Người bị quai bị cần kiêng gì để mau khỏi bệnh?

Quai bị là bệnh truyền nhiễm, người lớn và trẻ em đều có thể mắc phải. Người bị quai bị cần kiêng cữ đúng cách để giảm sự khó chịu mà các triệu chứng gây ra, đồng thời hỗ trợ cơ thể chống lại bệnh tật. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn tổng hợp các lưu ý trong ăn uống và sinh hoạt khi mắc quai bị, hi vọng giúp bệnh nhân mau khỏi bệnh.

Bệnh quai bị cần kiêng các loại thực phẩm gì?

Đồ chua

Các thực phẩm có vị chua như cam, chanh, … có axit citric sẽ kích thích tuyến nước bọt tiết ra nhiều, gây đau đớn thêm ở vị trí sưng.

Thịt gà

Với hương vị thơm ngon, thịt gà được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bệnh nhân quai bị cần kiêng thịt gà vì đây là món ăn khiến hàm hoạt động nhiều gây đau đớn, hơn nữa đây còn là thực phẩm khó tiêu không tốt cho người bệnh.

Đồ nếp

Người bị quai bị cần kiêng các món ăn làm từ gạo nếp vì chúng cũng sẽ khiến quai hàm sưng to hơn, gây thêm đau đớn cho người bệnh.

Đồ ăn cay nóng, đồ tanh

Ớt, tiêu và hải sản là những thực phẩm khó tiêu, gây nóng trong người do đó sẽ khiến người bệnh thêm mệt mỏi.

bi-quai-bi-can-kieng
Người bệnh quai bị nên kiêng các đồ ăn cay nóng

Người quai bị cần kiêng cữ gì trong sinh hoạt?

Kiêng gió và nước lạnh

Nước lạnh và gió là hai yếu tố khiến vùng mắc quai bị sưng và đau hơn. Do đó, người bệnh cần lưu ý mặc áo cao cổ, đội nón và đeo khăn để che chắn gió trong trường hợp cần phải ra ngoài, cũng như hạn chế tối đa nguy cơ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Kiêng nước không có nghĩa là kiêng tắm. Người bệnh cần duy trì tắm rửa mỗi ngày bằng nước ấm để cơ thể có thời gian thư giãn, đồng thời giữ vệ sinh cá nhân, diệt vi khuẩn bám trên da, tránh nhiễm trùng vùng quai bị.

Không nên hoạt động mạnh

Người bị quai bị cần kiêng hoạt động mạnh để cơ thể có nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và tăng sức đề kháng để tập trung hồi phục. Bệnh nhân cần lưu ý, đã có không ít những trường hợp quai bị có biến chứng sưng đau tinh hoàn ở nam giới, do người bệnh vận động mạnh. Những trường hợp này, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh.

Không tự ý dùng thuốc

Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà, mà nên đến các cơ sở y tế có các bác sĩ chuyên môn để theo dõi và điều trị, đề phòng những biến chứng có thể xảy ra.

Bệnh quai bị hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, việc điều trị chủ yếu dựa trên các nguyên tắc hạn chế vận động, an thần và chăm sóc bệnh nhân tốt, điều trị chống viêm tinh hoàn, buồng trứng, viêm màng não – viêm não, viêm tụy.

Các bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh trong những trường hợp có bội nhiễm do vi khuẩn.

Người bị bệnh quai bị nên ăn những thực phẩm gì?

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp, chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ hỗ trợ cơ thể chống lại bệnh tật. Những món ăn được khuyên dùng cho người bị quai bị như sau:

Ăn thức ăn dạng lỏng

Khi mắc bệnh quai bị người bệnh sẽ bị sốt cao, cơ thể khó có thể hấp thu được những món ăn cứng và thường cảm thấy chán ăn…Do đó, tốt nhất người bệnh nên ăn thức ăn dạng lỏng để dễ tiêu hoá mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Một số món ăn nên lựa chọn là: gạo tẻ, ngó sen, canh trứng…nhằm giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Lời khuyên cho bệnh nhân trong thời gian này đó là chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Bệnh nhân cần lưu ý, khi cơ thể bị bệnh, hệ tiêu hóa cũng hoạt động kém đi, vì vậy cần điều chỉnh lượng thức ăn nạp vào mỗi lần. Cho đến khi có những dấu hiệu thuyên giảm, bạn vẫn không nên chuyển sang ăn những loại thực phẩm cứng một cách đột ngột mà vẫn duy trì chế độ ăn uống như trong giai đoạn bệnh và chuyển đổi dần để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Món ăn được chế biến từ đậu

Các thức ăn được chế biến từ đậu có hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Bởi vậy, những thức ăn như cháo đậu, chè đậu, … được xem như những bài thuốc giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Đặc biệt, những món ăn này còn có khả năng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Món ăn từ rau xanh

Hàm lượng cao các loại vitamin trong rau xanh rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Bởi vì, hệ tiêu hóa ở người bệnh quai bị không đảm bảo sự hấp thu dinh dưỡng tốt như ở người bình thường nên việc bổ sung rau xanh lại càng quan trọng. Bên cạnh đó, các loại quả ngọt cũng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Ví dụ, những món ăn từ khổ qua như canh khổ qua nhồi thịt, khổ qua xào trứng, … vừa dễ chế biến, vừa đảm bảo được chất dinh dưỡng và tăng cường được sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây là những điều người mắc quai bị cần kiêng và nên làm để nhanh chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình tự điều dưỡng, nếu bệnh trở nặng, người bệnh cần gặp các bác sĩ để nhanh chóng can thiệp tình trạng bệnh.

Xem thêm: Cách điều trị quai bị tại nhà

Bác sĩ Nội khoa điều trị bệnh quai bị


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm