3 cách trị rận mu tại nhà hiệu quả có thể bạn chưa biết

Bệnh rận mu là một căn bệnh không gây nguy hiểm nhưng lại khiến cho người bệnh ngứa ngáy, khó chịu, đồng thời ngại ngùng với người xung quanh. Sự ngại ngùng ấy khiến họ không đến bác sĩ để chữa trị. Rận mu hoàn toàn có thể điều trị khỏi bằng cách áp dụng những cách trị rận mu tại nhà. Vậy những cách chữa rận mu tại nhà có hiệu quả không? Cách điều trị rận mu tại nhà bao gồm những phương pháp nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu 3 cách trị rận mu tại nhà trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh rận mu và cách trị rận mu tại nhà

cách trị rận mu tại nhà
Tổng quan về bệnh rận mu

Rận mu (hay còn gọi là rận cua) – một loài ký sinh trùng với tên khoa học là Pthirus pubis.Cách nhận biết: rận mu có màu nâu xám hoặc trắng xám trông giống như những con cua nhỏ, màu của chúng sẽ đậm hơn khi hút đầy máu. Trứng rận rất nhỏ, có hình bầu dục, có màu trắng hoặc vàng, nằm theo từng cụm. Rận mu là bệnh gây ngứa ở vùng kín hoặc xung quanh vùng kín. Thông thường rận mu có chu kỳ phát triển nội sinh, nghĩa là hoàn thiện vòng đời ngay trên cơ thể ký chủ.Nhiễm rận mu được xem là một trong những bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục (STD).

Rận mu được xếp vào loại ký sinh trùng vì chúng hút máu người để sống và sinh sản. Chúng có kích thước nhỏ, không có cánh và chỉ có thể sống được ở vùng lông bẹn, mu, vùng sinh dục của người.  Ngoài ra bạn có thể tìm thấy chúng ở các vùng mọc lông tự nhiên khác của cơ thể như lông mi, lông mày, ria mép, nách, vùng dưới cánh tay, đùi… Khi nhiễm phải rận mu, triệu chứng thường gặp nhất là ngứa ngáy, khó chịu ở những vùng bị rận mu ký sinh, nhất là vào ban đêm..

Bệnh rận mu lây từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần, chủ yếu là qua đường quan hệ tình dục. Ngoài ra, việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị nhiễm rận mu như khăn tắm, quần áo, đồ lót, chăn ga…cũng là một khả năng gây lây lan căn bệnh này.

Bất cứ ai dù trai hay gái cũng có thể bị nhiễm rận mu, nhất là những người thường xuyên quan hệ tình dục. Ở đây, độ tuổi thanh thiếu niên, người trưởng thành là đối tượng phổ biến nhất. Bệnh có thể lây nếu dùng chung đồ dùng cá nhân nên những người trong gia đình, trẻ em, người già vẫn có nguy cơ bị rận mu. Ở trẻ em rận mu thường tồn tại ở mí mắt. Chính vì vậy, cách trị rận mu tại nhà không chỉ giúp cho người bệnh mà còn giúp cho những người xung quanh đối phó với chúng.

Dấu hiệu đầu tiên để biết bạn bị nhiễm rận mu là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín, đặc biệt là vào ban đêm khiến người bệnh mất ngủ, mệt mỏi. Ngoài ra người bệnh còn có thể có những triệu chứng như sau:

  • Nếu nhìn kỹ có thể phát hiện những con rận mu nhỏ ở lông mu và trứng rận nằm ở phần chân của lông. Khi cảm thấy ngứa và quan sát thấy con và trứng rận, bạn không nên lo lắng, e ngại mà đến gặp bác sĩ để kiểm tra, có cách trị rận mu tại nhà.
  • Có những chấm hoặc vệt màu xanh xám, sưng nhẹ trên da tại vùng bị rận mu cắn
  • Xuất hiện những chấm đen trên quần lót

Người bệnh thường đến khám bác sĩ chủ yếu vì ngứa, tấy đỏ hoặc phát hiện trứng rận mu dính trên lông của cơ thể. Đa phần các trường hợp nhiễm rận mu không cần phải nhập viện, bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc để bạn có thể điều trị và theo dõi tại nhà.

Bệnh không gây nguy hiểm hay biến chứng đối với sức khỏe nhưng khiến cho người bệnh ngứa ngáy, khó chịu, mặc cảm và tự ti. Chính vì sự nhạy cảm của bệnh khiến nhiều người ngần ngại khi nói về tình trạng bệnh cũng như đi khám bác sĩ. Dưới đây chúng tôi sẽ đề xuất các cách trị rận mu tại nhà đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả cho bạn.

Xem thêm:

Những cách trị rận mu tại nhà

Bệnh rận mu không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu, làm người bệnh mất tập trung, mất ngủ, mệt mỏi…mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của họ. Bệnh lây qua đường tình dục lại ở vị trí nhạy cảm trên cơ thể khiến họ ngại với những người xung quanh, người thân trong gia đình. Nhiều người không chia sẻ tình trạng bệnh mà tự ý mua thuốc, điều trị sai cách khiến cho tình trạng bệnh kéo dài và có thể nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng? 3 cách trị rận mu tại nhà dưới đây, có thể sẽ giúp ích cho việc điều trị rận mu cho người mắc phải căn bệnh này:

Kinh nghiệm cách trị rận mu tại nhà không dùng thuốc

  • Nước muối sinh lý: cách trị rận mu tại nhà vô cùng dễ tìm, bạn có thể dùng nước muối để sát trùng và vệ sinh da hàng ngày, đặc biệt là vùng da bị nhiễm rận mu. Bên cạnh đó, việc cạo sạch lông mu cũng hỗ trợ điều trị khi cho loại ký sinh trùng này không còn nơi ẩn náu, sinh trưởng và phát triển.
  • Luộc với nước sôi: với tất cả quần áo, chăn ga của bạn để tiêu diệt hoàn toàn rận mu và trứng rận còn sót lại, cũng như ngăn ngừa lây nhiễm cho người khác.

Cách trị rận mu tại nhà bằng Đông y

Bệnh rận mu thường gây xấu hổ cho người bệnh trong việc thăm khám với bác sĩ. Vậy nên bạn có thể áp dụng cách trị rận mu tại nhà bằng các biện pháp dân gian trước khi điều trị với bác sĩ chuyên khoa. Những thảo dược dân gian trong cách trị rận mu tại nhà rất thông dụng vì chúng dễ thực hiện, đơn giản và đem lại hiệu quả đáng kể với những trường hợp nhiễm nhẹ:

  • Hạt thàn màn, rễ cây duốc các, vị thuốc bách bộ: Để hồi phục các tổn thương do rận mu gây ra trên da và diệt tận gốc chúng. Rửa sạch các nguyên liệu trên và giã nát, kế đến đắp trực tiếp hỗn hợp lên vùng da bệnh trong khoảng 15 – 20 phút rồi vệ sinh kỹ lại với nước sạch. ­Có thể áp dụng cách trị rận mu tại nhà này hàng ngày để mau chóng khỏi bệnh.
  • Lá xoan: Chúng được biết đến với vai trò sát trùng và có thể diệt rận mu tương đối tốt. Bạn có thể giã nát lá xoan, sau đó đắp trực tiếp lên vùng da bị nhiễm rận, khoảng 15 phút thì lấy ra và vệ sinh lại thật sạch sẽ với nước. Ngoài ra cũng có thể đun lá xoan với nước để vệ sinh vùng da bệnh, lưu ý không để tiếp xúc với mắt sẽ gây kích ứng nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến thị lực.
cách trị rận mu tại nhà
Lá xoan là một loại thuốc Đông Y có thể dùng để điều trị rận mu

Cách trị rận mu tại nhà bằng Tây y

  • Sữa dưỡng thể Malathion 0,5% (Ovide): Là một loại thuốc trị rận mu có thể tiêu diệt được rận mu trưởng thành và một số trứng rận; tuy nhiên, loại này chưa được FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) phê duyệt như là một loại thuốc bôi trị rận mu chính thức. Việc sử dụng phải tham khảo trước ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu, đồng thời bạn sẽ được theo dõi và đánh giá đáp ứng điều trị 1 cách đúng đắn.
cách trị rận mu tại nhà
Sữa dưỡng thể Malathion 0,5% (Ovide)
  • Kem dưỡng ẩm với hàm lượng 1% permethrin: Hoặc kem bôi ngoài da có hoạt chất piperonyl butoxide và pyrethrins có thể được xem như thuốc trị rận mu phổ biến nhất. Đây là loại thuốc trị rận mu khá an toàn và đem lại hiệu quả đáng kể khi sử dụng dưới hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
cách trị rận mu tại nhà
Kem dưỡng ẩm với hàm lượng 1% permethrin
  • Ngoài các loại thuốc trị rận mu nêu trên, Ivermectin bôi ngoài da cũng đã được ghi nhận hiệu quả trong việc điều trị rận mu; tuy nhiên chỉ có kem bôi ivermectin được FDA phê duyệt (vì ivermectin còn có loại thuốc dùng đường uống)
  • Dầu gội đầu Lindane: 1 loại thuốc trị lông mu có thể loại bỏ cả rận trưởng thành và trứng rận. Tuy nhiên, thuốc này không được khuyên dùng như một phương pháp đầu tay. Tác dụng phụ của nó có thể gây độc cho hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là não bộ; nên cân nhắc chỉ dùng cho những người đã thất bại với các thuốc trị rận mu khác, hoặc bị dị ứng với chúng.
    Những đối tượng không được dùng Lindane (chống chỉ định) bao gồm bệnh nhân động kinh, co giật, trẻ sinh non, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người dị ứng với thành phần của lindane, trẻ em sơ sinh, người già và những người nhẹ hơn 50kg.

Mỗi người có một cơ địa, tình trạng sức khỏe cũng như bệnh khác nhau.Khi sử dụng thuốc điều trị, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Không nên tự tiện dùng thuốc mà không có chỉ định hay hướng dẫn sử dụng. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ nhỏ…cần đặc biệt chú ý khi sử dụng thuốc điều trị rận mu. Nói rõ tình trạng bệnh để bác sĩ có thể kê những sản phẩm an toàn hơn với những đối tượng này khi áp dụng cách trị rận mu tại nhà bằng thuốc.

Trị rận mu bằng xà phòng được không? Bạn hãy trao đổi vấn đề này với chuyên gia y tế để được tư vấn.

12 lưu ý khi áp dụng những cách trị rận mu tại nhà

Rận mu là căn bệnh thường lây qua đường tình dục, tồn tại ở bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Đa số người bệnh dù khó chịu, ngứa ngáy nhưng vì e ngại, tự ti mà không đi gặp bác sĩ để kiểm tra, điều trị. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn các cách trị rận mu tại nhà, đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi loại ký sinh trùng đáng ghét này:

  1. Rửa sạch vùng da bị nhiễm rận bằng nước muối sinh lý hoặc các loại thuốc, xà phòng theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau khi làm sạch, không được để ướt mà phải lau khô bằng khăn mềm rồi mới mặc quần áo.
  2. Theo dõi, vệ sinh sạch sẽ vùng lông mu bị nhiễm rận, bạn có thể cạo sạch vùng lông ở vùng kín và bộ phận khác trên cơ thể khiến cho rận mu không còn nơi ẩn náu, tồn tại và phát triển.
  3. Sử dụng thuốc,kem bôi theo tờ giấy hướng dẫn sử dụng. Bôi thuốc vào lông mu và các vùng nhiễm rận khác. Để thuốc thấm trên vùng da đủ thời gian khuyến cáo trước khi rửa sạch thuốc bằng nước.
  4. Trong trường hợp sử dụng thuốc hoặc kem bôi đặc hiệu, bạn cần đi khám để được kiểm tra cũng như hướng dẫn từ bác sĩ, nhất là đối với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú, cần được tư vấn các loại sản phẩm an toàn hơn.
  5. Sau khi điều trị bằng thuốc, một số ít trứng rận mu vẫn còn sót lại trên các sợi lông, tóc. Bạn có thể loại chúng bằng phương pháp thủ công như: dùng móng tay, lược dày để chải hoặc nhíp gắp.
  6. Mặc quần áo sạch (đặc biệt là quần áo lót, nên mua mới hoàn toàn) sau khi điều trị. Bạn nên chọn những loại đồ lót chất liệu thoáng mát, mềm mại, thoải mái, thấm hút tốt, làm giảm sự cọ xát gây khó chịu cho làn da.
  7. Có thể đem quần áo của người nhiễm rận mu mặc trước khi điều trị đi giặt với nước nóng ít nhất 55 độ C, phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy nóng để loại bỏ những trứng rận mu hoặc rận trưởng thành còn sót lại. Bên cạnh quần áo, bạn nên khử trùng tất cả những đồ dùng mà người bệnh đã dùng: chăn ga, gối mền, khăn tắm…
  8. Thông báo cho bạn tình hoặc người nhà của người bệnh để đi khám rận mu và điều trị nếu đã bị lây nhiễm.
  9. Để tránh lây nhiễm, người mắc rận mu không được quan hệ tình dục với vợ (chồng) hoặc bạn tình trong thời gian điều trị cho đến khi khỏi hoàn toàn.
  10. Không sử dụng đồ dùng cá nhân như: khăn tắm, quần áo, chăn ga…với người khác nhất là những người mắc rận mu.
  11. Tiếp tục điều trị 9 đến 10 ngày nếu vẫn phát hiện còn trứng, rận mu trưởng thành trên cơ thể.
  12. Nên đi khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nếu bạn bị nhiễm bệnh rận mu.

Để đạt được hiệu quả cũng như điều trị dứt điểm, khi bị rận mu, bạn nên gạt sự e ngại mà đến bác sĩ để được thăm khám, có phương pháp xử lý tốt, an toàn nhất. Bệnh nếu không điều trị dứt điểm hoặc quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh thì bạn chắc chắn sẽ bị tái nhiễm. Chính vì thế, lưu ý trong các cách trị rận mu tại nhà nên được duy trì và áp dụng thường xuyên.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về 3 cách trị rận mu tại nhà hiệu quả có thể bạn chưa biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn. Hy vọng bạn có thể áp dụng các cách trị rận mu tại nhà đạt hiệu quả mong đợi.


Bệnh rận mu có nguy hiểm không?

Bệnh rận mu không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ngứa ngáy, khó chịu, mất tập trung, khó ngủ, dễ cáu gắt. Bệnh ở vị trí nhạy cảm khiến cho người bệnh e ngại gây ảnh hưởng đến tinh thần.

Bệnh rận mu lây lan qua đường nào?

Rận mu lây lan qua đường quan hệ tình dục và qua việc sử dụng chung đồ dùng như khăn tắm, chăn ga, giường chiều, quần áo…với người nhiễm bệnh.

Đối tượng dễ mắc rận mu?

Bất kỳ ai cũng có thể mắc rận mu nhưng chủ yếu là thanh thiếu niên, người trưởng thành.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: cdc.gov