Sùi mào gà ở họng: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Sùi mào gà ở họng ngày càng nhiều người mắc phải do quan hệ tình dục không an toàn. Bạn cần hiểu rõ hơn về bệnh để có phương pháp phòng tránh bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như bạn tình. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn gửi đến bạn thêm thông tin về sùi mào gà ở cổ họng.

Bệnh sùi mào gà ở họng là gì?

Sùi mào gà ở họng là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến, đặc biệt ở những người quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hôn người mang mầm bệnh. Sùi mào gà ở cổ họng thường ít triệu chứng, dễ bị bỏ xót, gây khó khăn cho việc khám chữa và tăng nguy cơ tiềm ẩn bệnh ung thư vòm họng.

Nguyên nhân gây bệnh và những đối tượng nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở họng

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở họng là Virus Human Papillomavirus (HPV). Loại virus lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục. Những đối tượng sau đây sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

  • Quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex) với người mắc bệnh: Quan hệ tình dục dưới mọi hình thức đều có thể mắc sùi mào gà. Sùi mào gà ở cổ họng chủ yếu là do quan hệ bằng miệng.
Sùi mào gà ở họng
Sùi mào gà ở họng: triệu chứng, biện pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả
  • Hôn người mắc bệnh: đây là con đường lây nhiễm sùi mào gà ở họng hay sùi mào gà ở miệng nhanh nhất. Khi hôn khoang miệng và lưỡi của cả hai người sẽ tiếp xúc trực tiếp với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho virus HPV tấn công.
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân, đặc biệt là bàn chảy đánh răng: Những người trong gia đình thường có thói quen sử dụng chung đồ dùng cá nhân như chén, đũa, khăn mặt… và nhất là bàn chải đánh răng. Bàn chải của người mắc bệnh sùi mào gà ở họng nguy cơ lây nhiễm rất cao, đặc biệt khi niệm mạc miệng có vết trầy xước.
  • Tiếp xúc gián tiếp với mầm bệnh: những trường hợp tay của bạn dính dịch của người mắc bệnh, sau đó đưa lên miệng, họng cũng sẽ khiến bạn có thể mắc sùi mào gà bất cứ lúc nào.

Triệu chứng sùi mào gà ở họng

Sùi mào gà đặc trưng bởi những nốt sùi với những biểu hiện khác nhau qua từng giai đoạn của bệnh.

Dấu hiệu sùi mào gà ở họng giai đoạn đầu

Sau thời gian ủ bệnh, khoảng từ 2 – 9 tháng, sùi mào gà ở họng sẽ có những triệu chứng ban đầu gây khó chịu ở cổ họng, xuất hiện các mảng trắng hoặc đỏ bất thường, những nốt mụn nhỏ màu hồng có kích thước khoảng 1-2mm gây đau và khó chịu khi nuốt nước bọt.

Ở giai đoạn này, người bệnh rất dễ nhầm lẫn với nhiệt miệng và không điều trị hoặc tự ý dùng thuốc điều trị nhiệt miêng. Điều này không những khiến bệnh phát triển nặng hơn mà còn gây ra khó khăn cho điều trị sau này.

Dấu hiệu sùi mào gà vòm họng giai đoạn sau

Ở giai đoạn sau, sùi mào gà họng đã biểu hiện rõ rệt với các nốt sùi phát triển lớn hơn và tăng sinh về số lượng. Nốt sùi mềm, bề mặt ẩm ướt, thường mọc thành từng mảng, từng cụm có hình như mào gà hoặc súp lơ. Khi chạm vào nốt sùi hoặc ăn uống rất dễ bị sang chấn, chảy máu và chảy mủ có mùi hôi.

Người bệnh thường xuyên cảm thấy sưng. đau, nóng rát ở cổ họng làm việc ăn uống trở nên khó khăn hơn. Sau đó, sùi mào gà ở họng thường lây lan sang các bộ phận xung quanh như lưỡi, môi và miệng.

Sùi mào gà ở họng
Sùi mào gà ở họng: triệu chứng, biện pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Chẩn đoán bệnh sùi mào gà ở họng

Hiện nay, chưa có xét nghiệm nào chuyên biệt để chẩn đoán xác định xem bạn có bị nhiễm sùi mào gà ở họng miệng. Bác sĩ thường sẽ chẩn đoán dựa vào quan sát và thăm khám kỹ các nốt sùi. Bác sĩ cũng có thể sẽ kiểm tra các mẫu sinh thiết tìm HPV để đánh giá chính xác hơn cũng như tầm soát sớm các ung thư có thể xảy ra.

Bệnh sùi mào gà ở họng có nguy hiểm không?

Bệnh sùi mào gà ở cổ họng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư vòm họng. Các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như:

  • Gây đau rát khoang miệng, lưỡi và cổ họng cản trở ăn uống.
  • Các nốt sùi bị lở loét và dẫn đến sang chân khoang miệng.
  • Hơi thở có mùi hôi.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Do đó, bạn cần đi thăm khám khi có những dấu hiệu bất thường ở miệng đễ được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Sùi mào gà ở họng
Sùi mào gà ở họng: triệu chứng, biện pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Cách chữa trị sùi mào gà ở họng

Để điều trị sùi mào gà ở họng, bác sĩ cần đánh giá vị trí, mức độ tổn thương và tình trạng sức khỏe của người bệnh để có thể điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị sùi mào gà cổ họng như đốt lạnh, đốt laze, cắt đốt cao tần,… Trường hợp tổn thương lan rộng, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ nốt sùi để ức chế sự phát triển của virus gây bệnh, hạn chế các vùng bệnh có nguy cơ phát triển thành ung thư. Phương pháp phẫu thuật hiện đại sẽ không gây đau đớn, hạn chế chảy máu làm ảnh hưởng đến vùng xung quanh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường hồi phục nhanh và không để lại sẹo.

Một số biện pháp phòng tránh sùi mào gà ở họng

Để phòng tránh sùi mào gà họng, bạn nên thực hiện những cách sau để bảo vệ sức khỏe của mình:

  • Quan hệ tình dục an toàn, hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng và hôn môi, tuyệt đối không tiếp xúc khi bạn đang có những vết thương hở.
  • Hạn chế quan hệ tình dục với nhiều đối tượng, quan hệ một vợ một chồng.
  • Không sử dụng chung đồ cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng, ly nước uống…để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh.
  • Khám sức khỏe định kỳ 1 năm một lần để phát hiện sớm, kịp thời những biểu hiện bất thường trong cơ thể. Nếu cần, bận nên đến khám phụ khoa, nam khoa để phòng bệnh tốt nhất.
Sùi mào gà ở họng
Sùi mào gà ở họng: triệu chứng, biện pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Tóm lại, sùi mào gà ở họng là bệnh lý dễ lây truyền qua đường tình dục và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn cần được chẩn đoán sớm để được điều trị kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, tuân thủ những phương pháp phòng tránh là quan trọng hàng đầu để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở họng.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm