Sùi mào gà bao quy đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sùi mào gà bao quy đầu là một bệnh xã hội thường thấy ở nam giới do nhiễm vi-rút HPV. Qua đó ta thấy được HPV không chỉ gây bệnh ở nữ mà còn có thể gây bệnh ở nam giới. Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV đều không gây triệu chứng gì, nhưng một số loại HPV có thể gây ra u nhú sinh dục hoặc tệ hơn là diễn tiến HPV ở người. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về các vấn đề xoay quanh bệnh sùi mào gà bao quy đầu qua bài viết dưới đây.

Bệnh sùi mào gà bao quy đầu là gì?

Bệnh sùi mào gà bao quy đầu là gì?

Bệnh sùi mào gà bao quy đầu, hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, là tình trạng xuất hiện các u nhú trên bề mặt da quy đầu do vi-rút HPV (Human Papiloma Virus) gây ra. Đây là loại vi-rút lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay trên thế giới. HPV không chỉ dừng lại ở một chung vi-rút mà các nhà khoa học đã ghi nhận hiện nay có hơn 100 chủng khác nhau nhưng hầu như chúng đều không gây bệnh nghiêm trọng. Trong đó các chủng HPV 16, 18 có nguy cơ cao gây ra bệnh ung thư cổ tử cung và 6, 11 gây ra 90% mụn cóc sinh dục.

Qua đó chung ta thấy được rằng tùy vào chủng vi-rút gây bệnh mà người bệnh xuất hiện những triệu chứng khác nhau, hoặc đôi khi không có bất kỳ triệu chứng gì. Bệnh nhân nhiễm HPV bằng việc quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng với những người đã nhiễm HPV trước đó. HPV có thể lây truyền ngay cả khi người bệnh chưa có dấu hiệu, triệu chứng của bệnh. Bất cứ ai đã từng quan hệ tình dục đều có nguy cơ nhiễm HPV.

Bệnh sùi mào gà bao quy đầu là thể thường gặp, tuy nhiên bệnh sùi mào gà không chỉ xuất hiện ở bao quy đầu mà còn ở trên dương vật, lỗ sáo, đôi khi còn thấy ở hậu môn, miệng, mắt, tay, chân của nam giới. Bệnh phát triển theo 2 giai đoạn chính sau đây:

  • Giai đoạn 1: Tình từ khi tiếp xúc với vi-rút HPV gây u nhú người bệnh sẽ ủ bệnh trong khoảng từ 2 – 9 tháng, sau đó sẽ có những dấu hiệu đầu tiên tùy vào vị trí tiếp xúc do quan hệ tình dục mà xuất hiện những nốt mụn thịt màu đỏ, nhỏ li ti nổi trên bề mặt da, sờ vào thấy mềm, mọc rải rác với đường kính chỉ vài mm. Khoảng thời gian này bệnh sùi mào gà bao quy đầu thường không gây đau và ngứa. Nhiều người thường nhầm lẫn với chuỗi hạt ngọc bao quy đầu xuất hiện do sinh lý bình thường.
  • Giai đoạn 2: Các nốt sùi trên bao quy đầu mọc ngày càng dày đặc, liên kết với nhau tạo thành từng mảng. Lúc này chúng rất dễ trầy xước, gây đau, chảy máu, ngứa ngáy, khó chịu. Đây là giai đoạn người bệnh thường đến với bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

Xem thêm: Giá tiêm HPV cho nam

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh sùi mào gà bao quy đầu

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh sùi mào gà bao quy đầu

Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV đều không có triệu chứng và tự biến mất mà không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Tuy nhiên, nó có thể gây ra bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu sau vài tháng hoặc vài năm. Người bệnh nên để ý tới những thay đổi bất thường ở cơ quan sinh dục. Ban đầu chỉ xuất hiện những nốt mụn nhỏ rải rác hoặc mọc thành chùm ở trên bao quy đầu, tuy nhiên sau khoảng vài tháng các nốt sẽ xuất hiện dày đặc và liên thành khúm to hơn gây đau nhức, ngứa ngáy, khó chịu.

Một điều mà các đấng mày râu hay nhầm lẫn khi thấy các nột mụn nhỏ ly ty ở rãnh bao quy đầu là chuỗi ngọc bao quy đầu. Tuy nhiên, chuỗi ngọc thường xuất hiện từ trước và không tiến triển mọc thêm dày đặc, lan tỏa như bệnh sùi mào gà bao quy đầu. Do đó người bệnh nên để ý đến những thay đổi bất thường ở cơ quan sinh dục nhằm điều trị kịp thời cũng như hạn chế lây lan vi-rút HPV cho bạn tình. Tệ hơn, một số người bệnh sùi mào gà bao quy đầu sẽ bị chảy máu khi quan hệ tình dục ở giai đoạn 2.

Trong một số trường hợp sau đây, người bệnh nên nghĩ tới bệnh sùi mào gà bao quy đầu nếu như thấy các nốt bất thường xuất hiện:

  • Tiền sử quan hệ tình dục với nhiều bạn tình bất kể có sử dụng bao cao su để phòng tránh hay không.
  • Tổn thương da ở bộ phận sinh dục nhìn thấy rõ.
  • Tuổi vị thành niên do hầu hết bệnh sùi mào gà bao quy đầu đều xuất hiện ở nhóm người đang trong độ tuổi quan hệ tình dục.

Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng kể trên đồng thời thuộc các nhóm nguy cơ bên dưới, người bệnh cần đến cơ sở y tế có phòng khám Nam khoa để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời. Một điều cần phải nhắc đến rằng cần phải chấn đoán phân biệt với một trường hợp ung thư dương vật, tuy nhiên hầu như nếu xuất hiện u nhú thì thường là lành tính do đó không nên chủ quan mà cần phải thận trọng trong chẩn đoán.

Cách điều trị bệnh sùi mào gà bao quy đầu

Cách điều trị bệnh sùi mào gà bao quy đầu

Nhiễm vi-rút HPV cần phải điều trị thận trọng, tránh làm tổn thương bao quy đầu. Do đó người bệnh không tự ý cắt xén phần u nhú tại nhà bởi có thể làm tình trạng ngày càng tệ thêm do nhiễm trùng bội nhiễm. Khi xuất hiện triệu chứng kể trên đồng thời có yếu tố nguy cơ về dịch tễ, người bệnh cần đến bác sĩ Nam khoa để được tư vấn và điều trị.

Ngày nay có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau trong việc điều trị bệnh sùi mào gà bao quy đầu. Đặc biệt có thể kể đến là một số loại thuốc bôi và phương pháp điều trị ngoại khoa như:

  • Thuốc bôi: Các thuốc bôi cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa và hầu hết là các thuốc có tác dụng kháng vi-rút nhằm giúp tiêu diệt các vi-rút HPV gây hại. Tùy từng giai đoạn của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ phù đối với mỗi cá nhân. Hầu hết các thuốc bôi không được sử dụng vào các nốt sùi bên trong miệng, và khi sử dụng lần đầu nên dùng lượng nhỏ và quan sát kĩ các phản ứng dị ứng nếu có.
  • Điều trị ngoại khoa: Một số phương pháp điều trị ngoại khoa có thể kể đến như đốt điện, đốt laser, áp lạnh bằng nito, phẫu thuật xâm lấn. Hầu hết các phương pháp đều điều trị triệt để tác nhân gây bênh.

Bệnh sùi mào gà bao quy đầu là bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp ở nam giới. Bệnh lành tính không nguy hiểm tuy nhiên có thể ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục cũng như thường ngày của người bệnh. Do đó điều trị sớm là vấn đề được đặt ra hàng đầu nhằm giúp người bệnh tự tin hơn, tránh những biến chứng không mong muốn.

Xem thêm: Sùi mào gà ở họng

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm