Người bị huyết áp thấp nên ăn gì và kiêng gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp, và chế độ ăn và dinh dưỡng cũng là một trong số đó. Để biết huyết áp thấp nên ăn gì và những điều cần lưu ý hãy cùng Docosan tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Huyết áp thấp là gì?

Đối với một người bình thường thì huyết áp là 120/80 mmHg. Đối với những người huyết áp thấp thì huyết áp thường dao động dưới 90/60 mmHg. Huyết áp thấp khiến máu không được bơm đến các bộ phận trong cơ thể một cách hiệu quả, dẫn đến các triệu chứng như hoa mắt, mờ mắt, chóng mặt đặc biệt là khi thay đổi tư thế nhanh, kém tập trung, người luôn uể oải mệt mỏi.

Huyết áp thấp thì nên ăn gì?

Một chế độ ăn phù hợp sẽ góp phần cải thiện được tình trạng huyết áp thấp. Cần duy trì và ăn uống điều độ để thấy được hiệu quả của chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu tình trạng huyết áp thấp không cải thiện và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống thì bạn nên đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Uống đủ nước

Trước khi tìm hiểu huyết áp thấp nên ăn gì thì bác sĩ có lời khuyên cho người bệnh về lượng nước cần nạp mỗi ngày. Việc uống đủ nước 2- 2.5 lít nước mỗi ngày khiến cơ thể duy trì thể tích máu và uống nhiều nước giúp tăng thể tích máu, từ đó cải thiện huyết áp thấp. 

huyết áp thấp nên ăn gì
Người bị huyết áp thấp cần bổ sung đủ nước

Các thực phẩm giàu vitamin B12 và acid folic

Vitamin B12 và acid folic là thành phần quan trọng cấu thành nên hồng cầu. Thiếu 2 chất này khiến cơ thể dễ thiếu máu. Thiếu máu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp. Vì thế, câu trả lời cho câu hỏi huyết áp thấp nên ăn gì là các nhóm thực phẩm giàu vitamin B12 và acid folic.

Các thực phẩm có chứa nhiều vitamin B12

  • Gan động vật
  • Thịt bò
  • Cá ngừ
  • Cá hồi
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa
  • Trứng

Các thực phẩm có chứa nhiều acid folic

  • Các loại trái cây bơ, đu đủ, chuối, các loại trái có múi như bưởi, cam, quýt,..
  • Các loại rau xanh như bông cải xoăn, bắp cải, su hào
  • Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu thận, đậu lăng,..
  • Các loại hạt và ngũ cốc
  • Củ dền
  • Măng tây
  • Nấm
huyết áp thấp nên ăn gì
Huyết áp thấp nên ăn gi? – Thực phẩm giàu vitamin B12 và acid folic

Bổ sung muối

Muối giúp giữ nước trong lòng mạch, vì vậy khiến huyết áp được tăng lên. Bạn có thể tăng thêm lượng muối vào khẩu phần ăn của mình cũng như ăn các loại thức ăn có nhiều muối như cá cơm, khô cá, khô bò, …

Tuy nhiên không nên bổ sung muối quá nhiều và phải phù hợp với khẩu vị. Đối với người huyết áp bình thường, lượng muối được khuyến cáo 1 ngày khoảng 5 gram muối, tương đương với 1 muỗng cà phê muỗi. Còn đối với những người huyết áp thấp, lượng muối có thể được tăng thêm.

Hạnh nhân

Ngâm nước vài quả hạnh nhân, để qua đêm, sáng hôm sau bóc vỏ và tán ra đun nước uống hoặc bỏ vào sữa để dùng cho bữa sáng. Uống sữa hạnh nhân cũng giúp cải thiện tình trạng huyết áp thấp. Vì thế, hạnh nhân cũng cần được ghi vào sổ tay của những người có thắc mắc huyết áp thấp nên ăn gì.

huyết áp thấp nên ăn gì
Huyết áp thấp nên ăn gì? – Hạnh nhân

Đồ uống có caffeine

Caffeine có tác dụng làm tăng huyết áp tạm thời do làm kích thích tim và làm tăng nhịp tim đối với những người không uống thường xuyên. Việc tăng huyết áp được ghi nhận trong vòng 1 giờ đầu sau khi sử dụng trà hay cà phê, và chúng có thể kéo dài tới 3 giờ sau đó.

Tuy nhiên, đối với những người sử dụng caffeine thường xuyên trong vòng 2 tuần thì người ta thấy không có sự thay đổi huyết áp nào cả. 

Huyết áp thấp thì cần tránh gì?

Tránh thay đổi tư thế đột ngột

Việc thay đổi tư thế đột ngột khiến dòng máu di chuyển không kịp đến các cơ quan nên dễ dẫn đến choáng váng, chóng mặt. Vì vậy hãy thay đổi tư thế từ từ, ví dụ như từ ngồi sang đứng hay từ nằm sang ngồi hay đứng.

Tránh ăn một bữa quá lớn và khoảng thời gian giữa các bữa ăn quá dài

Ăn quá nhiều thực ăn trong một bữa ăn khiến dễ hạ huyết áp sau ăn, vì ruột cần nhiều máu đến để thực hiện quá trình tiêu hóa, dẫn đến các cơ quan khác nhận máu không được đầy đủ. Vì vậy hãy chia nhỏ các bữa ăn và ăn nhiều lần trong ngày, tránh để khoảng thời gian giữa 2 bữa ăn quá dài. Nên để khoảng cách giữa 2 bữa ăn là 2-3 tiếng để huyết áp luôn được duy trì ổn định.

Hạn chế sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn

Sử dụng các đồ uống có cồn ban đầu sẽ kích thích hệ tim mạch, tuy nhiên sau đó sẽ làm dãn mạch máu, khiến huyết áp bị hạ, sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng huyết áp thấp của bạn.

huyết áp thấp nên ăn gì
Người bị huyết áp thấp không nên uống rượu bia

Tránh ở nơi nóng kéo dài

Tránh ở lâu trong các phòng xông hơi, bồn tắm nước nóng và tránh hoạt động thể lực kéo dài dưới thời tiết nắng nóng, vì sẽ khiến cơ thể dễ mất nước và các mạch máu dãn làm hạ huyết áp.

Người bệnh huyết áp thấp nến khám ở đâu?

  • Bệnh viện Quốc tế City CIH cung cấp đa dạng các dịch vụ y tế và phẫu thuật.
  • Phòng khám Tim mạch OCA là phòng khám tim mạch với đầy đủ trang thiết bị chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh tim mạch, tiểu đường mạch máu.
  • Bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng có trên 14 năm kinh nghiệm công tác trong khoa Tim mạch tại các bệnh viện lớn.

Lời kết

Huyết áp thấp là một tình trạng phổ biến. Rất nhiều người cảm thấy lo lắng và khó chịu vì các triệu chứng của huyết áp thấp. Huyết áp thấp có rất nhiều nguyên nhân, trong đó chế độ ăn và sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng cũng góp một phần không nhỏ.

Vì vậy hãy quan tâm và cải thiện chất lượng bữa ăn cũng như thói quen ăn uống của mình để giảm tải được triệu chứng huyết áp thấp. Bên cạnh đó, hãy đi khám bác sĩ nếu tình trạng huyết áp thấp xảy ra thường xuyên và kéo dài, nó có thể tiềm tàng những căn bệnh nguy hiểm cũng như để lại những hậu quả không mong muốn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.