Điều trị sốt phát ban tại nhà: Những điều bạn cần lưu ý

Điều trị sốt phát ban tại nhà bạn cần hiểu và làm đúng cách để có thể hồi phục sức khỏe an toàn và nhanh nhất. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ hướng dẫn bạn một sốt phương pháp điều trị sốt phát ban tại nhà hiệu quả.

Tổng quan về bệnh sốt phát ban

Sốt phát ban là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Bởi sức đề kháng yếu hơn nên trẻ em có nguy cơ mắc sốt phát ban cao hơn người lớn. Sốt phát ban là bệnh lành tính, trẻ hoàn toàn có thể khỏi bệnh nếu được điều trị chăm sóc đúng cách sau 5-7 ngày.

Triệu chứng của sốt phát ban là sốt cao kèm các triệu chứng viêm đường hô hấp như ho, sổ mũi, mắt đỏ. Vài ngày sau đó xuất hiện ban ở bề mặt da, có thể nổi khắp toàn thân bé. Bệnh có thể làm trẻ quấy khóc, biếng ăn kèm tiêu chảy, phân lỏng…

Sốt phát ban ở trẻ nhỏ dễ lây nhiễm, đặc biệt là trong môi trường đông đúc như trường học thì khả năng mắc bệnh lại càng cao hơn. Bệnh lây lan thông qua đường hô hấp, ho, hắt hơi, nhảy mũi làm văng nước bọt chứa virus gây bệnh.

Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu trẻ bị sốt phát ban không được điều trị đúng cách, kịp thời, sốt phát ban có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ sau này. Đặc biệt đối với phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu mà mắc sốt phát ban có thể gây ra hậu quả như sảy thai, thai lưu, sinh non, thai nhi sinh ra có dị tật.

Điều trị sốt phát ban tại nhà
Điều trị sốt phát ban tại nhà: những điều bạn cần lưu ý

Phương pháp chăm sóc người bệnh sốt phát ban tại nhà

Nguyên tắc điều trị sốt phát ban hiệu quả đó là:

  • Theo dõi nhiệt độ và hạ sốt đúng cách
  • Không để mất nước
  • Bổ sung đủ dinh dưỡng
  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn

Khi chăm sóc và điều trị bệnh đúng cách thì thời gian khỏi bệnh cũng sẽ nhanh chóng hơn. Dưới đây là một số phương pháp chăm sóc bệnh nhân tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

Theo dõi nhiệt độ và hạ sốt đúng cách

Hạ sốt cho trẻ bị sốt phát ban đúng cách là điều cần làm đầu tiên khi trẻ bị sốt sốt phát ban. Trẻ sốt từ 38 độ, cha mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol 4 – 6 giờ một lần hoặc các miếng dán hạ sốt. Tuy nhiên liều dùng cho trẻ phụ thuộc vào tuổi và cân nặng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng đúng liều quy định.

Bên cạnh đó kết hợp lau người cho trẻ bằng nước vừa đủ ấm giúp hạ sốt tốt hơn. Đối với người lớn cũng có thể chườm nước ấm cũng giúp người bệnh sốt phát ban cảm thấy thoải mái và dễ ngủ hơn.

Điều trị sốt phát ban tại nhà
Điều trị sốt phát ban tại nhà: những điều bạn cần lưu ý

Uống nhiều nước và bổ sung nước điện giải

Khi bị sốt, người bệnh cần uống nhiều nước hơn để được thanh lọc cơ thể và giúp hạ sốt nhanh chóng hơn, đồng thời tránh nguy cơ biến chứng nghiêm trọng do mất nước gây ra.

Người bệnh có thể uống nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây, rau củ,… nhằm cung cấp đủ vitamin, cải thiện sức đề kháng trong và sau quá trình sốt phát ban hoặc bổ sung nước điện giải bằng oresol theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Điều trị sốt phát ban tại nhà
Điều trị sốt phát ban tại nhà: những điều bạn cần lưu ý

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong tăng cường sức đề kháng và rút ngắn thời gian sốt phát ban cho trẻ nhỏ. Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa, cung cấp đủ nước cho trẻNên chia bữa ăn thành các bữa ăn nhỏ để trẻ dễ hấp thu và nhận tối đa chất dinh dưỡng từ các bữa ăn

Cha mẹ không cho trẻ kiêng ăn trong thời gian sốt bởi rất dễ gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng cho trẻ, làm chậm quá trình hồi phục sức khỏe.

Điều trị sốt phát ban tại nhà
Điều trị sốt phát ban tại nhà: những điều bạn cần lưu ý

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Khi bị bệnh, bạn cần vệ sinh cơ thể với nước ấm, hạn chế sử dụng nước lạnh. Nên lựa chọn những bộ đồ rộng rãi, thoáng mát với chất liệu mềm mại, thấm hút tốt.

Thói quen kiêng gió, kiêng nước bằng cách trùm kín trẻ, không vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó hạ và dễ nhiễm trùng da. Tuy nhiên, khi vệ sinh cho trẻ nên dùng nước ấm, không nên để trẻ bị lạnh sẽ làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Điều trị sốt phát ban tại nhà
Điều trị sốt phát ban tại nhà: những điều bạn cần lưu ý

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Khi bị ốm, người bệnh nào cũng cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đối với những người bệnh sốt phát ban, ngoài việc nghỉ ngơi, thư giãn, bệnh nhân có thể đi lại vận động nhẹ nhàng để tinh thần được thoải mái và nhanh chóng khỏi bệnh hơn.

Những điều bạn cần lưu ý khi điều trị sốt phát ban tại nhà

Cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng các thực phẩm tăng cừng sức khỏe, hỗ trợ điều trị triệu chứng ho sốt như tắc chưng đường phèn, gừng hấp mật ong. Sử dụng nước muối loãng và khăn giấy mềm vệ sinh làm thông mũi cho trẻ giúp trẻ bị sổ mũi dễ thở hơn.

Tuy bệnh sốt phát ban đa phần có thể tự khỏi, nhưng bạn cần lưu ý rằng không phải bệnh nhân nào cũng có thể được điều trị tại nhà. Nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng hoặc đã áp dụng những phương pháp trên mà không có hiệu quả, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức để hạn chế nguy cơ biến chứng bệnh. Cụ thể khi:

  • Bệnh nhân sốt cao trên 40 độ C và không đáp ứng thuốc hạ sốt.
  • Bệnh nhân lên cơn co giật và có dấu hiệu mất ý thức.
  • Bệnh nhân mệt mỏi, ngủ li bì.
  • Người bệnh buồn nôn và không ăn uống được.
  • Bệnh nhân có tình trạng xuất huyết dưới da.

Ngoài các loại thuốc không kê toa, bệnh nhân không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý mua thuốc uống có nguy cơ khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Điều trị sốt phát ban tại nhà
Điều trị sốt phát ban tại nhà: những điều bạn cần lưu ý

Tóm lại, điều trị sốt phát ban cho trẻ tại nhà đúng cách sẽ giúp tình trạng sức khỏe sớm hồi phục. Những nguyên tắc cơ bản khi điều trị tại nhà bạn cần lưu ý là hạ sốt, bù nước, dinh dưỡng dầy đủ, đảm bảo vệ sinh cơ thể và nghỉ ngơi nhiều hơn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.