Vi khuẩn kỵ khí và những thông tin quan trọng cần biết

Vi khuẩn kỵ khí là một phần của hệ thực vật bình thường trên da và niêm mạc của con người. Vị trí nhiễm trùng kỵ khí thường là vị trí của sự xâm nhập bình thường. Vi khuẩn kỵ khí khác với vi khuẩn hiếu khí ở nhu cầu oxy của chúng. Oxy là chất độc đối với vi khuẩn kỵ khí, điều này có thể được giải thích là do không có enzym trong vi khuẩn kỵ khí là enzyme catalase, superoxide dismutase và peroxidase. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về loại vi khuẩn này trong nội dung dưới đây.

Tổng quan về vi khuẩn kỵ khí

Biểu hiện lâm sàng

Các triệu chứng liên quan đến sự thiếu oxy từ khu vực bị ảnh hưởng: Áp xe, mô bị tàn phá và sự xâm nhập của vật lạ dẫn đến nhiễm trùng lâm sàng.

Độc tính oxy

Mức độ thấp hoặc không thể phát hiện của superoxide dismutase và catalase cho phép các gốc oxy hình thành trong vi khuẩn kỵ khí và làm bất hoạt các hệ thống enzyme của vi khuẩn khác.

Vi khuẩn kỵ khí gây bệnh

Vi khuẩn kỵ khí có khả năng gây bệnh khi di chuyển khỏi môi trường bình thường (ruột kết của con người, đất) và cấy vào mô chết hoặc sắp chết hậu quả là áp-xe, viêm phổi và nhiễm trùng miệng và vùng chậu.

Xử lý các bệnh phẩm lâm sàng

Điều kiện kỵ khí là cần thiết để thu thập, nuôi cấy và xác định mẫu.

Vi khuẩn kỵ khí là gì?

Sự phân loại rộng rãi của vi khuẩn là kỵ khí, hiếu khí, hoặc hiếu khí dựa trên các loại phản ứng mà chúng sử dụng để tạo ra năng lượng cho sự phát triển và các hoạt động khác. Trong quá trình chuyển hóa các hợp chất chứa năng lượng, các vi khuẩn hiếu khí yêu cầu oxy phân tử như một chất nhận điện tử cuối cùng và không thể phát triển nếu không có nó).

Mặt khác, vi khuẩn kỵ khí không thể phát triển trong điều kiện có oxy. Oxy là chất độc đối với chúng và chúng phải phụ thuộc vào các chất khác làm chất nhận electron. Sự trao đổi chất của chúng thường xuyên là một kiểu lên men, trong đó chúng khử các hợp chất hữu cơ có sẵn thành các sản phẩm cuối cùng khác nhau như axit hữu cơ và rượu.

Các sinh vật biến tướng là linh hoạt nhất. Chúng ưu tiên sử dụng oxy như một chất nhận điện tử cuối cùng, nhưng cũng có thể chuyển hóa trong điều kiện thiếu oxy bằng cách khử các hợp chất khác. Năng lượng có thể sử dụng nhiều hơn, ở dạng photphat năng lượng cao, thu được khi một phân tử glucozơ được dị hóa hoàn toàn thành cacbon đioxit và nước với sự có mặt của oxy (38 phân tử ATP) so với khi nó chỉ bị dị hóa một phần bởi chất lên men. quá trình trong điều kiện không có oxy (2 phân tử ATP).

Khả năng sử dụng oxy như một chất nhận điện tử cuối cung cấp cho các sinh vật một cơ chế cực kỳ hiệu quả để tạo ra năng lượng. Hiểu được các đặc điểm chung của vi khuẩn kỵ khí cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách vi khuẩn kỵ khí có thể sinh sôi nảy nở trong mô bị tổn thương và tại sao cần có sự chăm sóc đặc biệt khi xử lý các bệnh phẩm lâm sàng có thể chứa chúng.

Vi khuẩn kỵ khí gây ra bệnh gì?

Vi khuẩn kỵ khí phân bố rộng rãi trong tự nhiên ở môi trường sống không có oxy. Nhiều thành viên của hệ thực vật bản địa của con người là vi khuẩn kỵ khí bao gồm xoắn khuẩn, cầu khuẩn và cầu khuẩn Gram dương và Gram âm.

Ví dụ, ruột kết của con người, nơi sức căng oxy thấp, chứa một lượng lớn vi khuẩn kỵ khí, vượt quá 10 11 sinh vật/g hàm lượng ruột kết. Các vi khuẩn kỵ khí ở khu vực này thường nhiều hơn các sinh vật ưa thích ít nhất là 100. Các sinh vật nhạy cảm với oxy cũng có rất nhiều ở các khu vực khác của cơ thể, chẳng hạn như các đường nứt nướu, hốc amidan, nếp gấp mũi, nang lông, niệu đạo và âm đạo, và bề mặt răng.

Các thành phần thực vật bản địa kỵ khí có khả năng gây bệnh nếu di chuyển khỏi môi trường sống bình thường của chúng. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng kỵ khí đều được thu nhận nội sinh từ các thành viên của hệ vi sinh.

Sự sinh sôi của vi khuẩn kỵ khí trong mô phụ thuộc vào tình trạng thiếu oxy. Oxy bị loại trừ khỏi mô khi nguồn cung cấp máu cục bộ bị suy giảm do chấn thương, tắc nghẽn hoặc thao tác phẫu thuật. Vi khuẩn kỵ khí nhân lên tốt trong mô chết. Sự nhân lên của các sinh vật hiếu khí hoặc đa dạng kết hợp với các vi khuẩn kỵ khí trong mô bị nhiễm bệnh cũng làm giảm nồng độ oxy và phát triển một môi trường sống hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn kỵ khí.

Nhiễm trùng do vi khuẩn kỵ khí sinh ra xảy ra ở tất cả các bộ phận của cơ thể con người. Các mô bị nhiễm bệnh thường chứa hỗn hợp nhiều loại vi khuẩn kỵ khí và thường cũng chứa vi khuẩn hiếu khí và ưa khí. Các loại nhiễm trùng thường được tạo ra bởi vi khuẩn kỵ khí như sau:

Nhiễm trùng trong ổ bụng

Áp-xe, nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật và viêm phúc mạc tổng quát do vi khuẩn kỵ khí tạo ra xảy ra do hậu quả của thủng ruột trong quá trình phẫu thuật hoặc chấn thương.

Nhiễm trùng phổi

Nhiễm trùng phổi kỵ khí có thể bắt nguồn từ phế quản hoặc máu. Hút dịch từ đường hô hấp trên, nơi chứa một số lượng lớn vi khuẩn kỵ khí, là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng trong phế quản.

Nhiễm trùng vùng chậu

Nhiễm trùng kỵ khí của âm đạo và tử cung đôi khi xảy ra sau khi phẫu thuật phụ khoa hoặc liên quan đến bệnh ác tính của các cơ quan vùng chậu.

Áp-xe não

Vi khuẩn kỵ khí không thường xuyên gây ra viêm màng não, nhưng là nguyên nhân phổ biến của áp xe não. Các sinh vật lây nhiễm thường bắt nguồn từ đường hô hấp trên.

Nhiễm trùng da và mô mềm

Sự kết hợp của các vi khuẩn kỵ khí, vi khuẩn hiếu khí và các sinh vật có khả năng sinh sản thường hoạt động hiệp đồng để tạo ra các bệnh nhiễm trùng này.

Nhiễm trùng miệng và răng miệng

Những nhiễm trùng cục bộ này thường lan rộng đến mặt và cổ và đôi khi đến các vùng khác của cơ thể như não.

Nhiễm khuẩn huyết và viêm nội tâm mạc

Nhiễm khuẩn huyết kỵ khí có thể xảy ra sau sự xáo trộn trong một khu vực của cơ thể nơi tồn tại hệ thực vật hoặc nhiễm trùng. Viêm nội tâm mạc, tình trạng viêm lớp nội mô trong các hốc tim, đôi khi do vi khuẩn kỵ khí, đặc biệt là liên cầu khuẩn kỵ khí gây ra.

Hướng điều trị khi nhiễm trùng kỵ khí

Bước 1

Xử trí nhiễm trùng kỵ khí phụ thuộc vào vị trí nhiễm trùng, vật chủ và sự hiện diện hay không có áp xe. Theo nguyên tắc chung,  ổ áp xe phải luôn được dẫn lưu và gửi dịch cấy đi nuôi cấy hiếu khí và kỵ khí. Ngoài ra, phẫu thuật cắt bỏ mô hoại tử trong viêm cân gan chân hoại tử do clostridium là rất quan trọng trong điều trị.

Bước 2

Sau khi lấy được dịch cấy thích hợp, bệnh nhân nên được dùng kháng sinh theo kinh nghiệm có hoạt tính chống lại vi khuẩn kỵ khí. Sau đây là các lựa chọn:

  • Metronidazole: Có hoạt tính tuyệt vời chống lại vi khuẩn Gram âm như Bacteroides fragilis . Hoạt động của nó chống lại vi khuẩn Gram dương là tốt, mặc dù kém tin cậy hơn. Metronidazole có sinh khả dụng tuyệt vời (100%), và nó thâm nhập tốt vào mô, bao gồm cả hệ thần kinh trung ương và khoang bụng. Metronidazole có vị kim loại trong miệng, thường được coi là lý do ngừng sử dụng.
  • Clindamycin: Có hoạt tính chống lại nhiều vi khuẩn kỵ khí. Sự đề kháng của clindamycin với  Bacteroides fragilis ngày càng tăng và nó kém tin cậy hơn so với metronidazole, penicilin / chất ức chế beta-lactamase hoặc carbapenem. Clindamycin, dù dùng IV hay uống, đều xâm nhập tốt vào mô, kể cả ổ áp xe, xương, khớp. Tuy nhiên, Clindamycin không đi vào hệ thần kinh trung ương. 
  • Sự kết hợp penicilin/chất ức chế beta-lactamase: Một mình penicillin có hoạt tính chống lại các vi khuẩn kỵ khí không tạo ra beta-lactamase, chẳng hạn như Clostridium perfringens . Tuy nhiên, hầu hết các vi khuẩn kỵ khí gram âm sản xuất beta-lactamase và các penicillin kết hợp như amoxicillin / clavulanate uống hoặc tiêm tĩnh mạch (IV) / tiêm bắp (IM) ampicillin / sulbactam, ticarcillin / clavulanate và piperacillin / tazobactam.
  • Cephalosporin thế hệ thứ hai: Liên quan đến cephalosporin, cephalosporin thế hệ thứ hai của cefoxitin, cefotetan và cefmetazole hoạt động hơn đối với Bacteroides fragilis.  Tuy nhiên, do sức đề kháng ngày càng tăng, chúng không được khuyến khích điều trị theo kinh nghiệm. Nó thường được sử dụng trong điều trị dự phòng phẫu thuật.
  • Carbapenems: Có hoạt tính tuyệt vời chống lại vi khuẩn kỵ khí cũng như vi khuẩn hiếu khí liên quan đến ổ bụng và các vị trí khác như thần kinh trung ương. Meropenem hoạt động mạnh hơn imipenem một chút đối với vi khuẩn gram âm.
  • Quinolones: Có khả năng hấp thụ qua đường miệng và xâm nhập vào mô tốt. Tuy nhiên, sức đề kháng ngày càng cao, nên dành riêng cho trẻ dị ứng với beta-lactam. Các quinolon có hoạt tính chống lại vi khuẩn kỵ khí bao gồm levofloxacin và moxifloxacin.

Cách phòng chống vi khuẩn kỵ khí

Nhiễm trùng kỵ khí thường gặp ở cả bệnh nhân ngoại trú và nội trú. Vì những bệnh nhiễm trùng này có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau và biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, chúng được quản lý tốt nhất bởi một đội ngũ chuyên nghiệp.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc, y tá và nhân viên y tế khác cần tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia về bệnh truyền nhiễm khi đối mặt với tình trạng nhiễm trùng không đáp ứng với kháng sinh thông thường hoặc có biểu hiện kỳ ​​lạ.

Dược sĩ nên xem xét việc lựa chọn thuốc, tương tác thuốc, và sự tuân thủ của bệnh nhân và báo cáo những lo ngại cho Bác sĩ. Y tá nên hỗ trợ điều phối chăm sóc, tạo điều kiện giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm chuyên nghiệp và hỗ trợ giáo dục bệnh nhân và gia đình. Y tá được đào tạo chuyên môn, bao gồm cả y tế-phẫu thuật và kiểm soát nhiễm trùng.

Nhiễm trùng kỵ khí, khi bị chẩn đoán sai sẽ mang lại tỷ lệ tử vong cao. Tiên lượng phụ thuộc vào loại nhiễm trùng kỵ khí.

  • Trong thời đại chủng ngừa uốn ván và sự sẵn có của các dịch vụ chăm sóc hỗ trợ, bệnh uốn ván chưa được thấy ở các nước phát triển trên thế giới. Đối với bất kỳ trẻ nào bị thâm nhiễm sạch vết thương, nên tiêm phòng uốn ván ngay sau đó, và trong trường hợp vết thương bị nhiễm độc, cần cân nhắc việc sử dụng vắc xin uốn ván và các globulin miễn dịch uốn ván dựa trên vắc xin uốn ván cuối cùng.
  • Bất kỳ vết thương nào bị nhiễm độc cũng phải được làm sạch và loại bỏ dị vật.
  • Vệ sinh răng miệng tốt ngăn ngừa nhiễm trùng yếm khí.
  • Đối với các ca phẫu thuật vùng bụng cần đến lối vào của lớp nhớt rỗng, nên cân nhắc sử dụng kháng sinh có hoạt tính kỵ khí như cefoxitin.

Vi khuẩn kỵ khí có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị đúng cách và nhanh chóng. Việc chẩn đoán loại nhiễm trùng này có thể mất vài ngày hoặc hơn. Sau khi chẩn đoán, bác sĩ có thể sẽ cho bạn dùng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, có thể phục hồi hoàn toàn sau khi điều trị sớm và thích hợp. Gặp bác sĩ càng sớm khi bạn bắt đầu nhận thấy các triệu chứng, bạn càng có nhiều khả năng chống lại vi khuẩn yếm khí.

Xem thêm: Thuốc Moxifloxacin

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: ncbi.nlm.nih.gov

Có thể bạn quan tâm