Bệnh rận mu: Một số thông tin quan trọng mà bạn cần biết

Rận mu hay bệnh rận mu sinh dục, là một loại ký sinh trùng sống chủ yếu ở vùng mu hoặc bộ phận sinh dục của con người, nhất là rận mu ở nam giới. Vậy rận lông mu từ đâu mà có? Cách trị rận mu như thế nào? Hôm nay mời bạn cùng Doctor có sẵn tìm hiểu xem rận mu có nguy hiểm không, và cách chữa rận mu như thế nào nhé!

Tổng quan

rận mu
Tổng quan về rận mu

Rận mu còn được gọi là càng cua. Loài kí sinh trùng này sống trên lông mu của bạn – vùng lông dưới rốn, xung quanh bộ phận sinh dục. Rận mu hiếm khi sống trên da đầu, nhưng chúng có thể sống ở các bộ phận có lông khác của cơ thể, bao gồm:

  • Ngực.
  • Nách.
  • Lông mày và lông mi.
  • Râu và ria mép.

Bạn có thể bị nhiễm rận mu qua tiếp xúc gần gũi, chẳng hạn như quan hệ tình dục. Rận mu có thể gây ngứa dữ dội, nhưng hoàn toàn có thể điều trị được và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Việc điều trị thường bao gồm các loại dầu gội hoặc kem đặc biệt để tiêu diệt chấy.

Vòng đời rận mu

rận mu
Vòng đời rận mu

Rận mu có ba dạng phát triển: trứng, ấu trùng và trưởng thành.

  1. Trứng rận: Chúng có thể khó nhìn thấy và được tìm thấy gắn chặt vào lông. Chúng có hình bầu dục và thường có màu vàng đến trắng. Trứng rận mu mất khoảng 6–10 ngày để nở.
  2. Nhộng: Nhộng là một con rận chưa trưởng thành nở ra từ trứng (trứng). Một con nhộng trông giống như một con rận mu trưởng thành nhưng với kích thước nhỏ hơn. Nhộng rận mu mất khoảng 2-3 tuần sau khi nở để có thể phát triển thành những con trưởng thành có khả năng sinh sản. Để sống, một con nhộng phải ăn máu.
  3. Rận trưởng thành: Rận mu trưởng thành trông giống như một con cua nhỏ khi nhìn qua kính lúp. Rận mu có sáu chân; hai chân trước của chúng rất lớn và trông giống 2 chiếc càng cua.  Vì thế mà rận mu còn được ví như rận càng cua. Rận mu trưởng thành có màu rám nắng đến trắng xám. Con cái đẻ trứng và thường lớn hơn con đực. Để sống, chấy phải hút máu. Nếu rận rơi khỏi người, nó sẽ chết trong vòng 1-2 ngày.

Tìm thấy rận mu ở đâu?

rận mu
Tìm thấy rận mu ở đâu

Rận mu thường được tìm thấy ở vùng sinh dục trên lông mu; nhưng đôi khi chúng có thể được tìm thấy trên vùng lông khác của cơ thể, chẳng hạn như lông ở chân, nách, ria mép, râu, lông mày hoặc lông mi. Rận mu trên lông mày hoặc lông mi ở trẻ em có thể là dấu hiệu của việc tiếp xúc hoặc xâm hại tình dục. Nếu được tìm thấy trên tóc, đừng nhầm lẫn với chấy, chúng không phải là rận mu. Bên cạnh đó, động vật không mắc hoặc lây lan rận mu.

Những dấu hiệu và triệu chứng của rận mu là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của rận mu bao gồm

  • Cảm giác ngứa lông mu, ngứa vùng kín.
  • Phát hiện có trứng rận mu.

Nguyên nhân bị rận mu

rận mu
Rận mu lây truyền qua đường tình dục là chủ yếu

Rận mu thường lây lan qua quan hệ tình dục và phổ biến nhất ở người lớn. Rận mu được tìm thấy trên trẻ em có thể là dấu hiệu của việc tiếp xúc hoặc lạm dụng tình dục. Đôi khi, rận mu có thể lây lan khi tiếp xúc cá nhân gần gũi hoặc tiếp xúc với các vật dụng như quần áo, khăn trải giường hoặc khăn tắm mà người bị nhiễm bệnh đã sử dụng.

Một quan niệm sai lầm phổ biến là rận mu dễ lây lan khi ngồi trên bệ toilet. Điều này cực kỳ hiếm vì chúng không thể sống lâu ngoài cơ thể ấm áp của con người và chúng không có bàn chân được thiết kế để bám hoặc đi trên bề mặt nhẵn như bệ ngồi toilet.

Những người bị nhiễm rận mu nên được kiểm tra xem có mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác hay không.

Chẩn đoán rận mu

Sự xâm nhiễm của rận mu vùng kín được chẩn đoán bằng cách tìm thấy trứng hoặc rận mu trên lông ở vùng mu hoặc ít phổ biến hơn ở những nơi khác trên cơ thể (lông mày, lông mi, râu, ria mép, nách, vùng quanh hậu môn, bẹn, thân , da đầu). Rận mu có thể khó tìm vì có thể chỉ hiện diện một vài con.

Rận mu thường bám vào nhiều sợi tóc và thường không bò nhanh như chấy trên đầu và cơ thể. Nếu không nhìn thấy rận bò, việc tìm thấy trứng chấy ở vùng mu cho thấy một người đang bị nhiễm bệnh và cần được điều trị. Những người bị nhiễm rận mu nên được điều tra về sự hiện diện của các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Nếu bạn không chắc chắn về sự lây nhiễm hoặc nếu điều trị không thành công, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán.

Mặc dù rận mu và trứng có thể đủ lớn để có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng có thể cần dùng kính lúp để tìm thấy chúng.

Điều trị rận mu như thế nào?

Rận mu có tự hết không hay cần phải điều trị?

Câu trả lời là không, người bị rận mu rất cần được điệu trị cụ thể để mau chóng khỏi bệnh và trở về với cuộc sống sinh hoạt bình thường. Các phương pháp điều trị rận mu như sau:

rận mu
Điều trị rận mu

Các loại thuốc trị rận mu thường gặp bao gồm:

  • Có thể sử dụng kem dưỡng da diệt rận mu có chứa 1% permethrin hoặc mousse chứa pyrethrins và piperonyl butoxide.
  • Dầu gội đầu Lindane là một loại thuốc kê đơn có thể tiêu diệt rận mu và trứng. Tuy nhiên, lindane không được khuyến khích như một liệu pháp đầu tay. Lindane có thể gây độc cho não và các bộ phận khác của hệ thần kinh. Lindane không nên được sử dụng để điều trị trẻ sinh non, những người bị rối loạn co giật, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, những người có làn da rất dễ bị kích ứng hoặc vết loét nơi thoa lindane, trẻ sơ sinh, trẻ em, người già và những người nhẹ cân.
  • Malathion * lotion 0,5% (Ovide *) là một loại thuốc kê đơn có thể tiêu diệt chấy và một số trứng chấy; tuy nhiên, kem dưỡng da malathion (Ovide *) hiện chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để điều trị rận mu.
  • Cả ivermectin bôi và uống đã được sử dụng thành công để điều trị chấy rận; tuy nhiên, hiện chỉ có kem dưỡng da ivermectin tại chỗ được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để điều trị chấy. Ivermectin đường uống không được FDA chấp thuận để điều trị chấy.

Phương pháp điều trị rận mu:

  1. Rửa khu vực bị nhiễm trùng với khăn khô.
  2. Cẩn thận làm theo hướng dẫn trong bao bì hoặc trên nhãn. Thấm kỹ lông mu và các khu vực bị nhiễm trùng khác với thuốc bôi. Để thuốc trong thời gian được khuyến nghị trong hướng dẫn. Sau khi đợi thời gian khuyến cáo, loại bỏ thuốc bằng cách làm theo hướng dẫn cẩn thận trên nhãn hoặc trong hộp.
  3. Sau khi điều trị, hầu hết trứng rận sẽ vẫn còn bám vào các sợi lông. Có thể loại bỏ nốt chúng bằng móng tay hoặc bằng cách dùng lược có răng thưa.
  4. Mặc quần áo lót và quần áo sạch sau khi điều trị.
  5. Để tiêu diệt bất kỳ chấy hoặc trứng chấy nào còn sót lại trên quần áo, khăn tắm hoặc bộ đồ giường, hãy giặt máy và sấy khô những vật dụng mà người bị nhiễm bệnh đã sử dụng trong 2-3 ngày trước khi điều trị. Sử dụng nước nóng (ít nhất 550C) và chu trình sấy nóng.
  6. Những đồ không giặt được có thể giặt khô hoặc cất vào túi ni lông buộc kín trong vòng 2 tuần.
  7. Tất cả bạn tình trong vòng 1 tháng trước phải được thông báo rằng họ có nguy cơ bị nhiễm bệnh và cần được điều trị.
  8. Mọi người nên tránh quan hệ tình dục với (các) bạn tình của mình cho đến khi cả họ và bạn tình của họ được điều trị thành công và đánh giá lại để loại trừ sự lây nhiễm dai dẳng.
  9. Điều trị lặp lại sau 9–10 ngày nếu vẫn còn tìm thấy rận.
  10. Những người bị rận mu nên được đánh giá về các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STDs).

Hướng dẫn đặc biệt để điều trị rận và trứng rận trên lông mày hoặc lông mi

  • Nếu chỉ có một số rận và trứng còn sống, có thể loại bỏ chúng bằng móng tay hoặc lược răng khít.
  • Nếu cần điều trị bổ sung đối với rận hoặc trứng rận trên lông mi, hãy bôi cẩn thận thuốc mỡ dùng trong nhãn khoa (chỉ có sẵn theo đơn) vào mí mắt 2-4 lần một ngày trong 10 ngày sẽ có hiệu quả. Không nên dùng xăng thông thường (ví dụ: Vaseline) * vì có thể gây kích ứng mắt nếu bôi.

Kết luận

Tóm lại, nếu bạn bị rận mu đừng lo lắng. Mặc dù rận mu có thể gây khó chịu nhưng rất dễ điều trị. Rận mu cũng sẽ không gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài. Nếu bạn không chắc mình có rận mu hay không, hãy liên hệ với bác sĩ da liễu.

Điều trị rận mu thường bao gồm các loại kem hoặc dầu gội đặc biệt để tiêu diệt rận. Sau khi điều trị, nhớ chải sạch trứng chấy ra khỏi tóc. Giặt tất cả quần áo, giường và khăn tắm để tiêu diệt rận sống ở đó. Và đề nghị với (những) bạn tình gần đây rằng họ cũng nên được khám và điều trị rận mu.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bệnh rận mu: 1 số thông tin quan trọng mà bạn cần biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: cdc.gov, my.clevelandclinic.org