7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi – Bạn biết chưa?

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu phát hiện sớm hiện đang là từ khóa được nhiều người quan tâm. Đã có không ít người cho rằng, mắc bệnh ung thư sẽ đồng nghĩa với việc “chết sớm”, không có phương pháp điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, đây chỉ là quan điểm cá nhân và hiện nay nền y học hiện đại đã cho ra đời các phương pháp kiểm soát bệnh ung thư một cách tốt nhất. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu thêm thông qua bài viết dưới đây.

Truy cập docosan.com tìm kiếm bệnh viện, phòng khám tầm soát ung thư uy tín!

Bệnh ung thư có chữa được không? – Giải đáp thắc mắc

Ung thư là một bệnh lý liên quan đến sự tăng sinh không kiểm soát của tế bào trong cơ thể. Tế bào là đơn vị cơ bản của tất cả các mô và cơ quan trong cơ thể. Trong quá trình sinh tồn, các tế bào sẽ phân chia và thay thế những tế bào đã chết hoặc bị hư hỏng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các tế bào này bắt đầu phân chia không kiểm soát và không chết đi như các tế bào bình thường, dẫn đến hình thành các khối u ác tính, gọi là ung thư.

Các khối u ác tính có thể lan sang các bộ phận khác trong cơ thể thông qua máu hoặc mạch lymph và gây tổn thương cho các tế bào và cơ quan khác. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và gây tử vong.

Có nhiều loại ung thư khác nhau, phân loại theo vị trí, tính chất và cơ chế sinh lý của khối u. Một số loại ung thư phổ biến bao gồm ung thư phổi, ung thư da, ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tụy.

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi
Ung thư có khỏi được không? – 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi

Ung thư có khỏi được không? Hiện tại, đã có nhiều loại bệnh ung thư có thể được chữa khỏi hoàn toàn hoặc được kiểm soát bằng các phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, việc chữa khỏi bệnh ung thư phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Loại ung thư: Một số loại ung thư có tỷ lệ chữa khỏi cao hơn so với các loại khác.
  • Sớm phát hiện: Việc phát hiện bệnh ung thư ở giai đoạn sớm sẽ giúp tăng khả năng chữa khỏi.
  • Độ lớn của khối u và sự lây lan của ung thư: Các khối u nhỏ hơn có khả năng chữa khỏi cao hơn. Nếu ung thư đã lan rộng tới các cơ quan khác trong cơ thể thì khả năng chữa khỏi sẽ giảm.
  • Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân: Các bệnh nhân khỏe mạnh hơn có khả năng chống lại bệnh tốt hơn và có thể chịu được điều trị khó khăn hơn.

Do đó, không thể khẳng định mọi căn bệnh ung thư đều có khả năng chữa khỏi hoàn toàn.

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Như vừa được nêu trên, đã có nhiều loại bệnh ung thư có thể được chữa khỏi hoàn toàn hoặc được kiểm soát bàng các phương pháp điều trị khác nhau. Điển hình là 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi sau nếu phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp:

Ung thư da

Ung thư da là một loại ung thư phát triển trên da hoặc các mô da xung quanh. Loại ung thư này thường được gây ra bởi các tế bào da bị tổn thương do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời hoặc các nguồn tia UV khác. Các dấu hiệu của ung thư da bao gồm nốt đỏ hoặc nâu trên da, chảy máu hoặc chảy dịch ở vùng da bị tổn thương, vết sẹo không liên quan đến bất kỳ chấn thương nào, vùng da sần hoặc nổi lên, và các vết thâm đen hoặc đỏ xung quanh nốt ruồi.

Tỷ lệ sống sót khi bị ung thư da phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại ung thư da, giai đoạn của ung thư khi được phát hiện, kích thước và độ sâu của khối u, và sức khỏe chung của bệnh nhân. Trong nhiều trường hợp, ung thư da có thể được phát hiện và điều trị sớm, điều này cải thiện khả năng sống sót của bệnh nhân. Nếu ung thư da được phát hiện ở giai đoạn sớm và loại bỏ hoàn toàn, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân có thể lên đến hơn 90%.

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi
Ung thư da là 1 trong 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi

Ung thư vú


Ung thư vú là loại ung thư phát triển từ tế bào trong vú. Nó là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên khắp thế giới. Đây là một trong 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi. Các dấu hiệu của ung thư vú có thể bao gồm khối u trong vú, thay đổi kích thước và hình dạng của vú, vùng da bị sưng và đỏ hoặc nhăn nheo, đau hoặc khó chịu khi chạm vào vú, nước dịch hoặc máu chảy từ vú hoặc vú cảm thấy nặng và khó thở.

Theo thống kê của American Cancer Society, tỷ lệ sống sót của phụ nữ mắc ung thư vú ở Mỹ sau 5 năm là khoảng 90% nếu phát hiện sớm. Nếu ung thư vú đã lan sang các cơ quan và mô khác trong cơ thể, tỷ lệ sống sót sẽ thấp hơn rất nhiều.

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi
Tỷ lệ sống sót khi ung thư vú lên đến 90%

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là số liệu trung bình và không phải là kết quả cụ thể cho từng trường hợp ung thư vú. Một số yếu tố khác như tuổi tác, lịch sử y tế và điều kiện sức khỏe chung của bệnh nhân cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót khi bị ung thư vú.

Ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tiền liệt tuyến là loại ung thư phát triển từ tế bào trong tuyến tiền liệt. Đây là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới và thường phát hiện ở những người trên 50 tuổi. Các triệu chứng của ung thư tiền liệt tuyến có thể bao gồm khó tiểu, tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu buốt hoặc cảm giác đau khi tiểu, khó khăn trong việc giữ lại nước tiểu, đau lưng, xương chậu hoặc các triệu chứng khác liên quan đến đường tiết niệu.

Theo báo cáo vừa ghi nhận mới nhất cho biết tỷ lệ sống sót của nam giới mắc ung thư tiền liệt tuyến sau 5 năm là khoảng 99% nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nếu ung thư tiền liệt tuyến đã lan sang các cơ quan và mô khác trong cơ thể, tỷ lệ sống sót sẽ thấp hơn rất nhiều.

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi
Tỷ lệ sống sót của nam giới mắc ung thư tiền liệt tuyến sau 5 năm là khoảng 99% nếu phát hiện sớm

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng cũng chính là 1 trong 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi. Đây là một loại ung thư phát triển từ tế bào trong thành trực tràng, một phần của hệ tiêu hóa. Đây là loại ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới và thứ ba ở nữ giới trên toàn cầu. Triệu chứng của căn bệnh này có thể bao gồm thay đổi về thói quen đại tiện như tiêu chảy hoặc táo bón, đau bụng, khó tiêu hoặc cảm giác đầy bụng, mệt mỏi và giảm cân không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn sớm của ung thư đại trực tràng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ sống sót của ung thư đại trực tràng trên toàn cầu là khoảng 65%. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia hoặc khu vực. Nếu bệnh nhân được phát hiện và điều trị trong giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sót của ung thư đại trực tràng có thể lên đến 90%. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn, tỷ lệ này sẽ giảm xuống, khoảng từ 10 đến 15%.

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi
Ung thư đại trực tràng là 1 trong 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư phát triển từ các tế bào trong cổ tử cung, một phần của hệ sinh sản nữ. Đây là loại ung thư phổ biến thứ tư ở nữ giới trên toàn cầu. Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung có thể bao gồm ra khí hư màu vàng hoặc xanh, ra máu sau khi quan hệ tình dục, ra máu nhiều hơn thường lệ khi kinh nguyệt, đau bụng hoặc đau lưng, mệt mỏi và giảm cân không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn sớm của ung thư cổ tử cung.

Theo các nghiên cứu, tỷ lệ sống sót trung bình cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới là khoảng 66%. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể khác nhau đáng kể tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân, giai đoạn của ung thư cổ tử cung và kích thước của khối u.

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi
Tỷ lệ sống sót trung bình cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới là khoảng 66%

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là một loại ung thư phát triển từ các tế bào trong tinh hoàn, một phần của hệ sinh sản nam. Đây là loại ung thư phổ biến ở nam giới trẻ, thường xuất hiện ở độ tuổi từ 15-35 tuổi. Các triệu chứng của ung thư tinh hoàn có thể bao gồm sưng hoặc đau ở tinh hoàn, cảm giác nặng hoặc rối loạn khí hư, cảm giác căng thẳng hoặc đau nhẹ ở bụng dưới và lưng, và cảm giác mệt mỏi hoặc khó chịu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, không có triệu chứng rõ ràng.

Nếu bệnh nhân được phát hiện và điều trị trong giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sót của ung thư tinh hoàn có thể lên đến 95%. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn hoặc đã lan ra các bộ phận khác trong cơ thể, tỷ lệ sống sót sẽ giảm.

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi
Tỷ lệ sống sót khi bị ung thư tinh hoàn lên đến 95% nếu phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp

Ung thư buồng trứng

Một trong 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi tiếp theo là ung thư buồng trứng. Đây là một loại ung thư phát triển từ các tế bào buồng trứng và có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi độ tuổi. Căn bệnh này thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Khi bệnh tiến triển có thể xuất hiệu một số dấu hiệu như: đau bụng hoặc xuất hiện khối u bụng, đau lưng, rối loạn kinh nguyệt, thay đổi thói quen đi tiểu, cảm giác đau hoặc không thoải mái khi quan hệ tình dục, mệt mỏi, giảm cân đột ngột.

Nếu bệnh được phát hiện sớm, tỷ lệ sống sót của ung thư buồng trứng có thể rất cao, lên tới hơn 90% đối với các trường hợp được phát hiện ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn hoặc đã lan ra các bộ phận khác trong cơ thể, tỷ lệ sống sót sẽ giảm.

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi
Tỷ lệ sống sót của ung thư buồng trứng có thể rất cao, lên tới hơn 90% đối với các trường hợp được phát hiện ở giai đoạn sớm

Tầm soát ung thư sớm tại Phòng khám Đa khoa Vigor Health

Tầm soát ung thư ở Phòng khám Đa khoa Vigor Health là điều quan trọng để phát hiện bệnh sớm và tăng khả năng chữa trị bệnh ung thư. Bạn nên thường xuyên thăm khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ, đặc biệt là các đối tượng có yếu tố nguy cơ hoặc người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh.

Phòng khám Đa khoa Vigor Health hiện nay đang cung cấp gói tầm soát ung thư dành riêng cho nam và nữ với mức giá phù hợp. Đã có không ít khách hàng lựa chọn nơi đây là bởi:

  • Vigor Health là một trong những phòng khám tư nhân đạt chất lượng trong đợt kiểm tra năm 2019 của Sở Y tế Thành phố. Là phòng khám đa khoa có đầy đủ pháp lý, phát triển hơn 110 năm nay.
  • Gói tầm soát ung thư được thiết kế khoa học, riêng biệt đã tạo nên sự khác biệt với các nơi khác, đảm bảo kiểm tra toàn diện với tình trạng sức khỏe của mỗi khách hàng. Từ đó phát hiện các nguy cơ gây bệnh, đề ra phương án điều trị kịp thời và hạn chế gây ảnh hưởng nặng nề và phát sinh thêm chi phí.
  • Phòng khám được trang bị công hiện tiên tiến, máy móc và trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho công tác tầm soát ung thư.
  • Đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc các kỹ thuật trong tầm soát các bệnh ung thư. Nhiều bác sĩ còn có thời gian tu nghiệp ở nước ngoài.
  • Nhân viên y tế chu đáo, tận tâm và tận tình chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân.

Hơn thế nữa, khách hàng còn được bác sĩ căn dặn và hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe tại nhà nhằm phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi
Phòng khám Đa khoa Vigor Health cung cấp đa dạng gói tầm soát ung thư cho nam và nữ

Đặt hẹn tầm soát ung thư tại Phòng khám Đa khoa Vigor Health ngay!

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc có được câu trả lời cho thắc mắc 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Dù vậy, điều quan trọng nhất là phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Việc theo dõi sức khỏe thường xuyên, kiểm tra sức khỏe định kỳ và chủ động đi khám sàng lọc sớm có thể giúp tăng khả năng chữa khỏi ung thư và cải thiện chất lượng cuộc sống.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.