10 cách trị thâm mắt tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất

Có cách trị thâm mắt tại nhà với những nguyên liệu dễ tìm và phương pháp thực hiện đơn giản hẳn là câu hỏi của nhiều người. Bởi quầng thâm mắt là một tình trạng không ai mong muốn xuất hiện trên mặt và thường mong xoá sổ nó ngay lập tức. Bài viết này Doctor có sẵn sẽ hướng dẫn các bạn nhiều phương pháp trị thâm mắt tại nhà hết sức đơn giản mà hiệu quả thì vô cùng tuyệt vời.

Nguyên nhân nào làm mắt bị thâm?

Trước khi tìm hiểu những cách trị thâm mắt tại nhà hẳn nhiều người cũng thắc mắc tại sao mắt ta lại bị thâm, những nguyên nhân nào làm làn da dưới mắt ngăm đen? Có thể là do một trong các nguyên nhân sau đây:

  • Mất ngủ, thiếu ngủ: Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến cho mắt thâm và được nhiều người biết đến nhất. Khi ngủ không đủ giấc, thức khuya thường xuyên vùng da dưới mắt không được cung cấp đầy đủ oxy và chắc dinh dưỡng, máu lưu thông kém hơn, dần dần sẽ hình thành tình trạng vết thâm dưới mắt.
  • Sử dụng máy tính, điện thoại với cường độ nhiều.
  • Thường xuyên dụi mắt hay tẩy trang quá mạnh.
  • Tuổi tác: Càng lớn tuổi, cơ thể càng lão hoá và tổ chức quanh mắt cũng vậy. Theo tiến trình lão hoá, da dưới mắt mỏng đi, tổ chức mỡ xung quanh mắt xê dịch, teo đi và bị nhão tạo thành một cái hố dưới mắt và từ đó tạo quầng thâm. Càng lớn tuổi quầng thâm mắt sẽ càng rõ hơn.
  • Di truyền: Theo nghiên cứu, sự phân bổ melanin được di truyền từ ba mẹ. Ba mẹ có da dưới mắt mỏng, nhiều các mạch máu nhỏ, nhiều melanin dưới mắt thì con cũng dễ có quầng thâm mắt hơn.
  • Do đi nắng: Ánh sáng mặt trời cũng là một tác nhân lão hoá và kích thích sắc tố melanin dưới da tăng lên làm da bị đen hơn.
  • Do thiếu nước: Khi cơ thể thiếu nước mạch máu dưới vùng da nhạy cảm ở mắt sẽ bị sưng lên, gây ra bọng mắt và thâm.
  • Do dị ứng: Khi bị dị ứng, xung quanh mắt cũng có thể bị sưng phù do tuần hoàn máu bị ứ đọng và có thể hiện diện quầng thâm.
  • Do bệnh lý khác: Nhiều bệnh gan, tim, thận, tuyến giáp, mạch máu,… cũng có thể thứ phát gây nên tình trạng này.
Chia sẻ cách trị mắt thâm tại nhà

10 cách trị thâm mắt tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Dưa leo

Dưa leo là một nguyên liệu phổ biến, dễ tìm và rẻ tiền. Một trong những cách trị thâm mắt tại nhà đơn giản nhất là dùng dưa leo cắt lát mỏng vừa phải, nên ướp lạnh trong ngăn mát tủ lạnh một thời gian rồi lấy ra đắp lên vùng da mắt bị thâm hoặc cả mặt. Phương pháp này có thể áp dụng thường xuyên và sẽ cho hiệu quả bất ngờ đấy.

Nha đam

Nha đam có chất kháng viêm, kháng khuẩn, nhiều nước đồng thời nha đam cũng rất dễ tìm phải không nào. Cách trị thâm mắt tại nhà bằng nha đam: Nha đam sau khi lột vỏ và rửa sạch, cho vào máy xây nhuyễn, bỏ hỗn hợp vừa xây vào tủ lạnh. Mỗi ngày dùng hỗn hợp này thoa lên quầng thâm mắt trong 15 phút rồi rửa mặt sạch lại sẽ thấy quầng thâm dần được cải thiện.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin A và C có thể ẩm và làm da sáng mịn hơn. Cách trị thâm mắt tại nhà bằng cà chua tương tự như dưa leo, cắt mỏng cà chua thành từng lát rồi đắp lên mặt trong 10 phút, thực hiện mỗi ngày cho đến khi quầng thâm phai đi.

Túi lọc trà

Trong trà có chất chống oxy hoá, kháng viêm, tăng cường miễn dịch. Dùng túi lọc trà đã sử dụng bỏ vào tủ lạnh rồi lấy ra đắp lên quầng thâm mắt 3-5 phút rồi rửa mặt.

Nghệ và mật ong

Khi nhắc đến chất chống oxy hoá chắc hẳn không ai có thể bỏ qua mật ong, đi kèm với chất curcumin có trong nghệ sẽ giúp thúc đẩy quá trình hồi phục cho da một cách tuyệt vời. Cách trị thâm mắt tại nhà bằng nghệ và mật ong: Nghệ sau khi xây nhuyễn hoặc bột nghệ cho vào một ít mật ong rồi bảo quản trong ngăn mát. Mỗi tối trước khi ngủ bôi hợp chất này lên quầng thâm mắt và để qua đêm. Rửa mặt sạch vào buổi sáng và bạn sẽ dần thấy hiệu quả của hợp chất này.

Khoai tây

Khoai tây chứa hoạt chất enzym catecholase khi được tác động trực tiếp trên bề mặt da sẽ giúp làm mát vết thâm quầng và thu gọn bọng mắt nếu kiên trì sử dụng. Cách trị thâm quầng mắt tại nhà bằng khoai tây: Khoai tây lột vỏ rửa sach cắt lát mỏng, sau khi đã được làm lạnh, dùng đắp lên mắt trong 15 phút; hoặc bạn có thể xây khoai tây rồi dùng khăn mỏng, thấm nước khoai tây rồi đắp khăn lên mắt trong 15 phút.

Sữa tươi

Trong sữa tươi có hàm lượng vitamin A, E, B2 tác dụng ngăn ngừa lão hóa, hỗ trợ làm sáng mịn da, cấp ẩm và xoá bỏ quầng thâm vùng mắt. Cách trị quầng thâm mắt tại nhà bằng sữa tươi như sau: Dùng miếng bông thấm sữa đắp lên quanh mắt và giữ 5 phút sau đó rửa mặt sạch. Dùng cách ngày trong vòng 1-2 tuần sẽ cho thấy hiệu quả.

Vitamin E

Loại vitamin này có thể mua ngoài nhà thuốc dễ dàng và là công cụ làm đẹp ưa thích của nhiều chị em phụ nữ. Viên nén vitamin E có tác dụng chống lão hoá, thu nhỏ bọng mắt hiệu quả nhanh chóng. Cách sử dụng: Cắt 2 viên vitamin E vào muỗng rồi dùng tăm bông thấm vitamin E thoa đều lên vùng thâm, giữ khoảng 5 phút rồi rửa sạch.

Trứng nóng

Thoa trứng nóng là phương pháp cổ điển nhưng chưa hề lỗi thời để giảm sưng, giảm quầng thâm cho mắt. Trứng gà sau khi đun sôi, bóc vỏ, để nguội đến khi còn khoảng 60 – 80 độ C hoặc khi thấy ấm vừa phải thì lăn đều đặn trên hốc mắt.

Massage mắt

Sau khi áp dụng cách trị thâm mắt tại nhà kể trên, bạn nên massage vùng quanh mắt nhẹ nhàng bằng các ngón tay trong khoảng 5 phút để máu lưu thông tốt hơn, góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục cho mắt.

Cách trị quầng thâm mắt tại nhà

Xem thêm: Những loại kem trị thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Phòng ngừa quầng thâm mắt

Sau khi áp dụng các cách trị thâm mắt tại nhà thành công, đừng quên dự phòng để tránh bị thâm lại bằng những cách như:

  • Hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, nên chợp mắt một khoảng thời gian ngắn vào buổi trưa.
  • Hạn chế làm việc liên tục với máy tính, điện thoại. Nên cho mắt nghỉ ngơi ít nhất 5 phút mỗi giờ trước khi làm việc trở lại.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Ăn nhiều hoa quả, trái cây, rau xanh
  • Hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê.
  • Khi đi dưới nắng nên che chắn kỹ như mặc áo khoác, đội nón, đeo kính râm, có thể dùng thêm kem chống nắng để bảo vệ mắt và cơ thể khỏi tia cực tím.

Tóm lại, ngoài áp dụng những cách trị thâm mắt tại nhà kể trên thì chúng ta cũng cần dự phòng, tránh để mắt thâm quầng bạn nhé. Nếu sau khi áp dụng các cách trên mà không thấy hiệu quả gì thì bạn nên đi khám bệnh để kiểm tra xem có phải một bệnh lý khác đã gây nên tình trạng hay không.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS