Chia sẻ 12 cách giảm đau cổ vai gáy cấp tốc hiệu quả hiện nay

Đau cổ vai gáy sẽ dễ gây ra sự khó chịu và hay đau nhức cho nhiều người. Nguyên nhân thông thường dẫn đến tình trạng này có thể do từ việc căng thẳng, stress cho đến sai lệch tư thế khi làm việc, vận động. Vậy đau mỏi cổ vai gáy có dễ điều trị không, cách giảm đau ra sao và phòng ngừa bệnh như thế nao? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này.

đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy là gì?

Đau cổ vai gáy là triệu chứng của bệnh cơ xương khớp vùng vai gáy co cứng gây đau nhói kèm theo các hạn chế, cản trở vận động khi xoay cổ hoặc xoay đầu. Bệnh thường xuất hiện vào buổi sáng hoặc khi thời thiết thay đổi sang lạnh. Ngoài ra, đau cổ vai gáy còn có liên quan chặt chẽ đến hệ thống mạch máu và cơ xương khớp ở vai gáy.

Dựa trên thời gian diễn ra bệnh tình, thông thường chứng đau cổ vai gáy sẽ được chia thành 2 loại:

  • Đau cổ vai gáy cấp tính: Thường xảy ra tức thời khi người bệnh bị chấn thương cơ, dây chằng, xương khớp vùng vai cổ hay do tư thế vận động không dúng, mang vác nặng, ngồi lâu,… khiến các cơ bị căng giãn quá nhanh.
  • Đau cổ vai gáy mãn tính: Khi tình trạng đau cổ vai gáy diễn ra thường xuyên và kéo dài, không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyển sang mãn tính, đau nhức lan sang gáy, cánh tay,…

Đau cổ vai gáy thường rất dễ gặp ở những người ngồi nhiều, công việc văn phòng, lái xe hay những người thường xuyên làm việc với tư thế cố định, ít vận động như đúng bán hàng, ngồi máy tính, vận hành máy móc,… cũng dễ thường gây ra đau cổ vai gáy. Mức độ cơn đau càng tăng thì càng gây nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh.

Đau cổ vai gáy thường gặp nhất ở nhóm tuổi 40 – 60 tuổi. Tỷ lệ mắc ở nam thường 53,6%, ở nữ là 46,4%. Nhóm lao động nặng chiếm tới 71,4%; nhóm lao động nhẹ (28,6%), ở nông thôn chiems 71,4% và ở thành thị sẽ là tỷ lệ 28,6%.

Đặt hẹn khám và điều trị đau cổ vai gáy tái phát nhiều lần tại Trung tâm MTT Reha:

Khám và điều trị đau mỏi cổ vai gáy ở Trung tâm MTT Reha

MTT REHA Clinic là phòng khám chuyên về cơ xương khớp, hiện nay được biết đến như là trung tâm đào tạo và thực hành lâm sàng cho các bệnh viện, khoa phục hồi chức năng và các phòng khám nhận chuyển giao công nghệ từ REHASO JSC. 

Trung tâm được trang bị đầy đủ các thiết bị chăm sóc, phục hồi chức năng cơ xương khớp hiện đại cùng với không gian thông thoáng đầy tiện nghi sẵn sàn phục vụ mọi người đến thăm khám và chữa trị. MTT REHA Clinic luôn tuân thủ triết lý khám chữa bệnh để không ngừng phát triển phục vụ sức khoẻ cho cộng đồng:

  • Luôn áp dụng những kiến thức về y học, giải phẫu, sinh lý học,… nhằm chẩn đoán xác định nguyên nhân và xây dựng phương pháp chữa trị thích hợp.
  • Các phương pháp huấn luyện và điều trị được áp dụng một cách khoa học, hiệu quả để nâng cao, cải thiện chức năng cũng như tối thiểu các cơn đau như đau cổ vai gáy gây ra,… 
  • Kết hợp phương pháp trị liệu khác nhau để có thể thu được kết quả tốt nhất trong việc điều trị các triệu chứng lẫn các nguyên nhân gây ra bệnh.

MTT REHA Clinic có nhiều các dịch vụ thăm khám, chữa trị, phục hồi chức năng cơ xương khớp nổi bật, có thể kể đến như:

  • Huấn luyện y học trị liệu MTT
  • Vật lý trị liệu
  • Phục hồi chức năng
  • Thể thao trị liệu
  • Cơ – xương – khớp
  • Đau cổ vai gáy

Dưới đây là những ý kiến đánh giá tích cực từ các bệnh nhân đã đến trực tiếp thăm khám và chữa trị tại trung tâm. Từ đó, giúp mọi người tin tưởng và an tâm khi chọn lựa MTT REHA Clinic là điểm đến y tế chăm sóc sức khỏe cơ xương khớp cho bạn và những người thân trong gia đình:

  • Mình bị đau cổ vai gáy, sau 1 liệu trình tập và điều trị thì đã hết hẳn. Đội ngũ bác sĩ ở đây rất tận tình và vui vẻ. Sẽ giới thiệu cho anh em, bạn bè để đến đây điều trị. 10đ nha cả nhà.
  • Trải nghiệm khám bệnh vô cùng hài lòng từ khâu xếp lịch, khám đúng giờ. Bác sĩ tư vấn nhiệt tình, kỹ thuật viên tốt, trang thiết bị hiện đại.
  • Bác sĩ thăm khám rất nhiệt tình, giải thích rất kỹ càng về bệnh cho bà tôi. Bà đã đỡ sau 12 buổi trị liệu rất nhiều.
  • Cơ sở vật chất tốt, bác sĩ tận tâm, kĩ thuật viên nhiệt tình, chuyên chữa trị chấn thương thể thao rất tốt.

Như vậy, có thể thấy rằng MTT REHA  Clinic là điểm đến y tế chất lượng cho những ai gặp các vấn đề về sức khỏe bệnh cơ xương khớp mạn tính cũng như các chấn thương khi hoạt động, làm việc, rèn luyện thể thao, tai nạn,… gây đau cổ vai gáy trong đời sống hàng ngày.

Đặt hẹn khám và điều trị đau cổ vai gáy tái phát nhiều lần tại Trung tâm MTT Reha:

Nguyên nhân gây ra đau cổ vai gáy

Một số nguyên nhân gây đau cổ vai gáy phổ biến biến hiện nay gồm:

  • Tư thế ngồi, nằm, thói quen gối cao đầu làm giảm cấp oxy cho tế bào cơ, thiếu máu gây đau nhức, co cứng cổ, khó cử động.
  • Ở tuổi cao, các cơ khớp xương dễ bị căng cứng, giòn, mạch máu giảm tính dẻo dai, đàn hồi, khiến trao đổi oxy suy giảm, dễ gây ê mỏi, nhức vai gáy.
  • Một số bệnh lý gây nên đau cổ vai gáy như thoái hoá đốt sống cổ, dính khớp bả vai, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống chèn ép thần kinh, viêm sưng cơ xương,…
  • Thời tiết, nhiệt độ thay đổi đột ngột, hạ thấp dẫn đến cơ thể dễ nhiễm lạnh, phong hàn thấp, khí huyết ứ trệ ở các cơ, khớp xương thiếu linh hoạt gây đau nhức.
  • Stress thường xuyên do áp lực công việc dễ cản trở hoạt động dây thần kinh trung ương, suy giảm khả năng kiểm soát não bộ, giảm quá trình lưu thông máu, thiếu máu cục bộ ở cổ, vai, gáy gây thoái hoá, viêm và đau mỏi cổ vai gáy.

Đặt hẹn khám và điều trị đau cổ vai gáy tái phát nhiều lần tại Trung tâm MTT Reha:

Đau cổ vai gáy có triệu chứng gì?

Đau cổ vai gáy thường mang các triệu chứng cơ học:

  • Cơn đau tăng lên khi đi đứng, ngồi lâu, vận động đốt sống cổ, triệu chứng đau nhức sẽ tăng dần khi thời tiết trở lạnh.
  • Cơn đau thường sẽ lan xuống hết bả vai, làm cho cánh tay, cẳng tay, ngón tay bị tê bì khó chịu, đặc biệt khi sờ vào cũng có cảm giác bị tê cứng. Khi tình trạng bệnh năng hơn, dù chỉ tác động nhẹ cũng gây ê nhói, đau nhức vùng cổ vai gáy.

Đau mỏi cổ vai gáy có nguy hiểm không?

Mặc dù đau cổ vai gáy có thể điều trị khỏi khi phát hiện sớm và biện pháp hỗ trợ, cách phòng ngừa thích hơp. Nhưng nếu bỏ qua, kéo dài tình trạng bệnh này rất có thể sẽ dẫn đến các biến chứng phức tạp như:

  • Teo cơ, yếu lực cơ cánh tay.
  • Gây chèn ép dây thần kinh tủy sống vị trí cổ vai gáy dẫn đến đau nhức dữ dội.
  • Có thể gây ra các chứng rối loạn tiền đình, thiếu máu lên não, gây đau đầu, mất ngủ kéo dài và thiếu khả năng tập trung.
  • Suy giảm sức khỏe và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống,…

Đặt hẹn khám và điều trị đau cổ vai gáy tái phát nhiều lần tại Trung tâm MTT Reha:

Các cách giảm đau cổ vai gáy nhanh và hiệu quả

Biện pháp không dùng thuốc

Nghỉ ngơi, thư giãn cơ thể

Khi vận động quá mức có thể xảy ra các cơn đau cổ vai gáy bên phải hoặc đau cổ vai gáy bên trái. Nếu tiếp tục duy trì tư thế không đúng hoặc di chuyển cổ, vai không đúng cách sẽ khiến cơn đau nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp này, nên để cổ nghỉ ngơi và hạn chế các hoạt động tác động xấu đến cổ như xoay vặn cổ quá mức.

Chườm nóng giảm đau

Khi chườm nóng, hơi ấm từ túi chườm sẽ từ từ làm giãn nở các mạch máu, giúp máu lưu thông tốt và hỗ trợ làm tan các cục máu ứ tắc để giảm các triệu chứng đau cổ vai gáy bên phải và cả đau cổ vai gáy bên trái. Qua đó, giúp kích thích tuần hoàn máu và cung cấp đủ lượng oxy càn thiết cho các mô xung quang vai, cổ. Ngoài ra, chườm nóng còn có tác dụng giãn các vùng cơ bị căng cứng do thiếu vận động, nhất là ở vùng vai, gáy và cột sống cổ.

Điều chỉnh tư thế ngủ

Điều chỉnh tư thế ngủ đúng giúp giảm cơn đau cổ vai gáy hiện tại và ngăn ngừa sự tái phát bệnh, các tư thế ngủ nên thực hiện:

  • Tư thế nằm thẳng: Đây là tư thế tốt cho những người bị đau cổ vai gáy giúp trọng lượng cơ thể và áp lực cơ thể được phân bố đều, giảm tối đa áp lực tại cổ và cột sống
  • Tư thế nằm nghiêng: Giúp cải thiện tuần hoàn máu lên não, hạn chế áp lực lên cổ và dạ dày, hiệu quả trong việc giảm các cơn đau nhức do bệnh gây nên

Xoa bóp, bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy

Đây là phương pháp chữa đau cổ vai gáy mà không cần dùng thuốc phổ biến được lưu truyền từ y học cổ truyền lâu đời. Phương pháp sử dụng áp lực vật lý để kích thích lưu thông máu và giảm đau. 

Thông qua các ngón tay và bàn tay, người bấm huyệt tác động lên các vị trí huyệt để kích thích sự tuần hoàn máu, giải ứ trệ, cải thiện lưu thông khí huyết và tê cứng ở khớp. Đối với cách trị liệu này, bệnh nhân có thể cảm nhận cơn đau được cải thiện sau mỗi lần thực hiện. 

Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ áp dụng cho các trường hợp đau cổ vai gáy nhẹ đến vừa và cần yếu cầu độ chính xác cao của người thực hiện.

Đặt hẹn khám và điều trị đau cổ vai gáy tái phát nhiều lần tại Trung tâm MTT Reha:

Sử dụng thuốc Tây y

Có nhiều loại thuốc để trị đau cổ vai gáy khác nhau, phụ thuộc vào nguồn gốc của cơn đau như do viêm, dây thần kinh bị chèn ép hay đau do cơ thắt,… mà chọn lựa loại thuốc để sử dụng cho phù hợp. Trước khi sử dụng thuốc, cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Paracetamol

Hay còn gọi là Acetaminophen là loại thuốc giảm đau, hạ sốt thông dụng, khá an toàn, có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, Paracetamol chỉ có thể giảm các cơn đau cổ vai gáy vừa và nhẹ, không giúp cải thiện tình trạng viêm như do viêm khớp, viêm đốt sống,… gây ra.

Thuốc NSAID

Các thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAID) như Aspirin 325mg, Ibuprofen, Naproxen,… giúp giảm đau, sưng tấy bằng cách ức chế phản ứng gây đau, viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, dùng các loại thuốc này một thời gian sẽ dễ gây xuất huyết dạ dày, đau dạ dày,… Có thể dùng dạng bôi như kem, gel, miếng dán để giảm đau cổ vai gáy tại chỗ mà không gây tác dụng phụ như đường uống.

Thuốc kháng viêm steroid

Kháng viêm steroid là nhóm thuốc kháng viêm mạnh, chuyên dùng để giảm đau do viêm. Các loại thuốc trong danh mục nhóm này bao gồm Dexamethasone, Prednisolone, Methylprednisolone,… Cần sử dụng các loại thuốc này thận trọng vì dễ gây ra nhiều tác dụng phụ như ức chế miễn dịch, tích nước, tăng đường huyết, loãng xương,…

Một số loại thuốc khác

Khi gặp các cơn đau cổ vai gáy do dây thần kinh bị chèn ép hay rối loạn dây thần kinh, có thể giảm đau bằng cách sử dụng thuốc nhóm khác như:

  • Thuốc chống trầm cảm như Fluoxetine, Sertraline, Paroxetine, Amitriptyline,…
  • Thuốc chống co giật như Phenytoin, Gabapentin,…
  • Thuốc gây tê như Bupivacaine,…

Chú ý các tác dụng của các thuốc này có thể ra tình trạng như lo lắng, bồn chồn, buồn ngủ, khô miệng, tăng cân và rối loạn chức năng tình dục,…

Đặt hẹn khám và điều trị đau cổ vai gáy tái phát nhiều lần tại Trung tâm MTT Reha:

Sử dụng dược liệu 

Theo kinh nghiệm dân gian, từ xưa người ta đã biết sử dụng tinh dầu hoặc một số chiết xuất, bột chế biến của một số loại thảo dược để xoa bóp, chườm nóng hoặc có thể sắc uống để trị các bệnh đau nhức cơ xương khớp, điển hình là đau cổ vai gáy.

Gừng

Gừng trong dân gian còn gọi là sinh khương (gừng tươi) hay can khương (gừng khô) thuốc nhóm thuốc trừ hàn, trị các chứng đau nhức cho xương khớp nhờ có chứa hàm lượng tinh dầu cao và các chất nhựa có vị cay nóng như zingiberene, zingiberol, shogaol,… Có thể chữa mẹo đau cổ vai gáy với gừng như:

  • Cách 1: Sinh khương giã nhuyễn trộn thêm muối, giấm cho đều. Cho vào vải mịn, đắp hỗn hợp lên vùng vai gáy bị đau nhức để thuyên giảm đau cổ vai gáy.
  • Cách 2: Xay nguyễn gừng với nước ấm, lọc loại bã. Uống như trà hàng ngày sẽ cải thiện đau nhức vai gáy.

Ngải cứu

Ngải cứu được xem là vị thuốc kinh điển trong các chứng bệnh về xương khớp, thường sử dụng dưới dạng thuốc đắp, chườm để chữa đau lưng, đau cổ vai gáy,… Người bệnh có thể sử các phương pháp trị liệu đau mỏi cổ vai gáy với ngải cứu như sau:

  • Sao vàng lá ngải cứu khô với một ít muối trong chảo
  • Cho hỗn hợp nguyên liệu vào trong túi vải lúc còn nóng, chườm lên vùng đau cổ vai gáy
  • Áp dụng đều đặn khoảng 2 tháng để cảm nhận cơn đau được cải thiện

Quế

Theo Dược điển Việt Nam V, quế được sử dụng làm thuốc là phần vỏ thân hoặc vỏ cành được bóc tách, ngâm ủ nước và phơi hông khô. Trong đông y, Quế có vị ngọt, cay, tính ấm quy kinh thận, tỳ, tâm, can. Công dụng chủ yếu dựa vào hàm lượng tinh dầu cao có tác dụng bổ hoà trợ dương tán hàn, chỉ thống, hoạt huyết thông kinh nên được sử dụng nhiều trong các trường hợp lưng gối đau lạnh, đau cổ vai gáy,…

Địa liền

Tương tự như gừng, địa liền cũng là một trong những vị thuốc đầu bảng trong điều trị cơ xương khớp trong y học cổ truyền. Theo đông y, địa liền cũng có vị cay tính ấm, quy kinh tỳ và vị có tác dụng hành khí, ôn trung, tiêu thực và chỉ thống. 

Vị thuốc chuyên được sử dụng trong đau nhức xương khớp như đau đầu, đau cổ vai gáy, đau lưng, chấn thương,… Địa liền có thể sắc uống hoặc đem ngâm rượu mạnh từ 5 đến 7 ngày với lượng thích hợp, để xoa bóp giảm đau bên ngoài.

Đặt hẹn khám và điều trị đau cổ vai gáy tái phát nhiều lần tại Trung tâm MTT Reha:

Phòng ngừa đau cổ vai gáy hiệu quả

Để phòng ngừa đau cổ vai gáy có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu do đau mỏi cổ vai gáy gây nên:

  • Người bệnh nên có chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp như đi bộ, yoga, bơi lội, giãn cơ,…. Nên lựa chọn các bài tập vừa sức, thích hợp với tình trạng sức khoẻ của bản thân hiện tại.
  • Cần có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh ngồi làm việc một chỗ quá lâu sẽ khiến cơ vai cổ căng cứng, nhức mỏi. Nên vận động nhẹ như đi lại cho gân cốt hoạt động thay vì ngồi lâu.
  • Điều chỉnh tư thế khi ngồi đọc sách, học tập, làm việc sao cho cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu gây ê nhức.
  • Cần bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý. Cần ăn đủ các thực phẩm bổ sung các chất khoáng, vitamin, acid amin cần thiết cho cơ xương khớp, hoạt động thể lực như kali, natri, canxi, magie, kẽm, vitamin D3, K2, B3, B6, B9, lysin, taurin,… qua các loại trái cây, thực phẩm gồm cam, nho, chuối, sản phẩm từ sữa, pho mai, hải sản, cá biển, hàu, hạnh nhân, mè,…
  • Hạn chế ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

Đặt hẹn khám và điều trị đau cổ vai gáy tái phát nhiều lần tại Trung tâm MTT Reha:


Câu hỏi thường gặp

Đau cổ vai gáy uống thuốc gì?

– Thuốc giảm đau gồm Paracetamol, các loại thuốc NSAID như Ibuprofen, Naproxen,…
– Thuốc giãn cơ, giảm đau như Cyclobenzaprine, Tizanidine, Baclofen,…
– Thuốc chống trầm cảm để giảm đau thần kinh như Fluoxetine, Sertraline,…
– Thuốc chống co giật như Gabapentin, Phenytoin,…
– Thuốc tê như bupivacaine,…
– Thuốc kháng viêm steroid như Dexamethasone, Prednisolone,…

Bị đau cổ vai gáy phải làm sao?

Có thể sử dụng một số biên pháp sau để ngăn ngừa cũng như cải thiện đau cổ vai gáy như:
– Nghỉ ngơi thư giãn
– Chế độ dinh dưỡng phù hợp
– Chườm nóng hoặc chườm lạnh
– Hạn chế stress
– Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cơ xương khớp
– Điều trị giảm đau bằng thuốc hoặc xoa bóp bằng thảo dược
– Tư thế ngủ và làm việc hợp lý

Bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không?

Hầu hết đau vai gáy có thể cải thiện nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu để tình trạng kéo dài có thể dẫn tới thương tật nghiêm trọng hoặc có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư, dặc biệt là ung thư phổi.

Đau cổ vai gáy bấm huyệt gì?

Một số huyệt cơ bản gồm:
– Huyệt phong trì ở lõm sau tai
– Huyệt đại chuỳ dưới xương to ở cổ
– Huyệt đốc du
– Huyệt kiên trung du
– Huyệt A thị
– Huyệt Lạc chẩm
– Huyệt Liệt khuyết

Đau cổ vai gáy có nên nằm gối?

Dùng gối mỏng kê cổ sẽ giúp nâng đỡ được cả phần đầu và cổ, tránh kê gối quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến cột sống cổ bị cong, vai gáy đau mỏi.

Đau cổ vai gáy có châm cứu được không?

Châm cứu có thể cải thiện được đau cổ vai gáy, thời gian châm và tần suất phụ thuộc vào thời gian đau và cứng cổ, cũng như mức độ nghiêm trọng của triệu chứng đau cổ vai gáy.

Đau cổ vai gáy lâu ngày không khỏi

Đau cổ vai gáy lâu ngày không khỏi có thể báo hiệu cơ xương khớp ở cổ vai bị tổn thương nghiêm trọng hoặc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư phổi.

Đau cổ vai gáy có nên đi bơi không?

Bơi lội có thể giúp khí huyết lưu thông, tốt cho các vấn đề xương khớp. Tuy nhiên, phụ thuộc mức độ bệnh lý mà nên bơi theo tần suất và mức độ nặng nhẹ bài tập dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.


Như vậy, thông qua bài viết này, hi vọng các bạn có thêm nhiều thông tin quý giá về chứng đau cổ vai gáy. Qua đó, giúp các bạn hiểu thêm những nguyên nhân và các liệu pháp chữa trị cũng như biện pháp phòng tránh để ngăn ngừa tình trạng bệnh cơ xương khớp này xảy ra.