Cách điều trị sốt phát ban đúng cách và hiệu quả

Cách điều trị sốt phát ban như thế nào để không chỉ trẻ em mà người lớn có thể hồ phục sức khỏe nhanh chóng? Đây là bệnh lý thường gặp những không phải ai cũng biết cách điều trị đúng cách và hiệu quả. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ gửi đến bạn cách điều trị sốt phát ban.

Sốt phát ban ở trẻ em

Sốt phát ban là một bệnh thường mắc phải ở trẻ em, bởi trẻ nhỏ chưa có miễn dịch chống lại các virus gây bệnh. Bệnh chủ yếu do các loại virut gây, thường gặp nhất là virut sởi, virut Rubella, virus herpes 6 hoặc 7,…Sau khi bị nhiễm virus, bé sẽ bị phát bệnh sau 1-2 tuần. Một số biểu hiện và triệu chứng mà cha mẹ nên theo dõi trẻ như:

  • Sốt: trẻ có thể bị sốt cao lên tới 39,4oC. Ngoài ra, bé còn có thể bị các triệu chứng viêm đường hô hấp như đau họng, ho, chảy nước mũi trước và trong khi sốt.
  • Phát ban là dấu hiệu đặc trưng của bệnh. Các vết ban này sẽ có màu hồng và có thể xuất hiện trên ngực, bụng, lưng và lan rộng đến hai tay và cổ. Các vết ban này thường không ngứa. Thông thường các nốt phát ban sẽ xuất hiện sau khi trẻ bị sốt và kéo dài trong vài ngày.

Ngoài triệu chứng sốt và phát ban đặc trưng, trẻ còn có thể bị một số tình trạng như: mệt mỏi, khó chịu, sổ mũi, tiêu chảy, mắt bị sưng, biếng ăn và bỏ bú.

Cách điều trị sốt phát ban
Cách điều trị sốt phát ban đúng cách và hiệu quả

Cách điều trị sốt phát ban ở trẻ em

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị và phòng ngừa sốt phát ban. Do đó, cách tốt nhất để giúp trẻ nhanh khỏi bệnh là phụ huynh cần hiểu rõ và biết cách chăm sóc trẻ sốt phát ban. Một số lời khuyên cha mẹ nên ghi nhớ thực hiện là:

  • Đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.
  • Tuân thủ uống thuốc hạ sốt theo toa bác sĩ hoặc dược sĩ đã kê.
  • Theo dõi nhiệt độ và lau cơ thể trẻ bằng nước ấm để hạ thân nhiệt. Cho bé mặc đồ rộng rãi thoáng mát.
  • Bổ sung nhiều nước, sữa cũng như các loại nước ép trái cây để tăng cường vitamin và khoáng chất cho bệnh nhi.
  • Bổ sung đủ dinh dưỡng, cha mẹ có thể cho bé dùng các thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo và soup.
  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa cho bé bằng nước ấm.
  • Hạn chế để trẻ bị nhiễm lạnh bởi gió để tránh nguy cơ bệnh trở nên nặng hơn.
  • Cho bé ở nhà điều trị để tránh lây lan bệnh cho những bé xung quanh trong lớp học.
Cách điều trị sốt phát ban
Cách điều trị sốt phát ban đúng cách và hiệu quả

Bé bị sốt phát ban bao lâu thì khỏi?

Bé bị sốt phát ban bao giờ lặn còn tùy thuộc vào thể trạng, thời điểm phát hiện và cách điều trị bệnh. Thông thường các triệu chứng sẽ giảm dần và biến mất sau khoảng 5 – 7 ngày. Bé sẽ không còn sốt và lặn hết ban, không còn thở khò khè, nhịp tim và hô hấp trở lại bình thường. Bé sẽ hoạt bá hơn, chơi nhiều hơn, giảm lừ đừ và ít quấy khóc.

Sốt phát ban ở người lớn

Tuy rằng, sốt phát ban là tình trạng nhiễm trùng cấp tính gây ra bởi virus thường gặp ở trẻ em, nhưng khi có các điều kiện thuận lợi, virus cũng rất dễ tấn công và gây bệnh ở người lớn. Các triệu chứng điển hình sốt phan ban ở người lớn thường gặp gồm:

  • Cơn sốt phát ban thường đột ngột và khiến cho nhiệt độ cơ thể người bệnh trên 39 độ C. Ngoài ra, trước đó người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng: sổ mũi, ho, viêm kết mạc, đau đầu,…
  • Da nổi ban đỏ là biểu hiện thường gặp tiếp theo. Lúc đầu, ban màu hồng nhạt, dạng phẳng hoặc nổi cộm nhẹ, về sau ban chuyển dần sang màu đỏ và càng nổi lên trên bề mặt da.

Ngoài những hai triệu chứng đặc trưng kể trên, người mắc sốt phát ban cũng có thể bị đau đầu, chán ăn, mệt mỏi, đau tai, tiêu chảy,… Nếu sốt cao kéo dài thậm chí người bệnh còn bị ngất xỉu, co giật,…

Cách điều trị sốt phát ban
Cách điều trị sốt phát ban đúng cách và hiệu quả

Cách điều trị sốt phát ban ở người lớn

Sốt phát ban là bệnh lý lành tính có thể tự khỏi, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà sau khi đã được bác sĩ thăm khám và kê toa thuốc hướng dẫn điều trị. Điều trị sốt phát ban tại nhà đúng cách có thể giúp khả năng phục hồi sức khỏe tốt hơn. Một số điều bạn cần lưu ý như sau:

  • Hạ sốt: Uống thuốc hạ sốt và dùng khăn ấm lau và chườm trán khi sốt trên 39°C.
  • Uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể và hạ sốt. Bạn có thể sử dụng nước trái cây để giúp tăng cường hệ miễn dịch và mau chóng khỏi bệnh.
  • Bổ sung rau xanh và hoa quả tươi tăng cường chất xơ, vitamin, khoáng chất tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng sốt và hiệu quả hồi phục bệnh nhanh hơn.
  • Người bệnh có thể tắm bằng nước ấm để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus phát triển mạnh hơn. Nên mặc quần áo rộng rãi để hạn chế bí và ngứa ngáy do nổi ban.
  • Bạn nên giảm công việc và dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, vừa giúp giảm mệt mỏi, vừa hạn chế bệnh lây lan.
Cách điều trị sốt phát ban
Cách điều trị sốt phát ban đúng cách và hiệu quả

Người lớn bị sốt phát ban mấy ngày thì khỏi?

Sức đề kháng của người lớn thường tốt hơn trẻ em nên thời gian khỏi bệnh cũng ngắn hơn. Tuy nhiên trên thực tế, sốt phát ban mấy ngày thì khỏi phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe cũng như hệ miễn dịch và tình trạng của từng bệnh nhân. Cụ thể, thời gian sốt phát ban ở người lớn kéo dài trong vòng 3 – 5 ngày.

Thông thường, sau khi giảm sốt thì nốt ban đỏ cũng dần biến mất mà cũng không để lại bất cứ một vết sẹo nào. Các triệu chứng tương tự như cảm cúm giảm dần, như sổ mũi, đau họng và mệt mỏi sẽ dần biến mất.

Khi nào sốt phát ban cần nhập viện?

Sốt phát ban ở người lớn thường lành tính, tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan, lơ là, cần theo dõi chặt chẽ các triệu chứng bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp. Khi bệnh trở nặng và kéo dài, người bệnh không nên chủ quan và tự ý dùng thuốc nếu chưa có chỉ định bác sĩ. Cần đến gặp bác sĩ ngay nếu xuất hiện những triệu chứng sau đây:

  • Sốt cao trên 40° C không thuyên giảm
  • Lên cơn co giật, mất ý thức
  • Ngủ li bì, đâu đầu và cảm thấy rất mệt mỏi
  • Buồn nôn, không thể ăn uống được
Cách điều trị sốt phát ban
Cách điều trị sốt phát ban đúng cách và hiệu quả

Tóm lại, hiện nay vẫn chưa có cách trị sốt phát ban cũng như phòng ngừa sốt phát ban ở người lớn và trẻ nhỏ. Cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể là tránh tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng sốt phát ban, bổ sung dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng bảo vệ cơ thể…

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.