Cảnh báo biến chứng sốt xuất huyết – Đừng coi thường!

Tính chủ quan và lơ là trong việc khám và điều trị bệnh đã khiến không ít người đối mặt với những biến chứng sốt xuất huyết cực kỳ nguy hiểm. Theo ghi nhận mới nhất, đã không ít người tử vong vì căn bệnh này, trong đó có cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người thờ ơ với căn bệnh này. Vậy những biến chứng đó là gì? Cùng Dotor có sẵn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh nếu nghi ngờ

Triệu chứng sốt xuất huyết ở giai đoạn đầu thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như cảm cúm, sốt thông thường, cảm lạnh,… Do đó, nhiều người sẽ chủ quan, không gặp bác sĩ và tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Sẽ có những trường hợp, bệnh sẽ chóng khỏi nhưng cũng có trường hợp bệnh trở nên nặng nề hơn, thậm chí là xuất hiện biến chứng. Chính vì vậy, bạn có thể tự kiểm tra bản thân có đang bị sốt xuất huyết không bằng bộ xét nghiệm tại nhà do Docosan cung cấp.

biến chứng sốt xuất huyết
Phát hiện nhanh sốt xuất huyết tại nhà cùng Docosan

Với Bộ xét nghiệm nhanh sốt xuất huyết tại nhà, bạn có thể phát hiện bản thân mình có đang mắc bệnh hay không chỉ với 15 phút thực hiện. Quy trình thực hiện khá đơn giản, phù hợp với mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ. Trường hợp dương tính với sốt xuất huyết, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Top 7 biến chứng sốt xuất huyết mà bệnh nhân có thể gặp phải

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến được gây ra bởi virus Dengue. Bệnh dễ bùng phát vào mùa mưa ở những nước có khí hậu nhiệt đới, những vùng có vệ sinh môi trường kém, nhiều ao nước đọng. Triệu chứng của bệnh thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác, chính vì điều này mà người bệnh chủ quan, lơ là.

Chuyên gia Truyền nhiễm cho biết, người bệnh không được phát hiện sớm, hay điều trị không đúng phương pháp sẽ có nguy cơ cao đối mặt với những biến chứng sốt xuất huyết nguy hiểm. Đó có thể là:

Suy tim, suy thận

Tình trạng xuất huyết liên tục sẽ dẫn đến rối loạn hệ thống tuần hoàn, từ đó gây suy tim nghiêm trọng. Trường hợp này, tim sẽ không được cung cấp đủ máu, dịch huyết tương xuất hiện làm tràn dịch màng tim. Điều này sẽ khiến tim bị ảnh hưởng nặng nề, từ đó dẫn đến xuất huyết cơ tim.

biến chứng sốt xuất huyết
Suy tim là biến chứng sốt xuất huyết thường gặp

Song, chức năng thận cũng bị kìm hãm khi bệnh sốt xuất huyết. Hoạt động bài tiết huyết tương qua nước tiểu bị trì hoãn, điều này sẽ gây ra tình trạng suy thận cấp nghiêm trọng.

Biến chứng sốt xuất huyết liên quan đến mắt

Một trong những biến chứng sốt xuất huyết không thể bỏ qua là biến chứng về mắt. Điển hình như:

  • Xuất huyết võng mạc dẫn đến mù đột ngột. Điều này sẽ khiến cho mạch máu của võng mạc tổn thương dần dẫn, lâu ngày sẽ khiến thị lực bị giảm sút.
  • Xuất huyết trong dịch kính mắt sẽ khiến người bệnh gần như mù. Cần biết, dịch kính là một loại chất nhầy trong nhãn cầu giúp ta nhìn rõ vạn vật, khi mắc bệnh xuất huyết, lớp dịch nhầy sẽ bị hòa tan và che phủ đi tầm nhìn.

Sốc do mất máu

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, bệnh nhân thường có biểu hiện xuất huyết như: chảy máu chân răng, chảy máu cam,… Nguyên nhân là do virus Dengue làm tăng tính thấm mao quản, thoát huyết tương và cô đặc máu đến một ngưỡng nhất định. Điều này sẽ gây sốc và khiến máu bị đẩy ra ngoài.

biến chứng sốt xuất huyết
Sốt xuất huyết trở nặng thường có biểu hiện chảy máu cam, chảy máu chân răng,…

Ở trường hợp này, bệnh nhân không sớm có phác đồ điều trị kịp thời có thể đối mặt với tình trạng xuất huyết nội tạng với các biểu hiện nôn ra máu, ho ra máu, rong kinh, ra máu âm đạo bất thường,…

Tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi là biến chứng sốt xuất huyết nguy hiểm khác mà mọi người cần dè chừng. Vì không thể loại trừ khả năng huyết tương trong cơ thể bị tràn sẽ xâm nhập vào đường hô hấp, gây viêm đường hô hấp, tràn dịch màng phổi, phù phổi cấp,… Đây đều là những biến chứng nguy hiểm. Không sớm kịp thời, tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa, nguy hiểm hơn là dẫn đến tử vong.

Hôn mê

Hôn mê là một trong những biến chứng có thể xuất hiện ở bệnh nhân sốt xuất huyết. Nguyên nhân là do dịch huyết tương ứ đọng ở màng não sẽ gây ra phù não hoặc các hội chứng liên quan đến thần kinh, từ đó sẽ khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê.

biến chứng sốt xuất huyết
Hôn mê là một trong những biến chứng có thể xuất hiện ở bệnh nhân sốt xuất huyết

Tụt huyết áp và đau đầu – Biến chứng sốt xuất huyết nguy hiểm

Đối với những trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ cảm thấy khó khăn khi đi đứng, nguyên nhân là do huyết áp giảm đột ngột. Một thời gian sau, bệnh nhân sẽ bị nhức đầu nghiêm trọng. Có thể xem đây là biến chứng sốt xuất huyết nguy hiểm nhất vì nó có thể gây ra xuất huyết não và dẫn đến tử vong.

Sinh non, sẩy thai ở phụ nữ mang thai

Bà bầu mang thai cũng chính là đối tượng có khả năng mắc bệnh sốt xuất huyết nếu không có biện pháp phòng ngừa an toàn.

Phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết có nguy cơ cao đối mặt với biến chứng nguy hiểm, nhất là bị sảy thai, đẻ non hoặc thai chết lưu. Bên cạnh đó, thai phụ còn rất có thể bị tiền sản giật, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ hay thậm chí là tổn thương đến chức năng gan và thận.

biến chứng sốt xuất huyết
Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao sinh non khi bị sốt xuất huyết

Biến chứng sốt xuất huyết – Cần làm gì để ngăn chặn?

Với những biến chứng sốt xuất huyết trên có thể thấy mức độ nguy hiểm của căn bệnh này khi không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp. Hiển nhiên, các biến chứng ấy sẽ tác động ít nhiều vào sức khỏe cụ thể của từng bệnh nhân nhưng chung quy lại vẫn ảnh hưởng rất nhiều đến mặt sức khỏe. Vậy, người bệnh cần làm gì để ngăn chặn các biến chứng ấy?

Một số điều mà người bệnh nên thực hiện để ngăn chặn biến chứng sốt xuất huyết:

Gặp bác sĩ để tư vấn phương pháp điều trị

Nhiều người cho rằng, cần nhập viện ngay khi bị sốt xuất huyết. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải đối tượng nào cũng cần nhập viện vì bệnh sốt xuất huyết.

Nhiều bệnh nhân vẫn có thể tự điều trị bệnh tại nhà bằng thuốc và chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp. Vài ngày theo dõi, sức khỏe sẽ dần ổn định và sớm hồi phục. Tuy nhiên, để biết chính xác bản thân cần làm gì, hãy chủ động tìm gặp bác sĩ chuyên khoa Truyền nhiễm hoặc bác sĩ gia đình đề được thăm khám.

biến chứng sốt xuất huyết
Gặp bác sĩ từ sớm để hạn chế tối đa gặp biến chứng sốt xuất huyết

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn uống và lối sinh hoạt là hai vấn đề mà mọi bệnh nhân bị sốt xuất huyết cần đặc biệt quan tâm. Vì khi có chế độ ăn uống khoa học và lối sinh hoạt lành mạnh, người bệnh sẽ sớm hồi phục sức khỏe, không bị mất sức, đặc biệt hơn cả là hạn chế tối đa gặp biến chứng sốt xuất huyết nguy hiểm.

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần:

  • Tăng cường bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi, đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin C.
  • Cố gắng ăn nhiều, ăn đủ bữa để lấy lại sức. Nếu chưa ăn được cơm, hãy ăn cháo loãng và một ít thịt nạc hoặc cá để bổ sung dưỡng chất.
  • Uống đủ nước để ổn định điện giải của cơ thể.
  • Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi thay vì vận động. Người bệnh sốt xuất huyết rất dễ bị té ngã trong thời gian mắc bệnh và ở giai đoạn hồi phục sức khỏe.
  • Không được tắm nếu không cần thiết, thay vào đó nên lau người bằng nước ấm để hạ sốt và vệ sinh cơ thể.
biến chứng sốt xuất huyết
Người bị sốt xuất huyết cần cố gắng ăn nhiều để mau khỏe

Với những thông tin vừa đề cập có thể thấy, biến chứng sốt xuất huyết có thể khởi phát bất kỳ khi nào ở đối tượng nào khi mắc bệnh. Phần lớn, chúng đều có khả năng tác động ít hoặc nhiều vào sức khỏe tổng quát. Nếu phát hiện chậm hoặc không có phương pháp điều trị phù hợp, bệnh càng trở nên nặng nề hơn. Chính vì vậy, phát hiện và điều trị sớm luôn được các chuyên gia khuyến nghị khi mắc bệnh sốt xuất huyết.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.