Xét nghiệm nội tiết nam định kỳ có thực sự cần thiết?

Xét nghiệm nội tiết nam giúp đánh giá chính xác tình trạng rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Bởi vì khi nội tiết rối loạn, đời sống sinh hoạt thường ngày sẽ bị ảnh hưởng. Hơn thế, tình trạng này còn tác động mạnh mẽ đến đời sống tình dục và khả năng sinh sản. Cùng Docosan tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm nội tiết nam tại nhà

Nhu cầu kiểm tra sức khỏe tại nhà dần trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Đỉnh điểm nhất là đại dịch Covid-19 vừa rồi. Đã có không ít người chuyển dần từ việc xếp hàng và chờ đợi ở bệnh viện đến dịch vụ kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà. Trong đó bao gồm cả dịch vụ xét nghiệm nội tiết nam.

Docosan là một trong những đơn vị đã và đang cung cấp dịch vụ Xét nghiệm hormone cho nam. Với gói xét nghiệm này, bạn sẽ được nhận các ưu đãi sau:

  • Y tá hoặc chuyên viên y tế lấy mẫu máu tại nhà hoặc bất kỳ địa điểm nào bạn mong muốn
  • Quy trình diễn ra nhanh chóng, chỉ vỏn vẹn trong vòng 15 phút
  • Mẫu phẩm sẽ được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích
  • Cho bạn biết 10 chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Bác sĩ tư vấn miễn phí khi có kết quả qua điện thoại
xét nghiệm nội tiết nam
Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm nội tiết nam định kỳ tại nhà

Mọi ưu đãi đang được Docosan cung cấp đều hướng đến lợi ích chung của người bệnh và khách hàng. Những thắc mắc còn chưa rõ về gói xét nghiệm nội tiết nam, vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ.

Tại sao nam giới cần xét nghiệm nội tiết tố định kỳ?

Mọi người thường chỉ nghe đến xét nghiệm nội tiết nữ nhưng ít ai đề cập đến xét nghiệm nội tiết nam (hay xét nghiệm nội tiết tố nam) nhưng không có nghĩa là không có xét nghiệm về nội tiết dành cho nam.

Về bản chất, hệ nội tiết sinh dục nam bao gồm 4 chất chủ đạo. Đó là: testosterone, androgen, LH và FSH. Đây đều là những hormone quan trọng giúp đảm bảo chức năng sinh dục nam diễn ra bình thường. Do đó, chức năng sinh dục nam, đặc biệt là vấn đề về sinh tinh sẽ gặp vấn đề nếu nồng độ hormone trong cơ thể bị rối loạn.

xét nghiệm nội tiết nam
Xét nghiệm nội tiết nam định kỳ rất cần thiết, nhằm phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến nội tiết

Hơn nữa, tình trạng rối loạn nội tiết tố ở nam còn tác động không hề nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày, tâm sinh lý và khả năng sinh sản. Chính vì vậy, nam giới cần chủ động kiểm tra định kỳ.

Xét nghiệm nội tiết nam cho biết các chỉ số hormone nào?

Thông thường, xét nghiệm nội tiết nam sẽ bao gồm các hạng mục cơ bản sau:

Xét nghiệm testosterone

Testosterone là một trong những hormone đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe sinh sản và tình dục ở nam giới. Do đó, xét nghiệm nội tiết nam thì không thể bỏ qua hạng mục này.

xét nghiệm nội tiết nam
Xét nghiệm testosterone là hạng mục kiểm tra chính trong gói xét nghiệm nội tiết nam

Xét nghiệm FSH

Xét nghiệm FSH được chỉ định đối với các trường hợp nam giới không có tinh trùng hoặc bị suy tinh mà không tìm ra nguyên nhân.

Xét nghiệm Estradiol

Estradiol là một hormone estrogen có hoạt lực mạnh nhất, đóng vai trò sản xuất tinh hoàn và tuyến thượng thận ở nam giới. Hạng mục kiểm tra này thường được dùng để đánh giá nội tiết ở nam giới dậy thì.

Xét nghiệm Prolactin

Định lượng Prolactin là xét nghiệm nội tiết quan trọng nhằm chẩn đoán vấn đề bất thường ở hệ sinh dục. Trong đó bao gồm chẩn đoán nguyên nhân vô sinh, chứng vú to, rối loạn cương dương ở nam giới.

Ai cần làm xét nghiệm nội tiết nam?

Các xét nghiệm nội tiết nam không cần thực hiện thường xuyên như nữ. Tuy nhiên, một số đối tượng dưới đây cần tiến hành kiểm tra càng sớm càng tốt, như:

  • Nam giới có biểu hiện yếu sinh lý và có sự bất ổn về chất lượng, số lượng tinh trùng
  • Nam giới bị thiểu tinh nặng hoặc vô tinh
  • Nam giới bị giảm sút nặng khả năng tình dục
  • Nam giới khi khám lâm sàng có dấu hiệu bất thường liên quan đến nội tiết
  • Nam giới chuẩn bị thụ tinh ống nghiệm hoặc sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản
xét nghiệm nội tiết nam
Nam giới gặp vấn đề về sinh lý nên làm xét nghiệm nội tiết tố

Bên cạnh đó, nam giới có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cũng có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm nội tiết nam để đánh giá khả năng sinh sản.

Xét nghiệm nội tiết nam có cần nhịn ăn không?

Xét nghiệm nội tiết nam sẽ được tiến hành lấy máu để kiểm tra sức khỏe. Thông thường, người xét nghiệm sẽ được nhân viên y tế hoặc bác sĩ yêu cầu nhịn ăn từ 8 – 10 tiếng đồng hồ để không làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra. Tuy nhiên, đối với xét nghiệm nội tiết tố nam thì không nhất thiết phải nhịn ăn. Nhưng bạn nên ăn nhẹ nhàng và tránh sử dụng các thực phẩm có chứa chất kích thích.

Bên cạnh đó, bạn cần tạm ngưng việc sử dụng thuốc Tây y hay thực phẩm chức năng trước khi xét nghiệm nội tiết nam. Đặc biệt là các loại thuốc có chứa thành phần hormone. Vì chúng có thể khiến kết quả kiểm tra bị sai lệch.

xét nghiệm nội tiết nam
Tạm ngưng việc dùng thuốc để không làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến xét nghiệm nội tiết nam. Với những thông tin vừa được chia sẻ hy vọng giúp bạn đọc hiểu hơn tầm quan trọng của xét nghiệm này. Từ đó xác định bản thân có phải là đối tượng cần kiểm hay không. Để biết các thông tin khác, vui lòng trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn. 


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.