Lỗ chân lông to – Top 3 cách se khít lỗ chân lông hiệu quả

Việc làm cho lỗ chân lông to biến mất hoàn toàn là hầu như không thể, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm cho chúng nhỏ lại. Se khít lỗ chân lông to trên mặt như thế nào luôn là câu hỏi lớn mà không chỉ chị em phụ nữ quan tâm mà cánh đàn ông cũng không ngoại lệ. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết dưới đây.

Lỗ chân lông to là gì?

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ có thể nhìn thấy trên bề mặt da, là cầu nối giữa cơ thể với môi trường bên ngoài. Nó chứa nang lông và dầu tự nhiên giúp cân bằng da. Còn vấn đề to hay nhỏ là do di truyền, kích thước của nó cũng là do tự nhận định thông qua hình ảnh mắt thường nên việc làm biến mất lỗ chân lông là hoàn toàn không thể. 

lỗ chân lông to
Lỗ chân lông to là tình trạng da hiện nay mà nhiều người gặp phải

Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

Có rất nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông to nhưng điển hình nhất là các nguyên nhân sau:

Lỗ chân lông to do da dầu, da nhờn

Bất kể ai cũng có một lượng dầu nhất định trên da mặt, nếu da bạn có một lượng dầu vừa đủ thì sẽ giúp cho làn da của chúng ta chống thấm nước và không bị khô, tạo thành một lớp màng bảo vệ da khỏi tác động của vi khuẩn và nấm gây hại.

lỗ chân lông to
Da dầu, da nhờn là một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông ngày một to ra

Tuy nhiên, những người có da dầu, da nhờn thường có xu hướng có lỗ chân lông to hơn những người có da khô và da thường. Nguyên nhân là do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, thường xuyên phải mở ra để tiết dầu, bã nhờn và dầu trên da quá nhiều khiến bụi bẩn dễ dàng bám dính lại, các chất này có tích tụ trên da khiến lỗ chân lông càng ngày càng nở ra, thậm chí gây nên mụn trứng cá. Bên cạnh đó, da nhạy cảm vì dễ kích ứng nổi mụn, viêm nhiễm, khiến lỗ chân lông hay bị tác động nên sẽ to hơn bình thường.

Lỗ chân lông to do da bị lão hóa

Tuổi tác chính là một trong những nguyên nhân chính gây nên lỗ chân lông mặt to. Bước sang độ tuổi 30, lượng collagen bắt đầu tụt giảm nhanh chóng, khả năng tái tạo, sản sinh elastin, collagen tự nhiên kém đi đáng kể và lỗ chân lông bắt đầu bị tơi lỏng, dần to hơn.

lỗ chân lông to
Tuổi tác cũng có thể là nguyên nhân khiến lỗ chân lông ngày một to ra

Tuổi càng cao cũng tỉ lệ thuận với việc tình trạng trên diễn tiến ngày càng nhanh và mạnh hơn, da càng mất đi độ săn chắc và đàn hồi, lỗ chân lông bị kéo to ra. Không chỉ vậy, tuổi tác càng lớn thì bạn càng chịu tác động của ánh nắng mặt trời nặng hơn lên làn da. Ánh nắng mặt trời làn cho da dày hơn, khiến các tế bào da xung quanh lỗ chân lông bị kéo dài ra.

Lỗ chân lông to do yếu tố di truyền

Theo nhiều chuyên gia da liễu, lỗ chân lông to có thể liên quan trực tiếp đến yếu tố gen di truyền thừa hưởng từ các thành viên trong gia đình. Những người có bố mẹ có da dầu, da nhờn sẽ có khả năng thừa hưởng loại da này rất cao.

lỗ chân lông to
Lỗ chân lông to có thể là do yếu tố di chuyền

Ngoài ra, lỗ chân lông ở nam giới thường to hơn nữ giới. Nữ giới trong thời kỳ hành kinh sẽ có lỗ chân lông to hơn những ngày bình thường.

Lỗ chân lông to do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Việc ra nắng không che chắn, không sử dụng kem chống nắng dẫn đến việc tiếp xúc tia UV thường xuyên và trực tiếp trong thời gian dài có thể khiến da bị tổn thương, sạm da, mất nước, giảm lượng collagen nên mất tính đàn hồi. Điều này dẫn đến việc lớp mô dưới da teo lại, da trở nên dày hơn và lỗ chân lông bởi thế mà càng ngày lún xuống và trông to hơn.

lỗ chân lông to
Việc che chắn không đúng cách khi ra ngoài dưới nắng mặt trời, làn da rất dễ bị tổn thương

Lỗ chân lông to do tắc nghẽn lỗ chân lông

Dầu, bã nhờn, bụi bặm, tế bào chết tích tụ trong các lỗ chân lông trên da quá lâu có thể gây nên tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, lượng dầu bị tắc nghẽn càng nhiều sẽ khiến lỗ chân lông càng to.

Khi các tế bào chết cùng với dầu bị tắc ở lỗ chân lông tiếp xúc với không khí bị oxy hóa lâu ngày có thể tạo thành mụn đầu đen, mụn trứng cá. Các nốt mụn phát triển khiến diện tích lỗ chân lông tăng lên, vùng da xung quanh khu vực bị mụn cũng bị kéo giãn. Cũng có trường hợp, những nốt mụn này sẽ phát triển và chiếm diện tích lớn hơn gây giãn nở lỗ chân lông to hơn. Khi bị mụn, nhất là mụn lâu năm và cạy nặn vô tội vạ khiến lỗ chân lông tổn thương, viêm nhiễm nặng từ đó giãn to ra hơn nữa như các vết rỗ.

lỗ chân lông to
Lỗ chân lông to do tắc nghẽn lỗ chân lông

Lỗ chân lông to do chế độ sinh hoạt và chăm sóc da không đúng

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến lỗ chân lông càng ngày càng to là do chế độ sinh hoạt không điều độ. Thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc hay ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ,… sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe làn da.

Việc không chăm sóc đúng cách dễ làm bề mặt da sần sùi, khô ráp, điều đó cũng là nguyên nhân lỗ chân lông to hơn. Việc chăm sóc da mỗi ngày là vấn đề bạn đừng nên xem nhẹ và bỏ qua. Hãy luôn nhớ 3 bước sau để da luôn đẹp và khỏe mạnh: làm sạch – dưỡng ẩm – chống nắng.

lỗ chân lông to
Sản phẩm chăm sóc da mặt bạn đang sử dụng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông

Trang điểm nhiều và tẩy trang không kỹ. Trang điểm liên tục từ ngày này sang ngày khác, lớp phấn son làm cho lỗ chân lông ách tắc, bí bách dẫn đến giãn to ra. Cùng với đó, việc tẩy trang không kỹ vừa gây ra mụn, làm da yếu đi, vừa kích thích tăng kích thước lỗ chân lông. Bên cạnh đó, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp cũng là nguyên nhân gây ra lỗ chân lông to.

Dấu hiệu lỗ chân lông to

Cách nhận biết tình trạng lỗ chân lông to khá dễ dàng bởi thông thường, sẽ có một số biểu hiện đặc trưng của làn da có lỗ chân lông to đó là:

  • Các lỗ chân lông trên da mặt giãn to
  • Bề mặt da mất đi vẻ mịn màng, trở nên khô sần sùi, xỉn màu,…
  • Còn có thể xuất hiện thêm mụn đầu đen, mụn ẩn,…
lỗ chân lông to
Khá dễ nhận biết lỗ chân lông to bằng mắt thường

Hiện tượng lỗ chân lông to không chỉ xuất hiện trên da mặt mà có thể ở rất nhiều vùng da khác nhau, như lỗ chân lông ở tay to, lỗ chân lông to ở chân, lỗ chân lông ở nách to, lỗ chân lông ở lưng to,… Đa số các trường hợp lỗ chân lông to đều không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng nếu không được chữa trị kịp thời thì rất dễ diễn biến thành viêm nang lông và dần trở thành áp xe, mụn nhọt,… Điều này sẽ khiến người bị dễ tự ti, ngại tiếp xúc với đám đông.

Phương pháp điều trị lỗ chân lông to hiệu quả

Lỗ chân lông là nơi giúp chuyển dầu và mồ hôi tới bề mặt da vì vậy bạn không thể làm cho lỗ chân lông biến mất. Tuy nhiên, bạn có thể làm cho chúng trông nhỏ hơn và ngăn chặn tình trạng lỗ chân lông to tái phát một cách hiệu. Trên thực tế, cách trị lỗ chân lông to không quá phức tạp, điều cần làm là giải quyết dứt điểm những nguyên nhân gây lỗ chân lông to và cũng như thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt và trong chu trình chăm sóc da.

Điều trị lỗ chân lông to tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh

Bản chất của lỗ chân lông là không có khả năng thu nhỏ lại. Hơn thế, các trường hợp có lỗ chân lông, việc điều trị bằng thuốc ít mang lại hiệu quả cao. Do đó, bạn có thể cân nhắc đến phương pháp se khít chân lông bằng công nghệ hiện đại hơn tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh.

Trực tiếp kiểm tra và điều trị lỗ chân lông to là Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thịnh. Đến nay, bác sĩ đã có hơn 38 năm công tác trong lĩnh vực y tế ở chuyên khoa Da liễu và đạt được nhiều danh hiệu cao quý. Dù được đánh giá là người giàu kinh nghiệm, tay nghề cao nhưng bác sĩ vẫn không ngừng nghiên cứu và tìm tòi thêm các phương pháp điều trị mới, đặc biệt là trong việc se khít lỗ chân lông.

lỗ chân lông to
Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thịnh đã có hơn 38 năm hoạt động trong lĩnh vực Da liễu

Hỗ trợ bác sĩ Trần Thịnh trong việc điều trị lỗ chân lông to là hệ thống máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ Châu Âu. Cũng chính vì sự đầu tư đó đã giúp công tác se khít lỗ chân lông đạt được kết quả tốt. Ngoài ra, khách hàng còn được bác sĩ tư vấn biện pháp chăm sóc da mặt đúng cách nhằm phòng ngừa tái phát.

lỗ chân lông to
Lựa chọn điều trị lỗ chân lông to tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh giúp bạn sớm lấy lại làn da chắc khỏe

Thay đổi cách chăm sóc da, đặc biệt da mặt

Vệ sinh da mặt không đúng cách là một trong những nguyên nhân điển hình khiến lỗ chân lông mặt ngày một to ra. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần:

  • Trang điểm nhẹ một lớp mỏng và chỉ trang điểm khi thực sự cần thiết, nhất là các bạn có làn da nhờn và dễ ra mồ hôi.
  • Đắp mặt nạ ít nhất tuần một lần cho da được thông thoáng.
  • Tạo điều kiện cho da được tái tạo thường xuyên bằng cách tẩy da chết.
  • Rửa mặt sạch 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt thích hợp cho từng loại da. Không nên rửa mặt quá 3 lần mỗi ngày vì sẽ làm mất cân bằng độ ẩm dẫn tới mụn nổi nhiều hơn.
  • Bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt kết hợp với máy rửa mặt, sau đó dùng nước hoa hồng để làm sạch sâu, giúp se khít lỗ chân lông và cân bằng độ ẩm cho da, tái tạo bề mặt.
  • Ngoài ra, sau khi rửa mặt, bạn cũng có thể sử dụng đá lạnh chườm lên mặt để massage cho da và làm thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Tuyệt đối đừng đi ngủ mà không rửa mặt, tẩy trang. Rửa sạch một khuôn mặt còn dính phấn trang điểm sẽ làm các lỗ chân lông thông thoáng hơn.
  • Lựa chọn và sử dụng các loại mỹ phẩm phù hợp, có thành phần lành tính, khả năng thẩm thấu nhanh, không gây nhờn bóng, chiết xuất từ thiên nhiên, dịu nhẹ, an toàn và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định, chất lượng đảm bảo và phù hợp với da, cũng là cách làm se khít lỗ chân lông hiệu quả.
lỗ chân lông to
Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với cơ địa, ưu tiên sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt

Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt thường ngày cũng phần nào tác động đến viên thu nhỏ lỗ chân lông. Chính vì thế, bạn cần:

  • Xây dựng một lối sống khoa học và điều độ không chỉ giúp các lỗ chân lông nhỏ lại mà cũng giúp làn da của bạn trở nên mịn màng, tươi sáng hơn.
  • Tuyệt đối không cạy nặn bởi càng nặn bạn càng làm da bị tổn thương nhiều hơn, dễ bị viêm nhiễm và lỗ chân lông càng to hơn.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, đồ ăn chiên rán, cay nóng, nhiều dầu mỡ,…
  • Ưu tiên dùng những thực phẩm từ tự nhiên, không chất bảo quản và ít chất béo như ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi.
  • Bổ sung đủ lượng nước theo tiêu chuẩn 2 – 2,5 lít mỗi ngày. Ngoài dùng nước lọc, bạn cần bổ sung thêm nước từ rau củ, hoa quả tươi,… Đồ uống này không chỉ cấp ẩm cho da mà còn bổ sung cho cơ thể các dưỡng chất và vitamin dồi dào.
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng, stress… Điều này cũng phần nào giúp làm nhỏ lỗ chân lông hiệu quả và tránh nổi mụn do stress cũng là một trong những nguyên nhân gây phát sinh mụn.
  • Cố gắng ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.
lỗ chân lông to
Bổ sung các dưỡng chất từ rau củ quả, hạn chế dùng thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều đường, chất kích thích,…

Cùng giải đáp những thắc mắc thường gặp về tình trạng lỗ chân lông to:

Làm thế nào để lỗ chân lông nhỏ lại?

Để thu nhỏ lỗ chân lông, giúp làn da trở nên mịn màng, bạn nên tuân theo những nguyên tắc sau:
Vệ sinh da hàng ngày
Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp
Sử dụng mặt nạ sạch lỗ chân lông
Xông hơi mặt
Tránh chất dưỡng da có chứa dầu
Sử dụng AHA hoặc BHA
Tránh tác động mạnh lên da
Bảo vệ da khỏi tác động mặt trời bằng việc bôi kem chống nắng hàng ngày.

Lỗ chân lông to nên dùng gì?

Lỗ chân lông mặt to khiến chị em cảm thấy mất tự tin vì nó ảnh hưởng tới vẻ đẹp của làn da, khiến da trông sần sùi và thiếu sức sống. Có nhiều giải pháp để làm dịu tình trạng này:
Sản phẩm làm sạch da chứa axit salicylic hoặc glycolic acid.
Tinh chất thu nhỏ lỗ chân lông chứa niacinamide, retinol hoặc AHA (alpha hydroxy acid).
Mặt nạ chiết xuất nghệ

Tại sao lỗ chân lông to?

Có nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông trên da trở nên to. Một trong số đó là di truyền. Một số nguyên nhân khác có thể là do tăng sản xuất dầu trong da, tuổi tác, ánh nắng mặt trời, sử dụng các sản phẩm không phù hợp, chất xúc tác môi trường ô nhiễm, stress và các yếu tố khác,…

Lăn kim trị lỗ chân lông to có hiệu quả?

Lăn kim là một liệu pháp thẩm mỹ phổ biến được sử dụng để điều trị lỗ chân lông mặt to.
Lăn kim được cho là có thể giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông to bằng cách kích thích sản xuất collagen, làm mịn da và giảm kích thước lỗ chân lông. Nó cũng có thể giúp loại bỏ tế bào chết và kích thích tuần hoàn máu, làm da trở nên tươi sáng hơn.

Lỗ chân lông to có nên cạo lông mặt?

Nhiều chị em gặp tình trạng lỗ chân lông mặt to băn khoăn không biết có nên cạo lông mặt không. Câu trả lời là không, bởi lỗ chân lông to sẽ khiến da tiết nhiều dầu nhờn nên cạo lông mặt có thể khiến da bị viêm nhiễm. Đặc biệt, cạo lông mặt không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và vẻ đẹp làn da.

Lỗ chân lông to có trị được không?

Có thể điều trị và làm giảm tình trạng lỗ chân lông to bằng việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có tác dụng se khít lỗ chân lông như salicylic acid, acid glycolic, retinoid,…
Ngoài ra, các liệu pháp thẩm mỹ như tẩy da chết hóa học, phun oxy, laser, hoặc điều trị tia laser có thể giúp giảm kích thước lỗ chân lông và làm cho da mặt trở nên mịn màng hơn. 

Lỗ chân lông to có nên peel da?

Việc peel da có thể giúp làm giảm tình trạng lỗ chân lông mặt to, nhưng cần được thực hiện đúng cách và dưới sự hướng dẫn của chuyên gia da liễu. Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc peel da là một quá trình cần thời gian để da hồi phục sau mỗi lần peel.

Lỗ chân lông to có nên dùng cushion?

Cushion là một loại sản phẩm trang điểm với công thức lỏng nhẹ và kết cấu mềm mịn, khi áp lên da, nó tạo ra một lớp phủ mỏng nhẹ để che phủ các khuyết điểm như lỗ chân lông to, vết thâm, và làm da mềm mịn hơn. Một số cushion cũng chứa các thành phần se lỗ chân lông hoặc silicon giúp làm mờ lỗ chân lông tạm thời. 
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cushion chỉ mang tính chất tạm thời và không thực sự làm thu nhỏ kích thước lỗ chân lông.

Lỗ chân lông to có nên xông mặt?

Xông mặt có thể giúp làm mềm tế bào chết và tẩy tế bào chết trên bề mặt da, giúp lỗ chân lông trở nên nhỏ hơn tạm thời. Nó cũng có thể làm sạch sâu các bã nhờn và tạp chất trong lỗ chân lông, giúp da mềm mịn hơn. Tuy nhiên, việc xông mặt chỉ có tác dụng tạm thời và không giải quyết vấn đề lỗ chân lông to lâu dài.

Lỗ chân lông to đắp mặt nạ gì?

Mặt nạ than hoạt tính
Mặt nạ đất sét
Mặt nạ trái cây
Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại mặt nạ nào, bạn phải chắc chắn nó là sản phẩm phù hợp với loại da và tình trạng da của mình để tránh tình trạng kích ứng da.

Dùng bha lỗ chân lông to hơn?

Điều này hoàn toàn không đúng. Sử dụng BHA (Beta Hydroxy Acid) không làm lỗ chân lông trở nên to hơn mà ngược lại, BHA có thể giúp làm se lỗ chân lông và làm sạch sâu da bằng cách loại bỏ tế bào chết và tạp chất từ lỗ chân lông.
Tuy nhiên, cần đảm bảo chọn sản phẩm BHA với nồng độ thích hợp cho làn da của mình và tuân theo hướng dẫn sử dụng.


Tham khảo thêm: Peeling: Công nghệ hiện đại giúp sáng da sạch mụn

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.