Thuốc thoái hóa khớp và những lưu ý khi sử dụng

Thuốc thoái hóa khớp là một trong những loại thuốc điều trị thoái hóa khớp gối thường dùng ở bệnh nhân thoái hóa khớp nhưng dễ bị lạm dụng khi không có chỉ định rõ ràng từ bác sĩ dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn do thuốc. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu kỹ về các thuốc trị thoái hóa khớp gối hay điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y thường gặp. 

thuốc thoái hóa khớp

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp 

Hiện tại không có cách điều trị thoái hóa khớp nhưng vẫn có một số phương pháp điều trị để tình trạng này không trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Có một số phương pháp điều trị để giúp giảm các triệu chứng do thoái hóa khớp gây ra.

Các phương pháp điều trị chính cho các triệu chứng viêm xương khớp bao gồm:

  • Thay đổi lối sống: Duy trì cân nặng khỏe mạnh và tập thể dục thường xuyên.
  • Thuốc thoái hóa khớp: Để giảm đau.
  • Các liệu pháp hỗ trợ: Giúp thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn.
  • Trong một số trường hợp, khi các phương pháp điều trị khác không hữu ích, phẫu thuật để sửa chữa, củng cố hoặc thay thế các khớp bị tổn thương cũng có thể được cân nhắc.

Thay đổi lối sống

Bài tập

Tập thể dục là một trong những phương pháp điều trị quan trọng nhất đối với những người bị thoái hóa khớp, bất kể tuổi tác hay mức độ thể chất của bạn. Hoạt động thể chất của bạn nên bao gồm sự kết hợp của các bài tập để tăng cường cơ bắp và các bài tập để cải thiện thể lực chung.

Nếu thoái hóa khớp khiến bạn đau và cứng khớp, bạn có thể nghĩ rằng tập thể dục sẽ làm cho các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, tập thể dục thường xuyên giúp bạn năng động, xây dựng cơ bắp và tăng cường sức mạnh cho các khớp thường giúp cải thiện các triệu chứng.

Tập thể dục cũng tốt cho việc giảm cân, cải thiện tư thế và giảm căng thẳng, tất cả đều giúp giảm bớt các triệu chứng. Điều quan trọng là phải tuân theo kế hoạch này vì có nguy cơ tập thể dục quá nhiều quá nhanh hoặc tập sai loại có thể làm hỏng khớp của bạn.

Giảm cân

Thừa cân hoặc béo phì thường làm cho tình trạng thoái hóa khớp trở nên tồi tệ hơn vì nó gây thêm căng thẳng cho một số khớp của bạn. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, hãy cố gắng giảm cân bằng cách hoạt động thể chất nhiều hơn và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Thảo luận về bất kỳ kế hoạch tập thể dục mới nào với bác sĩ vật lý trị liệu trước khi bạn bắt đầu. Họ có thể giúp bạn lên kế hoạch cho một chương trình tập luyện phù hợp về cách giảm cân từ từ và an toàn.

Thuốc giảm đau

Đôi khi có thể cần kết hợp các liệu pháp giữa thuốc thoái hóa khớp và thay đổi lối sống, chẳng hạn như thuốc giảm đau, tập thể dục và các thiết bị hỗ trợ hoặc phẫu thuật để giúp bạn kiểm soát cơn đau.

Loại thuốc giảm đau mà bác sĩ có thể khuyên dùng cho bạn sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau và các tình trạng hoặc vấn đề sức khỏe khác mà bạn gặp phải. Các loại thuốc thoái hóa khớp chính được sử dụng dưới đây:

Paracetamol

Nếu bạn bị đau do thoái hóa khớp, bác sĩ có thể đề nghị bạn cân nhắc dùng thuốc thoái hóa khớp có tác dụng giảm đau ngắn hạn. Bạn có thể mua Paracetamol ở các nhà thuốc. Khi dùng Paracetamol như thuốc trị thoái hóa khớp gối, luôn sử dụng liều lượng mà bác sĩ đa khoa khuyến cáo và không vượt quá liều tối đa ghi trên bao bì.

Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID)

Bác sĩ có thể kê thuốc thoái hóa khớp trong đó có kháng viêm không steroid (NSAID). Một số NSAID có sẵn dưới dạng kem (NSAID tại chỗ) mà bạn bôi trực tiếp lên các khớp bị ảnh hưởng. Một số NSAID dùng tại chỗ có sẵn mà không cần kê đơn. Chúng có thể hiệu quả nếu bạn bị thoái hóa khớp ở đầu gối hoặc bàn tay. Ngoài việc giúp giảm đau, chúng còn có thể giúp giảm sưng tấy ở khớp.

Có thể cần dùng thuốc NSAID nếu thuốc NSAID tại chỗ không làm giảm cơn đau. Thuốc thoái hóa khớp thuộc nhóm NSAID có thể không phù hợp với những người mắc một số bệnh nhất định, chẳng hạn như hen suyễn, loét dạ dày hoặc đau thắt ngực hoặc nếu bạn bị đau tim hoặc đột quỵ. 

Nếu bạn đang dùng aspirin liều thấp, hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên sử dụng NSAID hay không. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc chống viêm không steroid không kê đơn (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen và naproxen natri, dùng với liều khuyến cáo, thường làm giảm đau do thoái hóa khớp. NSAID mạnh hơn cần được kê toa bởi bác sĩ có chuyên môn.

NSAID có thể gây khó chịu cho dạ dày, các vấn đề về tim mạch, vấn đề chảy máu và tổn thương gan và thận. NSAID ở dạng gel, bôi lên vùng da trên khớp bị ảnh hưởng, có ít tác dụng phụ hơn và cũng có thể giảm đau.

Nếu bác sĩ đa khoa của bạn khuyến nghị hoặc kê toa thuốc NSAID để uống, họ thường sẽ kê toa một loại thuốc gọi là thuốc ức chế bơm proton (PPI) để dùng cùng lúc. NSAID có thể phá vỡ lớp màng bảo vệ dạ dày khỏi axit dạ dày. PPI làm giảm lượng axit do dạ dày tạo ra, giảm nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày.

Duloxetine

Đây là loại thuốc thoái hóa khớp thường được sử dụng như thuốc chống trầm cảm, thuốc này cũng được phê duyệt để điều trị chứng đau mãn tính, bao gồm cả đau xương khớp.

thuốc phiện

Opioid 

Opioid, chẳng hạn như codeine, là một loại thuốc điều trị thoái hóa khớp gối có công dụng giảm đau khác có thể giúp giảm cơn đau dữ dội. Các bác sĩ thường chỉ kê đơn thuốc opioid trong thời gian ngắn vì có tác dụng phụ như buồn ngủ, buồn nôn và táo bón. Bạn có thể được kê đơn thuốc nhuận tràng để dùng cùng với nó để ngăn ngừa táo bón.

Capsaicin

Bạn có thể được kê đơn kem capsaicin nếu bạn bị thoái hóa khớp ở tay hoặc đầu gối và thuốc NSAID tại chỗ không có hiệu quả trong việc giảm đau.

Kem capsaicin là trị thoái hóa khớp gối hoạt động bằng cách ngăn chặn các dây thần kinh truyền cảm giác đau đến vùng được điều trị. Bạn có thể phải sử dụng nó một thời gian trước khi nó có tác dụng. Bạn sẽ thấy giảm đau trong vòng 2 tuần đầu sử dụng kem, nhưng có thể mất đến một tháng để việc điều trị có hiệu quả hoàn toàn.

Thoa một lượng kem capsaicin cỡ hạt đậu lên các khớp bị ảnh hưởng của bạn tối đa 4 lần một ngày, nhưng không thường xuyên hơn cứ sau 4 giờ. Không sử dụng kem capsaicin trên vùng da bị tổn thương hoặc bị viêm và luôn rửa tay sau khi bôi.

Hãy cẩn thận để không bôi bất kỳ loại kem capsaicin nào lên những vùng da mỏng manh, chẳng hạn như mắt, miệng, mũi và bộ phận sinh dục. Capsaicin được làm từ ớt nên nếu bạn bôi nó lên những vùng nhạy cảm trên cơ thể, bạn có thể sẽ rất đau trong vài giờ. Tuy nhiên, nó sẽ không gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

Bạn có thể nhận thấy cảm giác nóng rát trên da sau khi thoa kem capsaicin. Điều này không có gì phải lo lắng và bạn càng sử dụng nó thì điều đó càng ít xảy ra. Nhưng tránh sử dụng quá nhiều kem hoặc tắm nước nóng trước hoặc sau khi thoa vì nó có thể khiến cảm giác nóng rát trở nên tồi tệ hơn.

Tiêm steroid

Steroid là một loại thuốc chữa thoái hóa khớp gối có chứa hoạt chất nhân tạo của hormone cortisol và đôi khi được sử dụng để điều trị các vấn đề cơ xương khớp đặc biệt đau đớn.

Một số người bị thoái hóa khớp hay viêm xương khớp có thể được tiêm steroid khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả. Việc tiêm thuốc chữa thoái hóa khớp gối sẽ được thực hiện trực tiếp vào khu vực bị ảnh hưởng. Trước tiên, bạn có thể được gây tê cục bộ để làm tê vùng đó và giảm đau. Tiêm steroid có tác dụng nhanh chóng và có thể giảm đau trong vài tuần hoặc vài tháng.

Ngoài ra steroid cũng thường được kê đơn dưới dạng uống và dễ bị lạm dụng lâu dài khi có tác dụng giảm đau tức thì nhưng lại để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn như hội chứng Cushing do thuốc, viêm loét dạ dày, tăng đường huyết ở bệnh nhân Đái tháo đường,….

Phương pháp điều trị hỗ trợ

Ngoài việc thay đổi lối sống và dùng thuốc thoái hóa khớp, bạn có thể được hưởng lợi từ một số phương pháp điều trị hỗ trợ có thể giúp giảm đau và thực hiện các công việc hàng ngày dễ dàng hơn.

Túi chườm nóng hoặc lạnh

Chườm túi nóng hoặc lạnh lên khớp có thể làm giảm cơn đau và các triệu chứng viêm xương khớp ở một số người. Một chai nước nóng chứa đầy nước nóng hoặc lạnh và chườm lên vùng bị ảnh hưởng có thể rất hiệu quả trong việc giảm đau.

Các túi chườm nóng và lạnh đặc biệt có thể làm lạnh trong tủ đông hoặc làm nóng trong lò vi sóng cũng có sẵn và hoạt động theo cách tương tự.

Thiết bị hỗ trợ

Nếu thoái hóa khớp gây ra các vấn đề về vận động hoặc gây khó khăn khi thực hiện các công việc hàng ngày, một số thiết bị có thể giúp ích. Bác sĩ của bạn có thể giới thiệu bạn đến các bác sĩ vật lý trị liệu để được trợ giúp và tư vấn chuyên môn.

Nếu bạn bị thoái hóa khớp ở chi dưới, chẳng hạn như hông, đầu gối hoặc bàn chân, bác sĩ vật lý trị liệu có thể đề xuất loại giày hoặc đế lót giày đặc biệt cho giày của bạn.

Giày dép có đế chống sốc có thể giúp giảm bớt một số áp lực lên các khớp ở chân khi bạn đi bộ. Miếng lót đặc biệt có thể giúp phân bổ trọng lượng của bạn đồng đều hơn. Nẹp chân và giá đỡ cũng hoạt động theo cách tương tự.

Nếu bạn bị thoái hóa khớp ở hông hoặc đầu gối ảnh hưởng đến khả năng vận động, bạn có thể cần sử dụng dụng cụ hỗ trợ đi lại, chẳng hạn như gậy. Giữ nó ở phía đối diện của cơ thể với chân bị ảnh hưởng để nó chịu một phần trọng lượng của bạn.

Một thanh nẹp (một miếng vật liệu cứng dùng để hỗ trợ khớp hoặc xương) cũng có thể hữu ích nếu bạn cần nghỉ ngơi khi khớp bị đau. Chuyên gia vật lý trị liệu có thể cung cấp cho bạn một thanh nẹp và cho bạn lời khuyên về cách sử dụng nó một cách chính xác.

Nếu bàn tay của bạn bị ảnh hưởng bởi chứng thoái hóa khớp, bạn cũng có thể cần hỗ trợ trong các công việc vận hành bằng tay, chẳng hạn như bật vòi. Các thiết bị đặc biệt, chẳng hạn như công cụ quay vòi, có thể giúp việc thực hiện những tác vụ này trở nên dễ quản lý hơn. Chuyên gia trị liệu nghề nghiệp của bạn có thể giúp đỡ và tư vấn cho bạn về cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ tại nhà hoặc nơi làm việc của bạn.

Trị liệu bằng tay

Không sử dụng khớp có thể khiến cơ bị lãng phí và có thể làm tăng độ cứng do thoái hóa khớp. Trị liệu bằng tay là một kỹ thuật trong đó nhà vật lý trị liệu sử dụng tay để kéo căng, vận động và xoa bóp các mô cơ thể để giữ cho khớp của bạn dẻo dai và linh hoạt.

Phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị thoái hóa khớp chỉ cần thiết trong một số ít trường hợp khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc cuộc sống hàng ngày của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Phẫu thuật điều trị viêm xương khớp có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng, khả năng vận động và chất lượng cuộc sống của bạn.

Tuy nhiên, phẫu thuật không thể đảm bảo sẽ loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng của bạn và bạn vẫn có thể cảm thấy đau và cứng khớp do tình trạng của mình.

Có một số loại phẫu thuật khác nhau cho bệnh thoái hóa khớp.

Thay khớp

Thay khớp, còn được gọi là phẫu thuật tạo hình khớp, thường được thực hiện để thay thế khớp háng và khớp gối.

Trong quá trình phẫu thuật tạo hình khớp, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ khớp bị ảnh hưởng của bạn và thay thế bằng khớp nhân tạo (chân giả) làm bằng nhựa và kim loại đặc biệt. Một khớp nhân tạo có thể tồn tại đến 20 năm, mặc dù cuối cùng nó có thể cần phải được thay thế.

Ngoài ra còn có một loại phẫu thuật thay khớp mới hơn gọi là tái tạo bề mặt. Phương pháp này chỉ sử dụng các thành phần kim loại và có thể phù hợp hơn với những bệnh nhân trẻ tuổi. Bác sĩ phẫu thuật sẽ thảo luận với bạn về loại phẫu thuật tốt nhất.

Cố định khớp

Nếu việc thay khớp không phù hợp với bạn, bác sĩ phẫu thuật có thể đề nghị phẫu thuật để cố định khớp của bạn ở vị trí cố định. Điều này có nghĩa là khớp của bạn sẽ khỏe hơn và bớt đau hơn nhiều, mặc dù bạn sẽ không thể cử động được nữa.

Thêm hoặc bớt một số xương xung quanh khớp

Nếu bạn bị viêm xương khớp ở đầu gối nhưng không phù hợp để phẫu thuật thay khớp gối, bạn có thể thực hiện một phẫu thuật gọi là phẫu thuật cắt bỏ xương. Điều này liên quan đến việc bác sĩ phẫu thuật của bạn thêm hoặc loại bỏ một phần xương nhỏ ở trên hoặc dưới khớp gối của bạn.

Điều này giúp điều chỉnh lại đầu gối của bạn để trọng lượng của bạn không còn tập trung vào phần bị tổn thương của đầu gối. Phẫu thuật cắt bỏ xương có thể làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp, mặc dù cuối cùng bạn vẫn có thể cần phẫu thuật thay khớp gối.

Các liệu pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y

Một số người bị thoái hóa khớp thử các liệu pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y chẳng hạn như châm cứu, xoa bóp và liệu pháp mùi hương và thấy chúng hữu ích.

Tuy nhiên, thiếu bằng chứng y tế cho thấy chúng có hiệu quả và chúng thường không được khuyến nghị.

Bổ sung dinh dưỡng

Một số chất bổ sung dinh dưỡng đã được sử dụng để điều trị thoái hóa khớp trong quá khứ, bao gồm chondroitin và glucosamine.

Các bác sĩ không còn kê đơn chondroitin và glucosamine nữa vì không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy chúng có hiệu quả như một phương pháp điều trị.

Phòng khám điều trị bằng thuốc thoái hóa khớp 

Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình TP HCM chuyên điều trị các trường hợp chấn thương – gãy xương Cơ xương khớp vùng tay, chân và cột sống; Các chấn thương – gãy xương thể thao; Điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp vùng tay, chân và cột sống như bướu xương, bướu phần mềm, bướu cột sống, bệnh lý đĩa đệm …; Điều trị các bệnh lý nội khớp như bệnh thấp khớp, viêm đa khớp dạng thấp, gút …; Điều trị các biến chứng loãng xương, tư vấn và điều trị dự phòng loãng xương,…với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại. 

Phòng Khám Chuyên Sâu Cơ Xương Khớp – Cột Sống do ThS.BS.CK2. Dương MInh Trí – Phó trưởng khoa nội Cơ Xương Khớp Bệnh Viện Nhân Dân Gia Định phụ trách và trực tiếp thăm khám, điều trị với hơn 15 năm kinh nghiệm, chuyên sâu về các bệnh Cơ Xương Khớp: Viêm khớp; Thoái hóa khớp; Viêm khớp dạng thấp; Viêm gân – dây chằng; Đau lưng mãn tính; Thoái hóa cột sống; Đau thần kinh tọa; Viêm thần kinh ngoại biên; Loãng xương; Gout (thống phong); Hội chứng ống cổ tay; Viêm bao gân các ngón; Đau gót chân, gai gót chân,…

Bác sĩ CKI Nguyễn Ngọc Vương có hơn 10 năm khám và điều trị trong lĩnh vực ngoại chấn thương chỉnh hình. Hiện tại Bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình – Phục hồi chức năng Bệnh viện Quốc tế Đồng Nai khám và điều trị các bệnh: Kỹ thuật thay khớp, phẫu thuật Nội soi khớp, kỹ thuật tiêm nội khớp và tiêm điều trị viêm gân, gout, thoát vị đĩa đệm, viêm gân, thấp khớp,…

Phòng khám Chấn thương chỉnh hình – BS.CKII. Nguyễn Tấn Toàn là cơ sở y tế do BSCKII. Nguyễn Tấn Toàn tốt nghiệp Bác sĩ chuyên khoa II Chấn thương chỉnh hình tại trường Đại học Phạm Ngọc Thạch TP.HCM điều hành. BS Nguyễn Tấn Toàn có kinh nghiệm dày dặn trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau về chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình. Ngoài ra, BS Toàn đang đảm nhiệm chức vụ phó trưởng khoa Chi trên tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM.

Phòng khám Đa khoa FV Sài Gòn là một phòng khám do Bệnh viện FV thành lập cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngoại trú theo tiêu chuẩn quốc tế cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em, người lớn đến người cao tuổi. Đội ngũ bác sĩ bao gồm nội tổng quát và các chuyên khoa trong đó có nội xương khớp (các bệnh lý cơ – xương – khớp). Tại đây có thực hiện các phương pháp điều trị bằng thuốc thoái hóa khớp phù hợp cho các bệnh lý thoái hóa khớp thường gặp.


Câu hỏi thường gặp

Bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn nhiều các thực phẩm có chứa chondroitin và glucosamine có nhiều trong vỏ tôm, động vật giáp sát,…

Thoái hóa khớp gối có chữa được không?

Thoái hóa khớp gối không thể chữa được nhưng có thể làm chậm quá trình thoái hóa.

Thoái hóa khớp gối có đi bộ được không?

Thoái hóa khớp gối có thể đi bộ, tập các bài tập thể dục không làm tăng áp lực lên khớp gối. 

Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không?

Thoái hóa khớp gối có thể nguy hiểm, gây hạn chế vận động, ảnh hưởng đến sinh hoạt và các cơn đau kéo dài, nặng nhất là bệnh nhân phải thay khớp gối. 


Thuốc thoái hóa khớp giúp giảm triệu chứng và làm chậm quá trình tiến triển thoái hóa khớp. Tuy nhiên thuốc thoái hóa khớp ngày nay đang bị lạm dụng và sử dụng không đúng các dẫn đến các tác dụng phụ do thuốc như hội chứng Cushing do thuốc, viêm loét dạ dày, suy gan, suy thận,… Bạn cần thận trọng và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc điều trị thoái hóa khớp gối.