Top 20 thuốc Canxi – Cách uống và giá 2023

Canxi là khoáng chất phong phú nhất trong cơ thể chúng ta. Hơn 99% canxi được lưu trữ trong mô xương và răng, còn lại dưới 1% được tìm thấy trong máu và dịch ngoại bào. Canxi không tự tổng hợp được trong cơ thể mà phải được bổ sung từ bên ngoài. Theo các nghiên cứu dịch tễ, ước tính cho thấy khoảng 3,5 tỷ dân số thế giới thiếu canxi trong chế độ ăn uống. Chính vì vậy, thuốc canxi thường được khuyến nghị bổ sung cho những đối tượng có khẩu phần ăn không đủ canxi. 

Tuy nhiên, sử dụng canxi không đúng lại có thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu chi tiết về thuốc canxi trong bài viết dưới đây.

Uống thuốc canxi là phương thức hữu hiệu giúp bổ sung canxi cho cơ thể
Uống thuốc canxi là phương thức hữu hiệu giúp bổ sung canxi cho cơ thể

Các loại thuốc bổ sung canxi và giá thuốc canxi 2023

Bác sĩ có thể chỉ định uống thuốc bổ sung canxi tùy vào thể trạng của từng người  
Bác sĩ có thể chỉ định uống thuốc bổ sung canxi tùy vào thể trạng của từng người  

Nếu cơ thể của bạn không đáp ứng đủ nhu cầu canxi từ thực phẩm, bác sĩ dinh dưỡng có thể đề nghị bổ sung thuốc canxi tùy theo nhu cầu hàng ngày. Canxi trong thuốc thường tồn tại dưới dạng hợp chất muối canxi, chia thành 2 loại:

  • Canxi vô cơ (muối canxi cacbonat)
  • Canxi hữu cơ (muối canxi citrat, canxi gluconat, canxi lactat,…)

Canxi vô cơ

Hiện nay, Canxi vô cơ có khuynh hướng được lựa chọn nhiều hơn do cung cấp được lượng canxi cao (40% canxi nguyên tố – lượng canxi thực tế cơ thể hấp thu) và giá thuốc canxi vô cơ cũng rẻ hơn các loại khác. Canxi cacbonat là loại muối không tan, cần acid dạ dày để hòa tan và hấp thu vì thế tốt nhất nên dùng trong hoặc sau bữa ăn. Nhiều người dung nạp canxi vô cơ tốt, tuy nhiên một số người có thể bị táo bón, đầy bụng và khó tiêu.

Danh sách và giá thuốc canxi vô cơ thường gặp trên thị trường như:

  • Thuốc canxi Caldihasan có giá 24.000 đồng (hộp 30 viên)
  • Thuốc canxi Calci-D mekophar có giá 44.000 đồng (hộp 100 viên)
  • Thuốc canxi Briozcal có giá 116.000 đồng (hộp 30 viên)
  • Thuốc canxi Osteomed có giá 123.000 đồng (hộp 30 viên)
  • Thuốc canxi Calcitra có giá 186.000 đồng (hộp 100 viên)
  • Thuốc canxi Zedcal OP có giá 160.000 đồng (hộp 30 viên)
  • Thuốc canxi Boncium có giá 114.000 đồng (hộp 30 viên)
  • Thuốc canxi Caledo có giá 220.000 đồng (hộp 100 viên)
  • Thuốc canxi Agi-Calci có giá 200.000 đồng (hộp 200 viên)
  • Thuốc canxi Goncal có giá 134.000 đồng (hộp 60 viên).

Canxi hữu cơ

Canxi hữu cơ hấp thu dễ dàng hơn canxi vô cơ, có thể dùng lúc bụng đói, đặc biệt phù hợp với bệnh nhân đang sử dụng thuốc kháng acid dạ dày. Tuy nhiên, canxi hữu cơ lại có hàm lượng canxi nguyên tố khá thấp (canxi citrat: 21% canxi nguyên tố, canxi gluconat: 9% canxi nguyên tố, canxi lactat: 13% canxi nguyên tố) cần tăng liều để đủ nhu cầu hàng ngày và giá thành thường cũng cao hơn.

Danh sách và giá thuốc canxi hữu cơ thường gặp trên thị trường như: 

  • Thuốc canxi Calcium Corbiere có giá 183.000 đồng (hộp 30 ống)
  • Thuốc canxi NextG Cal có giá 336.000 đồng (hộp 60 viên)
  • Thuốc canxi Novocal có giá 130.000 đồng (hộp 20 ống)
  • Thuốc canxi Calcium Stella có giá 80.000 đồng (hộp 24 ống)
  • Thuốc canxi Calcium Boston có giá 50.000 đồng (hộp 20 viên)
  • Thuốc canxi Calcium Nic plus có giá 210.000 đồng (hộp 20 ống)
  • Thuốc canxi Ossopan có giá 75.000 đồng (hộp 30 viên)
  • Thuốc canxi A.T Calmax có giá 90.000 đồng (hộp 20 ống)
  • Thuốc canxi Savi bone có giá 200.000 đồng (hộp 100 viên)
  • Thuốc canxi Mumcal có giá 60.000 đồng (hộp 20 ống)

Các thuốc bổ sung canxi còn được kết hợp với các vitamin và khoáng chất khác, ví dụ như vitamin D, magie,… Vitamin D kích thích quá trình tổng hợp protein và giúp tăng khả năng hấp thu canxi trong cơ thể. Bên cạnh đó, magie cũng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố xương.

Hướng dẫn uống thuốc Canxi đúng cách

Sử dụng thuốc canxi
Sử dụng thuốc canxi

Thời điểm tốt nhất để canxi được hấp thụ tối đa chính là buổi sáng, nên uống canxi sau ăn sáng 1 giờ vào thời điểm 7 – 8 giờ. Lúc này cơ thể sẽ tổng hợp được vitamin D từ ánh sáng mặt trời và tăng cường trao đổi chất giúp canxi được hấp thu hiệu quả vào cơ thể. Không nên uống canxi vào buổi tối, canxi sẽ bị tích tụ thành canxi oxalat gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không dùng nhiều hơn 500mg mỗi lần uống. Cơ thể không thể hấp thu nhiều hơn nữa và sẽ được bài tiết qua nước tiểu, vì thế rất hiếm gặp các trường hợp thừa canxi trong máu hay tích trữ thừa trong mô do tiêu thụ quá nhiều canxi. Tuy nhiên, khi dùng thuốc canxi liều cao, kéo dài có thể dẫn đến sỏi thận, canxi máu cao, thận làm việc kém hiệu quả và giảm hấp thu các chất khoáng cần thiết khác (ví dụ: sắt, kẽm, magie, phospho, iod, đồng). Không sử dụng quá 2000 – 2500mg/ngày, điều này có thể gây mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tránh sử dụng các thức ăn chứa nhiều muối và các thức uống chứa nhiều caffein do chúng có thể làm cản trở hấp thu canxi.

Canxi có thể tương tác với một số thuốc khác như thuốc kháng sinh, thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc điều trị loãng xương bisphosphonate, thuốc điều trị suy giáp levothyroxin,… Trong trường hợp cần thiết phải sử dụng thuốc, cần thông báo cho bác sĩ để được chỉ định phù hợp. Thông thường, bắt buộc sử dụng cách xa nhau tối thiểu là 2h, tuy nhiên một số thuốc được khuyến cáo cách xa tối thiểu 4h – 6h. Ví dụ như khuyến cáo thời điểm dùng thuốc canxi và levothyroxin cách nhau ít nhất 4h, bởi vì chất trước sẽ làm giảm sinh khả dụng của chất sau.

Vai trò của Canxi trong cơ thể

Canxi phát triển chiều cao ở trẻ
Canxi phát triển chiều cao ở trẻ

Một trong những vai trò quan trọng nhất của canxi là hỗ trợ phát triển, tăng trưởng và duy trì cấu trúc tổng thể của xương và răng. Khối lượng xương cao nhất đạt được vào khoảng 30 tuổi, sau đó mật độ xương sẽ dần mất đi do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. 

Cộng thêm việc thiếu canxi trong khẩu phần ăn và giảm hấp thu canxi ở ruột non dẫn đến tăng nguy cơ gây bệnh loãng xương ở người lớn tuổi. Phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ loãng xương đặc biệt cao. Họ bị mất canxi nhiều hơn do thay đổi nồng độ estrogen, tốc độ 2-3% mỗi năm. Trẻ em có thể không đạt được chiều cao tiềm năng khi trưởng thành nếu không cung cấp đủ lượng canxi kịp thời.

Canxi trong máu giảm khiến cơ thể phải huy động canxi từ xương vào máu để tham gia các quá trình chuyển hóa, gây triệu chứng đau cơ, chuột rút, tê và ngứa ran ở bàn tay, bàn chân, mất ngủ, mệt mỏi,…

Canxi rất cần thiết cho sự co cơ thích hợp, bao gồm cả nhịp đập của tim. Sự hiện diện của canxi hoạt động như một tín hiệu cho các sợi cơ kích hoạt chu kỳ co bóp khi cơ được kích thích. Sự thiếu hụt nghiêm trọng canxi có thể gây tình trạng co giật, rối loạn nhịp tim,…

Bên cạnh đó, canxi còn tham gia vào quá trình đông máu, các hoạt động truyền tín hiệu thần kinh khắp cơ thể, cũng như tham gia nhiều quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Nhu cầu Canxi ở từng lứa tuổi

Nhu cầu canxi tăng cao trong thai kỳ

Nhu cầu Canxi (Ca) của cơ thể được xác định trong mối tương quan với Photpho (P). Tỉ số Ca/P mong muốn tối thiểu > 0,8 ở mọi lứa tuổi, tốt nhất là 1 – 1,5 (đặc biệt đối với trẻ em).

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế năm 2014, nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về canxi cho người Việt Nam được đưa ra như sau:

Nhóm tuổi, giớiNhu cầu canxi (mg/ngày)
Trẻ em < 6 tháng300
Trẻ em 6 – 11 tháng400
Trẻ nhỏ 1 – 3 tuổi500
Trẻ nhỏ 4 – 6 tuổi600
Trẻ nhỏ 7 – 9 tuổi700
Nam nữ vị thành niên 10 – 18 tuổi1000
Người trưởng thành 19 – 49 tuổi700
Người lớn >= 50 tuổi1000
Phụ nữ mang thai và cho con bú1000
Khuyến cáo của Bộ Y tế năm 2014 về nhu cầu dinh dưỡng canxi cho từng đối tượng

Cách an toàn và dễ dàng nhất để điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng thiếu canxi là bổ sung thêm canxi vào chế độ ăn uống. Canxi có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như:

  • Các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như phô mai, sữa và sữa chua
  • Rau lá xanh đậm, chẳng hạn như bông cải xanh, cải xoăn,…
  • Cá có xương mềm ăn được, chẳng hạn như cá mòi, cá hồi,…
  • Các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc.

Mặc dù chế độ ăn uống là cách tốt nhất để có được canxi, tuy nhiên thuốc bổ sung canxi có thể là một lựa chọn tốt nếu chế độ ăn uống không thể đáp ứng đủ.

Đối tượng cần bổ sung Canxi

Thiếu canxi ở phụ nữ sau mãn kinh

Các nhà khoa học đều thống nhất là canxi đặc biệt quan trọng ở trẻ nhỏ, đó là giai đoạn trọng điểm phát triển của hệ xương, có 2 giai đoạn trẻ tăng tốc về chiều cao là trẻ dưới 5 tuổi và thời kỳ tiền dậy thì.

Phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú và người cao tuổi cũng có nhu cầu cao hơn người bình thường. Khi có thai, người mẹ cần lượng canxi cao vì phải cung cấp canxi cho thai nhi. Thời kỳ cho con bú, người mẹ cần nhiều canxi để cung cấp cho con qua sữa mẹ.

Theo ước tính, người mẹ nuôi con bú 6 tháng có thể mất 4 – 6% lượng canxi của xương. Đối với người cao tuổi, quá trình hủy xương mạnh hơn quá trình tạo xương và lượng canxi bị mất qua nước tiểu tăng lên, đặc biệt là trong giai đoạn mãn kinh.

Ngoài ra, cân nhắc bổ sung ở những đối tượng có các yếu tố thiếu hụt canxi hoặc giảm khả năng hấp thu canxi như:

  • Người có chế độ dinh dưỡng thuần chay hoặc không dung nạp được đường lactose.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh viêm ruột, celiac.
  • Bệnh nhân đang được điều trị dài hạn bằng corticoid.
  • Bệnh nhân bị loãng xương, thoái hóa xương, hạ canxi máu.

Câu hỏi thường gặp

Thiếu canxi nên uống gì?

Sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, sữa hạt,…) là những nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể, sữa chứa một hàm lượng canxi rất cao. Thông thường, trong 1 cốc sữa có chứa khoảng 352mg canxi. Nước cam cũng là một loại thức uống tăng cường canxi, 1 quả cam chứa khoảng 74mg canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không nhận đủ canxi từ thực phẩm, có thể cân nhắc uống canxi bằng thuốc dưới sự tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hiệu quả và tránh các tác dụng phụ.

Uống thuốc canxi có tác dụng gì?

Bổ sung canxi cho những đối tượng có triệu chứng thiếu hụt canxi nhằm đáp ứng đủ nhu cầu canxi cho cơ thể.u003cbru003eĐiều trị hạ canxi máu hoặc tăng kali máu.u003cbru003eUống canxi cacbonat hoặc canxi axetat có hiệu quả kiểm soát nồng độ phosphate cao trong máu ở những người bị suy thận.u003cbru003eUống canxi cacbonat như một thuốc kháng acid có hiệu quả để điều trị chứng khó tiêu.

Uống thuốc canxi có tác dụng phụ gì?

Tác dụng phụ có thể gặp khi uống thuốc canxi như là chán ăn, táo bón, đầy hơi, buồn nôn, tăng canxi máu, hội chứng Burnett,…

Thuốc canxi uống khi nào?

Bổ sung canxi tốt nhất là vào buổi sáng, khi đó cơ thể sẽ tổng hợp được vitamin D tăng cường khả năng hấp thu canxi, hạn chế tối đa các tác dụng phụ.

Thuốc sắt và canxi uống cách nhau bao lâu?

Canxi được khuyến cáo không nên uống cùng lúc với thuốc sắt. Canxi ở liều 300mg trở lên sẽ làm cản trở hấp thu sắt. Thời điểm bổ sung canxi đảm bảo cách xa thời điểm bổ sung sắt ít nhất 2h.

Thuốc canxi uống trước hay sau ăn?

Tốt nhất nên uống canxi trong hoặc sau bữa ăn với nhiều nước. Ngoài ra không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm chứa oxalate như trà, nước ép hoa quả, socola,… gây cản trở sự hấp thu canxi.

Uống thuốc canxi có tăng cân không?

Uống thuốc canxi không gây tăng cân. Một số nghiên cứu cho thấy tăng cường bổ sung canxi có thể làm giảm trọng lượng cơ thể ở người có chỉ số khối lượng BMI bình thường hoặc ở trẻ em, thanh thiếu niên, nam giới trưởng thành, phụ nữ mãn kinh hoặc lớn tuổi.

Bà bầu uống thuốc canxi vào lúc nào?

Thời điểm bà bầu nên uống canxi tốt nhất là vào buổi sáng, sau ăn khoảng 1h.

Uống thuốc canxi kiêng ăn gì?

Kiêng các thực phẩm giàu oxalat cản trở hấp thu canxi như rau bina, củ cải đường, đại hoàng, khoai lang,…u003cbru003eKiêng ăn mặn do có thể tăng nguy cơ đào thải canxi qua nước tiểu.

Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ có thêm thông tin cụ thể, chính xác về thuốc Canxi. Bài viết được tham khảo ý kiến của bác sĩ và các nguồn tin cậy trong và ngoài nước. 

Tuy nhiên, Doctor có sẵn khuyến khích mọi người tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn cụ thể hơn.