Xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh chóng và phát hiện sớm

Xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh tại nhà là phương án mà hiện nay được nhiều người lựa chọn. Không chỉ tiện lợi mà còn đảm bảo sự an toàn và riêng tư thay vì xếp hàng chờ đợi lâu ở phòng khám. Vậy khi nào cần xét nghiệm sốt xuất huyết và chăm sóc cho bệnh nhân thế nào là đúng cách? Cùng Docosan tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ Phạm Hoàng Minh Nhật, chuyên khoa Nội Tổng hợp, hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare.

Docosan cung cấp bộ xét nghiệm nhanh sốt xuất huyết tại nhà

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, khá phổ biến hiện nay. Cả người lớn và trẻ nhỏ đều có khả năng mắc bệnh. Trên thực tế, nhiều người khá thờ ơ với căn bệnh này, họ cho rằng nó chỉ giống như căn bệnh cảm cúm thông thường và không nhất thiết phải đi bệnh viện. Tuy nhiên, đó chỉ là suy nghĩ của số nhỏ vì chuyên gia y tế cho biết, đây là căn bệnh nguy hiểm, có khả năng gây tử vong cao và được khuyến nghị phát hiện từ sớm.

Thay vì mất thời gian di chuyển đến bệnh viện, hay phòng khám, thậm chí mất hàng tiếng đồng hồ để chờ đợi đến lượt khám của mình, người bệnh có thể kiểm tra nhanh tại nhà để biết bản thân có đang bị nhiễm sốt xuất huyết hay không với bộ kit test nhanh của Docosan.

xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh
Docosan cung cấp bộ xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh tại nhà với nhiều sự tiện lợi, riêng tư và chính xác

Docosan cung cấp bộ xét nghiệm nhanh sốt xuất huyết tại nhà với phương pháp lấy mẫu máu trên ngón tay. Xét nghiệm này cho bạn biết liệu bạn có đang bị nhiễm sốt xuất huyết hay không chỉ với 15 phút. Ngoài ra, bạn còn được miễn phí kết nối với bác sĩ chuyên khoa khi có kết quả dương tính. Bác sĩ sẽ cho bạn biết bạn cần làm gì để có được một sức khỏe tốt, sớm hồi phục sức khỏe.

Mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết đối với trẻ em và người lớn

Sốt xuất huyết là bệnh do virus Dengue gây ra. Theo đó, muỗi vằn là vật trung gian mang mầm bệnh, mang virus từ người nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh. Tùy vào từng giai đoạn mà triệu chứng của bệnh sẽ được thể hiện rõ. Tuy nhiên, triệu chứng chung vẫn là cơn sốt đột ngột và sốt cao từ 39 đến 41 độ C, chảy máu chân răng, đi ngoài ra máu, xuất hiện các nốt trên cơ thể, đau đầu, tay chân lạnh,…

Căn bệnh này có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện, theo dõi và điều trị kịp thời. Một số biến chứng của bệnh sốt xuất huyết mà bệnh nhân có thể gặp phải:

  • Suy tim, suy thận: Tình trạng xuất huyết liên tục sẽ dẫn đến tối loạn hệ thống tuần hoàn, từ đó gây suy tim nghiêm trọng. Song, chức năng thận cũng bị kìm hãm khiến cho việc bài tiết huyết tương qua nước tiểu bị trì hoãn, từ đó gây suy thận cấp.
  • Tràn dịch màng phổi: Đây là biến chứng nguy hiểm, không kịp điều trị có thể đe dọa đến tính mạng, nguy hiểm hơn là dẫn đến tử vong.
  • Tụt huyết áp và đau đầu: Đối với những trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ cảm thấy đi đứng khó khăn, nguyên nhân là do tụt huyết áp đột ngột. Điều này cũng có khả năng gây đau đầu nhiều.
  • Phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết có nguy cơ cao đối mặt với biến chững nguy hiểm. Một trong số đó là sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Ngoài ra, thai phụ có thể bị tiền sản giật, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ hay thậm chí là tổn thương cho chức năng gan và thận về sau.
xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh
Sốt xuất huyết không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa đến tính mạng

Nếu không mong muốn đối mặt với các biến chứng trên, người bệnh cần chủ động xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh và có phương pháp điều trị bệnh phù hợp theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Khi nào cần xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh?

Vì là căn bệnh nguy hiểm và có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, chuyên gia y tế khuyến nghị các đối tượng nghi ngờ mắc bệnh cần chủ động xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh từ sớm. Đặc biệt là giai đoạn từ 3 – 7 ngày tính từ lúc bắt đầu triệu chứng. Vì đây là thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh.

Tuy nhiên, trong đợt bùng dịch sốt xuất huyết, người nghi bệnh cần xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh nhất có thể, khoảng 24 – 48 giờ sau khi xuất hiệu triệu chứng sốt. Hoặc xét nghiệm khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện sau:

  • Cơn sốt kéo dài hoặc đột ngột từ 39 đến 41 độ C
  • Đau nhức cơ thể
  • Đau nhức cơ khớp
  • Huyết áp thấp, mạch đập nhanh
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Phát ban da
  • Đau hốc mắt
  • Chảy máu chân răng
  • Xuất huyết tiêu hóa (đi ngoài ra máu hoặc phân đen)
xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh
Xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh chóng khi có triệu chứng của bệnh

Trong trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân mất nhận thức, người nhà cần đưa bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết

Đối với các trường hợp bệnh nhân lựa chọn phương án điều trị bệnh tại nhà, ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người thân cần biết cách chăm sóc bệnh nhân để họ mau hồi phục sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết:

  • Cho người bệnh nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn là vận động. Cần chú ý đến không gian, ánh sáng và sức lạnh của không gian phòng ngủ.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Đặc biệt, người bệnh cần bổ sung nhiều rau xanh, củ quả tươi, nước lọc, sữa,…
  • Ưu tiên cho người bệnh dùng những món ăn lỏng, mềm, dễ nuốt như cháo, súp, nước ép,…
  • Chia nhỏ bữa ăn của người bệnh thành nhiều bữa ăn trong ngày. Điều này vừa tránh gây cảm giác khó chịu khi ăn vừa tốt cho hệ tiêu hóa của người bệnh.
  • Dùng thuốc hạ sốt theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nhất là trẻ nhỏ, chỉ cho trẻ dùng thuốc khi có sự đồng ý của bác sĩ, không tự ý tăng liều khi chưa có sự cho phép.
  • Thường xuyên lau người cho bệnh nhân bằng khăn ấm, hạ sốt cơ thể khi cần thiết.
  • Trường hợp triệu chứng chuyển biến sang giai đoạn nặng hoặc triệu chứng bất thường không rõ nguyên do, cần đưa bệnh nhân nhập viện gấp để được cấp cứu.
xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh
Bệnh nhân bị sốt xuất huyết cần ưu tiên nghỉ ngơi nhiều hơn là vận động

Xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh là phương pháp hiệu quả giúp bạn chẩn đoán và phát hiện bệnh ngay tại nhà với bộ kit test nhanh mà không cần đi đâu xa. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà người bệnh có phương án điều trị phù hợp. Đồng thời, cần có kế hoạch chăm sóc người bệnh phù hợp để bệnh tình sớm hồi phục và chóng khỏe trở lại.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.