Quầng thâm mắt: Nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa

Mọi người thường nghĩ quầng thâm mắt là do mệt mỏi và thiếu ngủ. Mặc dù đây có thể là một nguyên nhân, nhưng vẫn có những lý do khác dẫn đến thâm quầng mắt, chẳng hạn như dị ứng hoặc quá trình lão hóa tự nhiên. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị triệu chứng da liễu này, hãy cùng Doctor có sẵn tham khảo nội dung dưới đây.

Quầng thâm mắt là gì?

Quầng thâm dưới mí mắt dưới là hiện tượng phổ biến. Trên thực tế, có rất nhiều lý do dẫn đến quầng thâm mắt chứ không phải chỉ mỗi do bạn cũng thiếu ngủ. Mặc dù chúng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng quầng thâm phổ biến hơn ở:

  • Người cao tuổi
  • Những người có khuynh hướng di truyền với tình trạng này (tăng sắc tố quanh hốc mắt)
  • Những người có tông màu da tối hơn, những người dễ bị tăng sắc tố quanh vùng mắt

Mệt mỏi có vẻ là nguyên nhân được biết đến nhiều nhất, nhưng thực tế có rất nhiều lý do dẫn đến quầng thâm mắt. Trong hầu hết các trường hợp, không cần quan tâm và không cần chăm sóc y tế. Có rất nhiều áp lực buộc mọi người phải luôn trông thật hoàn hảo. Trên thực tế, có quầng thâm có thể là một phần bình thường của con người.

Nguyên nhân nào gây ra quầng thâm mắt?

Có một số lý do có thể gây ra thâm quầng dưới mắt của bạn. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

Mệt mỏi

Ngủ quá nhiều, quá mệt mỏi hoặc chỉ thức một vài giờ trước giờ đi ngủ điển hình của bạn có thể gây ra quầng thâm dưới mắt của bạn. Thiếu ngủ có thể khiến làn da của bạn trở nên xỉn màu và nhợt nhạt hơn. Các mô sẫm màu và mạch máu bên dưới da của bạn có thể bắt đầu lộ ra.

Thiếu ngủ cũng có thể khiến chất lỏng tích tụ bên dưới mắt của bạn, khiến chúng có vẻ như sưng húp. Quầng thâm mà bạn nhìn thấy thực sự có thể là bóng do mí mắt sưng húp.

Tuổi tác

Lão hóa tự nhiên là một lý do phổ biến khác gây ra quầng thâm bên dưới mắt của bạn.

Khi bạn già đi, da của bạn trở nên mỏng hơn. Có thể giảm chất béo và collagen để duy trì độ đàn hồi cho da của bạn. Khi điều này xảy ra, các mạch máu tối bên dưới da của bạn trở nên rõ ràng hơn, khiến vùng dưới mắt của bạn tối lại.

Mỏi mắt

Nhìn chằm chằm vào màn hình tivi hoặc máy tính có thể gây mỏi mắt . Sự căng thẳng này có thể mở rộng các mạch máu xung quanh mắt của bạn. Kết quả là vùng da xung quanh mắt của bạn có thể bị thâm.

Dị ứng

Phản ứng dị ứng và khô mắt có thể gây ra quầng thâm. Khi bạn bị dị ứng, cơ thể sẽ tiết ra histamin để chống lại kẻ xâm lược. Điều này gây ra một số triệu chứng, bao gồm ngứa, đỏ và sưng húp mắt. Các histamine cũng làm cho các mạch máu của bạn giãn ra và trở nên rõ ràng hơn bên dưới da của bạn.

Dị ứng có thể làm tăng nhu cầu chà xát và gãi vùng da ngứa quanh mắt. Những hành động này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn, gây viêm, sưng và vỡ mạch máu. Điều này có thể dẫn đến bóng tối bên dưới mắt của bạn.

Mất nước

Mất nước là nguyên nhân phổ biến gây ra quầng thâm dưới mắt của bạn. Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, vùng da dưới mắt bắt đầu xỉn màu và mắt bạn trũng sâu. Điều này là do sự gần gũi của mắt với xương bên dưới.

Phơi nắng quá mức

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể khiến cơ thể sản xuất dư thừa melanin, sắc tố tạo nên màu da của bạn. Quá nhiều ánh nắng mặt trời – đặc biệt là đối với mắt của bạn – có thể làm cho sắc tố ở vùng da xung quanh bị tối đi.

Di truyền học

Tiền sử gia đình cũng đóng một phần trong việc hình thành quầng thâm dưới mắt của bạn. Nó có thể là một đặc điểm di truyền được thấy sớm từ thời thơ ấu. Theo thời gian, quầng thâm có thể sáng hơn hoặc đậm hơn.

Các khuynh hướng đối với các tình trạng y tế khác – chẳng hạn như bệnh tuyến giáp – cũng có thể dẫn đến quầng thâm bên dưới mắt của bạn.

Thiếu máu

Thiếu máu là khi lượng tế bào hồng cầu của bạn thấp hơn bình thường. Điều này có thể để lại cho bạn cảm giác:

  • Chóng mặt
  • Hụt Hơi
  • Mệt mỏi

Nếu bạn bị thiếu máu, bạn cũng có thể nhận thấy rằng da của bạn nhợt nhạt hơn bình thường và bạn có thể có quầng thâm dưới mắt. Nói chuyện với bác sĩ về việc thực hiện công việc máu để kiểm tra nồng độ sắt của bạn. Các phương pháp điều trị thiếu máu bao gồm:

  • Thay đổi chế độ ăn uống
  • Bổ sung chất sắt
  • Truyền sắt , tùy thuộc vào mức độ của bạn

Các phương pháp điều trị quầng thâm mắt

Điều trị tại nhà

Điều trị thâm quầng mắt phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Tuy nhiên, có một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể hữu ích. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến:

  • Chườm lạnh: Chườm lạnh có thể làm giảm sưng và thu nhỏ các mạch máu giãn ra để giảm sự xuất hiện của bọng mắt và quầng thâm. Quấn một vài viên đá vào khăn sạch và chườm lên mắt. Bạn cũng có thể làm ẩm khăn với nước lạnh và đắp lên vùng da dưới mắt trong 20 phút để có hiệu quả tương tự.
  • Ngủ thêm: Ngủ đúng giấc cũng có thể giúp giảm sự xuất hiện của quầng thâm. Thiếu ngủ có thể khiến làn da của bạn trở nên nhợt nhạt, khiến quầng thâm ngày càng rõ hơn.
  • Giữ đủ nước: Cố gắng uống nhiều nước hơn. Các chất lỏng khác cũng có thể giúp giữ cho bạn đủ nước, bao gồm sữa, trà và nước trái cây. Ăn trái cây và rau quả cũng bổ sung vào lượng chất lỏng tổng thể của bạn.
  • Ngâm với túi trà: Trà có chứa caffeine và chất chống oxy hóa có thể giúp kích thích tuần hoàn máu, thu nhỏ mạch máu và giảm sự tích tụ chất lỏng dưới da của bạn. Ngâm túi trà xanh vào nước nóng trong 5 phút, sau đó cho vào tủ lạnh ướp lạnh từ 15 đến 20 phút. Sau khi chúng nguội, hãy đắp túi trà lên mắt nhắm trong vòng 10 đến 20 phút, sau đó lấy ra và rửa sạch mắt bằng nước mát.
  • Hãy thử các loại kem dưỡng mắt: Có rất nhiều loại kem dưỡng mắt trên thị trường. Chúng có thể làm giảm quầng thâm bằng cách dưỡng ẩm và làm mịn vùng da quanh mắt của bạn.
  • Che khuyết điểm với lớp trang điểm: Nếu bạn muốn che đi quầng thâm, kem che khuyết điểm có thể che chúng để chúng hòa hợp với màu da điển hình của bạn. Như với bất kỳ phương pháp điều trị tại chỗ hoặc trang điểm nào, có khả năng bị kích ứng hoặc phản ứng dị ứng. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy ngừng sử dụng và cân nhắc việc trao đổi với bác sĩ.

Xem thêm: 10 cách trị thâm mắt tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất

Điều trị y tế

Đối với một lựa chọn lâu dài hơn, một số phương pháp điều trị y tế có sẵn để giảm sự xuất hiện của quầng thâm. Một số phương pháp điều trị y tế được sử dụng để giảm quầng thâm bao gồm:

  • Phẫu thuật laser để tái tạo bề mặt da và tăng cường làm săn chắc da
  • Xăm y tế để tiêm sắc tố vào các vùng da mỏng
  • Chất độn mô để che giấu các mạch máu và hắc tố gây đổi màu da bên dưới mắt của bạn
  • Loại bỏ mỡ để loại bỏ mỡ thừa và da, để lộ bề mặt mịn màng và đều màu hơn
  • Phẫu thuật cấy ghép chất béo hoặc các sản phẩm tổng hợp
  • Liệu pháp carboxy để tăng lưu lượng máu đến vùng dưới mắt

Trước khi quyết định bất kỳ quy trình thẩm mỹ nào, hãy thảo luận với bác sĩ về các lựa chọn của bạn. Các phương pháp điều trị y tế xâm lấn có thể tốn kém, đau đớn và có thể cần thời gian phục hồi lâu dài.

Đối với nhiều người, quầng thâm mắt đến và biến mất. Chúng có thể do di truyền, một phần bình thường của việc già đi hoặc do thiếu ngủ. Quầng thâm thường không phải là nguyên nhân gây ra cảnh báo. Có một số phương pháp điều trị tại nhà hoặc y tế nếu chúng làm phiền bạn.

Nếu tình trạng đổi màu hoặc sưng tấy trở nên tồi tệ hơn, hãy đặt lịch thăm khám với bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu. Điều này sẽ giúp đảm bảo bạn nhận được chẩn đoán chính xác và điều trị phù hợp.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com