Các giai đoạn ung thư phổi và những triệu chứng thường thấy

Các giai đoạn ung thư phổi rất cần thiết trong việc đánh giá kích thước, tình trạng phát triển và khối u có di căn chưa. Hiểu rõ về các giai đoạn ung thư phổi giúp bệnh nhân nắm rõ tình trạng bệnh tình và bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ gửi đến thông tin về các giai đoạn ung thư phổi.

Ung thư phổi là gì và các loại ung thư phổi

Ung thư phổi là bệnh lý ác tính do sự tăng sinh tế bào không kiểm soát trong các mô phổi dẫn đến hình thành các khối u.

Có 2 loại ung thư phổi chính hiện nay: Ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Hai loại này diễn tiến khác nhau và cách điều trị cũng khác nhau. Chính vì vậy, các giai đoạn ung thư phổi của 2 loại này cũng khác nhau. Trong đó, ung thư phổi không tế bào nhỏ là loại phổ biến hơn và ít nguy hiểm hơn.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ

Ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm khoảng 80-85% các trường hợp ung thư phổi, bao gồm ba loại:

  • Ung thư biểu mô tuyến: Đây loại ung thư phổi phát triển chậm, phổ biến ở những người không hút thuốc lá và thường được xuất hiện ở bên ngoài của phổi. Vì vậy, loại này thường được phát hiện sớm, ít di căn đến các cơ quan khác.  
  • Ung thư biểu mô tế bào vảy: Xảy ra ở trung tâm của phổi và thường gặp ở những người hút thuốc lá.
  • Ung thư biểu mô tế bào lớn: Có thể ở bất kỳ vị trí nào trong phổi, đặc biệt là thường phát triển và di căn với tốc độ nhanh.

Ung thư phổi tế bào nhỏ

Ung thư phổi tế bào nhỏ chiếm khoảng 10-15% các trường hợp ung thư phổi.

Đây là một dạng ung thư thường gặp ở người hút thuốc lá, có xu hướng phát triển và lây lan nhanh hơn nhiều so với ung thư phổi không tế bào nhỏ. Bệnh thường cũng rất khó được chữa khỏi hoàn toàn.

Các giai đoạn ung thư phổi
Các giai đoạn ung thư phổi mà bạn cần biết

Cách phân loại các giai đoạn của ung thư

Hệ thống phân loại ung thư được sử dụng phổ biến nhất hiện nay được là TNM. Trong đó, T viết tắt cho Tumor (khối u), N là Node (Hạch bạch huyết) và M là Metastase (Di căn). Qua đánh giá có thể biết được khối u đã phát triển đến mức nào trong cơ quan mà nó khởi phát, và liệu nó có lan sang các mô khác hay không.

T – Khối u

Phân loại N bao gồm:

  • Tx có nghĩa là chưa thể đánh giá được u nguyên phát.
  • T0 có nghĩa là chưa có dấu hiệu u nguyên phát.
  • Tis có nghĩa là ung thư chỉ phát triển ở lớp mô ngoài cùng hay còn gọi là ung thư nội biểu mô (thường tương đương với giai đoạn 0).
  • T1-T4 mô tả kích thước của khối u và mức độ mà nó đã lan đến các mô lân cận. Số sau T càng cao thì khối u càng lớn.

N – Hạch bạch huyết

Phân loại N mô tả khối u có lan đến hạch bạch huyết hay không:

  • Nx có nghĩa là chưa thể đánh giá các hạch bạch huyết lân cận.
  • N0 có nghĩa là các hạch bạch huyết gần khối u không chứa ung thư, chưa bị xâm lấn.
  • N1-N3 mô tả kích thước, vị trí hoặc số lượng các hạch bạch huyết lân cận bị ảnh hưởng bởi ung thư.

M – Di căn

Phân loại M đánh giá di căn cho biết ung thư đã lan sang các phần khác của cơ thể hay chưa.

  • Mx có nghĩa là chưa thể đánh giá được di căn.
  • M0 có nghĩa là ung thư không lan rộng.
  • M1 có nghĩa là ung thư đã lan đến các cơ quan hoặc mô xa.

Ví dụ: Nếu không xuất hiện khối u có kích thước ≤ 3cm, giai đoạn đó sẽ là T1. Nếu ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết khu trú lân cận, thì đó sẽ là N1. Còn nếu chưa di căn, đó là M0. Vậy đánh giá khối u là T1N1M0

Các giai đoạn ung thư phổi
Các giai đoạn ung thư phổi mà bạn cần biết

Ung thư phổi có mấy giai đoạn?

Các giai đoạn ung thư phổi không tế bào nhỏ

Đối với loại này, các giai đoạn của ung thư phổi bao gồm:

  • Giai đoạn bị che lấp: Khối u chưa được phát hiện trong phổi mà chỉ thấy trong đờm thông qua quá trình nội soi.
  • Ung thư phổi giai đoạn 0: Những tế bào ung thư được tìm thấy trong phổi nhưng chỉ là một phần nhỏ nằm ở trong cùng của lớp niêm mạc, khối u này không phải là ung thư lây lan.
  • Ung thư phổi giai đoạn 1: Những tế bào ung thư bắt đầu xuất hiện ở phổi nhưng chưa lây lan được ra khu vực khác.
  • Ung thư phổi giai đoạn 2: Những tế bào ung thư bắt đầu lây lan ra nhiều vị trí xung quanh phổi như thành ngực, màng phổi hay hạch bạch huyết.
  • Ung thư phổi giai đoạn 3: Những tế bào ung thư bắt đầu lây lan nhiều hơn ra các vị trí khác, như ở lồng ngực giữa tim, phổi và có nguy cơ lây lan sang cổ dưới.
  • Ung thư phổi giai đoạn cuối hay giai đoạn 4: Những tế bào ung thư bắt đầu lây lan sang lá phổi còn lại hoặc một số bộ phận khác nằm trong cơ thể. Rất khó để loại bỏ bằng phẫu thuật ở giai đoạn này.

Các giai đoạn ung thư phổi tế bào nhỏ

Ung thư phổi tế bào nhỏ thường không được phân loại giai đoạn theo phương pháp ở trên bởi nó có xu hướng phát triển và di căn rất sớm.

  • Giai đoạn hạn chế: Những tế bào ung thư được tìm thấy chỉ nằm trong một lá phổi và một số mô nằm xung quanh.
  • Giai đoạn mở rộng: Những tế bào ung thư bắt đầu lan tràn và được tìm thấy ở nhiều nơi, ở bên ngoài phổi, những cơ quan khác nằm xa phổi hơn.
Các giai đoạn ung thư phổi
Các giai đoạn ung thư phổi mà bạn cần biết

Tại sao cần phải hiểu các giai đoạn ung thư phổi?

Xác định các giai đoạn ung thư phổi sẽ giúp chẩn đoán vị trí khối u, kích thước, và ung thư đã di căn hay chưa. Mỗi giai đoạn sẽ cung cấp cho bác sĩ thông tin về sự tiến triển của bệnh để tư vấn cho người bệnh một cách dễ hiểu nhất. Ngoài ra, hiểu về các giai đoạn ung thư phổi để bác sĩ và bệnh nhân đưa ra việc quyết định lựa chọn điều trị thích hợp nhất đối với tình trạng sức khỏe.

Các giai đoạn ung thư phổi
Các giai đoạn ung thư phổi mà bạn cần biết

Tóm lại, phân loại các giai đoạn ung thư phổi sẽ giúp bác sĩ xác định phương pháp điều trị tốt nhất. Các giai đoạn ung thư phổi phản ánh hoàn toàn kết quả tiên lượng sống còn của ung thư phổi mà còn phụ thuộc vào thể trạng, sức khỏe và đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân.

Xem thêm: Thuốc Osimert giá bao nhiêu?

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.