Cách trị thâm mắt: Một số phương pháp đơn giản tại nhà

Quầng thâm ở mắt và cách trị thâm mắt là vấn đề thường được nhiều người quan tâm, không những làm giảm đi sự tươi tắn dẫn đến mất tự tin khi giao tiếp mà còn phản ánh một phần tình trạng sức khoẻ của họ. Tuy nhiên đây cũng có thể là tình trạng do sinh lý bình thường hoặc đặc điểm cá nhân riêng biệt. Chung quy lại, quầng thâm mắt ảnh hưởng đến thẩm mỹ nên thường được nhiều người quan tâm đặc biệt đến. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tham khảo một số cách trị thâm mắt hiệu quả dưới đây.

Quầng thâm mắt là gì?

Quầng thâm mắt là gì?

Quầng thâm dưới mắt xảy ra khi vùng da bên dưới cả hai mắt bị thâm. Nó khác với bầm tím quanh một bên mắt do chấn thương gây đỏ và sưng ở một bên mắt do nhiễm trùng. Quầng thâm dưới mắt của bạn thường không phải là dấu hiệu của một vấn đề y tế. Quầng thâm dưới mắt thường là do bạn mệt mỏi. Đôi khi, những gì xuất hiện quầng thâm dưới mắt của bạn có thể chỉ là bóng do mí mắt sưng húp hoặc hõm dưới mắt phát triển như một phần bình thường của quá trình lão hóa.

Một số nguyên nhân phổ biến nhất của quầng thâm mắt là:

  • Dị ứng
  • Viêm da dị ứng (chàm)
  • Viêm da tiếp xúc
  • Mệt mỏi
  • Viêm mũi dị ứng
  • Di truyền
  • Màu da không đều
  • Dụi hoặc gãi mắt
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều melanin hơn, sắc tố tạo nên màu sắc cho da
  • Những thay đổi về da xảy ra với quá trình lão hóa

Do đó, quầng thâm mắt thường không phải là một vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng, tuy nhiên nó thường phản ảnh một cách khách quan tình trạng sức khoẻ của cơ thể. Khi xuất hiện quầng thâm mắt, cách trị quầng thâm mắt được cho là hiệu quả nhất là nghỉ ngơi hợp lý để bảo đảm sức khoẻ. Bên cạnh đó, quầng thâm còn gây mất thẩm mỹ nên được đại đa số chị em quan tâm và tìm cách trị thâm mắt.

Một số cách trị thâm mắt hiệu quả

Một số cách trị thâm mắt hiệu quả

Cách trị thâm quầng mắt phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng này. Tuy nhiên, có một số cách trị thâm mắt tại nhà có thể hữu ích nhặm hạn chế tối đa quầng thâm và cải thiện làn da xung quanh mắt. Dưới đây là một số cách trị thâm mắt phổ biến:

  • Chườm lạnh: Chườm lạnh có thể làm giảm sưng và thu nhỏ các mạch máu giãn ra để giảm bớt sự xuất hiện của bọng mắt và quầng thâm. Quấn một vài viên đá vào khăn sạch và chườm lên mắt. Bạn cũng có thể làm ẩm khăn với nước lạnh và đắp lên vùng da dưới mắt trong 20 phút để có hiệu quả tương tự.
  • Ngủ đủ giấc: Ngủ đúng giấc cũng có thể giúp giảm sự xuất hiện của quầng thâm. Thiếu ngủ có thể khiến làn da của bạn trở nên nhợt nhạt, khiến quầng thâm ngày càng rõ hơn.
  • Nâng cao đầu khi ngủ: Mặc dù tình trạng thiếu ngủ có thể góp phần tạo ra những quầng thâm dưới mắt bạn, nhưng đôi khi đó là do cách bạn ngủ. Thử kê cao đầu bằng một vài chiếc gối. Điều này có thể ngăn chất lỏng tích tụ dưới mắt của bạn, khiến chúng trông sưng húp.
  • Uống đủ nước: Cố gắng uống nhiều nước hơn. Các chất lỏng khác cũng có thể giúp giữ cho bạn đủ nước, bao gồm sữa, trà và nước trái cây. Ăn trái cây và rau quả cũng bổ sung vào lượng chất lỏng tổng thể của bạn.
  • Ngâm với túi trà: Trà có chứa caffeine và chất chống oxy hóa có thể giúp kích thích lưu thông máu, thu nhỏ mạch máu và giảm sự tích tụ chất lỏng dưới da của bạn. Ngâm hai túi trà đen hoặc trà xanh trong nước nóng trong 5 phút, sau đó cho vào tủ lạnh ướp lạnh từ 15 đến 20 phút. Khi chúng đã nguội, hãy đắp túi trà lên mắt nhắm trong vòng 10 đến 20 phút, sau đó gỡ chúng ra và rửa sạch mắt bằng nước mát.
  • Kem dưỡng mắt: Có rất nhiều loại kem dưỡng mắt trên thị trường. Chúng có thể làm giảm sự xuất hiện của quầng thâm bằng cách dưỡng ẩm và làm mịn vùng da quanh mắt của bạn.
  • Che khuyết điểm với lớp trang điểm: Nếu bạn muốn che đi quầng thâm, kem che khuyết điểm có thể che chúng để chúng hòa hợp với màu da điển hình của bạn. Như với bất kỳ phương pháp điều trị hoặc trang điểm tại chỗ nào, có khả năng bị kích ứng hoặc phản ứng dị ứng. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy ngừng sử dụng và cân nhắc việc trao đổi với bác sĩ.

Xem thêm: 10 cách trị thâm mắt tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất

Đối với một cách hết thâm mắt lâu dài hơn, một số cách trị thâm mắt được bác sĩ đề xuất để giảm sự xuất hiện của quầng thâm. Tuy nhiên hãy nhớ rằng quầng thâm mắt không phải là thứ phải cố định. Không có gì sai khi để chúng ở lại. Bạn không nên cảm thấy áp lực phải thay đổi vĩnh viễn diện mạo của mình bằng các cách trị thâm mắt dưới đây. Một số cách làm hết thâm mắt được bác sĩ sử dụng để điều trị thâm quằng mắt bao gồm:

  • Lột da bằng hóa chất để giảm sắc tố.
  • Phẫu thuật laser để tái tạo bề mặt da và tăng cường làm săn chắc da.
  • Xăm y tế để tiêm sắc tố vào các vùng da mỏng.
  • Chất độn mô để che giấu các mạch máu và hắc tố gây đổi màu da bên dưới mắt của bạn.
  • Tiêu mỡ để loại bỏ mỡ thừa và da, để lộ bề mặt mịn màng và đều màu hơn.
  • Phẫu thuật cấy ghép chất béo hoặc các sản phẩm tổng hợp.
  • Liệu pháp carboxy để tăng lưu lượng máu đến vùng dưới mắt.

Trước khi quyết định bất kỳ quy trình thẩm mỹ nào, hãy thảo luận với bác sĩ về các lựa chọn của bạn. Các cách trị thâm mắt xâm lấn trên có thể tốn kém, đau đớn và có thể cần thời gian phục hồi lâu dài. Do đó người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi muốn thay đổi diện mạo của mình. Tuy nhiên cần phải tầm soát các nguyên nhân khác có thể gây xuất hiện quầng thâm mắt trước khi trị thâm quầng mắt bằng các cách trị thâm mắt trên.

Cách trị thâm mắt hiện nay có rất nhiều, tuy nhiên cách trị thâm mắt hiệu quả nhất vẫn là nghỉ ngơi điều độ, khoa học. Đối với quầng thâm mắt do một số bệnh lý khác mang lại, người bệnh cần đến thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời. Việc lựa chọn các cách trị thâm mắt vĩnh viễn trên đây nên được cân nhắc nếu như quầng thâm mắt không phải là một vấn đề lớn khiến bạn phải quá lo ngại.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.