Xét nghiệm phân: Quy trình thực hiện và ý nghĩa kết quả

Xét nghiệm phân được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của máu hoặc các bất thường đường tiêu hóa khác, chẳng hạn như ung thư ruột kết hoặc ung thư dạ dày, bệnh viêm ruột, trĩ, nứt hậu môn hoặc nhiễm trùng. Xét nghiệm này có thể tìm vi khuẩn, vi rút hoặc vi trùng khác có thể gây bệnh cho bạn trong phân của bạn. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này trong nội dung dưới đây ngay nhé!

Xét nghiệm phân là gì?

Xét nghiệm phân là phương pháp xét nghiệm xem xét chất trong phân để xác định chính xác các tình trạng bệnh lý. Xét nghiệm có thể tìm kiếm bằng chứng về nhiễm trùng, dị ứng, các vấn đề về máu hoặc tiêu hóa.

Các xét nghiệm phân khác được thực hiện để tìm bằng chứng về tình trạng viêm, chảy máu hoặc sử dụng kém thức ăn trong ruột. Có nhiều xét nghiệm khác nhau tìm kiếm nhiều tình trạng khác nhau có thể giúp giải thích bệnh.

Các phương pháp xét nghiệm phân

Có hai loại xét nghiệm phân chính để lựa chọn. Xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT) phát hiện sự hiện diện của máu trong phân của bạn. Loại thứ hai, xét nghiệm DNA trong phân, phát hiện sự hiện diện của vật chất di truyền từ các khối u và khối u ung thư.

  • Xét nghiệm hóa chất miễn dịch trong phân (FIT): Xét nghiệm này kiểm tra xem có bất kỳ máu nào được tìm thấy trong phân có nguồn gốc từ ruột dưới hay không. Nó chỉ yêu cầu một mẫu phân.
  • Xét nghiệm máu trong Phân (FOBT): Xét nghiệm này kiểm tra máu ẩn trong phân. Không giống như FIT, FOBT không thể phân biệt nguồn gốc của máu. Ba mẫu phân khác nhau được yêu cầu cho xét nghiệm này.
  • Xét nghiệm DNA trong phân: Một loại xét nghiệm mới hơn, nó kiểm tra DNA có trong phân để phát hiện ung thư đại trực tràng. Chỉ cần một mẫu phân cho xét nghiệm này.

Điều gì xác định một mẫu phân bất thường?

Một mẫu phân bất thường có thể chứa máu, vi rút, nấm, vi khuẩn có hại, sợi thịt không tiêu, ký sinh trùng, chất nhầy, mủ, virut rota hoặc hàm lượng chất béo cao. Phân cũng có thể có màu bất thường, chẳng hạn như đỏ, xanh lá cây, vàng, trắng hoặc đen. Sự hiện diện của những yếu tố này không phải lúc nào cũng chỉ ra điều gì đó không ổn, nhưng nó có thể giúp bác sĩ hiểu được các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm phân?

Bác sĩ có thể yêu cầu phương pháp xét nghiệm này nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Tiêu chảy kéo dài hơn vài ngày
  • Phân có máu hoặc chất nhầy
  • Đau dạ dày hoặc chuột rút
  • Buồn nôn
  • Sốt

Tình trạng sẽ cấp bách và đáng lo ngại hơn nếu:

  • Bạn còn rất trẻ hoặc già
  • Bạn có một hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Bạn đã ăn thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm
  • Các triệu chứng của bạn rất nghiêm trọng

Bạn có thể cần dùng thuốc kháng sinh để loại bỏ nhiễm trùng hoặc ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như mất nước (mất quá nhiều chất lỏng).

Kết quả xét nghiệm phân có ý nghĩa gì?

Nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, và thậm chí kết quả khác với giá trị bình thường có thể không có nghĩa là có vấn đề. Để biết kết quả có ý nghĩa gì, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ điều trị.

Kết quả bình thường là âm tính, nghĩa là không tìm thấy vi trùng thường gây bệnh trong cấy phân và bạn không bị nhiễm trùng.

Kết quả dương tính có nghĩa là vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc vi trùng khác đã được tìm thấy trong dịch cấy phân của bạn và chúng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày của bạn.

Đôi khi xét nghiệm cho kết quả âm tính giả, có nghĩa là xét nghiệm đã bỏ sót một số vi khuẩn lây nhiễm. Nếu bạn vẫn có các triệu chứng nhiễm trùng, bác sĩ  có thể yêu cầu các xét nghiệm khác để tìm ra nguyên nhân gây ra các vấn đề về dạ dày.

Nếu vi khuẩn có hại được tìm thấy trong phân của bạn sau khi xét nghiệm phân, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh hoặc các phương pháp điều trị khác. Nếu không tìm thấy vi khuẩn nguy hiểm, các triệu chứng của bạn có thể do các nguyên nhân khác. Bác sĩ có thể yêu cầu thêm các xét nghiệm hoặc kiểm tra tiếp theo. Ví dụ, họ có thể tìm kiếm các dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích , nhiễm ký sinh trùng hoặc các vấn đề khác.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd.com