Top 9 lợi ích của tắm nước lạnh không phải ai cũng biết

Tắm nước lạnh hay nóng tùy thuộc vào sở thích và thói quen của từng người. Mặc dù tắm nước lạnh có thể không mang lại cảm giác dễ chịu như nước nóng. Nhưng nếu tắm đúng cách và đúng lúc sẽ giúp chúng ta phát huy được những lợi ích của nó. Doctor có sẵn sẽ làm sáng tỏ những lợi ích tắm nước lạnh thông qua bài viết dưới đây.

Tóm tắt nội dung

Những lợi ích của việc tắm nước lạnh 

Có không ít ý kiến cho rằng, tắm nước lạnh sẽ không tốt cho sức khỏe nhưng thực tế thì cho thấy điều này mang lại khá nhiều lợi ích mà không phải ai cũng biết:

Làm mát cơ thể sau khi vận động

Liệu pháp ngâm nước lạnh (ngâm cơ thể trong nước đá hoặc tắm nước lạnh) được sử dụng phổ biến trong các hoạt động thể thao. Một nghiên cứu đã cho thấy tắm bằng nước lạnh làm giảm tình trạng tăng thân nhiệt do hoạt động gắng sức. Tuy  nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng việc tắm bằng nước lạnh không hiệu quả bằng cách ngâm mình trong nước lạnh để hạ nhiệt độ cơ thể.

Cải thiện sức khỏe thể chất

Một nghiên cứu đã cho thấy liệu pháp tắm nước lạnh có thể giúp tăng cường phục hồi thể chất và giảm cảm giác mệt mỏi. Nghiên cứu này có thể giúp các vận động viên áp dụng liệu pháp tắm với nước lạnh để làm giảm các cảm giác mệt mỏi do quá trình vận động gây ra. 

Giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Một số nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng tắm nước lạnh có thể giúp tinh thần thoải mái. Khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với nước lạnh, cơ thể được kích thích phóng thích một loạt các chất hóa học thần kinh như epinephrine, norepinephrine và dopamine. Những chất hóa học thần kinh này chịu trách nhiệm khởi xướng, định hướng và duy trì sự tập trung. Do đó, nên tắm với nước lạnh hoặc bơi lội vào buổi sáng hoặc trước những khoảng thời gian cần sự tập trung và chú ý.

Chống trầm cảm

Một nghiên cứu đã cho thấy tắm nước lạnh giúp kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm và làm tăng sự hiện diện của các chất dẫn truyền thần kinh như norepinephrine và endorphin.

Vì vậy, tắm với nước lạnh giúp chúng hạn chế gặp phải các triệu chứng trầm cảm. Tuy nhiên, việc điều trị trầm cảm bằng phương pháp này không được khuyến khích mà bệnh nhân phải tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của chuyên gia.

Tăng sức đề kháng

Ngoài những lợi ích tắm nước lạnh mang lại về sức khỏe tinh thần, những tác động tích cực đối với sức khỏe thể chất là thuyết phục nhất.

Một nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng những đối tượng đi học hay đi làm được tắm nước lạnh sẽ ít có khả năng bị ốm hơn khoảng 29%. Tắm với nước lạnh có thể giúp bạn hạn chế bị cảm lạnh bằng cách tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn chống lại các yếu tố gây bệnh tốt hơn.

Giảm đau

Theo một nghiên cứu, nước lạnh có thể có tác dụng tương tự như gây tê cục bộ để giảm đau tại chỗ.

Khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh, các mạch máu co lại, góp phần giảm sưng và phù gây ra cảm giác đau. Nước lạnh cũng được cho là yếu tố làm chậm tốc độ dẫn truyền cảm giác đau của xung thần kinh đến não, làm giảm nhận thức về cơn đau của một người..

Ngoài ra, việc tiếp xúc với nước lạnh được cho là yếu tố kích hoạt hệ thần kinh tạo ra một phản ứng giảm đau tự động được gọi là giảm đau do căng thẳng (stress-induced analgesia).

Vì các lý do nêu trên, việc tắm bằng nước lạnh rất hiệu quả để giảm đau cơ, đau khớp cũng như viêm khớp.

Cải thiện tuần hoàn máu

Khi tiếp xúc với nước lạnh, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tăng nhịp tim. Từ đó, hệ thống tuần hoàn sẽ tăng cường hoạt động, giúp quá trình máu lưu thông khắp cơ thể được cải thiện.

Có lợi cho tóc và da

Khi tắm nước nóng, nhiệt độ cao khiến lỗ chân lông mở rộng, ngược lại tắm nước lạnh giúp tạm thời se khít lỗ chân lông, từ đó có thể giữ ẩm cho  da và tóc. Vì vậy, nếu bạn gặp phải tình trạng khô da cũng như tóc khô, dễ gãy, bạn nên duy trì thói quen tắm gội bằng nước lạnh. Ngoài ra, tắm với nước lạnh giúp cải thiện tuần hoàn, do đó tình trạng mụn trên da của bạn có thể được cải thiện theo thời gian và giúp làn da của bạn trông khỏe khoắn hơn.

Giảm cân

Khi cơ thể kích thích hoạt động để giữ ẩm khi tắm nước mát, quá trình trao đổi chất qua đó cũng được thúc đẩy. Điều đó có nghĩa rằng, tắm nước lạnh có thể giúp bạn giảm cân.

Tuy nhiên, việc giảm cân không phải là mục đích của việc tắm bằng nước lạnh. Thay vào đó, bạn phải duy trì hoạt động thể chất và chế độ ăn uống thích hợp, không được xem tắm nước lạnh là biện pháp thay thế vì nó có thể mang lại những ảnh hưởng bất lợi đối với sức khỏe của chúng ta.

tắm nước lạnh
Tắm nước mát giúp tinh thần sảng khoái

Làm thế nào để tắm nước lạnh đúng cách?

Để đạt được hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn khi tắm nước lạnh, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Tắm nước lạnh là tắm với nước có nhiệt độ từ 10 đến 20 độ C, tránh tắm nước quá lạnh vì dễ gây hại cho sức khỏe.
  • Tắm với nước lạnh càng sớm càng tốt trong ngày, có thể hình thành thói quen tắm vào buổi sáng sớm.
  • Thời gian tắm có thể kéo dài từ 5 đến 10 phút.
  • Nước không nhất thiết nước phải lạnh trong suốt thời gian tắm. Có thể khởi động bằng việc tắm nước ấm sau đó chuyển sang tắm nước lạnh trong vòng 30 giây đến 2 phút.
  • Không nhất thiết lúc nào cũng tắm bằng nước lạnh, có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ và thời tiết. Ví dụ như mùa đông tắm nước lạnh khiến bạn cảm thấy khó chịu, thay vào đó bạn có thể tắm nước ấm.
  • Sau cùng, không nên tắm lại nước ấm khi đã tắm nước lạnh vì điều này sẽ làm mất đi hiệu quả của tắm nước lạnh.
tắm nước lạnh
Nên tắm vào buổi sáng sớm

Lưu ý

  • Không nên tắm nước lạnh để thay thế cho các liệu pháp y tế được chỉ định khác như tắm nước mát để điều trị trầm cảm, giảm cân,…
  • Việc tắm nước lạnh cũng tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.
  • Cần phải theo dõi sức khỏe khi bắt đầu thay đổi thói quen tắm, ngưng tắm nước lạnh ngay nếu thấy có bất thường về sức khỏe.

Đối tượng nào nên tắm nước lạnh?

Trẻ em

Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không được khuyến khích tắm nước lạnh vì hệ miễn dịch của trẻ chưa thực sự hoàn thiện. Khi đó, trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi,… nếu tắm với nước lạnh.

Mẹ bầu

Mặc dù có rất nhiều ý kiến tranh luận, nhưng đa số các trường hợp phụ nữ mang thai có thể tắm nước lạnh, miễn là bạn tuân thủ theo một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn.

  • Để cơ thể làm quen dần với nhiệt độ bằng nước ấm và hạ dần nhiệt độ để không gây sốc nhiệt cho cơ thể.
  • Cố gắng tắm trong thời gian ngắn, không nên tắm quá 3 – 5 phút.
  • Nước lạnh làm co mạch máu nên mẹ bầu tránh đứng lâu tại chỗ, có thể di chuyển để máu lưu thông và tránh tình trạng chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Người trưởng thành

Người trưởng thành được khuyến khích tắm nước lạnh. Điển hình như các vận động viên bị chấn thương có thể tắm nước mát do tác dụng giảm đau cơ, khớp hay những người lao động để giúp tinh thần sảng khoái khi bắt đầu công việc. 

Người lớn tuổi

Người lớn tuổi không được khuyến khích tắm nước lạnh do những hạn chế về sức khỏe, đặc biệt là những người lớn tuổi đang gặp các vấn đề sức có liên quan đến tim mạch. Khi đó, sự thay đổi nhiệt độ khi tắm sẽ làm co mạch máu, tăng huyết áp, nhịp tim,… có thể đe dọa đến sức khỏe và tính mạng. 

tắm nước lạnh
Không nên tắm nước lạnh cho trẻ sơ sinh

Câu hỏi thường gặp

Tắm nước lạnh có tác dụng gì?

Tắm nước lạnh có thể đem lại nhiều lợi ích như giúp tinh thần sảng khoái, tăng sự tập trung, giảm đau, tăng cường miễn dịch, tuần hoàn cũng như giữ ẩm cho làn da và mái tóc của bạn. 

Vì sao không nên tắm nước lạnh?

Tắm nước lạnh có thể đem lại rất nhiều lợi ích, nhiều chuyên gia cũng khuyến khích tắm với nước lạnh như một thói quen tốt hằng ngày. Nhưng nếu bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe về tim mạch hoặc phổi thì không nên tắm nước lạnh. 

Nên tắm nước nóng hay lạnh?

Tắm nước nóng hay lạnh đều mang lại lợi ích về sức khỏe, tùy theo tình trạng của mỗi người, có thể lựa chọn biện pháp thích hợp. Tắm nước lạnh giúp tinh thần sảng khoái, giảm đau và sưng, trong khi tắm nước nóng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện giấc ngủ.

Tắm nước lạnh có tốt không?

Tắm nước lạnh được cho là tốt cho sức khỏe vì nó đem lại nhiều lợi ích như giúp tinh thần sảng khoái, tăng sự tập trung, giảm đau, tăng cường miễn dịch, tuần hoàn,… Vì vậy, nếu bạn không gặp bất kỳ vấn đề nào về bệnh tim mạch hay bệnh phổi thì nên bắt đầu thử tắm với nước lạnh ngay.

Tắm nước lạnh có giảm cân không?

Tắm nước lạnh được cho là tốt cho sức khỏe vì nó đem lại nhiều lợi ích như giúp tinh thần sảng khoái, tăng sự tập trung, giảm đau, tăng cường miễn dịch, tuần hoàn,…

Trẻ dưới 1 tuổi có nên tắm nước lạnh không?

Có rất ít nghiên cứu khuyến khích trẻ em dưới một tuổi nên tắm nước lạnh do làn da và hệ miễn dịch của trẻ còn khá nhạy cảm. Do đó, bạn chỉ nên tắm nước ấm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ. 

Bị sốt có nên tắm nước lạnh không?

Không được tắm nước lạnh khi bị sốt vì sẽ khiến cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột và phải phục hồi sự cân bằng nhiệt. Bạn chỉ cần cho bệnh nhân mặc quần áo mỏng, thoáng khí và bổ sung nước để tránh mất nước.

Có nên tắm nước lạnh vào sáng sớm?

Bạn nên tập thói quen tắm nước lạnh vào sáng sớm vì nó giúp bạn có một tinh thần sảng khoái và sự tập trung cao độ để bắt đầu công việc hằng ngày. Tuy nhiên, phải tuân thủ một số quy tắc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Bà bầu nên tắm nước nóng hay lạnh?

Việc tắm nước lạnh khi mang thai có thể mang lại một số lợi ích. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo thai phụ nên tắm nước ấm với nhiệt độ từ 34 đến 35 độ C để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Sinh xong bao lâu được tắm nước lạnh?

Phụ nữ sau sinh khoảng 2-3 tháng thì có thể tắm nước lạnh. Khi đó sức khỏe cơ thể đã dần phục hồi và bạn có thể bắt đầu tắm với nước lạnh nhưng cũng phải thận trọng, không nên tắm nước quá lạnh hoặc tắm quá lâu.

Đến tháng tắm nước lạnh được không?

Bạn không nên tắm nước lạnh khi đến tháng vì đây là khoảng thời gian cơ thể khá mệt mỏi và nhạy cảm, tắm với nước lạnh khiến bạn dễ bị cảm lạnh. Do đó, nên tắm nước ấm để cơ thể cảm thấy dễ chịu và đảm bảo sức khỏe.

Mang thai có nên tắm nước lạnh không?

Việc tắm nước lạnh khi mang thai có thể mang lại một số lợi ích. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo thai phụ nên tắm nước ấm với nhiệt độ từ 34 đến 35 độ C để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh?

Việc vận động quá sức khiến thân nhiệt cơ thể tăng, tắm nước lạnh  sẽ giúp làm mát cơ thể và tinh thần sảng khoái hơn. Do đó, sau khi tập gym bạn nên tắm với nước lạnh.

Trời lạnh tắm nước lạnh có sao không?

Bạn sẽ không gặp vấn đề về sức khỏe nếu tuân thủ một số quy tắc an toàn để tránh sốc nhiệt vào những mùa đông tắm nước lạnh. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cũng như để cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn, bạn nên tắm nước ấm vào những ngày trời lạnh.

Trẻ 1 tuổi tắm nước lạnh được không?

Có rất ít nghiên cứu khuyến khích trẻ 1 tuổi nên tắm nước lạnh do làn da và hệ miễn dịch của trẻ còn khá nhạy cảm. Do đó, bạn chỉ nên tắm nước ấm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ. 

Trẻ 5 tháng tắm nước lạnh được không?

Không khuyến khích tắm cho trẻ dưới 5 tháng tuổi tắm nước lạnh vì hệ miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện, trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hoặc viêm phổi nếu cho trẻ tắm bằng nước lạnh. Thay vào đó, bạn nên tắm nước ấm và kiểm tra kỹ nhiệt độ trước khi tắm cho trẻ.

Trẻ 6 tháng tắm nước lạnh được không?

Không khuyến khích tắm cho trẻ 6 tháng tuổi tắm nước lạnh vì hệ miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện, trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hoặc viêm phổi nếu cho trẻ tắm bằng nước lạnh. Thay vào đó, bạn nên tắm nước ấm và kiểm tra kỹ nhiệt độ trước khi tắm cho trẻ.

Tắm nước lạnh có trắng da không?

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc tắm nước lạnh giúp trắng da. Tuy nhiên, việc tắm với nước lạnh sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, giúp bạn có một làn da khỏe mạnh và có sức sống hơn.


Như vậy, bài viết trên đã làm sáng tỏ rất nhiều lợi ích của việc tắm nước lạnh. Nếu bạn có bất kỳ những thắc mắc nào hoặc cần được hỗ trợ, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia hoặc bác sĩ tâm lý trên docosan.com.