những món ăn ngon hay thậm chí là mệt mỏi với việc tiếp khách và dọn dẹp. Điều này sẽ nảy sinh ra triệu chứng stress, căng thẳng kéo dài, từ đó khiến tinh thần xuống dốc và có cảm giác Tết chỉ là những ngày bị áp lực, không còn cảm giác vui vẻ.

Cách tốt nhất để có được một sức khỏe ngày Tết trọn vẹn, bạn nên kiểm soát tốt mọi công việc, có thể chia nhỏ và tự tạo niềm vui cho mỗi công việc đang làm. Điều này không chỉ giúp mọi thứ được hoàn hảo mà còn mang lại cảm giác hạnh phúc và vui vẻ.

sức khỏe ngày tết
Chia sẻ công việc ngày tết với mọi thành viên trong gia đình để tránh mệt mỏi, stress

Đeo khẩu trang nơi công động và khử khuẩn thường xuyên

Cho đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh covid-19 vẫn diễn ra ở nhiều tỉnh thành nước ta. Đáng sợ nhất là chủng Omicron mới có sức lây lan gấp nhiều lần so với biến chủng cũ và triệu chứng của bệnh không rõ ràng ở những đối tượng vừa khỏi bệnh hay đã tiêm vắc xin. Do đó, bạn vẫn phải tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế để đảm bảo sức khỏe ngày Tết được tốt nhất.

Bạn đừng quên đeo khẩu trang ở nơi công cộng và khử khuẩn thường xuyên. Có lẽ việc di chuyển đến từng nhà để chúc tết là điều không thể tránh khỏi nhưng bạn vẫn phải giữ an toàn về mặt sức khỏe cho chính bản thân mình và mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên khử khuẩn không gian nhà cửa mỗi ngày 1 – 2 lần, quét dọn thường xuyên, mở rộng cửa để gió mát thổi vào nhà, tránh bí tắc.

sức khỏe ngày tết
Luôn đeo khẩu trang nơi công cộng để bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người

Hãy ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc

Đừng quá ham chơi mà quên đi việc ngủ đúng giờ và đủ giấc bạn nhé. 

Đừng có suy nghĩ rằng, những ngày Tết là khoảng thời gian để bản thân bung xõa cho việc vui chơi và ăn uống một cách thoải mái. Song song với những việc đó, bạn cần ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe luôn ở trạng thái tốt nhất. Vì bạn cần biết, sau Tết là phải trở lại với quỹ đạo công việc. Nếu sức khỏe không đảm bảo thì hiển nhiên sẽ gặp tình trạng mệt mỏi trong công việc hậu Tết.

sức khỏe ngày tết
Duy trì thói quen ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ

Chủ động kiểm tra sức khỏe cùng với bác sĩ theo hình thức khám trực tuyến

Đôi khi không may bạn sẽ gặp phải một số triệu chứng gây khó chịu, khiến bản thân mất vui trong ngày tết. Nhất là cơn đau dạ dày, đau thắt vùng bụng,… bởi chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn nhiều thức ăn cay nóng. Hơn thế, việc lạm dụng bia rượu còn ảnh hưởng đến chức năng tim mạch, gan, thận,… khiến các cơ quan này bị suy yếu. Lúc này, bạn cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám.

Tuy nhiên, đa số bệnh viện và phòng khám ngừng tiếp nhận bệnh nhân khám trực tiếp trong những ngày Tết. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho việc thăm khám hay thậm chí không tìm kiếm được vị bác sĩ chuyên khoa phù hợp. Tại đây, bạn có thể lựa chọn hình thức thăm khám online (khám trực tuyến) để thay thế.

sức khỏe ngày tết
Khám sức khỏe online là hình thức được nhiều người lựa chọn trong những ngày tết

Mặc dù không thể trực tiếp gặp bác sĩ để thăm khám cận lâm sàng nhưng với chuyên môn dày dặn kinh nghiệm trong nghề, bác sĩ sẽ tư vấn và chia sẻ cho bạn những giải pháp phù hợp để giảm thiểu triệu chứng cũng như ngăn bệnh tình chuyển biến sang giai đoạn nặng nề.

Làm theo lời khuyên của bác sĩ để có được sức khỏe ngày Tết trọn vẹn

Dù bạn đã biết một chế độ ăn uống khoa học, một thói quen sinh hoạt lành mạnh trong những ngày Tết để đảm bảo sức khỏe nhưng chưa biết chắc chắn bản thân có phù hợp hay không thì cách tốt nhất là nên tìm đến bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn. Vì bác sĩ được đào tạo bài bản về mặt chuyên môn cũng như am hiểu rõ sức khỏe của người Việt Nam nên sẽ cho bạn được nhiều lời khuyên hữu ích. Tuân theo lời khuyên của bác sĩ, có thể sẽ giúp bạn có được những sức khỏe ngày tết tốt nhất.

sức khỏe ngày tết
Làm theo lời khuyên của bác sĩ để có được sức khỏe ngày Tết trọn vẹn

Với 7 tuyệt chiêu đã được chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ bạn và gia đình có được sức khỏe ngày Tết trọn vẹn. Một bữa cơm lành mạnh, một chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp bạn tránh tình trạng mệt mỏi sau những ngày hậu Tết Nguyên đán. Hơn thế, hãy chủ động tìm gặp bác sĩ nếu chẳng may gặp vấn đề về mặt sức khỏe.