Sốt phát ban: Biểu hiện, nguyên nhân, cách điều trị

Sốt phát ban là bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ em hơn là ở người lớn. Triệu chứng của sốt phát ban là vấn đề được nhiều người thắc mắc. Cùng Docosan trang bị thông tin cơ bản về sốt phát ban nhằm nhận biết và điều trị sớm khi có nghi ngờ mắc bệnh.

Sốt phát ban là gì?

Sốt phát ban là bệnh truyền nhiễm lành tính, do virus gây ra với triệu chứng điển hình là sốt và xuất hiện những nốt ban hồng hoặc đỏ trên da. Đây là tình trạng hay gặp ở trẻ trong độ tuổi từ 6 – 36 tháng tuổi.

Sốt phát ban không gây ra nhiều nguy hiểm, biến chứng như co giật thường rất hiếm gặp. Người bệnh đặc biệt là trẻ em cần được nghỉ ngơi, uống thuốc đầy đủ sẽ khỏi bệnh.

Người lớn nếu chưa từng bị bệnh này khi tiếp xúc với trẻ bị sốt phát ban có thể sẽ bị lây bệnh. Tuy nhiên, nếu sức đề kháng tốt, sốt phát ban ở người lớn sẽ không tiến triển nặng.

Nếu không bị phát ban mà chỉ sốt nhẹ, người lớn có thể đã nhiễm virus gây sốt phát ban và có khả năng truyền bệnh thông qua dịch tiết hô hấp hoặc nước bọt khi ho hoặc hắt hơi. Lúc này, cha mẹ cũng có khả năng làm trung gian truyền bệnh cho con mình.

sot phat ban
Sốt phát ban

Triệu chứng sốt phát ban

Các triệu chứng, biểu hiện sốt phát ban thường xuất hiện từ 1- 2 tuần sau khi mắc bệnh, thi thoảng sẽ không có dấu hiệu hoặc có triệu chứng nhẹ khiến chúng ta chủ quan. Theo đó các biểu hiện cụ thể sẽ là:

  • Sốt cao: Ngay khi nhiễm virus gây bệnh. Các triệu chứng đi kèm như viêm họng, ho, sổ mũi, kéo dài tình trạng từ 3-5 ngày. Ở trẻ bị sốt phát ban, cha mẹ có thể thấy các hạch bạch huyết sưng lên ở phần cổ của trẻ. Lúc này, trẻ sẽ có các biểu hiện khác kèm theo như tiêu chảy, hoặc phân hơi lỏng.
  • Hiện tượng phát ban: Xuất hiện khi tình trạng sốt giảm. Trên da trẻ bắt đầu có các đốm đỏ, nhỏ, hoặc sưng lên, một số đốm sẽ có vòng trắng bao quanh. Phát ban sau sốt sẽ bắt đầu từ vùng ngực, lưng, bụng, lan sang cổ tay và cánh tay. Có thể lan xuống chân và lên mặt, tùy tình trạng, và thường biến mất sau vài ngày mà không để lại vết tích gì trên da trẻ.

Nguyên nhân nào dẫn đến sốt phát ban?

Virus human herpes 6 hoặc 7 ở người gây ra bệnh sốt phát ban. Trong một số trường hợp, bệnh còn do một loại virus herpes khác gây ra.

Sốt phát ban sẽ lây từ người này sang người khác khi tiếp xúc với dịch tiết đường hô hấp hoặc nước bọt của người bệnh. Đối với trẻ em khi ở môi trường nhà trẻ sẽ dễ bị lây bệnh vì tiếp xúc với bạn bè bị bệnh trong học tập và vui chơi. Bệnh có thể lây truyền ngay cả khi không có triệu chứng phát ban mà chỉ mới ở giai đoạn sốt.

Trên đây là tổng hợp các thông tin hữu ích để nhận biết bệnh sốt phát ban. Sốt phát ban có thể tự khỏi, tuy nhiên nếu bệnh có dấu hiệu trở nặng, thì việc đi khám là cần thiết để có được chẩn đoán chính xác và định hướng điều trị.

Khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Khi phát hiện những biểu hiện sau, người bệnh hoặc phụ huynh cần đưa trẻ mắc bệnh đến gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt.

  • Sốt cao hơn 39 độ kéo dài hơn 7 ngày
  • Tình trạng phát ban không diễn biến tích cực hơn
  • Hệ miễn dịch bị tổn hại
  • Người bệnh từng tiếp xúc với một bệnh nhân của sốt phát phan khác trước khi khởi bệnh

Chẩn đoán sốt phát ban như thế nào?

Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ cần chẩn đoán lâm sàng bằng cách thăm khám, quan sát các dấu hiệu bên ngoài để xác định chính xác tình trạng bệnh tình của người bệnh.

Một số biểu hiện mà bác sĩ sẽ quan sát là để chẩn đoán bệnh là:

  • Khi cơ thể sốt cao 39 độ
  • Cơn sốt đi kèm với những vết nổi đỏ, ngứa trên bụng ngực, lưng và lan ra các vùng khác trên da như vai, cánh tay

Ngoài ra, các bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra xem liệu có bất kì kháng thể trong cơ thể của người bệnh hay không

Điều trị sốt phát ban như thế nào

Để điều trị sốt phát ban, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho người bệnh, một số loại thuốc thường được sử dụng là:

  • Acetaminophen (Tylenol)
  • Ibuprofen (như Advil hoặc Motril)
  • Bệnh nhân dưới 20 tuổi sẽ không được các bác sĩ cho phép sử dụng aspirin vì dễ mắc phải hội chứng Reye

Đặc biệt lưu ý là người bệnh phải tuân thủ mọi chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh có triệu chứng nhẹ thì có thể khỏi sau vài ngày mà không cần điều trị.

Khám và điều trị sốt phát ban ở đâu?

  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh đa khoa chất lượng cao.
  • Phòng khám Nhi khoa Sunshine- Sunshine Pediatrics Clinic quy tụ đội ngũ bác sĩ Nhi khoa chuyên môn cao.
  • Phòng khám Nhi 33 Trần Quý Cáp là nơi chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy ở Bình Thạnh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm