9 dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu cần phát hiện sớm

Dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu không khó phát hiện nhưng không phải ai cũng để ý và nhận biết. Ở giai đoạn cửa sổ này, ung thư da có khả năng điều trị cao và tỷ lệ chữa khỏi có thể lên đến 99%. Để chính chính xác hơn dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu là gì, tham khảo ngay bài viết được Doctor có sẵn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Truy cập docosan.com tìm kiếm bác sĩ, phòng khám chẩn đoán và tầm soát dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu gần bạn!

Hiểu hơn về bệnh ung thư da

Ung thư da là một căn bệnh liên quan đến sự phát triển của các tế bào da bất thường trong các mô da. Thông thường, các tế bào da mới sẽ hình thành thay thế cho các tế bào da già và chết đi. Quá trình này có thể hoạt không bình thường, chẳng hạn như sau khi tiếp xúc với tia cực tím hay các tác nhân khác, tế bào da mới sẽ phát triển nhanh hơn, lâu dần chuyển thành ung thư, có thể lành tính hoặc ác tính.

Tương tự như các bệnh ung thư khác, ung thư da cũng được chia thành các giai đoạn từ giai đoạn cửa sổ đến giai đoạn nghiêm trọng:

  • Ung thư da giai đoạn cửa sổ: Hay còn gọi là giai đoạn tiền ung thư. Các tế bào bất thường đã xuất hiện trong cơ thể nhưng chưa phát triển thành ung thư. Dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu có thể là một mảng da đỏ hoặc có vảy không lành, hoặc có thể phát triển như mụn cóc.
  • Ung thư da giai đoạn 1: Ung thư đã hình thành và khối u có kích thước từ 2cm trở xuống.
  • Ung thư da giai đoạn 2: Khối u có kích thước lớn hơn, dao động từ 2 – 4 cm.
  • Ung thư da giai đoạn 3: Khối u lớn hơn 4 cm hoặc ung thư đã phát triển thành các mô dưới da và có thể là xương và các hạch bạch huyết lân cận.
  • Ung thư da giai đoạn 4: Là giai đoạn nghiêm trọng của ung thư da. Tế bào ung thư lan rộng ra khắp cơ thể.
dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu
Dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu cần phát hiện sớm

Ung thư da có thể lan sang các mô lân cận hoặc các khu vực khác trong cơ thể nếu không được phát hiện sớm. Tuy nhiên, nếu ung thư da được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu, hầu hết được chữa khỏi và không gây ra biến chứng nguy hiểm. Tốt nhất, bạn cần trao đổi với chuyên gia nếu nghi ngờ mình có dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu.

Nguyên nhân gây ung thư da

Dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu là gì? Nguyên nhân lớn nhất gây ung thư da là bức xạ từ tia cực tím của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, ung thư da còn có thể do các yếu tố nguy cơ sau đây: 

  • Người có nhiều nốt ruồi không điển hình: Đây là yếu tố nguy cơ cao nhất đối với u hắc tố ác tính ở những người có làn da trắng. U hắc tố ác tính phổ biến hơn ở những người có nước da nhợt nhạt, mắt xanh và tóc đỏ hoặc vàng;
  • Người có tiền sử bị cháy nắng;
  • Tiếp xúc với than và các hợp chất asen;
  • Làm việc ở độ cao: Tia cực tím mạnh hơn khi độ cao tăng (vì bầu khí quyển mỏng hơn ở độ cao cao hơn không thể lọc tia cực tím hiệu quả như ở mực nước biển). Những người làm việc ở độ cao và ngoài trời có nguy cơ ung thư da cao hơn;
  • Vĩ độ: Các tia nắng mặt trời mạnh nhất ở gần xích đạo, vì vậy những người sống càng gần xích đạo nguy cơ ung thư da càng cao;
  • Tiếp xúc nhiều lần với tia X;
  • Sẹo do bệnh và bỏng;
  • Ức chế miễn dịch, chẳng hạn như ở những người đã cấy ghép nội tạng;
  • Giới tính nam;
  • Tuổi tác;
  • Tiền sử ung thư da;
  • Một số bệnh di truyền hiếm gặp, chẳng hạn như hội chứng nevus tế bào đáy (hội chứng Gorlin) hoặc khô da sắc tố (XP);
  • Hút thuốc (làm tăng nguy cơ ung thư tế bào vảy, đặc biệt là trên môi).

Dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu

Trên thực thế, việc phát hiện các dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu khá khó khăn. Bởi vì, biểu hiện của chúng đôi khi bị nhầm lẫn với các tổn thương da lành tính khác. Do đó, bệnh nhân rất khó để nhận biết bản thân có đang bị ung thư hay không nếu không được tiến hành kiểm tra và đánh giá bởi bác sĩ chuyên môn.

Một số dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu thường gặp như:

  • Da thô ráp, sần sùi và đóng vảy: Đây là một trong những dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu điển hình. Các mảng có màu nâu ở giai đoạn đầu và chuyển dần sang hồng đậm. Đa phần những mảng da thô ráp ở vị trí đầu, mặt hoặc hay cánh tay. 
  • Triệu chứng như bệnh dày sừng: Biểu hiện của bệnh dày sừng gần như dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu.
  • Xuất hiện khối u nhỏ màu đỏ hoặc tím bầm: Cần gặp bác sĩ ngay nếu trên da của bạn xuất hiện triệu chứng ngày vì có thể là dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu.
  • Các tổn thương màu đỏ, sờ thấy rắn chắc: Ung thư da cũng có thể được nhận biết thông qua những vùng tổn thương có màu đỏ, cứng, dễ lõm hoặc loét ở trung tâm và có xu hướng lan rộng ra xung quanh. Đặc biệt, khu vực bị loét còn có thể: Phát triển thêm 1 vòng mô khác nằm trong khu vực ban đầu; Phát triển thành một mảng rắn, giòn và có màu khác biệt; Lâu ngày không lành lại; Thông thường, hiện tượng này hay xảy ra ở mặt, tai và cách tay. Riêng những người da có màu sẫm thì tổn thương có thể phát triển tại những vùng không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Tổn thương trên da có màu đỏ, trắng, xanh hoặc xanh đen và không rõ viền: Nếu để ý thấy trên da đột nhiên xuất hiện bất cứ đốm tối màu nào bất thường, chạm vào có cảm giác đau thì bạn cũng cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra chính xác xem đây có phải là dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu hay không. Các vùng da nên được quan sát thường xuyên bao gồm lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu ngón tay, đầu ngón chân, xung quanh âm đạo và hậu môn.
  • Các nốt ruồi có tính chất bất thường: Nốt ruồi phát triển dần thành các đốm nâu thẫm kèm theo các vệt lốm đốm sậm màu. Một số trường hợp khác, nốt ruồi cũ đột ngột thay đổi kích thước hoặc màu sắc kèm theo cơn đau hay chảy máu khi chạm vào.
  • Xuất hiện nốt u tròn: Dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu có thể là nốt u tròn hơi mềm, có hình dạng như viên ngọc, khá giống mụn nhưng ở giữa lõm và không có nhân.
  • Mụn màu vàng, cứng: Một loại ung thư da hiếm gặp có tên gọi ung thư biểu mô tuyến bã nhờn thường đặc trưng bởi các mụn cứng có màu vàng. Nốt mụn ở dạng này có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như đầu, cổ, thân mình hoặc quanh bộ phận sinh dục.
  • Xuất hiện các mảng hoặc đốm lớn màu đỏ và tím trên da: Các mảng hay đốm lớn màu đỏ và tím nổi lên trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư da Sarcoma Kaposi. Bệnh này rất hiếm gặp và thường chỉ xảy ra ở những người bị HIV/AIDS hoặc đã từng trải qua ghép nội tạng. Kaposi Sarcoma thường phát triển trong các mạch máu ở da, gây nên các tổn thương hoặc khối u không đau trên mặt hoặc chân.
dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu
Xuất hiện đốm sẫm màu là một trong những dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu

Nếu cơ thể của bạn xuất hiện các biểu hiện trên, hãy chủ động gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để ngăn chặn bệnh chuyển sang giai đoạn nặng.

Ung thư da giai đoạn đầu có chữa được không?

May mắn thay, nếu ung thư da được chẩn đoán và điều trị sớm, hầu hết các trường hợp đều có thể chữa khỏi. Tỷ lệ chữa khỏi ung thư da không phải khối u ác tính là rất cao. Ung thư da được phát hiện và loại bỏ càng sớm, bạn càng có cơ hội bình phục hoàn toàn. Do đó bạn cần tìm hiểu kĩ về dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu để sớm phát hiện và chữa trị.

Cách chẩn đoán ung thư da giai đoạn đầu

Ngay khi có các dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được chẩn đoán. Để chẩn đoán ung thư da, các phương pháp thông thường nhất là thăm khám sức khỏe tổng thể, hỏi bệnh sử cá nhân và gia đình. Sau đó, bác sĩ có thể đánh giá các tổn thương bằng soi da, sinh thiết và đánh giá mô bệnh học.

Sinh thiết là lấy một lượng nhỏ mô để kiểm tra dưới kính hiển vi. Tổn thương da nghi ngờ được loại bỏ, thường là sau khi gây tê cục bộ được sử dụng để làm tê khu vực. Bác sĩ cũng thường loại bỏ một vùng mô khỏe mạnh xung quanh tổn thương.

Mẫu được lấy ra trong quá trình sinh thiết sau đó được phân tích để xác định xem đó có phải là ung thư da hay không. Sau đó, các bác sĩ sẽ đánh giá các tế bào, mô và cơ quan để chẩn đoán bệnh.

Nghi ngờ và phát hiện dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu cần làm gì?

Phát hiện dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu và điều trị kịp thời, tỷ lệ sống sót khá cao, con số đó có thể lên tới 99%. Ngược lại, nếu không được phát triển ở giai đoạn đầu, điều trị không đúng phương pháp, tỷ lệ chữa khỏi có thể giảm dần. Trường hợp nguy hiểm hơn, tế bào ung thư có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể, lúc này việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Trường hợp không chắc chắn về dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu trên cơ thể bạn, hãy chủ động tìm kiếm bệnh viện và phòng khám uy tín để kiểm tra. Dưới đây là một số trung tâm y tế đáng tin cậy:

  • Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh – Quận 5, TPHCM có bác sĩ Trần Thịnh với hơn 38 năm công tác trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh về da. Bác sĩ sẽ cho bạn biết tình trạng sức khỏe da nói chung và bệnh ung thư da nói riêng.
  • Phòng khám Da liễu Dr Michaels – Quận 2, TPHCM cung cấp đa dạng dịch vụ chẩn đoán và điều trị bệnh da liễu. Người bệnh sẽ được bác sĩ kiểm tra tình trạng da nếu nghi ngờ dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu, từ đó đưa ra kết luận chính xác nhất.
  • Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health – Quận 10, TPHCM là một trong những trung tâm y tế cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư da đáng tin cậy. Đang làm việc tại đây là đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố.

Biện pháp phòng ngừa ung thư da hiệu quả

Trong hầu hết trường hợp, ung thư da có thể được ngăn ngừa. Bên cạnh việc tìm hiểu các dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu, bạn cũng không được chủ quan và cần có biện pháp để bảo vệ làn da theo các cách sau:

  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số bảo vệ da (SPF) từ 30 trở lên. Bạn cần thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 30 phút. Nên thoa kem mỗi ngày, ngay cả những ngày nhiều mây và những tháng mùa đông.
  • Sử dụng mũ rộng vành để bảo vệ khuôn mặt.
  • Che chắn cơ thể bằng các vật dụng như quần áo dài tay, bao tay, tất chân,… khi đi ra ngoài.
  • Hạn chế ra ngoài đường có trời nắng gắt, đặc biệt là khi vào trời trưa.
  • Kiểm tra sức khỏe của làn da định kỳ, xem có bất kỳ thay đổi nào về da, sự xuất hiện của các nốt đỏ, màu sắc của khối u trên da.
dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu
Dùng kem chống nắng có chỉ số bảo vệ trên 30 để phòng ngừa ung thư da

Một số câu hỏi thường gặp về dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu

Ung thư da giai đoạn đầu nên ăn gì?

Khi có dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu người bệnh nên ăn các loại thực phẩm giàu protein, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau củ, thực phẩm giàu vitamin C, các loại quả mọng, thực phẩm giàu axit béo omega-3.

Ung thư da giai đoạn đầu có chữa được không?

Nếu ung thư da được chẩn đoán và điều trị sớm, hầu hết đều có thể chữa khỏi. Tỷ lệ chữa khỏi ung thư da không phải khối u ác tính là rất cao. Ung thư da được phát hiện và loại bỏ càng sớm, bạn càng có cơ hội bình phục hoàn toàn.

Ung thư da có khả năng điều trị cao nếu được phát hiện sớm. Dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu khá rõ ràng nhưng vẫn có thể bị nhầm lẫn với một số bệnh ngoài da khác, do đó cần tiến hành kiểm tra từ đó có phương án kiểm soát phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cần vạch ra một số biện pháp để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài môi trường.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.