Cách trị sốt phát ban ở người lớn như thế nào cho hiệu quả?

Cách trị sốt phát ban ở người lớn hiện nay vẫn chưa được áp dụng đúng cách. Nhiều người chủ quan về tình trạng sức khỏe của mình và gây ra những ảnh hưởng đáng tiếc đến sức khỏe. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ gửi đến bạn thông tin về cách trị sốt phát ban ở người lớn hiệu quả.

Sốt phát ban ở người lớn là gì?

Sốt phát ban ở người lớn là hiện tượng nhiễm trùng cấp tính phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên tác nhân gây bệnh cũng có thể tấn công gây bệnh ở người lớn khi gặp điều kiện sức khỏe của người lớn sa sút. Sốt phát ban đa phần do những nguyên nhân lành tính, có thể tự khỏi sau 5-6 ngày nhưng bạn tuyệt đối không nên chủ quan về tình trạng sức khỏe của bản thân.

Cách trị sốt phát ban ở người lớn
Cách trị sốt phát ban ở người lớn như thế nào cho hiệu quả?

Dấu hiệu sốt phát ban ở người lớn

Các biểu hiện sốt phát ban ở người lớn thường nhẹ hơn so với trẻ nhỏ, do hệ miễn dịch ở những người trưởng thành đã hoàn thiện và có thể chống lại khi tác nhân gây bệnh tấn công. Khi hệ miễn dịch suy yếu thì có thể mắc bệnh. Các triệu chứng, dấu hiệu sốt phát ban ở người lớn đều làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống của bệnh nhân, cụ thể:

Sốt cao: các cơn sốt cao xuất hiện một cách bất ngờ, có thể lên trên 39 độ C. Trước khi bị sốt cao, bệnh nhân cũng gặp phải một số biểu hiện như sổ mũi, cảm nhẹ, ho, đau đầu, viêm kết mạc. Sốt có thể kéo dài trong vài ngày rồi giảm dần.

Phát ban trên da: Da nổi nhiều mẩn có màu hồng nhạt, bề mặt phẳng hoặc nổi cộm. Về sau, các nốt ban chuyển sang màu đỏ, nổi hẳn lên bề mặt da. Vị trí thường gặp những nốt phát ban là ở các khu vực bụng, ngực, lưng và lan rộng đến mặt, tay, chân…Những trường hợp nhẹ, ban sẽ giảm dần trong 1 ngày, còn ở những trường hợp nặng, các nốt ban có thể tồn tại đến vài ngày. Vùng da nổi ban thường không gây ra cảm giác ngứa, tuy nhiên nếu bị bội nhiễm đi kèm hoặc do thời tiết nóng mặc quần áo quá chật cũng có thể gây ngứa.

Ngoài ra, bệnh nhân khi bị sốt phát ban còn gặp phải một số biểu hiện như mệt mỏi, ăn uống kém không ngon miệng, tiêu chảy, đau họng, sưng mí mắt, ho và nổi hạch. Trường hợp sốt cao kéo dài, bệnh nhân còn bị suy nhược cơ thể, co giật, ngất xỉu…

Cách trị sốt phát ban ở người lớn
Cách trị sốt phát ban ở người lớn như thế nào cho hiệu quả?

Hướng dẫn cách trị sốt phát ban ở người lớn hiệu quả

Sốt phát ban ở người lớn đa phần có thể tự khỏi mà không cần điều trị y tế. Cách trị sốt phát ban ở người lớn là dùng thuốc để giảm nhẹ các triệu chứng, bù nước cho cơ thể, đảm bảo dinh dưỡng và nghỉ ngơi dầy đủ.

Một số loại thuốc thường được sử dụng khi bị sốt phát ban:

Các loại thuốc không kê toa để giảm đau hạ sốt như paracetamol, ibuprofen giúp giảm nhanh cơ sốt. Ngoài ra, thuốc giảm ho, đau họng có thể điều trị triệu chứng ho, cổ họng sưng viêm và đau rát. Đối với thuốc kháng viêm thường không được sử dụng để điều trị sốt phát ban, khi sử dụng cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài việc sử dụng thuốc, cách trị sốt phát ban quan trọng nhất là nghỉ ngơi và ăn uống bồi bổ sức khỏe:

  • Uống nhiều nước do sốt cao có thể khiến có thể gây mất nước, mất cân bằng điện giải, làm phát sinh các triệu chứng như mệt mỏi, uể oải, đau nhức cơ…
  • Ăn uống đầy đủ với các thực phẩm giàu dinh dưỡng và cung cấp nhiều năng lượng. Nếu bị sót phát ban kèm chán ăn hoặc khó tiêu, bạn có thể sử dụng các món dễ hấp thụ như các món loãng như súp, cháo, nước hầm xương… Ngoài ra, bạn cần bổ sung nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin, khoáng chất và sức đề kháng cho cơ thể để hồi phục sức khỏe nhanh chống.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, có chất liệu thấm hút mồ hôi, giảm thân nhiệt.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc căng thẳng vì có thể làm cho hệ miễn dịch suy yếu, khiến bệnh lâu lành. Ngoài ra, thư giãn tại nhà giúp làm hạn chế lây lan bệnh cho cộng đồng.
Cách trị sốt phát ban ở người lớn
Cách trị sốt phát ban ở người lớn như thế nào cho hiệu quả?

Những điều người bệnh sốt phát ban nên tránh là gì?

Nhiều quan niệm cho rằng, sốt phát ban ở người lớn phải kiêng tắm, kiêng gió. Tuy nhiên đó là một suy nghĩ sai lầm. Bạn cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ và đều đặn bằng nước ấm để tránh tình trạng nhiễm trùng nhiều hơn. Tuy nhiên, nên tránh tắm bằng nước lạnh hoặc tắm lâu sẽ làm bệnh nặng hơn. Sau khi tắm xong nên lau người bằng khăn lông có độ thấm hút tốt cho khô rồi mới mặc quần áo.

Bạn nên tránh đi ra ngoài hoặc đi làm để tránh lây lan cho những người xung quanh. Nếu cần, bản phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người xung quanh.

Ngoài ra, những món cay nóng, nhiều dầu mỡ cũng cần tránh. Vì những món này có thể làm cho các triệu chứng về tiêu hóa của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, khiến cơ thể càng suy nhược, mệt mỏi.

Sốt phát ban ở người lớn bao lâu thì khỏi bệnh?

Thời gian hồi sức khỏe của người lớn thường ngắn hơn trẻ em, có thể mất tầm 3-4 ngày. Tuy nhiên, tình trạng bệnh tình còn phù thuộc vào sức khỏe của từng người và điều kiện chăm sóc.. Các dấu hiệu sốt phát ban ở người lớn cho thấy bạn sắp khỏi:

  • Sốt giảm dần và bạn không cần dùng thuốc hạ sốt cũng như lau ấm.
  • Các nốt ban lặn dần và biến mất
  • Cơ thể thoải mái hơn, không còn đau nhức
  • Các triệu chứng như đau họng, sổ mũi, sưng mắt, tiêu chảy không còn.
Cách trị sốt phát ban ở người lớn
Cách trị sốt phát ban ở người lớn như thế nào cho hiệu quả?

Khi nào sốt phát ban ở người lớn cần đi khám?

Nếu đã thực hiện các cách trị sốt phát ban ở người lớn tại nhà kể trên mà các triệu chứng không thuyên giảm, thậm chí còn kéo dài và nặng hơn thì bạn cần đi khám ngay. Các triệu chứng nguy hiểm bạn cần đến gặp bác sĩ ngay

  • Sốt cao liên tục trên 40 độ C, không đáp ứng với thuốc hạ sốt hay các phương pháp hạ sốt khác
  • Các nốt phát ban không lặn mà ngày càng lan rộng.
  • Khỏ thở, thở nhanh, mạch đập nhanh
  • Suy nhược cơ thể, ngủ li bì và rất mệt mỏi
  • Co giật, mất ý thức
  • Nôn và buồn nôn
Cách trị sốt phát ban ở người lớn
Cách trị sốt phát ban ở người lớn như thế nào cho hiệu quả?

Tóm lại, sốt phát ban ở người lớn là bệnh lý lành tính và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, ban không nên chủ quan mà cần biết cách trị sốt phát ban ở người lớn hiệu quả để mau khỏi, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.