Triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em và dấu hiệu cần đi khám

Triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em sẽ giúp cha mẹ hoặc người chăm sóc biết được diễn tiến bệnh để đưa trẻ đi khám. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về các triệu chứng khi trẻ bị sốt phát ban trong bài viết dưới đây nhé!

Nhận biết triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em

Sốt phát ban là bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ em. Khi trẻ bị sốt phát ban, bố mẹ hoặc người chăm sóc cần biết cách chăm sóc trẻ tại nhà đúng cách để không gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ đồng thời phải nắm được các triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em nào là dấu hiệu để đưa trẻ đi khám.

Sốt phát ban ở trẻ em là bệnh lý hay gặp ở nhóm trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 36 tháng tuổi. Đây là độ tuổi có sức đề kháng kém, chưa được hoàn chỉnh do đó dễ bị virus và các tác nhân gây bệnh tấn công gây. Tình trạng sốt kèm nổi ban đỏ như Human Herpes Virus, virus sởi, virus Rubella hoặc virus đường ruột ECHO gây ra.

Người lớn nếu tiếp xúc với trẻ bị bệnh cũng có thể bị bệnh nếu miễn dịch của họ bị suy yếu tuy nhiên tỉ lệ này không cao đồng thời triệu chứng sốt phát ban ở người lớn cũng tương đối không gây nguy hiểm. Triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em gây ra bởi các tác nhân không phải lúc nào cũng rõ ràng, đặc biệt là tình trạng nổi ban có thể chỉ diễn ra trong vài giờ.

Nhận biết sớm các triệu chứng này có thể giúp gia đình tiến hành các biện pháp ngừa bệnh vì các tác nhân có thể lây bệnh thông qua đường hô hấp, nước bọt, dịch tiết,… Trước khi trẻ bị sốt phát ban thì trẻ thường quấy khóc liên tục. Sau đó là triệu chứng sốt, đa số các trường hợp xuất hiện sốt cao, lên đến 40 độ C.

Các triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em cần thăm khám

Với từng nguyên nhân gây bệnh mà triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em sẽ khác nhau đồng thời có những cảnh báo riêng để đưa trẻ đi thăm khám. Hầu hết khi trẻ sốt cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay, để chẩn đoán được bệnh sớm vì sốt không đặc hiệu, nếu mắc các bệnh truyền nhiễm thì chẩn đoán sớm cũng giúp hạn chế lây lan nguồn bệnh ra xung quanh). Tuy nhiên trong quá trình điều trị tại nhà có thể xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm cần đưa trẻ tái khám.

Triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em do virus gây bệnh sởi

Triệu chứng sốt phát ban do virus sởi bao gồm sốt, các nốt ban đỏ nổi sau khi tình trạng sốt giảm dần. Ban đầu các nốt sởi sẽ xuất hiện ở phía sau tai, sau đó lan ra ở trên mặt rồi lan dần xuống vùng ngực, bụng và toàn thân. Sau đó ban sởi sẽ lặn mất giống như thứ tự mà chúng xuất hiện. Các nốt ban sởi thuộc nhóm ban sẩn, khi biến mất sẽ để lại những vết thâm trên da đặc trưng.

Trẻ bị sốt phát ban do nguyên nhân này có thể xuất hiện các triệu chứng của nhiễm siêu vi với các triệu chứng đi kèm theo sốt như sổ mũi, ho khan, đỏ mắt,..c Cha mẹ cần chú ý virus gây bệnh sởi sởi này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như các biến chứng như viêm phổi, viêm não – màng não,… Do đó cha mẹ cần lưu ý các dấu hiệu hô hấp (ho đàm, khó thở, thở gấp,…) và sự tỉnh táo, ý thức của bé trong thời gian bị bệnh.

Triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em do virus Rubella

Bệnh lý sốt phát ban này xuất hiện đầu tiên ở mắt của trẻ sau đó lan dần theo hướng ly tâm đến dưới chân, thời gian của một đợt bệnh kéo dài trong khoảng 3 ngày. Các ban đỏ trong bệnh lý này xuất hiện thường dày hơn các ban do bệnh sởi. Đây cũng có thể là một triệu chứng để phân biệt.

Triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em do loại virus này có thể kèm theo triệu chứng nổi hạch sau tai, nổi hạch cổ, một số ít ghi nhận tình trạng đau khớp. Sốt phát ban này tương đối lành tính đối với trẻ, hiếm khi gây ra các biến chứng nguy hiểm như sốt phát ban do sởi. Ban thường có xu hướng lan từ mặt xuống vùng cổ, ngực, bụng, tay chân hình thành các nốt màu đỏ, số lượng từ vài chục đến hàng trăm. Nếu được chăm sóc và điều trị tốt ban thường xuất hiện trong khoảng từ 3 đến 5 ngày sau đó sẽ lui dần và biến mất.

Thời gian ủ bệnh của sốt ban đào này trung bình kéo dài khoảng 1 tuần, tùy vào thể trạng và nguyên nhân gây bệnh ở trẻ em. Khi tình trạng sốt giảm thuyên giảm thì trẻ bắt đầu xuất hiện các nốt phát ban đỏ trên người, thông thường sau khi trẻ hết sốt một ngày. Lúc này, trẻ sẽ có các biểu hiện khác đi kèm theo sốt phát ban như tiêu chảy hoặc đi ngoài phân hơi lỏng.

Làm gì khi trẻ em bị sốt phát ban?

Khi phát hiện thấy các triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị hoặc tiến hành các biện pháp cách ly phù hợp để tránh lây lan mầm bệnh.

  • Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, nới lỏng quàn áo để trẻ có cảm giác thoải mái nhất, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ bị sốt
  • Không cho trẻ dùng tay gãi lên da vì có thể gây xước, nhiễm trùng
  • Theo dõi nhiệt độ của trẻ trong thời gian trẻ sốt thường xuyên và hạ sốt cho trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ
  • Cẩn thận khi tắm rửa cho bé
  • Cho trẻ uống thuốc hạ nhiệt hoặc đặt thuốc hạ nhiệt dạng đặt hậu môn cho trẻ
  • Cho trẻ uống nước thường xuyên để tránh mất nước và thải nhiệt tốt hơ

Sau khi nhận thấy trẻ có các dấu hiệu hay triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đồng thời trong quá trình chắm sóc cha mẹ cũng cần tuân thủ những hướng dẫn, dặn dò của bác sĩ điều trị.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS