Điều trị sốt phát ban ở trẻ em như thế nào để mau khỏi?

Điều trị sốt phát ban ở trẻ em là một trong những điều bố mẹ hết sức quan tâm vì đây là bệnh truyền nhiễm rất thường gặp ở các bé. Vậy làm sao để trẻ nhà mình mau khỏi bệnh thì hãy cùng Docosan tìm hiểu các cách chăm sóc trẻ tại nhà hiệu quả khi mắc sốt phát ban qua bài viết dưới đây nhé!

Sốt phát ban ở trẻ là gì?

Sốt phát ban là tình trạng nóng sốt và nổi các đốm nhỏ bằng hoặc nhô lên trên bề mặt da, các dấu hiệu sốt phát ban thường xuất hiện đặc biệt chủ yếu ở trẻ nhỏ.

Sốt phát ban là bệnh truyền nhiễm, có thể lây lan do nhiễm phải virus human herpes 6 hoặc hoặc trong một số trường hợp là do virus human herpes 7.

Bệnh thường vô hại và sẽ khỏi nếu được nghỉ ngơi và uống thuốc đầy đủ, không để lại biến chứng và cũng không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Trong một số trường hợp hiếm gặp, bệnh có thể gây sốt cao và dẫn đến biến chứng.

Có nhiều loại dấu hiệu sốt phát ban, trong đó có 2 loại phổ biến là dấu hiệu sốt ban đỏ và dấu hiệu sốt ban đào.

Loại virus này lây từ người sang người, thông qua tiếp xúc cơ thể với người nhiễm bệnh trước đó, hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh sẽ bị lây nhiễm virus gây bệnh sốt phát ban. Lưu ý rằng, bệnh không lây truyền qua giao tiếp.

Ngoài ra, sốt phát ban còn có thể do một số nguyên nhân khác như sốt phát ban do chấy rận, sốt phát ban do chuột, sốt phát ban do mò mạt trong bụi rậm …

Đối với trẻ em khỏe mạnh khi ở môi trường nhà trẻ, dễ lây bệnh vì tiếp xúc với trẻ khác qua dùng chung cốc với trẻ bệnh có virus trong sinh hoạt hàng ngày.

điều trị sốt phát ban ở trẻ em
Điều trị sốt phát ban ở trẻ em như thế nào để mau khỏi?

Đối với người lớn chưa từng bệnh nếu tiếp xúc với trẻ bị bệnh cũng có thể sẽ mắc bệnh về sau. Tuy nhiên, đối với người lớn khỏe mạnh, bệnh sẽ không trở nặng.

Tóm lại dù không có triệu chứng phát ban hoặc chỉ sốt nhẹ, người lớn hoặc trẻ nhỏ vẫn có nguy cơ nhiễm virus qua con cái hoặc anh chị của mình cũng như qua các thành viên khác trong gia đình thông qua dịch tiết hô hấp hoặc nước bọt.

Điều trị sốt phát ban ở trẻ em như thế nào?

Cách điều trị sốt phát ban ở trẻ nhỏ tại nhà mà bố mẹ nên thực hiện để giúp bé mau khỏi bệnh gồm:

  • Hạ sốt đúng cách từ từ cho trẻ, nếu trẻ sốt từ 38 độ C cho trẻ uống thuốc hạ sốt loại paracetamol loại đơn chất với liều 10 – 15mg/kg cân nặng, 4 – 6 giờ một lần.
  • Lau mát cho trẻ bằng nước đủ ấm không quá 10 phút/giờ để tránh biến chứng sốt cao co giật ở trẻ
  • Giảm ho, đau họng cho trẻ: Khi trẻ ho, nên cho trẻ uống các loại thuốc ho có nguồn gốc thảo dược như rau tần dầy lá, quất chưng với đường phèn, gừng hấp mật ong…
  • Làm thông mũi, dễ thở cho trẻ bằng nước muối loãng và khăn giấy mềm: Giúp trẻ dễ ăn uống và bú sữa mẹ.
  • Cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu hóa, mềm lỏng, giàu dinh dưỡng như cháo, súp, sữa. Nên chia nhỏ bữa ăn để giúp trẻ nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
điều trị sốt phát ban ở trẻ em
Điều trị sốt phát ban ở trẻ em như thế nào để mau khỏi?
  • Bổ sung vitamin A
  • Phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh trở nên nặng để đưa trẻ vào viện kịp thời
  • Trẻ bị sốt phát ban được chăm sóc tại nhà sẽ được hướng dẫn tái khám theo hẹn mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần tùy theo tình trạng bệnh của trẻ
  • Cách ly trẻ để tránh nhiễm khuẩn cũng như lây nhiễm với các trẻ khác, không để trẻ đi mẫu giáo trong những ngày tới.
  • Đưa trẻ vào viện khi có các dấu hiệu: sốt cao không hạ sau khi đã phát ban, lừ đừ, ngủ li bì, hôn mê, trẻ bị co giật, trẻ thở nhanh, gấp, mệt, thở khó, phát ban không chuyển biến tốt sau 3 ngày…
  • Bổ sung đủ nước cho trẻ bị sốt hoặc uống nhiều nước hơn bình thường, khuyến khích trẻ uống nước lọc, nước gừng, soda chanh, nước luộc thịt, các loại nước khoáng, oresol hoặc nước uống thể thao như Gatorade hoặc Powerade, các loại nước ép trái cây tươi để đảm bảo việc cung cấp đủ nguồn vitamin cho cơ thể, cải thiện sức đề kháng, ngăn chặn mất nước.
  • Thận trọng khi tắm rửa. Khi bị sốt phát ban, cơ thể còn rất yếu. Nếu tắm rửa không cẩn thận, trẻ sẽ dễ bị cúm hoặc chuyển sang các bệnh nghiêm trọng khác.
  • Thói quen kiêng gió, kiêng nước bằng cách trùm kín trẻ, không vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó hạ sốt và dễ co giật do sốt cao. Việc không vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó chịu và dễ nhiễm trùng da và biến chứng viêm phổi nhưng sau khi tắm rửa vệ sinh xong thì không nên để trẻ bị lạnh.
  • Giữ vệ sinh da luôn sạch và khô thoáng bằng việc tắm rửa cho trẻ sạch sẽ mỗi ngày, không nên kiêng gió, kiêng nước, kiêng ăn.
điều trị sốt phát ban ở trẻ em
Điều trị sốt phát ban ở trẻ em như thế nào để mau khỏi?

Các việc cần tránh khi mắc bệnh sốt phát ban ở trẻ em mà bố mẹ cần lưu ý:

  • Không để người bệnh ở nơi chật kín, tù túng và ẩm ướt.
  • Không để trẻ dùng tay gãi lên da.
  • Hạn chế đến những nơi công cộng, đông người.
  • Không cho trẻ tiếp xúc với các loại nước tẩy rửa, sữa tắm, môi trường ô nhiễm từ khói bụi, hóa chất, lông thú nuôi trong nhà để bệnh không có cơ hội tiến triển nặng.
  • Tránh mặc quần áo bó sát người, chất liệu vải dễ gây kích ứng da, luôn nới lỏng quần áo cho trẻ để con có cảm giác thoải mái nhất, không cảm thấy khó chịu vì những nốt ban nổi.
điều trị sốt phát ban ở trẻ em
Điều trị sốt phát ban ở trẻ em như thế nào để mau khỏi?
  • Không ăn trứng, thực phẩm khó tiêu, nước lạnh, nước đá và kem.
  • Không để trẻ dùng tay gãi lên da.
  • Không nên kiêng khem cho trẻ quá mức sẽ làm cho trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém và dễ bị nhiễm trùng.

Điều trị sốt phát ban ở trẻ em tuy dễ nhưng mà khó, bố mẹ cần phải lưu ý đưa trẻ đến khám bác sĩ trước khi tự theo dõi trẻ thường xuyên tại nhà dù bệnh không để lại di chứng nguy hiểm và có thể tự khỏi sau vài ngày nhưng nếu lơ là trong việc chăm sóc trẻ lúc bệnh vẫn có thể khiến trẻ bệnh kéo dài hơn bình thường, mệt mỏi và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

điều trị sốt phát ban ở trẻ em
Điều trị sốt phát ban ở trẻ em như thế nào để mau khỏi?

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.