Virus Corona: Các triệu chứng và cách phòng tránh

Một loại virus gây bệnh phổi nghiêm trọng bắt đầu ở Vũ Hán (Trung Quốc) đã lan sang nhiều nước khác, bao gồm cả Việt Nam – Virus Corona mới. Loại virus này đã lây nhiễm cho 70.620 người ở Trung Quốc cho đến ngày 16 tháng 2, trong đó có 1.770 ca tử vong. Hiện tại Việt Nam đã phát hiện 16 trường hợp được xác nhận, chưa có ca tử vong. Hãy cùng Doctor co sẵn tìm hiểu rõ hơn về chủng virus này trong nội dung dưới đây.

Các triệu chứng nhiễm virus Corona

Bệnh bắt đầu với một cơn sốt cao trên 38 độ, kèm theo ho khan. Sau một tuần, triệu chứng khó thở bắt đầu xuất viện khiến nhiều bệnh nhân cần điều trị tại bệnh viện chuyên khoa. Đáng chú ý, nhiễm trùng do virus Corona hiếm khi gây chảy nước mũi hoặc hắt hơi.

virus corona
Sốt là một trong những triệu chứng thường gặp khi nhiễm virus corona

Thời gian ủ bệnh – cho đến khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng – có thể kéo dài tới 14 ngày, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu nói rằng nó có thể dài tới 24 ngày. Các nhà khoa học cho biết người nhiễm có thể là nguồn lây bệnh, ngay cả trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Virus Corona nguy hiểm như thế nào?

Dựa trên dữ liệu của 17.000 bệnh nhân bị nhiễm virus corona, WHO cho biết:

  • 82% phát triển các triệu chứng nhẹ
  • 15% phát triển các triệu chứng nghiêm trọng
  • 3% bị bệnh nặng

Tỷ lệ tử vong khá thấp (từ 1% đến 2%) nhưng các số liệu không đáng tin cậy. Hàng ngàn người vẫn đang được điều trị nhưng có thể tiếp tục tử vong. Việc thiếu nhân lực và vật tư y tế có thể làm tăng tỷ lệ tử vong.

virus corona
Virus Corona có khả năng gây tử vong cao

Tuy vậy, cũng không rõ có bao nhiêu trường hợp nhẹ chưa được báo cáo. Vì vậy tỷ lệ tử vong cũng có thể thấp hơn.

Để dễ so sánh, trên thế giới có khoảng một tỷ người bị cúm mỗi năm. Và có khoảng từ 290.000 đến 650.000 ca tử vong. Mức độ nghiêm trọng của bệnh cúm thay đổi từng năm theo từng type virus.

Nhiễm Virus Corona có chữa được không?

Hiện tại, việc điều trị chỉ dựa trên những điều cơ bản – giữ cho bệnh nhân ổn định, bao gồm thở máy, hạ sốt, dùng kháng sinh,… cho đến khi hệ thống miễn dịch của họ có thể chống lại virus Corona.

Việc phát triển vắc-xin đang được tiến hành và hy vọng sẽ có thử nghiệm trên người thành công trước cuối năm nay.

virus corona
Hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa nhiễm virus corona

Các bệnh viện cũng đang thử nghiệm sử dụng thuốc kháng virus trong phác đồ điều trị HIV trên bệnh nhân nhiễm virus Corona để xem chúng có tác dụng hay không.

Làm thế nào để tôi bảo vệ bản thân?

  • Rửa tay – xà phòng hoặc nước rửa tay khô có thể tiêu diệt virus.
  • Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi – lý tưởng là dùng khăn giấy – và rửa tay sau đó, để ngăn chặn virus lây lan.
  • Tránh chạm vào mắt, mũi, miệng, nếu bạn lỡ chạm vào bề mặt nhiễm virus. Điều này có thể làm nó xâm nhập vào cơ thể bạn.
  • Đừng đến quá gần với những người ho, hắt hơi hoặc bị sốt – họ có thể lây nhiễm thông qua những giọt nhỏ chứa virus. 1 mét là khoảng cách an toàn của bạn.
virus corona
Sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc với đám đông và thường xuyên sát khuẩn tay

Tốc độ lây lan của virus Corona như thế nào?

  • Hàng ngàn trường hợp nhiễm mới được báo cáo mỗi ngày.
  • Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng quy mô thực sự có thể lớn hơn 10 lần so với con số chính thức.
  • Số ca nhiễm được cho là sẽ tăng gấp đôi cứ sau năm đến bảy ngày.

WHO cho biết dịch bệnh với tình trạng khẩn cấp toàn cầu như hiện nay có thể được ngăn chặn. Nhưng một số chuyên gia, bao gồm cả cựu giám đốc của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, nói rằng nó có thể trở thành một đại dịch – một dịch bệnh toàn cầu.

Nó bắt đầu như thế nào?

Những trường hợp nhiễm virus Corona đầu tiên đều liên quan đến Chợ bán buôn hải sản tại Vũ Hán, Nam Trung Quốc. Ở Trung Quốc, rất nhiều người tiếp xúc gần với động vật chứa virus. Dân số dày đặc làm cho việc lây lan trở nên trầm trọng hơn.

Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Sars), cũng do một loại coronavirus gây ra. Nó bắt đầu ở dơi, lây nhiễm sang cầy hương rồi truyền sang người. Vụ dịch Sars đã giết chết 774 trong số 8098 người mắc bệnh.

Virus Corona mới – một trong bảy loại virus Corona- dường như không biến đổi gen. Nhưng vì nó có vẻ ổn định, thì đó lại là điều mà các nhà khoa học lo ngại.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.