Triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu như thế nào?

Triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu khá mơ hồ và không rõ ràng chính vì vậy có thể dễ dàng đánh lừa người bệnh rằng đây chỉ là những triệu chứng bệnh bình thường không đáng lo, để rồi lúc bệnh trở nặng thì điều trị đã quá muộn. Sau đây hãy cùng Docosan tìm hiểu về các triệu chứng ung thư trực tràng giai đoàn đầu qua bài viết dưới đây!

Ung thư trực tràng giai đoạn 1 là gì?

Ung thư đại trực tràng là một trong các loại ung thư phổ biến, đứng thứ 3 trên thế giới về tỷ lệ mắc bệnh, gặp ở cả nam và nữ giới. Tại Việt Nam, số người mắc ung thư trực tràng mỗi năm khoảng 8.000 ca.

triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu
Triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu như thế nào?

Ung thư trực tràng có nguồn gốc từ trực tràng. Hầu hết bệnh ung thư trực tràng giai đoạn một đều có những dấu hiệu sớm nhưng không quá nổi bật nên người bệnh thường không chú ý đến nên nhiều trường hợp không chẩn đoán bệnh sớm, đến lúc phát hiện bệnh khi đã tiến triển đến ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị.

Đa số các ung thư trực tràng tràng đều khởi phát từ sự tăng sinh của niêm mạc đại trực tràng, ban đầu được gọi là polyp. Các polyp có thể tiến triển thành ung thư sau nhiều năm. Khả năng tiến triển thành ung thư cũng tùy thuộc vào từng loại polyp. Có hai loại polyp chính là:

  • Polyp tuyến (u tuyến): loại này có khả năng phát triển thành ung thư nhưng khá hiếm gặp, khi xuất hiện thì thường được gọi là tình trạng tiền ung thư;
  • Polyp tăng sản và polyp viêm: loại này phổ biến hơn nhưng thường không phải là tình trạng tiền ung thư.

Thành trực tràng được cấu tạo từ nhiều lớp. Ung thư trực tràng thường khởi phát từ lớp trong cùng là lớp niêm mạc và có thể tăng trưởng đến vài lớp hoặc tất cả các lớp khác. Khi tế bào ung thư đã lan đến thành trực tràng, chúng có thể tiếp tục tăng sinh đi vào trong các mạch máu hoặc mạch bạch huyết và di căn đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc di căn xa đến các cơ quan khác trong cơ thể – lúc này đã là giai đoạn muộn khó cứu chữa.

Triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu như thế nào?

Triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu có thể không gây ra các triệu chứng ngay lập tức, nhưng nếu có thì sẽ là một trong các triệu chứng sau:

  • Thay đổi thói quen đi cầu (đi tiêu) như tiêu chảy, táo bón (đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần), phân nhỏ, dẹt kéo dài trong nhiều ngày
  • Cảm giác không đi hết phân sau mỗi lần đi cầu
  • Đi cầu ra máu: đại tiện kèm máu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư trực tràng, tuy nhiên có một sự trùng hợp là nhiều người sẽ nhầm lẫn triệu chứng này với các dấu hiệu của bệnh trĩ, và cuối cùng tự để bệnh phát triển quá lâu dẫn đến bệnh ngày càng nặng.
  • Đau bụng: người bệnh ung thư trực tràng sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn đau đáng kể ở bụng, khó chịu ở vùng dạ dày, từ đó gây ảnh hưởng và khó chịu ở toàn bộ vùng bụng, phổ biến là mệt mỏi phờ phạc và đau bụng từng cơn.
  • Suy nhược và mệt mỏi và sụt cân không chủ ý: người bệnh thường cảm thấy chán ăn, đầy bụng khó tiêu, ăn không ngon khi tình trạng này kéo dài khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, sút cân hoặc nếu nếu cơ thể giảm cân bất thường, không rõ nguyên nhân thì không nên coi thường vì đó rất có thể là dấu hiệu của ung thư.
  • Chóng mặt vì thiếu máu do mất máu trong phân khiến người bệnh cảm thấy kiệt sức ngay cả khi đã nghỉ ngơi, đồng thời suy nhược cơ thể một cách nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân. Đôi khi dấu hiệu đầu tiên của ung thư trực tràng là kết quả xét nghiệm máu cho thấy số lượng hồng cầu thấp.
triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu
Triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu như thế nào?

Điều trị ung thư trực tràng giai đoạn đầu

Điều trị ung thư trực tràng tương tự như ung thư đại tràng gồm các phương pháp chủ yếu: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Trong đó phương pháp chính là phẫu thuật triệt căn.

Việc lựa chọn phương pháp điều trị nào thích hợp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tổng trạng bệnh nhân, vị trí khối u nguyên phát, giai đoạn bệnh và các yếu tố nguy cơ.

  • Phẫu thuật có vai trò chính trong điều trị triệt căn ung thư trực tràng, bao gồm mổ hở và mổ nội soi.
    • Mổ hở: Với đường rạch vùng bụng trên rốn, vùng tiểu khung (dưới rốn) hoặc qua đường hậu môn. Vùng trực tràng tổn thương sẽ bị cắt bỏ kèm theo loại bỏ hệ thống hạch bạch huyết liên quan.
    • Mổ nội soi: Dùng 4 hoặc 5 đường rạch nhỏ trên thành bụng, dưới quan sát của camera, phẫu thuật viên sẽ dùng dụng cụ chuyên biệt để cắt nối đoạn trực tràng cũng như cắt hạch một cách có hệ thống. Phẫu thuật nội soi gồm nội soi truyền thống (phẫu thuật viên thao tác trực tiếp trên các dụng cụ) và nội soi robot (điều khiển các cánh tay robot thực hiện các thao tác trên mà không cầm nắm trực tiếp vào dụng cụ).
  • So với phẫu thuật mổ mở, phẫu thuật nội soi có nhiều điểm tốt hơn:
    • Khả năng phẫu thuật triệt để
    • Giảm thiểu nguy cơ biến chứng
    • Người bệnh hồi phục nhanh, giảm thời gian điều trị, nhanh chóng trở lại lao động bình thường do đó giảm chi phí chăm sóc y tế.
    • Giảm các nguy cơ tắc ruột do dính sau mổ.
    • Giảm tỷ lệ tái phát
  • Xạ trị cũng đóng vai trò quan trọng trong điều trị ung thư trực tràng giai đoạn 1, là phương pháp bổ trợ trước hoặc sau mổ nhằm giảm khả năng tái phát tại vùng chậu. Sử dụng xạ trị trước phẫu thuật nếu khối u lớn, khó tiếp cận, còn sử dụng sau phẫu thuật để ngăn ngừa nguy cơ tái phát.
  • Hóa trị được chỉ định là phương pháp điều trị hỗ trợ phẫu thuật trong điều trị ung thư trực tràng giai đoạn 1 hiệu quả và hoàn toàn hơn. Có thể dùng hóa trị trước phẫu thuật điều trị để làm thu nhỏ khối u và dễ dàng loại bỏ khi phẫu thuật. Còn hóa trị sử dụng sau phẫu thuật dùng để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại và giảm nguy cơ tái phát bệnh. Hóa trị khi kết hợp xạ trị còn làm tăng nhạy cảm tế bào ung thư với tia xạ giúp nâng cao khả năng tiêu diệt các tế bào vi di căn còn lại sau phẫu thuật.
triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu
Triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu như thế nào?

Triệu chứng ung thư trực tràng giai đoạn đầu có thể không gây ra các triệu chứng ngay lập tức và rất mơ hồ dễ bỏ sót, nhưng nếu chú ý và có thể tầm soát sớm thì bệnh sẽ điều trị dứt điểm được và tỷ lệ sống cao hơn rất nhiều. Các triệu chứng sau có thể gặp ở ung thư trực tràng giai đoạn đầu: thay đổi thói quen đi cầu, đi cầu ra máu, đau bụng, suy nhược và mệt mỏi và sụt cân, chóng mặt vì thiếu máu.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.